เว็บไซต์ Collider ได้รายงานว่า Frank Marshall (แฟรงก์ มาร์แชล) ผู้อำนวยการสร้างแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Jason Bourne ยังคงสนใจที่จะสร้างภาคที่ 6 ต่อไปอีก โดยเขาได้กล่าวเสริมว่าอาจเปิดโอกาสให้ผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่สร้างสรรค์เส้นเรื่องใหม่สำหรับแฟรนไชส์นี้

นั่นจึงมีความเป็นไปได้ว่า Paul Greengrass (พอล กรีนกราส) อาจไม่ได้กลับมากุมบังเหียน ซึ่งอาจส่งผลให้นักแสดงคู่บุญอย่าง Matt Damon (แม็ตต์ เดม่อน) ไม่ได้กลับมานำแสดงด้วย

Jason Borune
Matt Damon (แม็ตต์ เดม่อน)

Jason Bourne เป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์แอ็กชันยุคใหม่ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก ด้วยรายได้ 1,640 ล้านเหรียญทั่วโลก โดยมีจุดเริ่มต้นมาจาก The Bourne Identity (2002) ของผู้กำกับ Doug Liman (ดั๊ก ไลแมน) ที่ดัดแปลงจากนวนิยายขายดีระดับนานาชาติของ Robert Ludlum (รอเบิร์ต ลัดลัม) โดยมอบงานกำกับแอ็กชันสายลับยุคใหม่ที่สมจริง ตัดต่อฉับไว เห็นการต่อสู้ชัดเจน และมีมิติที่จับต้องได้ ต่างจาก James Bond (ชื่อคล้ายกันจริง ๆ) ที่ค่อนข้างออกไปทางแอ็กชันฮีโรไปเลย อีกทั้งยังเป็นการแจ้งเกิดให้ก้บ Matt Damon แบบเต็ม ๆ

Jason Borune
The Bourne Identity (2002)

ต่อมา Paul Greengrass (พอล กรีนกราส) ก็ได้ยกระดับมาตรฐานแฟรนไชส์ขึ้นไปอีกขั้นด้วย The Bourne Supremacy (2004) ที่มีมุมกล้องสั่นไหว กอปรกับการตัดต่อที่สมจริงอย่างลงตัว (เป็นความช่ำชองจากเมื่อครั้งเป็นนักข่าวภาคสนาม) จนเป็นเอกลักษณ์ของแฟรนไชส์ พร้อมกับโทนเรื่องที่หนักอึ้ง และต่อเนื่องไปยัง The Bourne Ultimatum (2007) ที่ทำรายได้ไปมหาศาล และคว้าไปถึง 3 รางวัลออสการ์ ในสาขาตัดต่อภาพยอดเยี่ยม, มิกซ์เสียงยอดเยี่ยม และต้ดต่อเสียงยอดเยี่ยม

Jason Borune
The Bourne Supremacy (2004)
Jason Borune
The Bourne Ultimatum (2007)

ต่อมา ผู้สร้างแฟรนไชส์ได้พยายามรีบูตเรื่องราวเป็น The Bourne Legacy (2012) ที่เปลี่ยนนักแสดงนำเป็น Jeremy Renner (เจเรมี เรนเนอร์) แทน และได้ Tony Gilroy (โทนี กิลรอย) ผู้เขียนบทจากทั้ง 3 ภาค มารับหน้าที่กำกับ ซึ่งเขาได้ใส่ประเด็นใหม่ ๆ ลงไปค่อนข้างมาก จนส่งผลทำให้การเดินเรื่องช้าลง ลดทอนการตัดต่อที่ฉับไวลงไป และอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่พยายามใส่ฉากแอ็กชันที่สดใหม่ลงไปก็ตาม

Jason Borune
The Bourne Legacy (2012)

นั่นทำให้ทีมผู้สร้างได้หันกลับมารีบูตเรื่องราวใหม่อีกครั้งด้วย Jason Bourne (2016) ที่ได้ Paul Greengrass กลับมากำกับ ซึ่งภาพยนตร์นั้นประสบความสำเร็จด้านรายได้ แม้ว่าคำวิจารณ์จะออกมาในระดับกลางก็ตาม และได้มีการสร้างซีรีส์ Treadstone (2019) ที่ฉายทาง USA Network เพื่อขยายเรื่องราวของแฟรนไชส์ให้กว้างขึ้น เพื่อปูทางไปยังภาพยนตร์ภาคใหม่ แต่ก็สร้างได้เพียงซีซันเดียวเท่านั้น

Jason Borune
Jason Bourne (2016)

สำหรับข่าวการกลับมาอีกครั้งของ Jason Bourne ในครั้งนี้ ยังคงมีคำถามว่า จะเชื่อมโยงไปถึงเส้นเรื่องของ The Bourne Legacy หรือไม่ และ Jeremy Renner จะมีโอกาสได้กลับมาในแฟรนไชส์นี้อีกครั้งหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส