หากใครยังประทับใจกับเรื่องราวในหนัง Into the Wild (2007) ก็อาจจะทั้งเสียดายและประทับใจไปพร้อมกันกับข่าวนี้ มีรายงานว่า กองทัพของสหรัฐฯ ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้ายรถบัสที่ตั้งอยู่ในอลาสกาที่เป็นสถานที่สุดท้ายของ Chris McCandless ผู้ปลีกวิเวกตัวเองไปใช้ชีวิตอย่างสงบในป่าจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1992 หนัง Into the Wild ทำให้เรื่องราวของ McCandless กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก

Editorial use only. HANDOUT /NO SALESMandatory
(ภาพจาก Variety)

Into the Wild (2007) เป็นผลงานกำกับของนักแสดงมากฝีมืออย่าง Sean Penn (สร้างจากเรื่องจริงของ Chris McCandless (รับบทโดย Emile Hirsch ) ชายหนุ่มที่เพิ่งจบจากรั้วมหาวิทยาลัย แต่เลือกจะไม่เข้าสู่ระบบสังคมทั่วไปด้วยการหางาน เขากลับเลือกที่จะออกผจญภัยเพื่อค้นหาความหมายของชีวิต โดยมีจุดมุ่งหมายคือ “อลาสกา” ดินแดนอันแสนสงบสุขเต็มไปด้วยธรรมชาติ

Image may contain: 1 person, outdoor
Chris McCandless ตัวจริง โดยเป็นภาพที่เขาถ่ายตัวเอง ซึ่งพบในฟิล์มที่ยังไม่ได้ล้างหลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว
ในหนัง Into the Wild (2007) ที่จำลองฉากมาจากเรื่องจริง
Emile Hirsch and Kristen Stewart in Into the Wild (2007)
Kristen Stewart และ Emile Hirsch and ใน Into the Wild (2007)
ผู้กำกับ Sean Penn

หนังปลีกวิเวกตัวเขาออกจากมนุษย์คนอื่นไปเรื่อย ๆ และหนังก็ทำให้ได้เห็นวัฏจักรของมนุษย์ผ่านการเกิด การเป็นวัยรุ่น การเป็นผู้ใหญ่ การมีครอบครัว และบทสรุปตอนท้าย โดยหนังจะสลับเหตุการณ์ไปมา ตั้งแต่สมัยคริสยังอยู่กับครอบครัว ออกเดินทาง และตอนที่เขาลงหลักปักฐานในรถตู้สีเขียวกลางป่าที่อลาสกา

US army Chinook removes the bus
(ภาพจาก BBC)

กองทัพสหรัฐฯ ได้นำเฮลิคอปเตอร์มาใช้เคลื่อนย้ายรถบัสดังกล่าวออกจากพื้นที่ Denali National Park ซึ่งรถบัสตั้งอยู่ห่างจากเมืองประมาณ 50 กิโลเมตร ด้วยเหตุเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากตั้งแต่เรื่องราวของ McCandless โด่งดังออกไป ก็มีนักท่องเที่ยวฝ่าเส้นทางอันตรายเพื่อมุ่งหมายจะมาตามรอย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเพราะจมน้ำในแม่น้ำ Teklanika ไปแล้ว 2 คน คนล่าสุดคือภรรยาของคู่แต่งงานใหม่ชาวเบลารุสที่จมน้ำขณะพยายามข้ามแม่น้ำ ส่วนอีกรายเกิดเหตุเมื่อปี 2010 และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายรายที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องมาให้ความช่วยเหลือ โดยรถบัสจะถูกนำไปเก็บไว้ในที่ ๆ เหมาะสม ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจของกองทัพ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส