[รีวิว]ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน Soul Land : อุ่นเครื่องก่อนดูซีรีส์ กับ อนิเมะจีน งานกราฟิกว้าว ๆ คุ้มมากที่ได้ดู
Our score
9.5

[รีวิว]ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน Soul Land : อุ่นเครื่องก่อนดูซีรีส์ กับ อนิเมะจีน งานกราฟิกว้าว ๆ คุ้มมากที่ได้ดู

จุดเด่น

  1. เป็นอนิเมะภาพสวยที่คุ้มค่ากับการรับชม
  2. คิดว่าจะดูอุ่นเครื่องก่อนดูซีรีส์ ดูไปดูมา ติดกับซะงั้นน่ะ
  3. เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูเพลิน ได้เสพงานศิลป์ไปแบบสดชื่น
  4. สไตล์การวาดและงานกราฟิกถือว่าเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง มันต้องอย่างนี้อ่ะแหละถึงจะมัน

จุดสังเกต

  1. ช่วงเวลาขยับปาก ถ้าทำให้ใกล้เคียงความจริงอีกสักหน่อยจะว้าวกว่านี้อีกหลายเท่า แต่แค่นี้ก็ว้าวแล้วละ
  • คุณภาพการผลิต

    10.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • ลายเส้น แสงเงา ความสวยงาม

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.0

  • คุณภาพเสียงพากย์ ซาวด์ประกอบ

    9.5

ตั้งใจดูอนิเมะเรื่องนี้เพื่ออุ่นเครื่องรอซีรีส์ที่มีข่าวว่ากำลังจะมาช่วงปลายปี นำแสดงโดย เซียวจ้าน แต่กลายเป็นว่านี่เรากำลังดูมหากาพย์แห่งการ์ตูนอยู่เหรอเนี่ย จนสุดท้ายก็โดนอนิเมะจีนตกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ข่าวว่าในส่วนที่เป็นมังงะสนุกมาก แฟนคลับที่ตามมังงะเรื่องนี้ ติดหนึบเหนียวแน่นกันเชียวแหละ (แต่ข้าพเจ้าไม่ได้ตามกับเขานะจ๊ะ)

เรื่องนี้สร้างมาจากนิยายออนไลน์ แต่งโดย ถังเจียซานฉ่าว จากนิยายก็มาเป็นมังงะ จากมังงะก็มาเป็นอนิเมะและจากอนิเมะก็มาเป็นเกมมือถือ TangXan Legend of Dragon King 3 แนว Action MMO จากเกมมือถือก็มาเป็นซีรีส์ ในส่วนของซีรีส์ Wetv ประกาศลิขสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อย เราก็เพียงแต่รอเท่านั้นเองว่าจะออกอากาศให้ชมกันได้เมื่อไหร่ ซึ่งคาดว่าประมาณปลายปี 2020 (หรือกว่านั้น) ก็รอกันต่อไปจ้ะ

ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน Douluo Dalu ฉบับซีรีส์

ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน Soul Land  เรื่องนี้เป็นแฟนตาซีแนวพลังเทพยุทธ์ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ถังซาน ศิษย์ฝ่ายนอกของนิกายถัง ที่แอบปีนเข้าไปในหอตำราต้องห้ามเพื่อขโมยตำราไปฝึก แล้วก็ไปจ๊ะเอ๋กับผู้อาวุโสท่านหนึ่งที่เฝ้าหอตำราอยู่พอดี แต่ด้วยความที่นิกายถังกำลังจะขาดผู้สืบทอดเคล็ดวิชา เพราะความกฏเยอะห้ามถ่ายทอดเคล็ดวิชาให้กับศิษย์สายนอก แถมศิษย์สายในที่มีอยู่ก็ไม่มีใครมีพรสวรรค์ที่จะสืบทอดเคล็ดวิชาของสำนักได้ ผู้อาวุโสท่านนี้เลยละเมิดกฏ “อ่ะ เอ็งลองมาฝึกดูดิ๊” สงสัยชะตาฟ้าลิขิตมาแล้วมั้ง ผู้อาวุโสท่านก็คิดแบบนี้ ถังซานเลยได้โอกาสนั้น

แล้วด้วยความที่ถังซานเป็นอัจฉริยะ ทั้งด้านวรยุทธ มีความรู้เก่งกาจด้านสมุนไพรและพิษ พอไปเจอเคล็ดวิชาสุดยอดในตำนาน ถังซานก็สามารถประดิษฐ์ของวิเศษ (อาวุธลับ) ได้สำเร็จเป็นคนแรก สร้างความอิจฉาให้บรรดามีทั้งหลาย แล้วก็ยกข้อที่ว่าถังซานละเมิดกฏของนิกายมาเล่นงาน คือ ตัวเองทำไม่ได้แล้วอิจฉาชาวบ้านเขาซะงั้น บีบถังซานไปจนมุมที่หน้าผาจ้ะ เขาก็เลยท้อแท้กับชีวิต ตัดสินใจคืนทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่นิกาย “อ่ะ เอาไปให้หมดเลย ข้ามาแต่ตัวก็จะไปแต่ตัว” แล้วก็โดดหน้าผาตายไปด้วยร่างกายล่อนจ้อน แล้วระดับถังซานไม่ได้ถอดเสื้อผ้าออกทีละชิ้นนะจ๊ะ พี่แกปล่อยแสงออกมาเป็นลำเพื่อระเบิดชุดตัวเองจ้ะ มาเหนือเข้าไปอีก

ถังซานกับร่างกายที่เปล่าเปลือย

โดดลงไปแล้ว วิญญาณก็ออกจากร่างแล้วไปเกิดใหม่ในโลกต่างมิติ เกิดแบบเกิดจริง ๆ คือเริ่มตั้งแต่เป็นทารก จนเป็นเด็ก จนเป็นหนุ่ม เป็นลูกของช่างตีเหล็กที่ไม่มีแม่ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านชายป่าและจน แต่…มีความทรงจำในโลกเก่าครบถ้วน โลกในมิตินี้เขามีการใช้ค่าพลังเรียกว่า สปิริตมาสเตอร์ มีการวัดค่าพลังสายเวทย์ด้วยการทดสอบเด็ก ๆ ตั้งแต่ 6 ขวบ แบ่งค่าพลังเป็นเลเวล สายเวทย์ต่าง ๆ สายอาวุธ สายสัตว์ สายนู่นนี่นั่น สปิริตแกรนด์มาสเตอร์จะเรียกพลังของเด็กออกมาว่าเป็นพลังชนิดไหน โดยเด็กจะเรียกของที่บ่งบอกความเก๋าออกมาที่มือข้างขวา จากนั้นจะให้จับลูกแก้วเพื่อวัดระดับพลังว่ามีพลังเลเวลเท่าไหร่ ทีนี้สปิริตมาสเตอร์ที่กระจอกงอกง่อยที่สุดคือ หญ้าสีฟ้าแล้วมือขวาของอีตาถังซานดันได้หญ้าสีฟ้าโผล่ออกมา 

แต่มือซ้ายนางมีค้อนโผล่มาด้วยจ้ะ แล้วด้วยปกติแล้ว ใครต่อใครเขามีของออกมาแค่มือเดียว ถังซานก็ไม่อยากเป็นตัวประหลาด นางก็ซ่อนมือซ้ายไว้ สปิริตแกรนด์มาสเตอร์ก็ผิดหวังมาก ไรวะไอ้เด็กคนนี้ ได้สปิริตขยะออกมาเฉย นางก็ถูกเมินทั้ง ๆ ที่จับลูกแก้วได้พลังวิญญาณเลเวล 10 กลับมาบ้านพ่อก็ผิดหวังอีก ลูกฉันได้หญ้าสีฟ้า แต่ถังซานเอามือซ้ายให้พ่อดู เนี่ยพ่อมีค้อนด้วย OMG ลูกฉันมีสปิริตคู่ มันคือพรสรรค์พิเศษ นี่คือบุคคลแห่งปฏิหาริย์ชัด ๆ  ก็แอบฝึกให้ลูกเองจ้ะแล้วกำชับไม่ให้ลูกบอกใคร ฝึกไปฝึกมาพ่อหนีออกจากบ้าน เหลือเพียงจดหมายไว้ดูต่างหน้า บอกว่าให้ไปเข้าเรียนโดยใช้ทุนของหมู่บ้าน เอาให้เก่งเลยนะ เรียนไปเรียนมาอาจารย์พิเศษก็รู้ว่าถังซานมีสปิริตคู่แถมยังแซ่ถัง อาจารย์ก็กำชับอีกว่า “ห้ามเรียกค้อนออกมาให้ใครเห็น” คือทั้งพ่อทั้งอาจารย์ให้ถังซานปิดบังเรื่องนี้ 

ถังซานในโลกต่างมิติ

แล้วเรื่องก็ดำเนินไป ทั้งเจอนางเอกที่เก่งชนิดที่สูสีกัน มีรักเดียวใจเดียวให้กันเพราะ มีสัญญาใจกันตั้งแต่เด็ก มีแก๊งเพื่อนสนิทที่เป็นพวกอัฉริยะเหมือนกัน 6 คน แล้วระหว่างเรียนก็จะมีการแข่งขันประลองเวทย์ยุทธระหว่างโรงเรียน สู้กันตูมตาม ปล่อยแสงปล่อยของกันอย่างกับเซนต์ไซย่า แล้วก็ต้องเผชิญกับความเป็นความตายจน วิญญาณของถังซานหลุดออกจากร่างแล้วไปกลับเข้าร่างในโลกเดิม มาถึงตอนนี้ก็ อ้าว….ไม่ตายหรอกเรอะ พะงาบ ๆ อยู่งี้ พอเข้าร่างมาปุ๊บก็จำเรื่องของโลกต่างมิติไม่ได้ แต่พอความทรงจำเริ่มกลับมา ดวงจิตก็แยกออกเป็น 2 จิตจากโลกเดิมกับโลกนี้ แล้วดวงจิตก็คุยกันเองได้จ้าาาา ว่าจะอยู่โลกนี้หรืออยู่โลกนู้น

ความรู้สึกแรกที่ได้ดู

จะรู้สึกยังไงได้ล่ะนอกจากร้องว้าว กับงานกราฟิกที่สวยสดงดงามละเอียดยิบ เก็บเนี้ยบแทบทุกรายละเอียด เป็นอนิเมะสายละเอียดที่แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ให้อารมณ์ของความเป็นเกมออนไลน์สามมิติ ละลานตาไปกับมุมกล้องที่จะเนรมิตให้วิลิศมาหรายังไงก็ได้ จะประโคมโหมใส่จินตนาการไปแค่ไหนก็ไม่ต้องยั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่จะทำออกมาได้ดีต้องใช้ฝีมือที่ถึงขั้น ซึ่ง Douluo Dalu ในฉบับอนิเมะสัญชาติจีน ดิฉันให้ผ่านค่ะจนฝันว่าอยากเห็นอนิเมะสัญชาติไทยแบบนี้บ้าง

แค่เจอมุมกล้องนี้เข้าไป ทำให้นึกไปถึงซีรีส์ว่า จะทำออกมาได้ประมาณไหนกันนะ

โลเคชันงาม ๆ
ความละเอียดของงานกราฟิก

ในส่วนของเนื้อเรื่อง ด้วยความที่พล็อตเรื่องมีทั้งเส้นเรื่องใหญ่ เส้นเรื่องรองที่ถือว่าครบถ้วน ทำให้เรื่องนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนนิยาย และมากไปกว่านั้นก็สามารถทำให้คนที่ไม่เคยอ่านนิยายมาเลยสนุกสนานไปกับการดำเนินเรื่องในแต่ละตอนได้ง่าย ๆ จอมยุทธอัจฉริยะผู้สิ้นหวังกับชีวิต ฆ่าตัวตายจนดวงจิตวาร์ปไปเกิดใหม่อีกโลกหนึ่ง ก็หวังจะใช้ชีวิตใหม่อย่างมีความสุข แต่โชคชะตาก็กลั่นแกล้งให้เจอกับเรื่องราวบานตะไท เป็นเรื่องราวแฟนตาซีเวทย์มนต์ผสมวิทยายุทธที่เหมาะจะเอาไปทำเกมจริง ๆ นั่นแหละ เดาเอาว่าผู้สร้างน่าจะวางแผนการตลาดเอาไว้แล้วเป็นฉาก ๆ

ในส่วนของซีรีส์

เซียวจ้าน รับบทเปน “ถังซาน” ประกบคู่กับ ฉวนหยี ถึงแม้ Wetv จะประกาศลิขสิทธิ์ออกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีตัวอย่างออกมาให้ดู มีแต่ภาพบางส่วนมาให้เห็นแว้บ ๆ เท่านั้นเอง แล้วก็รู้แค่ว่ามีทั้งหมด 40ตอน ผิดพลาดประการใดเดี๋ยวจะมาแก้ข่าวอีกครั้งนะคะ มีเรื่องย่อแว่ว ๆ มาบ้างแล้วแต่ขอยังไม่เล่าในตอนนี้ เอาเป็นว่าโครงเรื่องของซีรีส์ก็ยังไม่ทิ้งอนิเมะสักเท่าไหร่ แต่อาจแตกต่างตรงความอลังการที่ซีรีส์ไม่อาจทำไปให้ถึงได้หรอก (มันยากมากนะท่านผู้ชม) แต่ก็ตั้งธงไว้ก่อนแล้วว่า เราอาจจะมูฟออนได้ยากเย็นพอ ๆ กับการมูฟออนออกจากกูซูอีกแล้วละ ระหว่างรอซีรีส์มาเสิร์ฟก็ดูอนิเมะไปพลาง ๆ กันก่อนค่ะ บอกเลยว่าไม่เสียเวลาที่ได้ดู

ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน เซียวจ้าน-ฉวนหยี

รับชมอนิเมะเรื่อง ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน Soul Land ได้ทาง Wetv ขณะที่เขียนเรื่องนี้ ปาเข้าไปตอนที่ 103 แล้ว ยังไม่จบเลยค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส