คุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังประสบปัญหากับการชมหนัง แล้วชอบสะดุ้งโหยงกับฉากจัมป์สแกร์ (Jump Scare) จนเสียจริตหรือเปล่า? หรือคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยกรี๊ดสาวแตกลั่นโรงจนคนแปลกหน้าต่างหัวเราะใส่คุณท่ามกลางความมืด ใช่หรือไม่? ปัญหาทั้งหมดนี้จะหมดไป เพียงคุณรู้จักฐานข้อมูลรวมฉากจัมป์สแกร์ทั้งหลายในหนังและสื่อบันเทิงต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมก่อนนัดเพื่อนหรือคู่เดตไปชมหนังสยองได้ถูกจริตเสียที

ภาพจากหนัง Hereditary

เว็บไซต์ที่เราจะแนะนำวันนี้มีชื่อว่า Where’s The Jump? (https://wheresthejump.com) ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์หนึ่งของ Amazon.com ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความน่าเชื่อถือหรือความปลอดภัยในการใช้แต่อย่างใด โดยเว็บไซต์นี้ให้คำนิยามตนเองว่าเป็น The Internet Jump Scare Database หรือเข้าใจง่าย ๆ ในภาษาหนังบ้านเราก็คงเป็น “IMDb ของหนังตุ้งแช่” นั่นเอง ซึ่งต้องนับถือน้ำใจของคนที่นั่งชมหนังและรวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาให้แก่เรา โดยเฉพาะชนชาวผู้เกลียดการสะดุ้งโหยงหัวใจหล่นไปตาตุ่มแบบผู้เขียนนี่เอง

Where's The Jump?

โดยเว็บไซต์นี้ก็เข้าใจได้ไม่ยากเลย คือมีช่องให้ใส่ชื่อหนัง เพื่อค้นจากฐานข้อมูลหนังในเว็บไซต์ที่มีมากกว่า 500 เรื่องแล้วในขณะนี้ จากนั้นเราก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนั้น ซึ่งจะประกอบด้วย

  • Jump Scare Rating: ซึ่งจะให้คำนิยามความสะดุ้งโหยงแบบสั้น ๆ ว่าหนังเรื่องนี้จะมาหลอกเราอีท่าไหนกัน พร้อมทั้งการให้ระดับดาวความตุ้งแช่มาด้วยโดยคะแนนเต็มจะอยู่ที่ 5 ดาว (น่าเสียดายที่เราไม่รู้ว่าเกณฑ์การให้ดาวนี้คิดจากอะไร แต่เดาว่าน่าจะมาจากจำนวนฉากตุ้งแช่ในหนังนั่นล่ะ)
  • Synopsis: เรื่องย่อแบบไม่รวบรัดมาก ๆ แต่ดึงจุดสนใจของหนังออกมาได้ดีพอสมควร
  • Contributor: ชื่อผู้ให้ข้อมูลฉากตุ้งแช่ของหนังเรื่องนี้ อารมณ์คล้ายวิกิพีเดียที่ผู้ใช้สามารถสมัครลงทะเบียนเป็นผู้ลงข้อมูลให้กับเว็บไซต์ได้ โดยเมื่อสมัครเราจะได้เข้าใช้แอปที่ทำให้เราค้นหาฉากจัมป์สแกร์ได้ง่ายดาย และสามารถส่งข้อมูลให้บรรณาธิการของเว็บตรวจสอบความถูกต้องก่อนเผยแพร่ข้อมูลในฐานข้อมูลต่อไปได้ ของรางวัลก็คือชื่อของคุณจะอยู่ในหมวดนี้ในหนังเรื่องนั้น ๆ นั่นเอง หรือถ้าไม่ประสงค์ออกนามก็สามารถทำได้เช่นกัน อันนี้ใครสนใจสมัครได้เลย และอยากบอกว่าในเว็บยังมีฐานข้อมูลหนังผีไทยน้อยมาก ที่เห็นมีเพียงเรื่อง ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ กับเรื่อง แฝด เท่านั้นเอง
  • Jump Scares: ตรงนี้คือหัวใจเลย มันจะบอกว่ามีจำนวนฉากจัมป์สแกร์ในหนังเรื่องนี้กี่ครั้ง โดยจะแสดงจำนวนรวมว่ามีกี่ฉาก แล้วแยกในวงเล็บว่า ฉากตุ้งแช่แบบรุนแรงกี่ครั้ง ฉากสะดุ้งเบา ๆ กี่ครั้ง
  • ข้อมูลอื่น ๆ: อันนี้ก็จะเป็นข้อมูลประกอบเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้เช่น ผู้กำกับเป็นใคร ความยาวหนังเท่าไหร่ มีในเน็ตฟลิกซ์ (อเมริกา) มั้ย? เรตของหนังได้เรตอะไร ได้คะแนนจากเว็บ IMDb กับ Rotten Tomatoes เท่าไหร่ และแท็กว่าหนังเรื่องนี้อยู่ในหมวดหมู่หนังประเภทใด
Where's The Jump?

ลองเลือกหนังใหม่ ๆ หน่อยอย่าง The Invisible Man ก็ปรากฏว่ามีในฐานข้อมูลแล้วนะ

มาถึงอีกหนึ่งทีเด็ดของเว็บนี้คือการบอกฉากตุ้งแช่ทั้งหลายล่วงหน้า

  • Jump Scare Times: อันนี้จะแจงยิบเลยว่ามีฉากไหนบ้าง ที่นาทีที่เท่าไหร่ ในฉากนั้นจะจัมป์สแกร์เรายังไงบ้าง และใครที่กลัวจะเป็นการสปอยล์ก็ยังเลือกซ่อนรายละเอียดฉากแล้วแสดงแค่นาทีที่จะมีฉากตุ้งแช่ได้ด้วย ทั้งนี้ฉากที่สะดุ้งแรง ๆ เขาจะทำเป็นตัวหนาไว้ และบางเรื่องจะมีคลิปวิดีโอฉากตุ้งแช่แรงนี้ให้กดลิงก์ไปชมต่อด้วยนะ (เจ๋งไปเลย)
  • Watch with subtitles: อันนี้เหมือนบริการเสริมที่ให้คุณเข้าไปโหลดไฟล์ .srt ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับซับไตเติ้ลไปเปิดกับตัวหนังได้ หากแต่อันนี้จะไม่ได้มีซับเป็นบทสนทนาอะไรเลย หากแต่จะแสดงข้อความเตือนล่วงหน้า 5 วินาทีก่อนฉากตุ้งแช่ในหนังจะมาถึง เพื่อให้เราตั้งรับทัน 555
  • Report inaccurate data: และถ้าเราเห็นว่าข้อมูลของหนังเรื่องนั้น ๆ มันไม่ถูกต้องก็สามารถส่งไปให้ผู้ดูแลหรือบรรณาธิการเว็บไซต์ทำการตรวจสอบแก้ไขได้ด้วย
Where's The Jump?

อันนี้เลือกปิดรายละเอียดของฉากไว้เผื่อจะสปอยล์บางคน ซึ่งจริง ๆ มันจะแสดงรายละเอียดของฉากมาให้เป็นค่าตั้งต้นเลย ต้องระวังนิดหนึ่ง

Where's The Jump?

หน้าโหลดไฟล์ซับไตเติ้ล (.srt) ที่จะแสดงข้อความเตือนล่วงหน้าก่อนฉากตุ้งแช่ ตอนนี้ก็มีหนังเยอะพอสมควร

นอกจากนั้นตัวเว็บไซต์ยังมีการจัดหมวดเชิงสถิติที่น่าสนใจให้เราไปลองดูอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมวด จัดอันดับรายชื่อ 100 หนังสยองขวัญโคตรดีที่คนไม่ค่อยรู้จัก, หมวด High Jump Scare Movies และ Low Jump Scare Movies, หมวดสุดยอดฉากตุ้งแช่อมตะที่ดีเลิศที่สุดตลอดกาล, และรวมบทความสถิติเกี่ยวกับการจัมป์สแกร์ที่น่าสนใจต่าง ๆ รวมถึงหมวดกมู่รายการซีรีส์โทรทัศน์ที่มีจัมป์สแกร์ด้วยโดยแยกซีซันมาให้เรียบร้อย

สำหรับคนศึกษาเรื่องหนัง หรือสนใจทำหนังสยอง เขาก็ยังมีหมวด The Lazy Director’s Guide To Jump Scaresที่จะมาสอนว่ามีเทคนิคจัมป์สแกร์ดี ๆ แบบไหนที่หนังชอบใช้กันบ้างด้วย (ดูตั้งใจให้เป็นวิทยาลัยแห่งการจัมป์สแกร์มาก ๆ)

และสุดท้ายคือ Upcoming Horror Movie Releases (2020, 2021, 2022 & Beyond) ที่จะมาบอกว่าเร็ว ๆ นี้มีหนังสยองหนังตื่นเต้นเรื่องไหนเตรียมเข้าฉายบ้าง สะใจคนรักหนังตุ้งแช่จริง ๆ เลยเชียว

เอาเป็นว่าใครสนใจลองบุ๊กมาร์กเว็บนี้เก็บไว้ใกล้ตัวก็ดีนะ เพราะการสะดุ้งแบบเสียฟอร์มให้เพื่อนหรือคู่เดตเห็นมันไม่เท่เอาซะเลย ดีไม่ดีโดนล้อยันลูกบวชอ่ะ (55)

อยากลองหาข้อมูลดู กดที่รูปด้านล่างได้เลย

Where's The Jump?

กดที่โลโก้นี้สามารถเข้าเว็บได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส