[รีวิว] องครักษ์เสื้อแพร Under The Power สืบสวนสอบสวนฉบับจอมยุทธ ดูฟิน ๆ แบบลืมตัว
Our score
9.2

[รีวิว] องครักษ์เสื้อแพร Under The Power สืบสวนสอบสวนฉบับจอมยุทธ ดูฟิน ๆ แบบลืมตัว

จุดเด่น

  1. จุดเด่นอยู่ที่พระเอกนางเอกเลย ยกเวทีให้เขาไป
  2. บทกระชับเข้าใจง่าย ดำเนินเรื่องน่าติดตาม
  3. มีฉากจิ้น ๆ ฟิน ๆ ในแบบ น้อยแต่มาก จนเรียกยิ้มคนดูได้ง่าย ๆ
  4. ชอบคอสตูมเรื่องนี้มาก เหมือนได้ดูงานศิลปะ

จุดสังเกต

  1. ขัดใจ CG มาก ๆ ถ้าทำได้ดีกว่านี้เพอร์เฟ็กต์เลย
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.5

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

ใครชอบซีรีส์ที่มีพระเอกขี้เก๊ก มาดนิ่ง เคร่งขรึม ดูเหมือนจะไม่สนใจนางเอก แต่ก็แอบทำนั่นทำนี่ให้แบบห่าม ๆ แกล้งให้เขาทำนั่นทำนี่ให้ตัวเอง องครักษ์เสื้อแพรก็เป็นคำตอบและถือว่าเรื่องนี้มาแปลกมากนะคะ ในฐานะที่เป็นซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวน แต่ดันมีอารมณ์ฟีลกู้ดพร่างพรายอยู่ทั่วเรื่องไปหมด มีโมเมนต์ฟิน ๆ แบบน้อยแต่มาก จนทำให้จุดนี้กลายเป็นการสร้างเสน่ห์ให้ซีรีส์น่าติดตามไปพร้อม ๆ กับการสืบคดีของสองพระนาง

เรื่องนี้พระเอกเขาเป็นองครักษ์เสื้อแพรชื่อ ลู่อี้ (Ren Jialun) เป็นหน่วยงานองค์กรที่ทำหน้าที่คล้ายตำรวจลับ (เรื่องนี้อ้างอิงการมีอยู่จริงขององครักษ์เสื้อแพรที่เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงนะคะ) หน่วยนี้เขาจะรับพระบัญชาจากฮ่องเต้โดยตรง

ลู่อี้เป็นคนเก่งชนิดหาตัวจับยาก โหด ฆ่าคนไม่กะพริบตา เย็นชา มาดขรึม ไม่เชื่อใจใครง่าย ๆ บ้านรวยและรักสะอาด ได้รับมอบหมายให้เข้าไปสืบคดียักยอกเงินซ่อมแซมแม่น้ำที่เมืองหยางโจว และต้องร่วมงานกับสำนักกองปราบที่ 6 ที่มี หยวนจินเซี่ย (Tan Songyun) เป็นมือปราบหญิงแห่งลิ่วซ่านเหมิน มาเป็นผู้ช่วย นางเป็นเด็กกำพร้าแต่ก็มีแม่บุญธรรมที่รับมาเลี้ยง ถนัดเรื่องการไขคดี ชำนาญการแกะรอย ถ้าเป็นยุคปัจจุบันนางก็คือนักสืบ บ้านจน งกเงิน มีไหวพริบและปัญญาดี วรยุทธที่มีก็ถือว่าพอตัว แต่ไม่ได้เก่งกาจถึงขั้นจอมยุทธหญิง นางจึงมีปืนพกเป็นอาวุธป้องกันตัวมากกว่าการใช้ดาบ

องครักษ์เสื้อแพร Under The Power

การที่ต้องร่วมงานกันทำให้ทั้งคู่เข้าไปพัวพันกับคดีที่ไม่คาดคิด แรก ๆ หยวนจินเซี่ยไม่ค่อยจะชอบหน้าลู่อี้สักเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็นับถือในฝีมือการทำงานที่ไม่ใช่ราคาคุย เมื่อผ่านความเป็นความตายมาด้วยกันหลายครั้งก็เริ่มมีใจให้กัน ณ จุดนี้คนดูก็ดูไปยิ้มไปค่ะ ความหวานแบบงานฟินอย่างคู่อื่น ๆ ไม่ต้องพูดถึง เพราะมันไม่มี แต่เป็นโมเมนต์ฟินเบา ๆ แบบไม่รู้ตัวเพราะบุคลิคและคำพูดของลู่อี้นี่แหละ

กำลังฟินกันอยู่ดี ๆ วันหนึ่งหยวนจินเซี่ยบังเอิญไปรู้ว่าว่าลู่อี้อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของคนในครอบครัว จากรักก็กลายเป็นอารมณ์ที่ทั้งรักทั้งแค้น สับสนเอาการเพราะบ้านเมืองต้องปกป้อง บุญคุณความแค้นก็ไม่อาจละเลย จนลู่อี้ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อที่จะชดใช้ให้แก่หยวนจินเซี่ย 

ดำเนินเรื่องไม่หวือหวาแต่น่าติดตาม

ด้วยความที่เป็นซีรีส์สืบสวนสอบสวนผสมกับโรแมนติกดราม่า เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ก็จะเทไปที่ภารกิจของพระนางคือ ใต้เท้าลู่อี้และมือปราบหยวน พระนางในเรื่องเขาเรียกกันอย่างนั้นอ่ะนะ พระเอกก็จะเอาแต่สั่ง ๆ ๆ นางเอกก็รับคำ “ข้าน้อยทราบแล้ว” ไปตลอดภารกิจ ในส่วนของการไขคดี มีปมให้ตามหาสืบค้นที่ถือว่าเป็นการซ่อนปมได้ดี บทปูไปที่การร่วมมือร่วมใจของใต้เท้าหนุ่มกับมือปราบสาวที่แปลงร่างเป็นโคนัน จนต้องล้มลุกคลุกคลานไปด้วยกัน ผลัดกันช่วยชีวิตกันไปมาจนเกิดเป็นความรักฉบับใต้เท้าเย็นชากับมือปราบสาวยิ้มแฉ่ง

ใต้เท้าลู่อี้-มือปราบหยวน

ดู ๆ ไปสักพักบรรยากาศช่วงต้น ๆ ในเรื่องก็ทำให้นึกถึงซีรีส์จีนที่เคยโด่งดังในบ้านเราเมื่อปี 1990 ขบวนการเปาเปียว นำแสดงโดย เหอเจียจิ้ง เพราะในเรื่องเขาก็จะมีพรรคขนส่งทางน้ำที่เป็นมิตรของนางเอกมาเกี่ยวพันเผชิญปัญหาไปด้วยกัน แต่พรรคนี้ก็มีตัวน่ารำคาญอยู่ตัวหนึ่งคือ หัวหน้าพรรคน้อย เซี่ยวเซียว (Yao Yichen) ที่ดูทีไรก็รำคาญว่าเมื่อไหร่ฮีจะหยุดพูด นางหลงรักนางเอก แต่โดนปฏิเสธ ก็ยังตื๊อไม่เลิกและงอแงหนักมาก เป็นผู้ชายที่มีแต่กำลัง ขาดไหวพริบและไม่โตสมตำแหน่งหัวหน้าพรรคน้อยสักเท่าไหร่ ทั้ง ๆ ที่มีเพชรเม็ดงามอย่างหัวหน้าตึก ซ่างกวนซี (Ye Qing) อยู่ในมือ ก็บื้อซะจนไม่อยากให้สมหวังอะไรสักอย่าง

หัวหน้าตึกซ่างกวงซี-หัวหน้าพรรคน้อยเซี่ยวเซียว

บทดีตัวแสดงเด่น

บทเป็นโรแมนติกดราม่าผสมคอมเมดี้ ก็ทำให้มีความเป็นแมสสูงและเข้าใจง่าย มีการกระจายความสำคัญอย่างทั่วถึงทุกตัวละคร มีโมเมเอาใจสายจิ้นให้ฟินจิกหมอนไปกับฉากเข้าพระเข้านางในสไตล์พระเอกเย็นชา ซึ่งก็น่าจะถูกใจคอซีรีส์สายนี้ ระหว่างที่ดูไปก็หลงรักนางเอกไปเรื่อย ๆ และมากขึ้นในทุก Ep กับความน่ารัก ความเจ้าเล่ห์ฉลาดเอาตัวรอดและขี้งกของนางเอก บวกกับยิ้มสดใสที่ยิ้มทีโลกละลายก็ทำให้ ถันซงยวิ๋น ที่รับบทนางเอกของเรื่องซื้อใจคนดูไปแบบสบาย ๆ

อุ้มโหดเหมือนโกรธใครมา

ไหนจะลุ้นไปกับพระเอกที่ทั้งนิ่งทั้งเก๊กได้โล่ แต่ก็ทำให้แฟนคลับฟินไปกับการจีบแบบห่าม ๆ การแอบดูแลอย่างห่วง ๆ ของพระเอกได้แบบน่าหมั่นไส้ เหรินเจียหลุน เล่นเรื่องนี้ได้เท่มากและดิฉันว่าหน้าเขาคล้าย ๆ หมาก ปริญ อยู่เหมือนกันแฮะ

มีทั้งสิ่งที่ขัดใจและสิ่งประทับใจ

ขัดใจเล็กน้อยกับ CG เรื่องนี้มี CG ไม่มากค่ะ เพราะเป็นซีรีส์บู๊ ๆ ที่ไม่ใช่กำลังภายในแบบเน้นแฟนตาซีอะไรมากมาย ฉากการต่อสู้กำลังภายในเป็นแบบปุถุชนที่ฝึกวิทยายุทธตามสำนักฝึกวิชา แต่ก็มีหลายฉากที่ต้องใช้ CG เข้ามาช่วย ซึ่งดิฉันเดาเอาเองว่า งบส่วนนี้คงกระเด็นมาไม่ถึงสักเท่าไหร่ หลาย ๆ ฉากที่ต้องใช้ CG จึงไม่เนียนตาจนถึงขั้นหลอกตา แต่ก็ไม่ทำให้กระทบกับบรรยากาศโดยรวมของเรื่อง เอาเป็นว่าอยู่ในขั้นที่พอรับได้ แต่ก็ขัดใจจนไม่อาจมองข้าม ถ้า CG ทำได้ดีกว่านี้ ซีรีส์เรื่องนี้ถือว่าสมบูรณ์เลยทีเดียว

ฉากชวนจิ้นที่พาไปฟินบนหลังคา

ส่วนความประทับใจนอกจากฝีมือการแสดงของนักแสดงและบทที่ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามแล้ว ก็คอสตูมนี่แหละค่ะ ถือว่าเป็นคอสตูมที่สมชื่อและลงทุนน่าจะสูงอยู่พอสมควร เพราะลายผ้าในแต่ละชุดแต่ละฉาก อยู่ในขั้นวิจิตร ใส่ใจรายละเอียดไปถึงลายปักต่าง ๆ ซึ่งซีรีส์จีนหลายเรื่องก็มีข้อดีข้อนี้เป็นจุดเด่นและองครักษ์เสื้อแพรก็ไม่น้อยหน้าเขาเหมือนกัน อีกทั้งยังมีงานศิลปะจีนให้ได้ชมแบบสบายตา

ถามว่าเรื่องนี้โด่งดังแค่ไหน ก็ไม่มากไม่มายอะไรค่ะแค่โกยยอดวิวในจีนไป 3,000 ล้านวิวแค่นั้นเอง ถือเป็นซีรีส์ที่ครบรส มาทุกอารมณ์ทั้งซึ้ง บู๊ ตลกและเศร้าน้ำตาริน มีเสียงเรียกร้องจากแฟนคลับว่าเรื่องนี้ไม่ลง NetFlix เหรอ ก็ยังไม่เห็นนะคะตอนนี้ลิขสิทธิ์ในไทยอยู่ที่ Wetv เท่านั้นค่ะ (ดูฟรีนะ)

องค์รักษ์เสื้อแพร Under The Power

  • แนว : โรแมนติก-ดราม่า, สืบสวนสอบสวน,ย้อนยุค
  • บทโทรทัศน์โดย : 胡娜 (Na Hu), 林雅婷 (Yating Lin)
  • กำกับการแสดงโดย : 尹涛 (Tao Yin)
  • จำนวนตอน : 55ตอนจบ
  • ช่องทางรับชม Wetv (มีทั้ง บรรยายไทยและพากย์ไทย)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส