ซื่อภาษาไทยฟังดูซอฟต์ ๆ เหมือนจะเป็นซีรีส์วัยรุ่นรัก ๆ ลับ ๆ แต่ไม่ใช่จ้ะเนื้อหาภายในไม่ซอฟต์เลยแม้แต่นิดเดียวและความดาร์กของเนื้อหามีใจความสำคัญอยู่ที่คำว่า ความผิดพลาดบางอย่าง ไม่มีวันที่จะลบล้างได้” โคตรจะเป็นตราบาปและมืดมนสุด ๆ อ่ะค่ะ บอกแค่นี้

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก เป็นออริจินัลซีรีส์สัญชาติเกาหลีของ Netflix เล่าเรื่องราวความดาร์กผ่านตัวละครที่เป็นเด็กมัธยมปลาย คือโอจีซู (คิมดงฮี) ที่ภายนอกเป็นคนเงียบ ๆ สุขุม ขยันเรียน มีความประพฤติดี  เขาตั้งเป้าที่จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยด้วยการหาเงินส่งตัวเองเพราะพ่อแม่แยกทางกัน แต่วิธีการหาเงินของเขามาพร้อมกับความเสี่ยงที่เหนือการคาดเดา เพราะมันคืองานผิดกฎหมายและผิดศิลธรรมอย่างร้ายแรง แต่เมื่อ แบกยูรี (พัคจูฮยอน) เพื่อนร่วมชั้นของจีซู เด็กสาวที่มีชีวิตสมบูรณ์แบบ ฐานะร่ำรวย ที่ดูเผิน ๆ เหมือนจะเพียบพร้อมในทุก ๆ ด้าน รู้ความลับนั้นเข้าเธอตัดสินใจร่วมมือกับจีซู เพียงเพื่อต้องการต่อต้านครอบครัวที่ตั้งความคาดหวังกับเธอไว้สูง แต่ทั้งสองคนหารู้ไม่ว่า การดำเนินการในกิจการด้านมืดในครั้งนี้จะนำมาซึ่งอาชญากรรมร้ายแรง จนทำให้ ซอมินฮี (จองดาบิน)และ ควักกีแท (นัมยุนซู)เพื่อนร่วมชั้นเรียนอีกสองคน เข้ามามีส่วนพัวพันในอาชญากรรมครั้งนี้ด้วย 

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

เรื่องมันเริ่มจากความใฝ่ดี

โอจีซู เป็นเด็กบ้านแตก พ่อแม่แยกทางกันแล้วต้องอยู่ตัวคนเดียว เขาเรียนดีเพราะขยันแต่มักจะโดนเพื่อนกลั่นแกล้ง ตัวละครตัวนี้มีความเป็น Loser เป็นเด็กขี้แพ้แต่ใฝ่ดี คือต้องการเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของเกาหลีให้ได้ แต่ติดอยู่ตรงที่การจะทำความฝันให้สำเร็จได้ มันต้องใช้ “เงิน” สำหรับเด็กบ้านแตก ความฝันมันแพงเกินเอื้อม (เขาคิดแบบนี้) เขามีความฝันของเขาแปะฝาบ้านเอาไว้เลยนะว่า SKY เหนือไปอีกขั้น นั่นหมายความว่าเขามีความมุ่งมั่นที่จะต้องเข้ามหาวิทยาลัยในระดับ SKY ที่ไม่ได้แปลว่าท้องฟ้าให้ได้ มันคือความต้องการสูงสุดของเขาในขณะนี้ เพื่อถีบตัวเองออกไปจากจุดที่รู้สึกว่าต้อยต่ำและต้องการการยอมรับจากสังคม


คำว่าSKY” คือ ตัวย่อของชื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำของเกาหลี S” มาจาก Seoul University “K” มาจาก Korea University และ “Y” มาจาก Yonsei University


ซึ่งการจะเข้ามหาวิทยาลัยดังขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งการแข่งขันที่สูงเอามาก ๆ ของเด็กนักเรียนทั้งประเทศ ทั้งค่าใช้จ่ายที่แพงหูฉี่ ซีรีส์ทำให้เห็นว่าเขาไม่มีใครคอยซัปพอร์ต วัน ๆ เขาเอาแต่ตั้งใจเรียนและคำนวณตัวเลขที่เขาจะต้องใช้ไปกับการศึกษาของตัวเอง “ความฝันของผมคือเรียนให้จบ ทำงานหาเงินเลี้ยงลูก แล้วก็ตาย” ความต้องการของเขามีเพียงอยากเป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนคนอื่น ๆ ที่เรียน ทำงาน และใช้ชีวิตไปจนถึงจุดจบอย่างธรรมดาสามัญ แต่แค่ค่าเรียนพิเศษก็ปาเข้าไป 2ล้านวอน ทำให้เขาไม่มีทางเลือกในการหาเงินได้มากมาย จนต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางที่โคตรอันตรายจากความจำเป็น

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

สานต่อความต้องการด้วยมันสมองแต่หลงลืมศีลธรรม

ลืมไปเลยกับคำว่า ศีลธรรม จนทำให้รู้สึกว่าความต้องการอันแรงกล้าที่จะถีบตัวเอง ทำให้เด็กหัวดีใสซื่อคนหนึ่งเดินทางผิดจนถอนตัวไม่ขึ้น หนำซ้ำไอ้ศีลธรรมที่หายไปนี่แหละก็ทำให้เด็กหัวดีอีกคนเข้ามาพัวพันกับเรื่องราวดาร์ก ๆ ครั้งนี้ด้วย แบบที่ไม่มีใครเขาเชิญชวน เรื่องนี้มันดาร์กถึงขนาดที่บทเขียนให้ โอจีซู เด็กม.ปลายใฝ่เรียน เปิดกิจการ ค้าประเวณี ผ่านทางแอปพลิเคชัน มีห้องแชตที่คอยแจกจ่ายงานให้สมาชิก โดยที่ทุกคนไม่มีใครรู้จักว่าเจ้าของห้องแชตเป็นใคร แม้แต่ คุณลี (ชเวมินซู) ผู้คุ้มกันที่รับงานจากเขาก็ไม่เคยเห็นหน้าเจ้าของห้องแชตนี้ หรือแม้กระทั่ง ซอมินฮี ที่เป็นหนึ่งในเด็กของสังกัดก็ไม่เคยเห็นหน้า พ่อเล้า ที่คอยหางานให้ คือหัวดีขนาดนี้เอ็งควรไปทำอย่างอื่นไหมล่ะ หืมมมม

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

งานนี้ทำรายได้ให้มหาศาล เพียงพอกับที่โอจีซูจะใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน เขาหวังเพียงแค่ขอให้มีเงินจ่ายค่าที่พัก ค่ากินอยู่และค่าเรียนที่สูงลิบลิ่วของตัวเองเท่านั้นแหละแต่ แบกยูรี ที่เป็นเพื่อนร่วมชั้น ถึงแม้จะมีฐานะทางบ้านร่ำรวยแต่ก็ขาดความอบอุ่นและมีความกดดันจากพ่อแม่ที่ตั้งความหวังกับลูกสาวไว้สูงจนเด็กรับไม่ไหว ซีรีส์แสดงออกถึงความเก็บกดของ แบกยูริ ด้วยอารมณ์ภายในใจเป็นจินตนาการทางความรุนแรงต่อพ่อแม่ของตัวเองและเปิดเผยมันออกมาด้วยความป่วย ๆ ด้วยการจิกนิ้วตัวเอง ขโมยของเพื่อความสนุก จนทำให้รู้ความลับของ โอจีซู เข้าจนได้และคิดอยากจะเล่นสนุกต่อไปแบบถลำลึกเพื่อจะเป็นในสิ่งตรงกันข้ามกับที่พ่อแม่ต้องการ สุดท้ายสองคนร่วมมือกันจนนำพาให้ชีวิตตกอยู่ในความดำมืดตึ๊ดตื๋อแบบชนิดที่ว่าดูไปแล้วก็บอกว่า พอเหอะพวกเอ็ง มันจะไปกันใหญ่แล้ว พอแล้วมั้ยป้าขอร้อง

ซีรีส์เล่นกับความกดดัน บีบคั้น

เป็นซีรีส์ที่ดูแล้วสงสารตัวละครเด็กทุกคนมาก ในความเป็นวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แล้วขาดความรักที่ถูกที่ควร ขาดความเอาใจใส่ของพ่อแม่มันทำให้เด็กตัดสินใจผิดเอาได้ง่าย ๆ แถมยังเป็นการตัดสินใจที่หมางเมินศีลธรรมอันดีซะอีกด้วย และสิ่งที่ทำลงไปก็ไร้ซึ่งความรอบคอบ (ก็เขายังเด็กกันอยู่อ่ะนะ) ความดาร์กของเรื่องนี้มันอยู่ที่ เด็กดี ๆ คนหนึ่งตัดสินใจทำผิดศีลธรรมเพียงเพื่อต้องการเงินมายกระดับชีวิต เหมือนจะไม่สมเหตุสมผลที่ไปทำแบบนั้น แต่ด้วยบทและธีมของเรื่องก็ทำให้เรายอมรับได้ซะอย่างนั้นว่า ใช่แหละ ไอ้เด็กคนนี้มันคิดได้ดีที่สุดก็แบบนี้นั่นแหละ เพราะมันสามารถที่จะเป็นด้านมืดของชีวิตวัยรุ่นที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง ที่ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ในสังคมบางกลุ่มก็ไม่แยแสต่อการกระทำที่ไร้ศีลธรรมของเด็ก ๆ แถมยังจะหาประโยชน์จากพวกเขาซะอีกด้วย เรียกว่าซ้ำกันเข้าไปและถีบให้ลึกลงไปอีก แต่ซีรีส์ก็ยังสร้างให้มีผู้ใหญ่อีกกลุ่ม ที่เห็นคุณค่าและหัวใจที่บอบช้ำ พยายามช่วยเด็ก ๆ อยู่อีกฝั่ง เราจะถือว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นการส่งสัญญาณอะไรบางอย่างสู่สังคมให้หันกลับมาใส่ใจจุดเล็ก ๆ ที่อาจมองข้ามไปก็ไม่น่าจะผิด

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

ซีรีส์เล่นกับปัญหาของเด็กที่ผู้ใหญ่ในครอบครัวไม่เคยจะรับรู้ การผลักภาระอันหนักอึ้งให้หัวใจดวงน้อย ๆ ต้องต่อสู่เพียงลำพัง บ่มเพาะความเห็นแก่ตัวให้เด็กแบบไม่รู้ตัว จนทำให้พวกเขาตัดสินใจแก้ปัญหากันเองและพาตัวเองร่วงลงสู่เหวที่ลึกแสนลึก ระหว่างที่ดูก็คอยคิดในใจว่า ไปบอกครูดีมั้ย ไปปรึกษาครูเถอะอย่าคิดกันเองเลยพวกเอ็ง คือดูแล้วก็อินจนเกิดความเป็นห่วง ก็ถือว่าซีรีส์มีการจับประเด็นสั้น ๆ มาขยายความ ตีแผ่และด่าทอสังคมได้เจ็บปวดเอามาก ๆ แล้วยิ่งมารู้ว่า จินฮันเซ ผู้เขียนบทเรื่องนี้เป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่ได้เดบิวต์ผลงานเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกก็ต้องร้องว่า อุ๊ย!! ทำไมเก่งจัง

ถึงการดำเนินเรื่องใน 2ep แรกจะยังไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ จนออกจะเนือย ๆ อยู่สักหน่อย เพราะเป็นการแนะนำตัวละคร เสนอภาพของชีวิตที่มีขาวกับดำ ความต่างของคนสองสถานะแต่สภาพจิตใจเดียวกัน ความประพฤติต่าง ๆ ของวัยรุ่นในโรงเรียนมัธยมที่ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเรื่องราวเหล่านี้มันมีได้จริง ๆ ในสังคมทุกวันนี้ แล้วเด็กมัธยมปลายเขาก็คิดได้แค่นี้แหละวุฒิภาวะเขามีแค่นั้น ถ้าเราดูด้วยหัวใจที่ไม่ต่อต้าน เชื่อว่าผู้หลักผู้ใหญ่ต้องหันไปสนใจบุตรหลานของตัวเองมากยิ่งขึ้นกันแน่ ๆ

การดำเนินเรื่องที่น่าติดตามในตอนต่อ ๆ ไป

ในแต่ละตอนเป็นเรื่องราวต่อเนื่องกันก็จริง แต่ไม่สามารถเดาความคิดของตัวละครเด็ก ๆ ได้ว่าจะทำอะไรต่อไปอีกหลังจากนี้ อะไรที่คิดไว้ว่าน่าจะเป็นแต่มันกลับไม่เป็นอย่างที่คิด จนปล่อยไปเลยละกัน ไหนดูซิว่าจะมีอะไรพังพินาศจากการแก้แหของพวกเอ็งอีกไหม (ซึ่งมีอยู่แล้วละ) ทำให้สามารถสร้างความอยากรู้ที่จะติดตามชมในตอนต่อ ๆ ไปได้อย่างไม่ยาก เป็นการนำเสนอที่ดาร์กมาก ๆ กับความรู้สึกที่ทำให้อยู่ ๆ เราก็เห็นใจเด็กซะเหลือเกิน ไม่อยากให้โดนจับได้ ไม่อยากให้ต้องเจอกับเรื่องเลวร้าย ทั้ง ๆ ที่ดูทรงแล้วชีวิตพวกเอ็งน่ะ มองหาหนทางที่จะไปดีไม่ได้เลย ทั้งเป็นห่วง เข้าใจและอยากเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่กระโจนเข้าไปช่วยให้หลุดจากเหวลึกที่จมลงไปทุกที ๆ

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก

เราจะไม่เกิดความรู้สึกแบบนี้เลยนะถ้าบทเขียนให้เด็กทั้ง 4 คน เป็นเด็กที่เลวในสันดาน แต่บทสร้างจุดเจ็บในใจไว้ว่า เขาก็แค่ต้องการมีชีวิตที่ดีและได้รับการยอมรับ ไม่ว่าจะเป็น โอจีซู ที่ต้องการถีบตัวเองจากจุดที่โดนทอดทิ้งซึ่งไอ้เด็กคนนี้มันน่าสงสาร มีระดับอารมณ์และความคิดที่ผันแปรไปตามสถานการณ์ที่หนักอึ้งขึ้นเรื่อย ๆ แบกยูริ ที่ต้องการมีชีวิตเป็นของตัวเองโดยพ้นจากการบังคับของพ่อแม่ และเด็กคนนี้ควรจะได้พบแพทย์ ซอมินฮี ที่ต้องการความรักจากผู้ชายคนหนึ่ง และการยอมรับจากสังคมที่ฉาบฉวยด้วยการหาเงินแบบผิด ๆ หรือ ควักกีแท ที่ดูเหมือนจะเป็นเด็กเกเรแต่ก็ลุกขึ้นมาปกป้องผู้หญิงของตัวเองแบบเด็กเสเพลคนหนึ่ง จนความซวยเข้ามาเยือน ตัวละครตัวนี้ดูเผิน ๆ เหมือนจะมีบทที่เบาบางกว่าตัวอื่น แต่ดูไปเถอะเขาก็มีอะไร ๆ ที่เข้มข้นอยู่เหมือนกัน

เรื่องราวต่าง ๆ ของเรื่องนี้มันก็เป็นความคิดและการตัดสินใจของเด็กมีปม ที่ไม่ได้ผ่านการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนและขาดการเอาใจใส่จากผู้ใหญ่ใกล้ชิดในแบบที่ควรจะเป็นเท่านั้นเอง ซีรีส์มีการใส่สัญลักษณ์ต่าง ๆ ไว้ในเรื่องอย่างมากมาย ตั้งแต่ซีนเปิดตัวด้วยการใช้ภาพ กล้องสลับลาย (Kaleidoscope)เป็นสื่อของมุมมองหลายมิติ หรือการสื่อความอ่อนโยนและความต้องการภายในใจของ โอจีซู ด้วยการให้ตัวละครตัวนี้มีสัตว์เลี้ยงเป็น ปูเสฉวน มีซีนกระแทกใจซีนหนึ่งเกี่ยวกับปูเสฉวนที่อยากให้สังเกตนะคะ เจอซีนนี้เข้าไปอิชั้นเกลียดพ่อพระเอกมาก อยากจะเข้าไปตบ ๆ ๆ ให้สำนึกถึงความเป็นพ่อแทบไม่ทัน

บรรยากาศของเรื่องโดยรวมระหว่างที่ดูก็คือ อึดอัดไปกับบางซีนที่เกิดขึ้นในเรื่องเพราะมันคือสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด ซีรีส์มีความผสมผสานความเป็นนักเรียนนักเลงแบบหนังจีน มีอารมณ์ของซีรีส์นักเรียนญี่ปุ่นที่เกรียนแตก ทั้งมุมกล้องและเพลงประกอบที่ทำให้เราแอบลุ้นไปกับฉากแต่ละฉาก มีการชูประเด็นความดำมืดในใจมนุษย์ที่ชัดแจ๋วแต่ก็ยังไม่ลืมความขาวใสที่เป็นเนื้อแท้ในใจเด็ก เป็นซีรีส์สีเทาเข้มและมีความเป็นขาว-ดำที่แบ่งแยกกันอย่างชัดเจนในความรู้สึกของตัวละครเด็ก ม.ปลาย กับบทที่ใส่ให้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝั่ง ไม่ใช่ซีรีส์ลึกลับนะคะแต่ดาร์กในความรู้สึก ซีรีส์ไม่ยาวมี 10Episodes มีพากย์ไทย สามารถดูต่อเนื่องให้จบได้ในไม่กี่วัน และอีกความรู้สึกที่เกิดขึ้นแน่ ๆ ก็คือ ซีซัน 2 เมื่อไหร่จะมา

Play video

Extracurricular / ชมรมลับ ธุรกิจรัก

  • กำกับKim Jin-Min (คิมจินมิน)
  • เขียนบท: Jin Han-Sae (จินฮันเซ)
  • ซีซัน 1: ปี 2020 จำนวน 10 ตอน
  • ผลิต/จัดจำหน่าย: Studio 329, Netflix
  • ช่องทางการรับชม: Netflix

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส