Tenet ของผู้กำกับ Christopher Nolan อาจจะกลายเป็นพระเอกขี่ม้าขาวในการทวงคืนความเชื่อมั่นสำหรับคนดูที่โรงหนังต้องการ หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายในบางประเทศ แต่ก็ยังหนักหนาในสหรัฐฯ แล้วก็ยังต้องมาลุ้นกันว่า ในเวลาเกือบ 2 เดือนโรงหนังจะเปิดได้ทันไหม ฟากหนังเองก็ออกมาให้ความเชื่อมั่นด้วยตัวอย่างใหม่ล่าสุดที่ปล่อยออกมา เพื่อยืนยันว่าจุดยืนกำหนดฉาย 17 กรกฎาคมยังคงเข้มแข็ง

แหล่งข่าววงในบอกว่า ถ้าหนัง Tenet เลื่อนฉายหรือฉายแล้วแต่ทำรายได้ไม่ดี หนังของสตูดิโอในฮอลลีวูดจะพากันถอดวันฉาย และจะไม่มีหนังเรื่องไหนฉายในโรงภาพยนตร์เลยจนกว่าจะถึงช่วงคริสมาสต์ของปีนี้ Tenet จึงเป็นปราการด่านสุดท้ายที่จะเรียกความเชื่อมั่นให้กับบรรดาค่ายเจ้าของหนังต่าง ๆ ว่าครึ่งปีหลังของปี 2020 เป็นปีที่คุ้มจะเสี่ยงปล่อยหนังฉายหรือไม่ Nolan นั้นยึดเอากำหนดฉายประจำเดือนกรกฎาคมในหลาย ๆ ปีเพื่อเปิดหนังของเขาซึ่งเป็นเดือนเกิดของเขาด้วย

พล็อตหรือเนื้อเรื่องของ Tenet ที่เป็นไปตามธรรมเนียมของ Nolan ที่จะไม่เปิดเผยเนื้อเรื่องให้คนดูได้รู้ก่อน หลังจากตัวอย่างแรกมีฉากรถวิ่งถอยหลังจึงมีการตั้งคำถามว่า หนังจะเกี่ยวข้องกับการย้อนเวลา หรือการเดินทางข้ามเวลาหรือไม่ Robert Pattinson นักแสดงนำของเรื่องได้ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า หนังจะไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการย้อนเวลา แต่ฟังจะบทสนทนาของตัวละครตามตัวอย่างใหม่ น่าจะเป็นอีกทฤษฎีนึงที่ลึกล้ำไปกว่าการย้อนเวลาเสียแล้ว เมื่อตัวละครพูดถึงการพลิกกลับด้านของเวลาต่างหาก “คุณไม่ได้กำลังยิงกระสุน คุณกำลังจับกระสุนอยู่”

สำหรับคำว่า TENET ไม่ใช่คำปกติที่คนเราจะรู้ความหมาย เมื่อเสิร์ชหาแล้วจะพบว่าหมายถึง คำสอน ความเชื่อ หรือทฤษฎี คำนี้เป็นคำหรือวลีที่สามารถอ่านได้จากซ้ายไปขวา หรือย้อนหลังจากขวาไปซ้ายก็อ่านได้เหมือนกัน (Palindrome) นอกจากนี้ แฟน ๆ กลุ่มแรกที่ได้ดูหนังจากรอบทดลองฉายก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า หนังยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่พอ ๆ กับงานเก่าของ Nolan อย่าง Inception (2010) ที่เป็นหนังไซไฟที่ดีที่สุดของทศวรรษ 2010s

Robert Pattinson
โปสเตอร์แรกของ TENET ที่ทำให้นึกถึง Inception
โปสเตอร์เดียวของ Tenet ที่ทำให้นึกถึง Inception

หนังยังสมทบด้วย John David Washington ลูกชายแท้ ๆ ของนักแสดงออสการ์ Denzel Washington ที่เปิดตัวกับ BlacKkKlansman (2018) หนังน้ำดีที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ของเมื่อปีที่แล้ว Aaron Taylor-Johnson (Avengers: Age of Ultron, Kick-Ass) นักแสดงที่เคยร่วมงานกันมาแล้วใน Dunkirk อย่าง Kenneth Branagh และนักแสดงนำโชคที่หนังดัง ๆ ของเสด็จพ่อจะต้องมีเขา Michael Caine กำหนดฉายในสหรัฐฯ 17 กรกฎาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส