เป็นคลิปที่สุดซึ้งเมื่อคณะครูในโรงเรียน Lurgan College ในไอร์แลนด์เหนือ ร่วมกันทำคลิปร้องเพลงออนไลน์ในช่วงกักตัวเพื่อมอบให้แก่ลูกศิษย์ปีสุดท้าย ที่วันจบการศึกษาต้องมาเร็วขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

คุณครูได้ใช้โปรแกรม Google Classroom เพื่อร่วมกันร้องและบรรเลงเพลง ‘Fix You’ ของ Coldplay โดยครูแต่ละท่านก็ร้องเพลงอยู่ที่บ้านของตัวเอง โดยมีครูมือกีตาร์ไฟฟ้าหนึ่งท่าน และ มีครู Alistair Hamill หัวหน้าวิชาภูมิศาสตร์ ผู้เป็นคนต้นคิดทำหน้าที่เล่นกีตาร์โปร่งและเป็นคนจบงานขั้นสุดท้าย บทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่คริส มาร์ติน นักร้องนำของวง Coldplay ตั้งใจแต่งขึ้นเพื่อเป็นกำลังใจมอบให้แก่ภรรยาของเขา กวินเน็ธ พัลโทรว์ ที่เพิ่งสูญเสียคุณพ่อไป เพราะฉะนั้นท่วงทำนองและใจความของเพลงจึงมีความเหมาะสมที่จะมอบให้แก่ลูกศิษย์ในช่วงเวลานี้

ครู Alistair Hamill

ดังที่ครูใหญ่  Trevor Robinson ได้กล่าวไว้ว่าในช่วงเวลาที่นักเรียนกำลังจะจบการศึกษา มันเป็นเรื่องดีที่จะส่งพวกเขาด้วยความทรงจำที่มีความสุข อีกทั้งมันยังแฝงไว้ด้วย ‘ข้อความสำคัญ’ อีกด้วย

“เราต่างตระหนักดีว่าในช่วงเวลาแบบนี้เด็ก ๆ คงพบกับความยากลำบากทั้งในเรื่องการเรียนและในการใช้ชีวิต” ครู Robinson กล่าว

“ใจความที่อยู่ในเพลงที่เราอยากมอบให้แก่ลูกศิษย์ของเราก็คือ เราพร้อมที่จะ ‘ซ่อมแซม’ พวกเขา หากพวกเขาต้องการกำลังใจและแรงสนับสนุนในการก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า เราจะอยู่เคียงข้างพวกเขาเสมอ เรารู้ว่าเราไม่สามารถจะซ่อมแซมทุกอย่างได้ เหมือนอย่างที่เพลงบอกนั่นล่ะ เราจะ ‘พยายาม’ ที่จะซ่อมแซมพวกเขาให้ได้”

หลังจากคลิปนี้ได้ถูกปล่อยออกไปในโซเชียลมีเดียก็มีเสียงตอบรับที่ดีเข้ามามากมายรวมทั้งจากศิษย์เก่าทั้งหลายด้วย

ถึงแม้คลิปนี้จะไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่คุณครู Robinson ก็รู้สึกว่ามันดีแล้วที่เป็นแบบนั้น

“มันไม่สมบูรณ์แบบเท่าไหร่นัก แต่ผมก็คิดว่ามันดีแล้วที่ไม่ได้เนี้ยบและสมบูรณ์แบบหมดจดไปซะหมด เพราะว่ามันจะทำให้ใจความที่เราต้องการสื่อผิดเพี้ยนไป”  ครู Robinson กล่าวเสริมถึงเรื่องของความสมบูรณ์แบบ

ครูใหญ่ Trevor Robinson

“การแสวงหาความสมบูรณ์แบบนั้นเป็นอันตรายที่แท้จริงสำหรับทุกคนในสังคม โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ ที่คิดว่าพวกเขาต้องการความสมบูรณ์แบบในชีวิต พวกเขาไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เราแค่ต้องการการถูกซ่อมแซมให้อยู่ในรูปในรอยในแบบของเราเท่านั้นเอง แม้กระทั่งคลิปวิดีโอตัวนี้ก็ต้องถูกซ่อมแซมเหมือนกัน นี่แหละใจความสำคัญที่เราอยากสื่อออกไป”

Source

Belfast Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส