หาก What the Fact อยากจะลองตั้งคำถามกับแฟน ๆ ของบุรุษเหล็กไอรอนแมนว่า ตัวร้ายตัวไหนจากทั้ง 3 ภาคคือตัวร้ายที่ประทับใจแฟน ๆ มากที่สุด คำตอบอาจจะมีได้หลากหลาย ทั้ง “โอบาไดอาห์ เสตน” จากภาค 1 และ “อัลเดรน คิลเลียน” จากภาค 3 (รวม “แมนดาริน” ตัวปลอมเข้าไปอีกหนึ่งก็ได้) แต่ถ้าถามว่าตัวร้ายตัวไหนที่ชอบน้อยที่สุด หลายคนคงลงความเห็นมอบตำแหน่งให้ “อิวาน แวนโก” ในภาค 2 ปัญหาของภาคแรก ๆ ก็คือ ตัวร้ายที่ไม่มีมิติและไม่ได้ถูกสำรวจปูมหลังให้แข็งแรงมากพอ แต่รู้หรือไม่ว่า ก่อนหน้านี้หนังไตรภาค Iron Man เกือบจะไม่ได้มีตัวร้ายอย่างที่เห็น

https://www.youtube.com/watch?v=TwkSxGHnndg

จากรายงานล่าสุดได้เปิดเผยว่า ผู้กำกับ Jon Favreau ของสองภาคแรก ตั้งใจจะให้ตัวร้ายเป็น “แมนดาริน” มาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่จับโทนี สตาร์คไปขังในถ้ำตอนต้นเรื่องถึงมีสัญลักษณ์ของแหวน 10 วงในตำนานที่เชื่อมโยงไปถึงตัวร้ายอย่างแมนดารินได้ และทีมสร้างก็ตั้งใจว่าจะให้โอบาไดอาห์ ผู้เปรียบเสมือนพ่อ ครู และผู้ดูแลโทนี และสตาร์ค อินดัสตรี (ในทำนองเดียวกันกับ “อัลเฟรด” ผสมกับ “ลูเซียส ฟ็อกซ์” ที่ดูแล “บรู๊ซ เวย์น” รวมถึงกิจการเวย์น เอนเตอร์ไพรส์) มาเป็นตัวร้ายในภาค 2 ที่จะทำให้กลายเป็นที่จดจำถึงความหักหลังคนดู

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ในความตั้งใจแรกของทีมสร้างนั้นโอบาไดอาห์ เสตน จะไม่ได้เป็นผู้ว่าจ้างกลุ่มก่อการร้ายแหวน 10 วง ไปจับโทนี สตาร์คเป็นตัวประกัน และก็ดูจะเป็นเหตุผลที่ตอบคำถามที่ค้างคาใจแฟน ๆ มาตลอดว่า แล้วโอบาไดอาห์ไปเกี่ยวข้องกับแมนดารินได้อย่างไร? (ก็เพราะในบทร่างแรก ๆ นั้นพวกเขาไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลย) แล้วแมนดารินจะกลับมาในเรื่องของ Iron Man ตอนไหน? จนกระทั่งปิดตัวละครนี้ในจักรวาลไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงให้โอบาไดอาห์กลายมาเป็นตัวร้ายของภาค 1 เกิดขึ้นในตอนที่นักแสดงออสการ์ Jeff Bridges เข้ามาทดสอบหน้ากล้อง เท่านั้นแหละทีมงานทั้งหมดก็อยากจะให้เขามารับบทตัวร้ายเสียตั้งแต่ภาคแรก เพราะอดใจรอไม่ไหว!

บทโอบาไดอาห์ เสตน ของ Jeff Bridges
บทโอบาไดอาห์ เสตน ของ Jeff Bridges

อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ ก็ยังค่อนขอด Marvel Studios อยู่บ่อย ๆ ถึงการไม่พยายามเข้าไปสำรวจตัวละครวายร้ายของหนังฮีโรรวมถึง Iron Man ทั้ง 3 ภาค ที่เทน้ำหนักการเล่าเรื่องไปที่ตัวละครไปที่โทนี สตาร์คเป็นส่วนใหญ่ (แต่ก็เข้าใจได้ แฟน ๆ ทั่วไปใครจะอยากรู้เรื่องของตัวร้ายนักหนาล่ะ?) ซึ่งนั่นก็ทำให้กลายเป็นจุดอ่อนของทั้ง 3 ภาคที่เล่าวนเวียนอยู่กับความแค้นที่มาจากโฮเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนีที่เก่งเกินหน้าเกินตา และไม่เป็นที่รักของลูกน้อง และก็มาถึงโทนีเช่นกัน ที่ซ้ำรอยก่อเกิดตัวร้ายในภาค 3 อย่างคิลเลียน

Guy Pearce ในบท อัลเดรน คิลเลียน ชายผู้เจ็บแค้นโทนีแต่หนหลังใน Iron Man 3 (2013)

นอกจากนั้นแฟน ๆ ก็ยังเสียดายไม่หายที่ภาคแรกกล่าวถึง Iron Monger ตอนโอบาไดอาห์ได้สวมชุดเกราะเหล็กแบบแตะ ๆ แล้วหนังก็จบไป เมื่อได้ฟังแบบนี้ก็ชวนให้คิดว่า หากให้โอบาไดอาห์ได้แนะนำตัวในภาค 1 ก่อน รวมถึงให้แฟน ๆ รู้สึกผูกพันก่อนจะมาพลิกเป็นตัวร้ายในภาค 2 นั่นอาจจะทำให้หนังกินใจมากกว่านี้ และทำให้การพัฒนาตัวละครตัวนี้ยิ่งลึกและมีมิติมากกว่าที่เห็นกันในภาค 1 (ลองนึกภาพอัลเฟรดลุกขึ้นมาเป็นตัวร้ายสู้กับบรูซ เวย์น ดูสิ คงเป็นอะไรที่ชวนช็อกมาก!)

บทอิวาน แวนโก ของ Mickey Rourke ในภาค 2 เปิดตัวอย่างเท่ แต่ตายอย่างง่าย
บท จัสติน แฮมเมอร์ ของ Sam Rockwell ที่ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรในภาค 2

ในภาค 2 ไอรอนแมนยังมีตัวร้ายในเรื่อวอย่าง “จัสติน แฮมเมอร์” (รับบทโดยนักแสดงออสการ์ Sam Rockwell) ที่ดูไม่มีความสำคัญเท่าไรในหนัง รวมถึงการได้ Mickey Rourke มารับบทสำคัญ แฟน ๆ ต่างก็คาดหวังว่าจะได้การโชว์บทบาทที่ล้ำลึก ในระดับเดียวกับ Jeff Bridges เพราะทั้งสองคนก็เป็นนักแสดงมากฝีมือในรุ่นเดียวกันจากยุค 80s-90s แต่อิวาน แวนโก หรือ “วิปแลช” ก็กลายเป็นตัวละครที่มาล้างแค้นแบบตื้น ๆ แถมยังตายง่ายจนแฟน ๆ จดจำไม่ทัน แน่นอนว่า การสำรวจแรงจูงใจของวายร้ายก็ไม่มีเวลาได้พูดถึง

อีกเหตุผลหนึ่งที่แมนดารินถูกเปลี่ยน ยังไม่ให้ปรากฎตัวในภาคแรกนั้น ก็เพราะทีมงานมองว่าไอรอนแมนที่ยังไม่เก่งมากนัก ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมจะให้สู้กับแมนดาริน จึงได้เก็บตัวร้ายตลอดกาลตัวนี้ไว้ในภาค 3 ผู้กำกับ Favreau ก็เป็นคนนำเสนอแนวคิดนี้กับสตูดิโอเอง (อาจคิดว่าตัวเองจะได้กำกับมาจนถึงภาค 3 แต่ก็โบกมือลาไปก่อนหลังภาค 2 โดนโจมตีเยอะ) โดยผู้เขียนบท Mark Millar ก็คอยเชียร์ให้โอบาไดอาห์ เสตนมาเป็นตัวร้ายภาค 1 เช่นกัน ท้ายที่สุด Marvel Studios ได้หักหลังแฟน ๆ โดยให้แมนดารินในภาค 3 เป็นตัวปลอมไปเสียอย่างนั้น และก็รอพบตัวจริงที่นักแสดงฮ่องชื่อดัง โทนี เหลียงเฉาเหว่ยจะมาเล่นใน Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings กำหนดฉาย 7 พฤษภาคม ปีหน้า

เตรียมพบกับแมนดารินตัวจริงเสียงจริงใน Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings

แฟน ๆ What the Fact คิดว่าอย่างไรกันบ้าง ตัวร้ายของ Iron Man ทั้ง 3 ภาคที่ผ่านมากับในโลกคู่ขนานอีกโลกที่ไม่เกิดขึ้นจริงอย่างที่เล่าไป แบบไหนน่าจะเวิร์กกว่ากัน?

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส