เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา Alejandro González Iñárritu (อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู) ผู้กำกับ 2 รางวัลออสการ์จาก Birdman (2014) และ The Revenant (2015) ได้จัดงานแถลงข่าวผ่าน Zoom เป็นภาษาสเปน โดยได้เชิญนักช่าวมาร่วมด้วย

Alejandro González Iñárritu (อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู)
Alejandro González Iñárritu (อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู)

ผู้กำกับมากความสามารถผู้ซึ่งมิได้ประกาศโพรเจกต์ใหม่เลยนับตั้งแต่ The Revenant ได้กล่าวว่ากำลังรีมาสเตอร์ภาพยนตร์ “Amores Perros” (2000) มาเป็นระยเวลาหลายเดือนแล้ว เพื่อที่จะฉายฉลองครบรอบ 20 ปี ของภาพยนตร์ที่เป็นจุดกำเนิดของการเล่าเรื่องแบบหลายเหตุการณ์ย่อยหลายอย่างซ้อนทับกัน

ทั้งนี้ Amores Perros เวอร์ชันรีมาสเตอร์ ที่เต็มไปด้วยงานสร้างสรรค์และมุมมองอันโดดเด่นนี้ จะได้รับการฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอเรเลีย (Morelia Film Festival) ในเดือนตุลาคม 2020 นี้ และจะฉายในบนจอขนาดยักษ์ ณ จตุรัส Zocalo ที่เม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก ในเดือนธันวาคม 2020 นี้

Amores Perros (2000)
Amores Perros (2000)

Amores Perros บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มตัวละครมากมายที่ถูกเชื่อมโยงด้วยเหตุการณ์เดียวกัน ซึ่งก็คือ อุบัติเหตุรถยนต์ในเม็กซิโกซิตี ที่ไปเชื่อมโยงถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของกลุ่มวัยรุ่นข้างถนน, นางแบบสาวที่ขาบาดเจ็บ และนักฆ่าที่สับสนในใจ โดยเป็นการแจ้งเกิดให้กับนักแสดงหนุ่ม Gael García Bernal (กาเอล การ์เซีย เบร์นัล) ด้วย

นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในไตรภาค “Trilogy of Death” ของผู้กำกับ Alejandro Iñárritu ตามมาด้วย 21 Grams (2003) และ Babel (2006)

Amores Perros (2000)
Gael García Bernal (กาเอล การ์เซีย เบร์นัล)

Amores Perros ได้เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) เมื่อปี 2000 โดยคว้ารางวัล Prize of the Critic’s Week และผู้กำกับยอดเยี่ยม มาครองได้สำเร็จ ซึ่งทำให้ทุกคนรู้จักชื่อของผู้กำกับ Alejandro Iñárritu และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วย แต่แพ้ให้กับ Crouching Tiger, Hidden Dragon ที่มาแรงมากในปีนั้น

นั่นอาจกล่าวได้ว่า Amores Perros (2000) เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ทั้งโลกได้เห็นวิสัยทัศน์อันแปลกใหม่ของวงการภาพยนตร์เม็กซิกัน และตามมาด้วย Y Tu Mamá También (2001) ของผู้กำกับ Alfonso Cuaron (อัลฟอนโซ กัวรอน) ที่เปิดโลกภาพยนตร์เม็กซิกันให้ตลาดโลกรู้จักมากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : indewire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส