น้อยครั้งนักที่จะใช้คำว่า “โคตรสนุก” กับซีรีส์ดราม่าเกาหลีสักเรื่องหนึ่ง การันตีด้วยเรตติ้งทั่วเกาหลี กับตอนแรกที่ตัวเลข 6.2 ตอนนี้เล่นมา 6 Ep แล้วจ้ะ ตัวเลขพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่องไปถึง 18.8 ถ้าจะนับเฉพาะเรตติ้งในกรุงโซลก็ปาเข้าไป 24.4 เข้าให้แล้ว ซีรีส์เรื่องนี้รีเมกมาจาก Doctor Foster ซีรีส์อังกฤษที่ทำออกมาถึง 2 ซีซัน แต่เกาหลีนำมาเสนอในมุมมองใหม่ ๆ ที่มีรสชาติแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Doctor Foster

Doctor Foster

ซีรีส์เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคู่แต่งงานที่เริ่มต้นจากการถูกทรยศจนนำไปสู่การเอาคืนที่กลายเป็นวงวนไม่จบไม่สิ้น ของ จีซอนอู (คิมฮีแอแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ที่แต่งงาน กับ อีแทโอ (พัคแฮจุน) ผู้กำกับภาพยนตร์ ทั้งคู่มีลูกชาย 1 คน คือ อีจุนยอง แพทย์สาววัย 40 ที่ดูเหมือนจะมีพร้อมทุกสิ่งทั้งการงานที่ประสบความสำเร็จและครอบครัวที่มีความสุข แต่เธอกลับถูกสามีและคนรอบข้างเธอทรยศหักหลัง อีแจโอฝันอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง เขามีธุรกิจนี้ขึ้นมาได้ด้วยเงินสนับสนุนจากภรรยา แม้ว่าเขาจะรักภรรยาของเขามาก แต่อีแทโอก็ตกไปในเหวของความสัมพันธ์ผิด ๆ จนยากจะถอนตัวได้

ซีรีส์เริ่มต้นด้วยภาพของชีวิตที่สมบูรณ์แบบของครอบครัว ที่มีพร้อมทั้งความรักความอบอุ่น ฐานะทางสังคม หน้าที่การงานและลูกชายที่น่ารัก แต่แล้ว จีซอนอู ผู้เป็นภรรยาก็สังเกตเห็นสิ่งแปลกปลอมที่เล็ดลอดเข้ามาในบ้านจนได้ เส้นผมยาว ๆ สีแดงเส้นเดียว คาใจและกระตุกเซนส์ของผู้หญิงจนเธอเริ่มค้นหาความจริงและได้พบกับความจริงที่ว่า เธอกำลังถูกสวมเขาจากสามีของเธอเองและคนที่เธอไว้ใจรอบตัวเธอก็เป็นผู้สมรู้ร่วมคิด

ทุกอย่างสมบูรณ์แบบมาก

ทุกคนที่อยู่รอบตัวฉัน หลอกฉัน อย่างสมบูรณ์แบบ

สามคนผัวเมีย A World of Married Couple

สามคนผัวเมีย A World of Married Couple

รีวิวนี้อยากจะบอกกับผู้ชายที่กำลังนอกใจหรือคิดจะนอกใจภรยาของตนว่า เมื่อผู้หญิงเอ่ยปากถามว่า “มีอะไรจะสารภาพไหม คุณมีอะไรจะบอกฉันรึเปล่า ฉันให้โอกาสคุณพูดความจริง แล้วฉันจะให้อภัยคุณ” อย่าคิดว่าการยืนกระต่ายขาเดียวหรือการเล่นใหญ่ทำเสียงเขียวใส่ คุณจะรอดนะคะ สิ่งเดียวที่คุณควรทำก็คือ บอกความจริงออกมาซะ เพราะเมื่อเธอถามนั่นหมายความว่า เธอรู้ความจริงทั้งหมดแล้ว เหมือนกับเรื่องนี้เลยค่ะที่ จีซอนอูจับได้ว่าอีแทโอนอกใจ เธอให้โอกาสสามีของเธอแล้ว ยินยอมที่จะให้อภัย แต่เมื่อเขาไม่ยอมรับการเอาคืนอย่างเหนือชั้นจึงเริ่มต้นขึ้น บอกเลยว่าเจ็บแสบและชาญฉลาดเอามาก ๆ

A World of Married Couple เป็นซีรีส์ชิงผัวชิงเมีย ที่เหนือชั้น เรียกว่าอยู่ในขั้นกว่าขั้นสุด ไม่ใช่แบบละครผัวมีเมียน้อยทั่วไปที่ยื้อยุดฉุดตบ แต่เรื่องนี้เต็มไปด้วยสติปัญญาล้วน ๆ

กับเนื้อเรื่องที่แสนละเอียด

งานละเอียดงานละเมียดมาเต็มสำหรับซีรีส์เรื่องนี้ ด้วยบทที่ใส่รายละเอียดในด้านความต่างของตัวละคร เมียหลวง ผัวตัวดี และเมียน้อย จีซอนอูที่อยู่ ๆ ก็ได้รับตำแหน่งเมียหลวงอย่างไม่คาดฝัน เธอคือภรรยาที่สมบูรณ์แบบ ทั้งหน้าที่การงานที่ตัดสินใจได้เฉียบขาด ทั้งการเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่มีเสน่ห์ปลายจวัก มีความเป็นระเบียบอย่างชนิดที่ผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านบางคน ยังทำไม่ได้เท่าเธอ แถมการดูแลสามีก็ไม่บกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบนเตียงหรือเรื่องการเอาใจใส่ในชีวิตประจำวัน แม้แต่เรื่องการเรียนของลูกเธอก็ไม่เคยละเลย เมื่อเธอเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบได้ขนาดนี้ การจะจับโกหกสามีสักเรื่องหนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยาก

 สภาพของภรรยาที่สมบูรณ์แบบ

สภาพของภรรยาที่สมบูรณ์แบบ

ทางด้าน อีแทโอ สามีผู้มีความฝันที่จะมีชื่อเสียงทางด้านการทำภาพยนตร์ บอกเลยว่าดิฉันดูไปหงุดหงิดไป คือเห็นแล้วเหนื่อยกับสามีที่ ลากกระเป๋าเดินทางเปียก ๆ เข้ามาในบ้าน รองเท้าถอดไปคนละทิศละทาง ใช้มือหยิบซี่โครงที่ยังตุ๋นไม่เสร็จกินมูมมาม ส่งเสียงซู้ดซ้าดด้วยความอร่อย เศษเนื้อและซุปหล่นลงพื้นโต๊ะแหมะ ๆ ฝ่ายอีเมียก็ตามเอาทิชชูเช็ด ตามเก็บซากสัมภาระที่เขาถอดทิ้ง รวมถึงสถานภาพด้านการเงิน การงานก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ ต้องมีภรรยาเข้ามาช่วยเหลือ เรียกว่าอีตานี่ถ้าไม่มีเมียคอยสนับสนุนก็แทบจะเอาชีวิตไม่รอด ด้อยกว่าเมียแทบทุกทางกระทั่งสติปัญญา เป็นความต่างของสองตัวละครที่พาไปถึงรอยร้าวในชีวิตคู่ เมื่ออีแทโอได้มาเจอกับ คาคยอง (ฮันโซฮี)

การรักใครสักคนไม่ใช่เรื่องผิด

เขาเถียงภรรยาของเขาอย่างนั้นค่ะ (ณ จุดนี้ดูไปก็ด่าไป ทำไมถึงเลวได้ขนาดนี้) คาคยอง เป็นหญิงสาวหน้าตาดีที่เข้ามาเป็นมือที่สาม ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเขามีครอบครัวอยู่แล้ว เป็นรักครั้งใหม่ที่เขาเองก็ยังไม่เลิก ไม่ลืมรักครั้งเก่า อีแทโอที่หวังจะควบทีเดียวทั้งสองคน การเสพสุขสดชื่นกับสาวคนใหม่ที่ทำให้ชีวิตของเขา ซู่ซ่า เธอไม่ได้สมบูรณ์แบบอย่างภรรยาของเขา เป็นเพียงหญิงสาวที่มีทุกอย่างสมบูรณ์พร้อม เท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะมีให้ผู้ชายชุ่มชื่นหัวใจได้ มีความอ่อนนิ่ม สดใส ไม่ใช่เมียน้อยที่คอยตามระรานบ้านใหญ่ เป็นเด็กสาววัยยี่สิบที่หัวอ่อน พ่อรวย แต่ความไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีก็พานางมาถึงจุดที่ต้องการครอบครองสามีคนอื่นไว้เพียงคนเดียว

ความสดใสของสาวคนใหม่

ความสดใสของสาวคนใหม่

กับการดำเนินเรื่องที่ซ่อนปมแบบคิดไม่ถึง

บทสลับปมไปมาแบบเดาทางไม่ถูก คาดเดาไม่ได้ และเป็นการแสดงที่ใกล้กับชีวิตจริงของมนุษย์แบบง่าย ๆ ระหว่างนั่งดูแทบจะลืมไปเลยว่านี่มันละครผัว ๆ เมีย ๆ นึกว่าดูละครสืบสวนสอบสวน  มีจุดพี่พีกแล้วพีกอีกจนขี้เกียจจะเดา จากการเริ่มเรื่องที่แสนอบอุ่น สวีทหวาน เปลี่ยนไปเป็นความสับสนหม่นหมองเมื่อภรรยาระแคะระคายว่าสามีกำลังนอกใจ ปมปริศนาต่าง ๆ เริ่มปรากฏมาทีละอย่าง ทีละอย่าง จะตัดอะไรทิ้งไปสักอย่างก็ยากที่จะตัด มีการหักมุมตลอดการดำเนินเรื่อง ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์ผัวเมียที่ ซ่อนคมอย่างแยบยล บ่งบอกถึงความมีสติอย่างสตรองอย่างร้ายกาจของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ต้องทุ่มทั้งตัวและหัวสมองเพื่อจัดการปัญหาชีวิตครอบครัว มีรังสีแห่งอำนาจระดับนางพญาแผ่ซ่านอยู่ตลอดการดำเนินเรื่อง

ลืมไปเลยกับละครผัวเมียที่เคยดูมา แต่เป็นการตามดู ตามส่องชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ยากจะคาดเดาความคิดเธอได้ มีการชิงไหวชิงพริบ มีชั้นเชิง เป็นการสื่อความสัมพันธ์ชาย-หญิง ที่เปลี่ยนจากสามีภรรยาเป็นใครจะเหนือกว่าใคร จากรักกันปานจะกลืนกิน กลายเป็นเกลียด ขยะแขยงและต้องการเป็นผู้ชนะ ซาวนด์ประกอบในแต่ละฉากก็ผลักอารมณ์ให้เข้าสู่ความตื่นเต้น ลุ้นตีนจิกอยู่เป็นระยะ การสื่อความหมายด้วยสีแบบ ASH TONE ยิ่งเสริมให้ผู้ชมเข้าใจความอึดอัด บีบคั้นภายในใจของนางเอก การใส่บรรยากาศของฝนที่ตกลงมาในช่วงเวลาแห่งความสับสน เป็นการสื่อความของชีวิตคู่ในแง่มุมที่สามารถเป็นจริงได้ จนสามารถพาเราไปสัมผัสกับสภาวะที่ต้องปิดบังความสิ้นหวังด้วยการแสแสร้งและหลอกลวงเพื่อการเอาคืน สิ่งที่นางเอกคิดในเรื่องนี้ก็คือ

ฉันจะจัดการเรื่องนี้ยังไง ให้สมบูรณ์แบบที่สุด

A World of Married Couple

A World of Married Couple

กับการแสดงระดับยอดฝีมือ

การกลับมาเล่นซีรีส์อีกครั้งในรอบ 4 ปีของ คิมฮีแอ ในบท จีซอนอู เป็นการคัมแบ็กในระดับนางพญาก็ว่าได้ ใครจะเชื่อว่าผู้หญิงอายุ 52 จะแซบและเด็ดขาดในบทที่เธอได้รับเบอร์นี้ ตามไปดูผลงานเก่า ๆ ของเธอแล้วก็ทำเอาอึ้งว่านักแสดงคุณภาพของบ้านเขานี่คุณภาพคับจอจริง ๆ บอกเลยว่าแม่ฟาดมาก ทำให้อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขของจริงโดยเฉพาะ Secret love affair (ชื่อไทย สื่อรักซ่อนหัวใจ) ซีรีส์รักร้อน ๆ เมื่อปี 2007 เรื่องราวของหญิงชายที่อายุห่างกัน 20 ปี พริกหมดสวนเลยจ้ะเรื่องนี้ เผ็ดลืม

คุ้มมาก ๆ ค่ะ กับ A World of Married Couple ที่ได้ดูทั้งฝีมือการแสดงของนักแสดงคุณภาพอย่าง คิมฮีแอ ที่เคยได้รับรางวัล ฟาดแดซัง รางวัลใหญ่ที่สุดของเกาหลีมาแล้ว เรื่องนี้ไม่มีนะคะเมียหลวงตบเมียน้อย แต่เป็นเมียหลวงที่ขยี้เมียน้อยและผัวตัวเองด้วยสติปัญญาล้วน ๆ แต่ ความพีกยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น เรื่องดำเนินมาถึงในตอนที่อะไร ๆ ก็เหมือนจะเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็มีปมทิ้งท้ายใน Ep6 ไว้อีกแล้วว่า “สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพคุณผู้ชาย” บทฟาดมากค่ะเรื่องนี้ สองผัวเมียกำลังจะฟาดฟันกันสุดฤทธิ์ Ep7 คาดว่าอีผัวกำลังจะมีสติปัญญาขึ้นมาแต่เชื่อว่าความเลวยังคงทน งานนี้ใครจะเหนือกว่าใคร แต่ที่แน่ ๆ ผู้ได้รับผลกระทบจากเรื่องราวครั้งนี้มากที่สุด ไม่พ้นลูกชายของทั้งคู่แน่นอน (ซึ่งก็กระทบมาตั้งแต่ ep แรกแล้วละ) บทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามกันค่ะ สนุกจริง

The World of the Married 

  • กำกับ : โมวานอี
  • เขียนบทจูฮยอน
  • ช่อง : JTBC
  • จำนวนตอน : 16 ตอน
  • วันเวลาออกอากาศศุกร์เสาร์ 22.50 . (ตามเวลาเกาหลี)
  • รับชมในไทยได้ทาง : VIU ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส