MUBI คือ เว็บสตรีมมิงหนังขวัญใจคอหนังทั่วโลกที่มีหนังดีให้ดูทุกวัน หนึ่งเรื่องจะมีเวลาอยู่ในตาราง 30 วัน เพราะฉะนั้นในทุกวันจะมีหนังหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันตลอด ซึ่งหนังที่ MUBI นำมาให้เราชมก็มีทั้งหนังอินดี้ที่ได้รางวัลจากเทศกาลหนังชั้นนำทั้งใหม่และเก่า บางเรื่องเพิ่งไปคว้ารางวัลก็มาจ่อรอฉายที่ MUBI เลย ภาพยนตร์คลาสสิกระดับมาสเตอร์พีซก็มีให้ชมกันเต็มที่ บางเรื่องเป็นหนังหาชมยากก็มีที่ MUBI นอกจากนี้ในแต่ละเดือนก็จะมีการจัดรายการเฉพาะผู้กำกับคนสำคัญโดยคัดสรรภาพยนตร์ของผู้กำกับคนนั้นมาฉายตลอดทั้งเดือน

ล่าสุด MUBI ใจดีเอาใจคอหนังอีกครั้งด้วยโปรแกรมพิเศษดูฟรี 30 วันพร้อมลิสต์รายการหนังชุดพิเศษที่จัดโดย Hedi Slimane ช่างภาพชาวฝรั่งเศส แฟชั่นดีไซเนอร์ และ ผู้อำนวยการด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ Celine (แบรนด์หรูจากฝรั่งเศส ที่ได้ลิซ่า BLACKPINK เป็นพรีเซนเตอร์)

HEDI SLIMANE

ซึ่งหนังที่ Slimane คัดสรรมาให้นั้นประกอบไปด้วยหนังคลาสสิก หนังมาสเตอร์พีซชั้นดีที่ไม่ควรพลาด อย่างน้อยต้องชมสักครั้งในชีวิต ไล่มาตั้งแต่ยุค 60s จนถึง 2010s นอกจากจะได้ชมหนังดีแล้ว ยังได้ชมแบบฟรี ๆ อีก งานนี้คุ้มสุด ๆ เรามาดูรายละเอียดกันดีกว่าว่าทั้ง 10 หนังดีนั้นคือเรื่องอะไรและดีงามแค่ไหน

 

The 400 Blows (François Truffaut, 1959)

 

Play video

 

 

หัวขบวนของคลื่นลูกใหม่แห่งวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศส (French New Wave) ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ฟร็องซัวส์ ทรูว์โฟ ที่หยิบเอาส่วนเสี้ยวจากประสบการณ์ในชีวิตวัยเยาว์มาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของเด็กชาย“อองตวน ดัวเนล” (รับบทโดย Jean-Pierre Léaud เด็กน้อยอายุ 14 ที่ฝีมือการแสดงขั้นเทพ) เด็กน้อยวัยประถมที่ต้องประสบพบเจอกับความกดดันและปัญหามากมายในชีวิต ความรู้สึกที่ถูกบั่นทอนจากผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจในตัวเขาไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือครูที่โรงเรียน เขาต้องการเพียงใครสักคนที่เข้าใจและช่วยให้เขาได้ระบายความอัดอั้นตันใจจากประสบการณ์อันเลวร้ายเหล่านี้ไปให้ได้

 

Night Tide (Curtis Harrington, 1961)

 

Play video

 

หนึ่งในภาพยนตร์เก่าที่นำกลับมารีมาสเตอร์ใหม่โดย นิโคลัส วินดิง เรฟฟิน​ (Drive , Only God Forgives) และ Academy Film Archive ในปี 2007 ผลงานการแสดงหนังครั้งแรกของ เดนนิส ฮอปเปอร์ และ ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของเคอร์ติส แฮร์ริงตัน เป็นเรื่องราวของกะลาสีหนุ่ม (เดนนิส ฮอปเปอร์) ที่ตกหลุมรักกับสาวงามนางหนึ่ง (ลินดา ลอว์สัน) ที่พบเจอกันครั้งแรกในบาร์แจ๊ส ซึ่งนำพาเขาไปสู่โลกอันลึกลับกับความลับที่ซ่อนไว้ของหญิงงามนาม มอร่า คนนี้ว่าแท้จริงแล้วเธออาจเป็นนางเงือก !! ท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามของชายหาดเวนิซในแคลิฟอร์เนียที่ถูกเคลือบคลุมด้วยหมอกมัวของความลึกเร้นในสไตล์ภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ Night Tide คือส่วนผสมอันลงตัวระหว่างภาพยนตร์สยองขวัญและหนังรักโรแมนติก

 

Charade (Stanley Donen, 1963)

 

Play video

 

นี่คือหนังที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “หนังอัลเฟรด ฮิตช์ค็อกที่ดีที่สุดที่ไม่ได้สร้างโดยฮิตช์ค็อก” (เอ๊ะยังไง) Charade คือผลงานการกำกับของ สแตนลีย์ โดเนน ที่มีกลิ่นอายความคลาสสิกแบบในหนังของฮิตช์ค็อก มีความลึกลับซ่อนเร้นที่แฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน เล่าเรื่องราวของม่ายสาวนามเรจินาที่สามีเพิ่งตายจากเหตุฆาตกรรม เธอต้องถูกไล่ล่าจากโจรสามคนที่ถูกสามีของเธอขโมยเงินไป เมื่อชีวิตตกอยู่ในอันตรายเธอจึงต้องบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าเจ้าเสน่ห์อย่างปีเตอร์ แต่ในไม่ช้าเธอก็ได้พบว่าเขาคนนี้อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เธอคิดและมีบางสิ่งปกปิดซ่อนเร้นไว้ นำแสดงโดยสุภาพบุรุษสุดสมาร์ตแห่งวงการภาพยนตร์ ‘แครี่ แกรนต์’ และ เจ้าหญิงแห่งฮอลลีวู้ด ‘ออเดรย์ เฮปเบิร์น’

 

Red Desert (Michelangelo Antonioni, 1964)

 

Play video

 

 

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในไตรภาค ‘Incommunicability Trilogy’ นำแสดงโดย โมนิก้า วิตติ และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เป็นภาพยนตร์สีของปรมาจารย์ภาพยนตร์ชาวอิตาลี มีเกลันเจโล อันโตนีโอนี ที่ยังคงถ่ายทอดเรื่องราวในธีมอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาไม่ว่าจะเป็น ความแปลกแยก ความทันสมัย และ ความเศร้าโศกจากมุมมองที่แปลกใหม่ ท่ามกลางความงามของศิลปะภาพยนตร์ที่ลึกลับและรู้สึกราวต้องมนต์เมื่อได้สัมผัส

 

Pierrot Le Fou (Jean-Luc Godard, 1965)

 

Play video

 

หนึ่งในภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมจากผู้บุกเบิกภาพยนตร์คลื่นลูกใหม่ของฝรั่งเศส ฌอง-ลุค โกดาร์ด ที่หลอมรวมเอาภาพยนตร์ ความรัก ศิลปะ และสงคราม เข้าไว้ด้วยกันผ่านภาพยนตร์เปี่ยมสีสัน “Pierrot Le Fou” (หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า ‘ปิเอร์โรต์คนคลั่ง’ (Pierrot the madman) ) ที่น่าจะทั้งตลกที่สุดและเศร้าที่สุดของเขาแล้ว พร้อมการแสดงอันน่าประทับใจจาก ฌอง-ปอล เบลมองโด และ อันนา คารีน่า นักแสดงสาวพราวเสน่ห์อดีตภรรยาของผู้กำกับ ฌอง-ลุค โกดาร์ด ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้วนั่นเอง ถ่ายทอดเรื่องราวของ แฟร์ดิน็องด์ ชายหนุ่มเบื่อสังคมที่ตัดสินใจทิ้งลูก เมีย เพื่อนฝูง และสังคมจอมปลอมแล้วออกเดินทางไปอย่างไร้จุดหมาย โดยมี มารีอานน์ หญิงสาวหัวขบถอดีตคนรักที่กำลังถูกแก๊งมือปืนตามล่า ร่วมทางไปด้วยจากตอนใต้ของฝรั่งเศสไปจนถึงตาฮิติ จนพบเจอเรื่องวุ่นวายสุดเซอร์เกิดคาดเดาได้ในชีวิต

 

Persona (Ingmar Bergman, 1966)

 

Play video

 

Persona คืออัญมณีอันล้ำค่าของวงการภาพยนตร์ คือเขาวงกตที่น่าหลงใหล ที่พาเราดำดิ่งไปในห้วงอารมณ์ที่ไม่รู้จบของความปรารถนา การกดข่ม และ การบังคับ การทดลองผ่านสื่อภาพยนตร์ของ อิงมาร์ เบิร์กแมน ตำนานแห่งวงการภาพยนตร์ชาวสวีดิช ที่มีต่อจิตใต้สำนึกที่พาเราล่องลอยไปถึงระดับสูงสุดของอิสรภาพในการเล่าเรื่องในภาพยนตร์อันเปี่ยมไปด้วยความลุ่มลึกและล้ำสมัย เล่าเรื่องของ อลิซาเบธ นักแสดงสาวที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งวันหนึ่งเธอก็เงียบและไม่ปริปากพูดอะไร จึงถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ซึ่งเธอได้พบกับ อัลม่า พยาบาลสาวที่เข้ามารับหน้าที่ดูแลเธอ ทั้งคู่ได้ไปพำนักที่บ้านพักริมทะเล ที่ซึ่งทั้งสองสาวได้ใช้เวลาร่วมกันจนประสบพบกับประสบการณ์ทางอารมณ์ที่แปลกประหลาด

 

Le Cercle Rouge (Jean-Pierre Melville, 1970)

 

Play video

 

ภาพยนตร์อาชญากรรมอันสมบูรณ์แบบจาก ฌอง ปิแอร์ เมลวิลล์ ผู้กำกับระดับตำนานของฝรั่งเศส พร้อมทัพนักแสดงคุณภาพ Alain Delon, Yves Montand, และ Gian Maria Volontè หนึ่งในภาพยนตร์ยอดนิยมของเมลวิลล์ (เคียงคู่กับ Le Samourai ) ที่ส่งอิทธิพลต่อภาพยนตร์แนวอาชญากรรมและจารกรรมทั่วโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ ไมเคิล มาน ไปจนถึง ตู้ฉีฟง !!

 

Apocalypse Now (Francis Ford Coppola, 1979)

 

Play video

 

เวอร์ชันตัดต่อครั้งสุดท้ายที่สมบูรณ์ที่สุดของผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา สร้างขึ้นจากเค้าโครงนวนิยายเรื่อง Heart of Darkness ของโจเซฟ คอนราด นำแสดงโดย มาร์ติน ชีน, มาร์ลอน แบรนโด และ โรเบิร์ต ดูวัล ภาพยนตร์มหากาพย์เรื่องเยี่ยมที่สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงครามและความวิปลาสของผู้คนที่ข้องเกี่ยวกับมัน

 

Paris, Texas (Wim Wenders, 1984)

 

Play video

 

ภาพยนตร์ที่จะพาคุณดำดิ่งไปสู่ห้วงลึกแห่งความโดดเดี่ยว เปลี่ยวเหงา ของชายผู้หนึ่งที่ร้างไร้ซึ่งลมหายใจแห่งความอยากมีชีวิต แต่ได้มีโอกาสกลับมากอบกู้เศษซากของความเป็นครอบครัวที่แตกสลาย ผ่านงานภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทุกช็อตคือความงามระดับหยุดลมหายใจ ภาพยนตร์รางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ของ วิม เวนเดอร์ส ยอดผู้กำกับชาวเยอรมันเจ้าของผลงานที่คอหนังหลงรักอย่าง Wings of Desire และ Kings of The Road (แต่ถ้าอยากรับชมเวอร์ชันซับไทยแนะนำให้ชมได้ที่ Doc Club On Demand ครับ)

 

Laurence Anyways (Xavier Dolan, 2012)

 

Play video

 

หนึ่งในผลงานชั้นเยี่ยมจาก ซาเวียร์ โดลอง ผู้กำกับออเตอร์หน้าใหม่ไฟแรงชาวฝรั่งเศสเชื้อสายแคนาดา ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่น่าจับตาเจ้าของรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง It’s Only the End of the World จาก Cesar Awards ประเทศฝรั่งเศส  Laurence Anyways เล่าเรื่องราวในยุค 90s ของ “ลอเรนซ์” ที่บอกกับแฟนสาวของเขาว่า “เขาต้องการที่จะเป็นผู้หญิง” ซึ่งตามมาด้วยการเผชิญหน้ากับอคติจากเพื่อนฝูง การหมางเมินจากครอบครัว และ ความหวาดกลัวจากสังคม นี่คืองานเมโลดรามาชั้นดีที่มีชีวิตชีวาบนเรื่องเล่าแห่งความสัมพันธ์ เพศสภาวะ และความรัก

สามารถเข้าไปรับชมภาพยนตร์ทั้ง 10 เรื่องได้เลยที่ MUBI (A GIFT. FROM HEDI. FOR YOU.)

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส