หลักจากห่างหายจากภาคที่แล้วตั้งแต่ปี 2015 นี่ก็ผ่านมาถึง 5ปีแล้วกับเกมที่เหล่าบรรดาสาวก One Piece รอคอยมากที่สุดกับเกมที่มีชื่อว่า One Piece Pirate Warriors 4 ซึ่งตัวเกมก็ยังคงนำเสนอในรูปแบบเดียวกับภาคที่แล้วนั้นก็คือแนว มุโซ (Musou) หรือก็คือการตะลุมบอนอัดบรรดากองทัพนับไม่ถ้วนของศัตรู การกลับมาครั้งนี้เรียกได้ว่าอัพเดตเนื้อเรื่องไปไกลมาก ไกลกว่าที่มังงะทำเอาไว้ซะอีก (ฮา) สำหรับใครที่กำลังลังเลหรือพิจารณาอยู่ว่าจะซื้อดีมั้ย ก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพิ่มเพื่อช่วยในการตัดสินใจนะครับผม

ซึ่งตัวเกม Pirate Warriors 4 สามารถหาซื้อได้ทั้ง PC PS4 และก็ Nintendo Switch เลยครับผม


STORY


ในส่วนของเนื้อเรื่องหลักของภาคนี้จะเริ่มตั้งแต่ อาณาจักรอลาบาสต้า ในสมัยที่ลูฟี่เพิ่งเริ่มเข้าสู่แกรนไลน์ได้ใหม่ ๆ ปะทะกับ คร็อกโคไดล์ 1 ใน 7 เทพโจรสลัด จนกระทั่งเนื้อเรื่องไปจบตรงปะทะกับ ไคโด 1 ใน 4 จักรพรรดิที่วาโนะ โดยจะค่อย ๆ ผจญภัยไปเรื่อย ๆ อิงตามมังงะ แต่ก็มีบางเกาะที่หายไปเช่น สกายเปียร์ เกาะเงือก พังค์ฮาซาร์ด เป็นต้น แม้จะมีผิดมีเพี้ยนไปบ้างแต่โดยรวมก็ถือว่าทำออกได้ตรงกับในมังงะประมาณ 80% ส่วนที่มั่ว ๆ ส่วนมากก็จะไปตรงตัวละครเสริมที่มาช่วยหรือมาเป็นศัตรูกับเรา ที่ทางเกมได้ใส่เข้ามาเพิ่มเติมจากมังงะเพื่อผู้เล่นจะได้มีสีสันในการเล่นมากขึ้น หรือแม้กระทั่งบางตัวละครที่ควรมีในเนื้อเรื่องก็หายไป

โดยเฉพาะภาควาโนะที่ปะทะกับ ไคโด ส่วนมากจะเป็นการมโนเนื้อเรื่องเพิ่มขึ้นมาของตัวเกมแทบทั้งหมด เพราะมังงะยังไปไม่ถึงตรงจุดนั้น (เรียกว่าเนื้อเรื่องแซงต้นฉบับเลยทีเดียว) ซึ่งฉากจบมโนที่ว่าในความคิดผม (ขอไม่สปอยล์นะ) ถ้ามังงะจบแบบในเกมนี้ล่ะก็ผมคงจะผิดหวังน่าดู เพราะมันง่ายและใส่ตัวละครมามั่วซั่วไปหมด คนที่ไม่ควรมาก็มา คนที่ควรอยู่ก็กลับหาย ในฐานะแฟนวันพีชเลยขอตัดคะแนนเนื้อเรื่องตรงส่วนนี้ไปนะครับ


GAME PLAY


นี่มันคือเกมแอ็กชันตะลุมบอนที่มันมาก ๆ

สิ่งที่เราจะได้พบใน Game Play ของ Pirate Warriors 4 นั่นก็คือกองทัพของบรรดาตัวละครนับพันที่จะเป็นกระสอบทรายให้เรายำเล่นเพื่อที่จะผ่านไปในแต่ละด่าน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพเรือ คณะปฏิวัติ หรือกระทั่งเหล่าโจรสลัด โดยเราจะสามารถเป็นตัวละครอะไรก็ได้ตามที่ด่าน ๆ นั้นกำหนด ซึ่งต้องบอกว่านี่เป็นการสวมบทบาทตัวละครที่อินมาก ๆ เพราะตัวเกมทำท่าไม้ตายหรือการต่อสู้ที่ค่อนข้างจะอิงกับต้นฉบับเกือบจะเป๊ะ ๆ (ยกเว้นบางตัวที่มังงะไม่ค่อยเห็นฉากต่อสู้ ก็จะมีการมโนท่าไม้ตายออกมาเยอะหน่อยเช่น แซงคูส เป็นต้น) โดยหากเราเล่นโหมดเนื้อเรื่อง ตัวละครของเราก็มีพัฒนาการที่อิงตามการ์ตูน ตัวละครเราจะค่อย ๆ เก่งขึ้นแล้วก็จะได้ท่าใหม่เมื่อถึงจุดนึงที่ต้องสู้กับบอสในแต่ละด่าน เช่น ลูฟี่ได้ เกียร์4 ตอนสู้กับ โดฟลามิงโก้ ทำให้เรารู้สึกอยากเล่นไปเรื่อย ๆ อยากเห็นตัวละครเราเก่งขึ้น อยากเห็นท่าใหม่ ๆ แถมคอมโบของเกมนี้ก็ทำออกมาไม่ซับซ้อนมากออกจะกดง่ายเกินไปด้วยซ้ำ

แต่ทว่าตัวเกมกับทำพลังความสามารถของตัวละครออกมาได้ค่อนข้างจะขาดความสมดุลไปอย่างมาก หากเราเล่นเป็นลูฟี่ หรือพวกจักรพรรดิ มันจะโกงมาก เก่งจนทำให้การตะลุยด่านแต่ละด่านง่ายไปในทันที แต่หากเราเล่นพวก อุซป นามิ หรือ บาโธโลมีโอ เราจะรู้สึกว่าด่านแต่ละด่านมันยากจังฟะ โดนอัดทีกระเด็น ท่าไม้ตายระยะโจมตีก็สั้น แดมเมจน้อย ทั้ง ๆ ที่อัปค่าพลังมาก็เยอะแล้วนะ แถมท่ามโนของตัวละครบางตัวทำออกมาได้ติงต๊องไปหน่อยอย่าง แซงคูส ที่หยิบปืนมายิงปัง ๆ หรือ บาโธโลมีโอ ที่กระโดดปาระเบิด เลยรู้สึกขัดใจตรงจุดนี้นิดหน่อย นอกจากนี้บอสไฟท์ตัวต่อตัวขาดความท้าทายมาก แม้จะเล่นโหมดยากสุดบอสก็อ่อนเกินไป ความยากส่วนใหญ่ของเกมนี้จะเป็นช่วงที่เราโดนเหล่ามินิบอส 3-4 ตัวรุมมากกว่า เล่นเอาซะเดินไม่ไปเลยทีเดียว


ระบบเกม


สิ่งแรกที่ต้องบอกเลยนั่นคือเกมนี้รองรับ ภาษาไทย ครับผมมมมม!! แถมงานแปลก็ไม่ได้แย่เลยด้วย แปลได้แทบจะตรงตามมังงะทุกตัวอักษรเลย โดยระบบหลัก ๆ ของเกมนี้จะถูกแบ่งเป็น 3 โหมดนั่นก็คือ โหมดเนื้อเรื่อง โหมดเล่นอิสระ และ โหมดล่าสมบัติ

  • โหมดเนื้อเรื่อง – คือโหมดที่จะให้เราเล่นไปตามเนื้อเรื่องแต่ละเกาะ โดยในแต่ละเกาะจะบังคับให้เราเล่นได้เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น ในแต่ละด่านเราจะได้เล่นเป็นตัวละครที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งเล่นไปไกลเราก็จะปลดล็อกตัวใหม่ เหรียญใหม่ สกิลใหม่ ได้
  • โหมดเล่นอิสระ – คือโหมดที่เราจะได้เล่นด่านเดียวกับเนื้อเรื่อง โดยเราจะสามารถเลือกเกาะที่จะเล่นได้เอง แล้วจะสามารถเลือกตัวละครอะไรเล่นก็ได้ตามที่เราถนัดเลย
  • โหมดล่าสมบัติ – ถ้าให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือโหมดที่มีไว้ให้เราสำหรับฟาร์มเหรียญและตังเพื่ออัพตัวละครที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษนั่นแหละ เฉพาะบางเหรียญจะสามารถหาได้จากโหมดนี้เท่านั้น แถมยังสามารถปลดล็อกตัวละครพิเศษอย่าง แซงคูส หรือ หนวดดำ ได้จากการผ่านโหมดนี้อีกด้วย

ระบบอัปเกรดตัวละคร

ระบบอัปเกรดตัวละคร คือ ระบบที่จะทำให้เราสูญเสียเวลาให้กับเกมนี้ไปมากกว่า 100 ชั่วโมง เพราะการอัปเกรดตัวละครแต่ละตัวนั้นใช้ทรัพยากรมหาศาลมาก และตัวละครในเกมนี้มีมากกว่า 40 ตัว ถ้าอยากให้ตัวละครทุกตัวเราเก่งคุณก็ต้องขยันฟาร์ม ทั้งยังต้องตามล่าหาเหรียญที่บางอันนี้อัตราการดรอปนั้นช่างน้อยเหลือเกิน ถ้าให้แนะนำก็หาตัวละครหลักเล่นและอัปให้สุดสัก 2-3 ตัวก็พอครับ (ว่าง ๆ ค่อยหาตัวอื่นอัปต่อ)


GRAPHIC


ด้วยความที่เป็นภาคต่อจาก 5 ปีที่แล้ว ภาพ game play กลับมีความแตกต่างกับภาคที่แล้วไม่มากนัก ถึงจะยกระดับเรื่องภาพขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงขนาดที่จะว้าวได้ แต่โดยรวมก็ไม่รู้สึกติดขัดอะไร เพราะเฟรมเรตของเกมทำออกมาค่อนข้างจะลื่นไหลเล่นแล้วไม่ค่อยกระตุกสักเท่าไหร่ ส่วนด้านคัตซีนต้องขอบอกว่าทำออกมาได้ดีระดับนึงเลยเมื่อเทียบกับภาค 3


สรุป


ถึงแม้จะมีจุดที่ติดขัดอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วนี่ก็คือเกมจากซีรีส์ชื่อดังอย่าง One Piece ที่ดีที่สุดในตอนนี้แล้ว ทั้งฉากแอ็กชันที่รวดเร็ว ท่าที่อ้างอิงแทบจะตรงกับต้นฉบับ การได้เล่นเป็นตัวละครมากมายที่เราชื่นชอบในการ์ตูน นี่ก็ยังจัดว่าเป็นอีก 1 เกมที่หากซื้อมาแล้วรู้สึกคุ้มค่าเงินทุกบาทที่เสียไปจริง ๆ ครับ ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ ยังไงก็ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด แค่ได้เล่นเป็น ไคโด แล้วเดินหวดกองทัพของศัตรูก็ถือว่าคุ้มค่าแก่การเล่นแล้ว แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนการ์ตูนเรื่องนี้ แต่ชื่นชอบเกมแอ็กชันแนวมุโซ หากซื้อมาเล่นก็ยังคงสนุกอยู่ แต่อาจจะขาดความอินของการใช้ท่าต่าง ๆ ของตัวละครในเรื่องไปบ้าง แต่ด้วยเนื้อเรื่องในเกมที่ทำออกมาได้ค่อนข้างจะเข้าใจได้ง่าย จะทำให้คุณเข้าใจเนื้อเรื่องใน One Piece ได้อย่างง่ายดายแม้จะไม่เคยอ่านการ์ตูนมาก่อนก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส