สถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้หนังไวรัสหรือหนังโรคระบาดในอดีตกลับมาฮิตอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Contagion (2011) หรือ Outbreak (1995) (ภาพปกของบทความนี้) ซึ่งทำนายเหตุการณ์โรคระบาดในทุกวันนี้ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งแน่นอนว่าจากเหตุการณ์ครั้งสำคัญของโลกครั้งนี้ ทำให้มีแผนการสร้างหนังแนวนี้ย่อมมีมากขึ้น ซึ่งล่าสุดก็มีสตูดิโอที่ไม่รอช้าเดินเครื่องสร้างหนัง (หรืออาจเป็นมินิซีรีส์) จากเหตุการณ์นี้ โดยในข้อตกลงของการสร้าง ระบุว่าจะต้องนำรายได้บริจาคให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องต่อสู้กับโรคระบาดนี้ด้วย

คุณปู่ Ridley Scott ที่อายุ 83 ปีแล้วในวันนี้

คุณปู่ Ridley Scott ที่อายุ 83 ปีแล้วในวันนี้

ผู้กำกับที่จะมาคุมบังเหียนหนังเรื่องนี้ ก็เป็นผู้กำกับระดับตำนาน Ridley Scott  จาก Alien (1979), Blade Runne (1982), Gladiator (2000) และ The Martian (2015) โดยจะเป็นการหยิบนิยายที่เล่าถึงไวรัสระบาดอย่าง The End of October ของ Lawrence Wright นักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ ฉบับนิยายเพิ่งวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับสถานการณ์โลกในตอนนี้พอดี

การได้ Scott มากำกับก็ดูจะไม่น่าแปลกใจ เพราะนิยายมีจุดเริ่มต้นจาก 6 ปีก่อนที่ Scott แนะนำให้ Wright เขียนหนังสือเกี่ยวกับไวรัสหลังจากได้อ่านนิยายเรื่อง The Road ที่ก็ถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังบรรยากาศโลกแตกเมื่อปี 2009 โดยเขาอยากเห็นบรรยากาศ “การพังทลายทางสังคม” ในระดับหายนะโลก ซึ่งปรากฏว่านิยายไวรัสที่เขียนออกมาก็โหดร้ายระดับหายนะโลกจริง ๆ 

นิยาย The End of October โดย Lawrence Wright

นิยาย The End of October โดย Lawrence Wright

เนื้อเรื่องของ The End of October เล่าถึงไวรัส ชื่อว่า Kongoli Influenza ไวรัสที่ถูกระบุว่าอันตรายกว่าไวรัสโคโรนา มีจุดเริ่มต้นมาจากแถบเอเชีย (ห้องปฏิบัติการในจีนหรือรัสเซีย) เนื้อหาก็สร้างตามเรื่องจริงว่า ไวรัสระบาดอย่างรวดเร็วและคร่าชีวิตผู้คนนับล้านทั่วโลก โรงเรียนและสนามบินต้องปิด เกิดการว่างงานมหาศาล โดยในเนื้อเรื่องมีการพูดถึงคนดังที่ต้องเสียชีวิตเพราะไวรัสอย่าง Taylor Swift และ Brad Pitt ด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการเล่าถึงความล่าช้าในการรับมือกับสถานการณ์ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งระหว่างที่ประธานาธิบดี Donald Trump แถลงข่าวเรื่องการกำจัดไวรัส รวมไปถึงประเด็นการขาดแคลนยาและอุปกรณ์การแพทย์เนื่องจากการสายการผลิตที่ประทเศจีนและอินเดียหยุดชะงัก เขาก็เริ่มมีเลือดไหลออกจากตา

ตัวเอกของเรื่องคือ “เฮนรี่ พาร์สันส์” นักจุลชีววิทยาชาวอเมริกันที่ถูกองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ส่งตัวมาสอบสวนการระบาดในประเทศอินโดนิเซียที่มีกรณีผู้ป่วยขาดออกซิเจนเสียชีวิต (คล้ายกับบท “เจอร์รี่ เลน” ของ Brad Pitt ใน World War Z (2013)) จากนั้นสถานการณ์ก็เลวร้ายลงทั่วโลกเมื่อเกิดการแพร่ระบาดจากการไปรวมตัวของผู้แสวงบุญในนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ภายหลังก็พบอีกว่าไวรัสไม่ได้แพร่จากคนสู่คนเท่านั้นแต่ยังแพร่ระบาดจากนกที่บินในอากาศด้วย

World War Z (2013)

World War Z (2013)

สก็อตเคยมีแผนที่จะสร้างหนังไวรัสระบาดในปี 1994 ดัดแปลงจากหนังสือชื่อ Crisis in the Red Zone ของ Richard Preston มาก่อน โดยวางตัวให้ Robert Redford และ Jodie Foster มารับบทนำ แต่โครงการหนังล้มไปเพราะผู้กำกับ Wolfgang Petersen สร้าง Outbreak ตัดหน้าไปก่อน แต่อาจจะถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาสร้างในอีก 25 ปีให้หลังในวันที่วิทยาการในการสร้างภาพยนตร์เดินหน้ามาอีกไกลแล้วก็เป็นได้

นิยาย Crisis in the Hot Zone ที่เคยถูกสร้างเป็นหนังโดย Scott

นิยาย Crisis in the Red Zone ที่เกือบถูกสร้างเป็นหนังโดย Scott

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส