ผู้กำกับพชร์ อานนท์มีชื่อเสียงเป็นตัวจริงยืนหนึ่งของวงการหนังไทยในเรื่องความรวดเร็ว ที่จะหยิบจับเหตุการณ์บ้านเมืองมาทำเป็นหนังหรือมาเป็นแก๊กในหนังของเขาตลอดมา ซึ่งพอได้ย้อนกลับไปดูหนังในอีกหลายปีให้หลัง ก็ทำให้จำได้ว่าช่วงที่หนังฉายนั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับประเทศไทย ความสามารถพิเศษที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้นี้ ก็ปรากฎอีกครั้งในตัวอย่างใหม่ของ “พจมานสว่างคาตา” ที่เดิมมีกำหนดฉาย 2 เมษายน แต่ต้องเลื่อนเพราะสถานการณ์โควิด-19 และตอนนี้ก็เตรียมกลับมาเข้าโรงใหม่

ในตัวอย่างใหม่จะมีตั้งแต่การกล่าวถึงสถานการณ์โควิด การรักษาระยะห่างทางสังคม การใส่ซีจีเป็นแมสก์ปิดปากผีแพนเค้กแล้วใส่เสียงโก๊ะตี๋พากย์ทับ (ซึ่งแน่นอนว่าจะพูดอะไรใหม่แค่ไหนก็ได้!) การใช้เเพลงซูเปอร์วาเลนไทน์ของนักร้องเจน นุ่น โบว์ ที่เกิดกลับมาฮิตในรอบ 10 ปีช่วงล็อกดาวน์ใหม่ ๆ จนศิลปินยังงง และไฮไลต์คงจะอยู่ที่เน็ตไอดอลอย่างเจ้าของตำนาน “ส้มหยุด” ที่ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้อย่างคุณแม่สิตางศุ์ บัวทอง ที่กลายมาเป็นเจ้าของวลีฮิตในโซเชียลหลายต่อหลายอันในช่วงที่โควิด เดิมที่คุณแม่รับบทในหนังอยู่แล้ว แต่เมื่อกระแสมาขนาดนี้ พชร์ อานนท์ก็ไม่พลาดจะหยิบมาขายในตัวอย่างมากขึ้น

คุณแม่สิตางศุ์ บัวทอง จะมีบทเด่นมากขึ้นใน “พจมานสว่างคาตา” (ภาพจาก Fanpage พจมานสว่างคาตา)
เรียกว่ามาปังเปรี้ยงได้ถูกจังหวะกับหนังมากค่ะคุณแม่! (ภาพจาก Fanpage พจมานสว่างคาตา)

พจมานสว่างคาตา มีตัวละครหลัก “ผีแพนเค้ก” ที่รับบทโดยโก๊ะตี๋ ในปีนี้ดูเหมือนว่านักแสดงอย่าง “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” นักแสดงที่หนังยืมชื่อมาใช้ จะได้โคจรมาเจอกับจักรวาลนี้จริง ๆ แล้ว รับบทเป็นพจมาน ร่วมกับนักแสดงที่บอกว่าไม่ค่อยอยากรับงานแม้จะจ่ายงามอย่าง “แน็ค-ชาลี ป็อทเจส” จากหนังแฟนฉัน รับบทเป็น “ชายตุงกลาง”

พจมานสว่างคาตา
พจมานสว่างคาตา
ทีมนักแสดงชุดใหญ่ของพจมานสว่างคาตา
ทีมนักแสดงชุดใหญ่ของพจมานสว่างคาตา

สมทบด้วย นักแสดงหลักจากหอแต๋วแตกกลับมาครบทีมไม่ขาดไม่เกิน ได้แก่ จตุรงค์ พลบูรณ์ รับบทเป็นหม่อมแม่แห่งบ้านดอกไม้ทอง (ไม่ใช่บ้านทรายทองนะจ๊ะ), โก๊ะตี๋ อารามบอย รับบทพจมานอีกคน, เอกชัย ศรีวิชัย รับบทหญิงใหญ่, อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ รับบทหญิงเล็ก, วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย รับบทชายน้อย รวมถึงผู้กำกับที่ก็ขอมาแสดงด้วย นักแสดงวัยรุ่น บาส-สุรเดช และคิมม่อน-วโรดม มารับบทรับเชิญ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส