เรียว คาวาซากิ (Ryo Kawasaki) มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้คิดค้นโปรแกรมเสียงซินธ์ Kawasaki Synthesizer ให้กับ คอมพิวเตอร์ 8 บิท รุ่น Commodore 64 หรือ C64 ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ที่บ้านพักในเมืองทาลลินน์ เมืองหลวงของประเทศเอสโตเนีย ในวัย 73 ปี

คาวาซากิเกิดในโตเกียว และเป็นคนที่คิดค้นเทคนิคการเล่นแจ๊สฟิวชันที่หลากหลายในช่วงทศวรรษที่ 1960s และ 1970s หลังจากย้ายไปนิวยอร์กในปี 1973 คาวาซากิได้เข้าเป็นสมาชิกของชุมชนแจ๊สที่มีชื่อว่า “loft” เขาเป็นนักดนตรีประจำในการบันทึกเสียงและร่วมออกทัวร์ด้วย คาวาซากิเคยร่วมงานกับนักดนตรีแจ๊สระดับโลกมากมายอาทิ Gil Evans, Elvin Jones, Chico Hamilton, Ted Curson และ Joanne Brackeen

คาวาซากิเป็นนักดนตรีแจ๊สญี่ปุ่นคนแรกที่เซ็นสัญญากับค่ายเพลงในอเมริกา โดยออกอัลบั้มแรกมีชื่อว่า Juice ในปี 1976 กับค่าย RCA  หลังจากออกผลงานกับทางค่ายอยู่หลายอัลบั้ม คาวาซากิก็กระโดดไปในแวดวงดนตรีแดนซ์ในช่วงทศวรรษที่ 1980s และเริ่มออกผลงานกับค่าย Satellite Records

Play video

คาวาซากิได้รับการยกย่องในฐานะผู้บุกเบิกในการเชื่อมดนตรีกับเทคโนโลยีให้เข้าหากัน เขาเคยทำงานร่วมกับแบรนด์แนวหน้าอย่าง Korg และ Roland โดยคิดค้นกีตาร์ซินธ์รุ่นแรก ๆ ของโลก และ คิดค้นโปรแกรมเสียงซินธ์ Kawasaki Synthesizer สำหรับโฮมคอมพิวเตอร์ 8 บิทรุ่น Commodore 64

Play video

ในช่วงบั้นปลายชีวิตคาวาซากิได้ตั้งวงดนตรีแจ๊สฟิวชันร่วมสมัยชื่อ “Level 8” และเพิ่งออกผลงานบันทึกการแสดงสดในปี 2019

สิ่งที่ เรียว คาวาซากิ ได้มอบให้กับโลกดนตรีนั้นยิ่งใหญ่และงดงามสมดังคำกล่าวที่ Tane Kawasaki Saavedra ลูกสาวของเขาได้กล่าวถึงพ่อของเธอเอาไว้ว่า

“พ่อของฉัน ผู้เป็นแบบฉบับแห่งการสร้างสรรค์ พ่อคือผู้มอบความสว่างไสว พ่อคือผู้จุดไฟให้ลุกโชนและมันจะโชติช่วงสว่างไสวไปตลอดกาล ดังเช่นที่ดนตรีของพ่อยังคงบรรเลง และเราจะสานต่อเปลวไฟของพ่อต่อไป หนูรักพ่อค่ะ ลาก่อนค่ะพ่อ”

ขอเชิญสัมผัสเสียงดนตรีอันลุ่มลึกจาก เรียว คาวาซากิ ที่บรรเลงร่วมกับวง Level 8 ในคอนเสิร์ตครบรอบ 70 ปีของเขาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2017 ในเมืองทาลลินน์

Play video

 

FYI

 แจ๊สฟิวชัน (Jazz fusion) หรือบางครั้งเรียกว่า ฟิวชัน (fusion) หรือ แจ๊สร็อก (jazz-rock) เป็นแนวดนตรีที่พัฒนามาจากการผสมผสานกันระหว่างท่วงทำนองของดนตรีแจ๊ส ร็อก ฟังก์และอาร์แอนด์บี โดยมีการใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อย่างกีตาร์ เบส คีย์บอร์ดจากดนตรีร็อก มาบรรเลงโดยนักดนตรีแจ๊ส ซึ่งบางครั้งจะมีเครื่องลมทองเหลืองอย่างทรัมเป็ตหรือแซ็กโซโฟนอันเป็นเอกลักษณ์ของดนตรีแจ๊สเข้ามาผสมผสานด้วย แจ๊สฟิวชันจะมีกระสวนจังหวะที่ซับซ้อนและแสดงให้เห็นถึงคีตปฏิภาณอันเปี่ยมไปด้วยชั้นเชิงของนักดนตรี ดนตรีแนวนี้เริ่มพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 60s และ 70s  ต่อมาได้มีการลดความซับซ้อนลงเพื่อให้เข้าถึงผู้ฟังในวงกว้างและกลายเป็นแนวดนตรีที่เรียกว่า “สมูทแจ๊ส (Smooth Jazz)”

 

Source

Spin

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส