พาเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลปะกันไปแล้ว งวดนี้มาสายผจญภัยกันบ้าง นอกจากไม่ต้องกลัวว่าจะติดเชื้อแล้ว สถานที่น่าสำรวจเหล่านี้ยังมีกิมมิคบางอย่างให้เราไปสำรวจผ่านระบบนำชมเสมือนจริง (Virtual Tour) ซึ่งไม่มีให้เห็นผ่านการไปเยือนสถานที่จริงด้วยนะ จะมีที่ไหนอะไรน่าสนใจบ้าง ตามมาดูกัน

 

SMITHSONIAN NATIONAL MUSEUM OF NATURAL HISTORY

พิพิธภัณฑ์สำรวจพิภพ ครบรสโลกที่เป็นอยู่

เริ่มกันที่พิพิธภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแห่งชาติสมิธโซเนียน (Smithsonian National Museum of Natural History) พิพิธภัณฑ์ในเครือ สถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian Institution) สถาบันวิจัยที่ได้รับทุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและผู้บริจาค ก่อตั้งขึ้นตามเจตจำนงของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ เจมส์ สมิธสัน (James Smithson) ผู้ซึ่งระบุในพินัยกรรมว่า หากหลานชายของเขา เฮนรี เจมส์ ฮังเกอร์ฟอร์ด ไม่มีทายาท ก็ให้ยกมรดกทั้งหมดให้แก่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเพื่อก่อตั้งองค์กรที่สามารถ “เพิ่มพูนและเผยแพร่ความรู้” ให้แก่มนุษยชาติ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี แต่เราไม่ต้องเดินทางไปถึงที่นั่น เพราะตอนนี้ การ “เพิ่มพูนและเผยแพร่ความรู้” ได้อยู่ในรูปแบบนำชมเสมือนจริงผ่านจอแล้ว ผู้มาเยือนสามารถเลือกเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ผ่าน 5 หมวดด้วยกัน ได้แก่ นิทรรศการถาวร (Permanent Exhibits) นิทรรศการชั่วคราว (Current Exhibits) นิทรรศการที่เคยจัดในอดีต (Past Exhibits) ศูนย์สนับสนุนพิพิธภัณฑ์และสถานีวิจัย (Museum Support Center & Research Stations) และบรรยากาศอื่น ๆ โดยรอบพิพิธภัณฑ์ (A few Other Smithsonian Tour)

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดดเด่นอย่างยิ่งด้วยรวบรวมการจัดแสดงสิ่งน่าสนใจทั้งหลายทั้งมวลทั่วผืนพิภพ ทั้งสิงสาราสัตว์ในหอสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (Hall of Mammals) แมลงสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงสวนผีเสื้อ (Insect Zoo) นกนานาพันธ์ุในวอชิงตัน (Birds of D.C.) สารพันสิ่งมีชีวิตแห่งท้องทะเล (Sant Ocean Hall) วิวัฒนาการของชนเผ่ามนุษย์เรา (Human Origin) และสิ่งมีชีวิตจากอดีตในห้องจัดแสดงฟอสซิลและไดโนเสาร์ (Dinosaurs and Hall of Paleobiology) ทั้งยังรวบรวมนิทรรศการที่เคยจัด ซึ่งแม้หากเราไปเยือนในปัจจุบันก็ไม่มีให้ชมแล้ว มาให้ชมกันด้วย

ที่นี่ เราสามารถเดินชมจากห้องสู่ห้อง ผ่านมุมมอง 360 องศา มีลูกศรชี้นำทางและผังแปลนตึกที่แสดงเส้นทางอย่างชัดเจน หากเส้นทางใด เราเคยได้ไปสำรวจแล้ว เว็บไซต์ยังมีระบบจดจำ ทำเช็กลิสต์ให้เราไม่หลงทางเดินวนอีกด้วย ระหว่างทางยังมีไอคอนรูปกล้องให้เรากดสำรวจดูวัตถุชิ้นนั้นชัด ๆ แถมระบบลื่นไหล ภาพคมชัดชนิดที่ซูมอ่านข้อความตามป้ายได้เลยทีเดียว

 

โดยรวมแล้ว ที่นี่เหมาะเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกเพศวัย แถมยังสร้างแรงบันดาลใจได้ดีเลยทีเดียว ใครสนใจตามไปท่องโลกกันได้ที่ https://naturalhistory.si.edu/visit/virtual-tour เลยครับ

 

NASA

ก็พาเธอกลับมาไม่ได้ แต่พาเราไปเยือนห้องแล็บแห่งอนาคตได้

ทัวร์พิภพกันแล้ว ถึงคราวออกนอกโลกไปสยบอวกาศกันบ้าง เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) หน่วยงานส่วนราชการ รับผิดชอบในโครงการอวกาศและงานวิจัยห้วงอากาศอวกาศของสหรัฐ ได้จัดระบบทัวร์ออนไลน์ (Free virtual tours) นำชมห้องปฏิบัติการ ห้องวิจัย ห้องทดสอบและประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ตามรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศ 

เนื่องจากมีพื้นที่ปฏิบัติการหลายแห่ง ระบบจึงแบ่งเป็นการชมในแต่ละที่แยกออกจากกัน บางแห่งจะมีทั้งการนำชมผ่านมุมมอง 360 องศา รวมทั้งวิดิโอนำเสนอประวัติความเป็นมา ความเกี่ยวเนื่องกับการสำรวจอวกาศ และบรรยายถึงความสำคัญของพื้นที่หรืออุปกรณ์นั้นด้วย แต่บางแห่งจะมีเพียงภาพหรือภาพ 360 องศาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีการปักจุดน่าสนใจเป็นไอคอนรูปตัว i ไม่ให้เราเดินมึนไปเรื่อยเปื่อย ซึ่งแสดงภาพพร้อมคำบรรยายให้เราเข้าใจได้พอสังเขป 

 

ความโดดเด่นของนาซา คือ ความน่าสนใจในการจัดการใช้พื้นที่ที่หลากหลาย เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เราจะได้ชมทั้งห้องในอาคาร พื้นที่ร่มขนาดใหญ่ และสถานที่อย่างลานโล่งและบ่อน้ำกลางแจ้งด้วย รวมถึงหลายแห่งเราน่าจะเข้าไปชมไม่ได้ แม้กระทั่งในยามปกติ สถานที่ที่น่าสนใจ ได้แก่ National Transonic Facility (NTF), Flight Research Hanger, Structures and Materials Testing และ Simulating Flight รับรองเอาใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่สายเนิร์ดได้ดีทีเดียว 

พร้อมแล้วตามไปบุกโลกอวกาศกันได้ที่ https://oh.larc.nasa.gov/oh/ ได้เลย

 

TOMB OF QUEEN MERESANKH III AND TOMB OF MENNA

เจาะเวลาหาอดีต ผ่านร่องรอยในสุสานมัมมี่

ปิดท้ายด้วย สถานที่ที่มีกลิ่นอายของความลี้ลับ แม้มีขนาดหย่อม แต่ความตื่นตาไม่ด้อยไปกว่าพิพิธภัณฑ์ หรือแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ ๆ เลย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบผจญภัยแบบอินเดียน่า โจนส์ มามุดอุโมงค์สำรวจความเรืองรุ่งของอดีตในสุสานสไตล์ฟาโรห์กันเถอะ

สำหรับ สุสานที่เราแนะนำนี้ แม้ไม่ใช่ในพีระมิดที่ยิ่งใหญ่ของเจ้านครอย่างฟาโรห์ แต่ก็เป็นของคนใกล้ชิดได้ฝังในบริเวณสุสานของกษัตริย์เช่นกัน การเดินชมความงดงามสมบูรณ์ของจิตรกรรม และบรรยากาศชวนลึกลับน่าค้นหา ผ่านมุมมอง 360 องศา พร้อมจุดบรรยายให้ข้อมูลเป็นระยะ ล้วนทำให้จินตนาการของเราแตกซ่านเตลิดเปิดเปิง แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะนอกจากข้อมูลแล้ว ในสุสานยังมีวิดีโอไกด์ และภาพจำลอง 3 มิติ ของมุมต่าง ๆ ภายในสิ่งปลูกสร้างนี้ เมื่อครั้งยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ผุกร่อนไปตามกาลเวลา ให้เราได้ทึ่งในความอลังการด้วย

หากพร้อมแล้วที่ยลอดีตอันน่าทึ่งนี้ ตามไปเยือนกันได้ที่ สุสานของ Meresankh III ที่ Giza และ สุสานของ Menna (TT69) ที่ Luxor กันได้เลย

ผจญภัยทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต พร้อมเพิ่มพูนความรู้ สร้างแรงบันดาลใจกันเต็มอิ่มแล้ว ลองมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันดูนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Iyakoop Society – โบราณคดีอียิปต์และอารยธรรมโลก

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส