ซิตคอมอารมณ์ดีที่สร้างจากเรื่องจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ของรายการวิทยุเล็ก ๆ ชื่อ Cat Radio ที่เริ่มต้นก็เอาเรื่องจริงมาเล่นก่อนเลยและเป็นเรื่องจริงที่แฟนคลื่นทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า ก่อนจะเป็น Cat Radio แมวตัวนี้เคยเป็น Fat Radio คลื่นวิทยุที่เปิดเพลงนอกกระแสทางคลื่น 104.5 มาก่อน แต่ก็ต้องคืนคลื่นสถานีไปตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ด้วยสาเหตุจากปัญหาทางธุรกิจ แต่เขาไม่ได้ปิดตัวไปนะเพียงแต่ตัดการกระจายเสียงทางวิทยุซึ่งมีภาระค่าเช่าสถานี เหลือเพียงการจัดรายการในรูปแบบออนไลน์แทน ซึ่งซิตคอมชุดนี้ก็เอาเรื่องจริงในส่วนนี้มาเล่าแบบจริงบ้าง ไม่จริงบ้างปะปนกันไปอย่างที่เขาโฆษณาเอาไว้นั่นแหละ

โปสเตอร์มีความย้อนยุค

โปสเตอร์มีความย้อนยุค

เริ่มเรื่องมาก็เล่าว่ารายการวิทยุรายการหนึ่งชื่อ แฟต เรดิโอ ดำเนินงานโดย พี่จ๋อง (ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา) กำลังถังแตก…!! เพราะเลือกเปิดเพลงที่ไม่เหมือนชาวบ้านร้านตลาดทั่วไป ด้วยความเชื่อที่ว่า เพลงดี ๆ มีมากมายในโลก เมื่อไม่เปิดเพลงตามกระแส การปิดตัวและย้ายบ้านจึงเกิดขึ้น เป็นภาพของ พี่จ๋อง ที่นำทีมงานแต่ละฝ่ายที่คาแร็กเตอร์ไม่เหมือนใครอย่าง บูม (แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช) โปรดิวเซอร์ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน กิ๊ก (กุ๊กไก่-ภาวดี คุ้มโชคไพศาล) พนักงานบัญชีที่มีบุคลิกค้านกับตำแหน่ง วอร์ (โบ๊ท-นิธิศ วารายานนท์) ฝ่ายขายมาดเซอร์ และทีมงานสุดเฟี้ยวทั้งหลายโดยเฉพาะ มาลัย (สิงโต นำโชค) รปภ.ที่จบศิลปะ หอบเสื่อผืนหมอนใบ เดินเรียงแถวเข้าบ้านแมวหลังใหม่กลายเป็น Cat Radio Ep 1 เริ่มต้นที่ตอน

เมื่อบูมเดินมาบอกพี่จ๋องว่า “ถ้าหนูพูดพี่ก็จะเครียด แต่ถ้าหนูไม่พูดหนูก็จะเครียด” เพราะเปิดบ้านใหม่แล้วก็ใช่ว่ายอดขายจะพุ่งหรือจะดีไปกว่าเก่า บัญชียังติดลบแดงเถือก เรตติ้งคนฟังไม่กระเตื้องเพราะยังยึดอุดมการณ์เดิมคือ เพลงดี ๆ มีมากมายในโลกเราควรให้โอกาสคนใหม่ ๆ และเพลงใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน จนพี่จ๋องก็ใกล้จะถอดใจแล้วละ หรือเราต้องปล่อยมันไปวะ จะไปต่อหรือพอแค่นี้แต่ถ้าเราอยากทําในสิ่งที่อยากทําจริง ๆ มากกว่าทําในสิ่งที่เราไม่อยากทำแต่ต้องทำ มันจะไปต่อไม่ได้กันเลยเหรอ น้องเฌอปราง ก็โผล่มาเป็นโฮโลแกรมเลยจ้ะแล้วพูดประโยคให้กำลังใจออกมาว่า ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปยังไง หัวใจมนุษย์ทุกคนก็ยังคงต้องการเสียงดนตรีเสมอ เพลง เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คุณคิด มันให้ความหวัง มันให้กำลังใจ คุณก็เชื่อไม่ใช่เหรอว่าเพลงมันสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้

น้องเพลงโฮโลแกรม

น้องเพลงโฮโลแกรม

เพลงเปลี่ยนชีวิตและเปลี่ยนซิตคอมด้วย

หากใครทันรายการโทรทัศน์ในอดีตอย่าง แบบว่าโลกเบี้ยว, ซูโม่สำอาง, ยุทธการขยับเหงือก อะไรเทือกนั้นและถ้ายิ่งเป็นคนที่ฟังเพลงเป็นกิจวัตรก็จะอินกับมุกที่ตัวละครส่งหากันได้ดี เพราะเป็นมุกสายคนฟังเพลงและจะยิ่งเก็ตมุกมาก ๆ หากว่าเป็นแฟนเพลงคลื่นแฟต เพราะ Cat Radio TV คือ ซิตคอมที่เป็นรายการเพลง หรือ รายการเพลงที่สอดซิตคอม เท่าที่เห็นมันเป็นอย่างนั้นอ่ะนะ Ep แรกปล่อยออกมาอาจจะยังไม่ว้าวสำหรับใครหลายคน แต่น่าจะว้าวมาก ๆ สำหรับแฟนเพลงคลื่นแคทกับรายการเพลงที่นำเสนอในรูปแบบละครชวนขำ ที่ตั้งใจชวนแล้ว ใครจะขำหรือไม่ขำก็แล้วแต่ด้วยการผสมเสริมช่วงสกู๊ปต่าง ๆ แนะนำเพลง แนะนำศิลปิน อัปเดตเพลงสอดสลับไปกับช่วงที่ทำเป็นละครเบา ๆ ซึ่งพี่จ๋องก็ได้บอกไว้ในรายการ จดหมายเด็กแมวว่า Ep แรกจะมาแค่ยิ้ม ๆ เพราะจะเป็นการเกริ่นซะมากกว่า (แต่ก็ขออย่าให้เกริ่นนานไปเพราะจะได้แต่ลูกค้าสายเดียวเท่านั้นละสิ)

ชาร์ทแนะนำเพลงจากหัวกะทิในบริษัท

ชาร์ตแนะนำเพลงจากหัวกะทิในบริษัท

กับเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง

เรื่องจริงที่นำเสนอก็คือการย้ายบ้านจาก แฟต มาเป็น แคท การเปลี่ยนแผนปรับกลยุทธในการออกอากาศแต่วิถีแบบแฟตยังคงมีอยู่ในตัวแคทอย่างเต็มเปี่ยมคือ สนับสนุนเพลงใหม่ ๆ ของศิลปินหน้าใหม่ หรือรวมไปถึงศิลปินนอกกระแส (อินดี้)  มีบางช่วงของละครที่เป็นช่วงดีเจออกอากาศก็ยังเห็นน้อง ปันปัน ยีย์ยีย์ มาเป็นแขกรับเชิญแว้บนึงในรายการวิทยุที่อยู่ในละคร ในแต่ละช่วงจะมีพาร์ตแยกออกมาเป็นช่วงต่าง ๆ ที่เอาไว้แนะนำเพลง อย่างช่วง Awesome Mix Tape ก็จะใช้ จูนจูน-พัชชา พูนพิริยะ และ สอง Paradox พานั่งรถเที่ยวไปพบกับที่ใหม่ ๆ ที่เราไม่ได้เห็นอะไรเลยนอกจากการพูดคุยแบบเพี้ยนเบา ๆ ของสองคนนี้และการได้ฟังและดูมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ ๆ ต่อจากนั้น

จูนจูน-สองสอง กับมุกเล็ก ๆ ก่อนเขาเพลง

จูนจูน-สองสอง กับมุกเล็ก ๆ ก่อนเข้าเพลง

หรือช่วง เพลงตามคำหมอ เมื่อเป็นโรคจะแก้ด้วยเพลงอะไรดี สาธิตการรักษาโดย ไมเคิล-ศิรชัช เจียรถาวร รับบทเป็นคนไข้ และ กันต์ ชุณหวัตร รับบทเป็นหมอ เล่นกันไปมาชวนให้ขำแล้วก็ส่งเข้าเพลงเอาดื้อ ๆ 

คุณหมอกับคนไข้ ที่เข้าเพลงได้หน้าตาเฉย

คุณหมอกับคนไข้ ที่เข้าเพลงได้หน้าตาเฉย

ซึ่งในแต่ละพาร์ตที่ใช้จะเป็นการส่งเข้าเพลงดูเผิน ๆ เหมือนจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับเส้นเรื่องหลักเอาซะเลย แต่ดูลึก ๆ ลงไปอีกมันแทบจะเกี่ยวกันอยู่ทั้งหมดเป็นพวงต่องแต่ง เพราะมันคือเรื่องของเพลงแทบทั้งนั้น ระหว่างที่พาร์ตละครก็จะเกาะอยู่ที่เส้นเรื่องของการทำงาน บริหารคลื่นวิทยุดูจริงจังแบบทีเล่นทีจริง พาร์ตเพลงก็มีการจัดมุกส่งเข้าเพลง มีดีเจดำเนินรายการส่งเข้าช่วงเบรกด้วยรายการต่าง ๆ อย่าง พ่อลูกมุกไม่แป้ก ที่จะเห็น บอย ตรัย และลูกสาว น้องชื่นใจ มาส่งมุกแบบพ่อลูกที่คิดกันมาแล้วใช่ไหม? ให้เราดู มีช่วง คำคมคารมโค้ช ที่ นภ พรชำนิ อยู่ ๆ ก็มาพูดคำคมที่ตกลงนี่มันคมรึเปล่าให้เราฟัง  

จนภาพของรายการเพลงสมัยก่อนผุดขึ้นมาในความทรงจำอยู่ลาง ๆ รายการเพลงที่มีมุกขำคั่นรายการ แล้วสลับกับการเปิดมิวสิกวิดีโอให้ดู รายการเพลงที่เราตั้งตารอตอนดึก ๆ และจะมาในช่วงที่พ่อแม่เข้านอนกันหมดแล้วผสมกับกลิ่นของรายการชวนขำสมัยอดีตอย่าง แบบว่าโลกเบี้ยว ซิตคอมเรื่องนี้เป็นแบบนั้นเลยค่ะ

ลบภาพซิตคอมที่คุ้นเคยออกไปซะแล้วเอาภาพรายการใส่เข้ามาแทน

เขาโปรยหัวว่า ละครเรื่องแรก สร้างจากเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง ของรายการวิทยุเล็ก ๆ” โดยเริ่มเส้นเรื่องไว้ที่ “สถานีกำลังจะเจ๊ง พวกเราจะทำยังไงกันดี จะยืนอยู่จุดเดิมหรือย้ายไปยืนที่จุดใหม่” ก็ไม่ต้องไปคิดว่าเป็นละครหรอกค่ะ เดี๋ยวอกหัก เพราะถ้าใครนึกถึงบางรักซอย 9 หรือ เป็นต่อ และคาดหวังว่า Cat Radio TV จะเป็นเช่นนั้น คุณจะได้พบกับความผิดหวังเพราะความเป็นละครของเรื่องนี้มีอยู่น้อยมาก เรียกว่าเทความสำคัญไปอยู่ที่เพลงซะมากกว่า เป็นรูปแบบที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครและใน Ep ต่อ ๆ ไป อาจจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์หรือเป็นสีสันใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเห็นมากขึ้นอีกก็ได้ เพราะช่วงท้ายของ Ep เผยให้เห็นว่า โฮโลแกรมที่พี่จ๋องฝันเห็น มายืนปรากฎตัวให้เห็นกันตัวเป็น ๆ ในสถานะของ น้องเพลง (เฌอ-เฌอปราง อารีย์กุล)เด็กฝึกงานที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในเวลาที่คับขัน

เฌอปราง กับบท น้องเพลง ผู้ช่วยให้รอด (รึเปล่า)

เฌอปราง กับบท น้องเพลง ผู้ช่วยให้รอด (รึเปล่า)

ในช่วงที่เป็นละครตัวแสดงมีการส่งมุกกันแบบกระจัดกระจาย พรั่งพรูไปด้วยแอ็กติ้งแบบเกินเบอร์ หรือแม้แต่ช่วงขั้นรายการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อลูกมุกไม่แป้ก ช่วงข่าวสั้น เรียกว่าทุกช่วงตลอดทั้งเรื่องนั่นแหละ ล้วนแล้วแต่ตั้งใจทำออกมาให้เป็นการส่งมุกที่เก็ตเฉพาะกลุ่ม ใครไม่เข้าใจก็ไม่ขำอ่ะเอาจริง ๆ ในส่วนนี้ต้องอาศัยคนที่เคยชินกับบรรยากาศรายการทีวีสมัยก่อนหรือเป็นสายฟังเพลงจริงจัง ถ้าให้ทันมุกต้องมีประสบการณ์​ดูหนังฟังเพลงพอสมควร ไม่อย่างนั้นจะดูขัด ๆ แล้วร้อง อิหยังวะ? กันได้ง่าย ๆ หากจะดูในรูบแบบของละครจริงจังต้องมีเบื่อมีเททิ้งกันแน่นอน

แต่ถ้าดูในรูปแบบของความเป็นรายการ เป็นคนที่ชอบรายการวิทยุ หรือ เคยผ่านช่วงเวลาของรายการทีวีสมัยก่อนมาแล้ว ภาพบรรยากาศเก่า ๆ มันจะค่อย ๆ ผุดขึ้นมาทีละนิด ๆ ถึงแม้จะยังไม่สุดจนตีหัวเข้าบ้านได้เป็นพรวน แต่ก็ทำให้แฟนคลื่นสายนี้เดินตามอย่างว่าง่ายและรอติดตามตอนต่อไปกันแน่ ๆ เรียกว่าดูเพลิน ๆ ก่อนนอนสบาย ๆ ก็ต้องมารอดูกันค่ะว่า Ep ต่อ ๆ ไปหลังจากน้องเพลงเข้ามาฝึกงานที่นี่แล้ว จะเป็นยังไงกันต่อ

สิ่งที่ได้แน่ ๆ จากซิตคอมก็คือ ได้ฟังเพลงใหม่ ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยได้ยินได้ฟัง เชื่อว่าหลังจากที่ออกอากาศไปหลาย ๆ ตอน เราจะได้อัพเดทเพลงใหม่ หรือ เพลงเก่ายุค 90’s ที่นำมาทำดนตรีใหม่อย่างเพลง เหนื่อยใจ ของ XL STEP ที่ถูกถ่ายทอดอีกครั้งในมุมมองของ INK WARUNTORN ศิลปินสาวที่มากับดนตรี SYNTH POP กันเรื่อย ๆ ได้บรรยากาศของการดูรายการเพลงที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ น่าสนใจทีเดียวค่ะ เอ๊ะตกลงนี่เป็นละครหรือรายการเพลงกันละเนี่ย

Play video

ไม่แปลกใจนะคะว่าทำไมผู้จัดถึงบอกว่า เป็นซิตคอมที่อธิบายรูปแบบไม่ได้ เออ มันก็จริงอ่ะแหละ จะเรียกว่าซิตคอมหรือเรียกว่ารายการเพลงดี แต่เอาที่สบายใจก็คือ Cat Radio TV สถานีเพลงแมว 9 ชีวิต เป็นซิตคอมที่เทน้ำหนักไปที่กลิ่นของรายการเพลงก็แล้วกันค่ะ

CAT RADIO TV สถานีเพลงแมว 9 ชีวิต

  • ออกอากาศ : ทุกวันพุธ เวลา 23.05-00.05 น. ทาง ช่อง 3 กด 33
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : Line tv
  • ผลิต : Cat Radio
  • กำกับ : คมสัน / สรวงนัยน์

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส