สำหรับการ์ตูนจาก WEBTOON เรื่อง “ครัวง่ายๆสไตล์เด็กหอ” ซึ่งจุดประสงค์หลักของคนวาดคือการสอนทำอาหารกินง่าย ๆ สำหรับคนที่อาศัยอยู่ตามหอพักซึ่งสามารถช่วยเซฟค่าใช้จ่ายเรื่องการกินของคนเหล่านั้นได้ แต่มันกลับเป็นการ์ตูนที่น่าสนใจมาก ๆ ในสถานการณ์ที่คนกำลังกักตัวอยู่แต่กับบ้านในช่วงนี้ บอกเลยว่าถ้าทำอาหารตามการ์ตูนเรื่องนี้ ชีวิตการกินจะง่ายขึ้นมาระดับนึงเลยครับผม ซึ่งปัจจุบันมีคนสนใจในเมนูต่าง ๆ ที่การ์ตูนเรื่องนี้นำเสนอเยอะสุด ๆ จนปัจจุบันมีผู้ติดตามรออ่านมากถึง 1.2ล้านคนเลยทีเดียว

เรื่อง ครัวง่ายๆสไตล์เด็กหอ

ชื่อคนวาด/ผู้แต่ง ซิบบิล

เรตติ้งปัจจุบันใน Webtoon 9.82

แนว โรแมนซ์

ปัจจุบันมี 170 ตอน(2SEASON)


ตัวอย่างเมนูต่าง ๆ ในการ์ตูนเรื่องนี้

โยเกิร์ตพาร์เฟต์ (EP87)

ซุปหมูกิมจิ (EP75)

เค้กคุกกี้แอนด์ครีม (EP168)

น้ำแดงมะนาวโซดา (EP56)


รีวิวความรู้สึกหลังอ่าน

เนื้อเรื่องย่อ

สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่ได้มีเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงหรือประติดประต่อกันสักเท่าไหร่ โดยรวมมันก็คือการ์ตูนแก๊กจบเป็นตอน ๆ ไปนั่นแหละ โดยตีมหลักของเรื่องจะเล่าผ่านตัวละครหญิงสาวที่มีชื่อว่า แตงกวา ที่จะเจอเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแล้วสุดท้ายเรื่องราวจะโยงเข้าสู่เมนูต่าง ๆ ในแต่ละตอน ยกตัวอย่างเช่น โอ๊ย!! วันนี้ร้อนจัง ทำไอติมกินซะเลย ไม่ก็ โห!! ทำไมคนนั้นหุ่นดีจังอยากหุ่นดีบ้าง งั้นทำอาหารคลีนกินซะเลย

สิ่งที่ชอบในการ์ตูนเรื่องนี้

ผมขอให้คะแนนความพยายามและความครีเอทในการทำอาหารของผู้เขียนเลย ทั้งวาดภาพทั้งทำอาหารทั้งถ่ายรูป กว่าจะทำออกมาได้แต่ละตอนนี่ผมเดาเลยว่ามันจะต้องยากมากแน่ ๆ แต่ก็ไม่เห็นถึงความเผางานของผู้เขียนเลยแม้แต่ตอนเดียว ต้องขอปรบมือ (แปะๆ) ตั้งแต่อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ผมมักจะจำเมนูที่รู้สึกเห็นละอยากกินเอาไว้ หลังจากนั้นก็ไปเตรียมวัตถุดิบตามที่การ์ตูนได้แนะนำมา ซึ่งมันทำได้จริง ๆ ครับ!! เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีภาพประกอบให้เราได้ดูตั้งแต่วัตถุดิบที่ต้องเตรียมไปจนถึงจบงานเลยทีเดียว แถมมีหลายเมนูเลยที่สามาถไปหาวัตถุดิบได้จากร้านขายของชำหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตหน้าปากซอย ซึ่งผมมองว่ามันเหมาะมากสำหรับการกักตัวในช่วงนี้ การที่การ์ตูนเรื่องนี้มีถึง 170 ตอนนั่นก็เท่ากับว่าเรามีอาหารให้ทำมากถึง 170 เมนูเลยครับผม แถมมีทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ของคาว ของหวาน เครื่องดื่ม ส่วนคนรักสุขภาพวิธีทำ อาหารคลีน ก็มีนะเออ!!

ชมเยอะขนาดนี้ จะบอกว่าไม่มีข้อเสียเลยงั้นเหรอ?

สำหรับผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าข้อเสียดีหรือเปล่า เพราะมีหลายเมนูที่ผมลองหยิบมาทำตามแล้วรู้สึกเฟลกับมัน แบบทำไม่ได้อ่ะ มันเหมือนกับเค้าบอกวิธีทำไม่ครบ หรือไม่ก็บางเมนูต้องเตรียมวัตถุดิบเยอะเป็นพิเศษ เลยรู้สึกว่าทำไมมันเริ่มยากแล้วแหะ แต่พอมาลองคิด ๆ ดูแล้วหรืออาจจะผิดที่ผมเองที่ทำอาหารไม่เก่ง (ฮา)

คำแนะนำในการอ่านการ์ตูนเรื่องนี้

อยากแนะนำว่าให้มองการ์ตูนเรื่องนี้เป็น Cookbook เล่มนึง มันคือตำราอาหารที่อยู่บนโทรศัพท์ของคุณนั่นแหละ ถ้าวันนั้นไม่รู้จะทำอะไรกินดี ก็ลองเปิดการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วอ่านชื่อตอนในแต่ละ EP ส่วนมากนั่นแหละคือชื่อเมนูนั้น ๆ ถ้าเราเจอเมนูที่ถูกใจแล้วก็เข้าไปอ่านแล้วเตรียมวัตถุดิบตามเมนูนั้น ๆ จากนั้นก็ลงมือทำตามได้เลย แต่ถ้าใครอ่านเพราะชอบลายเส้นที่น่ารักอันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะมันก็อ่านได้เพลิน ๆ จริงนั่นแหละ(แม้จะไม่ทำอาหารตามการ์ตูนก็เถอะ) แต่ขอเตือนเลยว่าอย่าอ่านก่อนนอนนะ ไม่งั้นหิวแน่ ๆ แต่ถ้าใครไม่กลัวหิวการอ่านก่อนนอนก็เป็นเรื่องที่ดี ไม่แน่บางทีเราอาจจะได้เมนูในใจไว้ทำกินเองตอนเช้าก็ได้ใครจะไปรู้ล่ะ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส