แม้ว่าจะเลื่อนฉายไปช่วงปลายปีนี้ สำหรับ Black Widow หนังจากจักรวาลมาร์เวลเรื่องต่อจากหนังปิดเฟส 3 ที่ออกฉายไปครบปีแล้วอย่าง Spider-Man: Far From Home (2019) เท่ากับว่า ไม่เคยมีช่วงเวลาในปีไหนนับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาที่หนังมาร์เวลจะทิ้งช่วงการฉายเกิน 1 ปีมาก่อน (และก็เป็นไปได้ว่าถ้าสถานการณ์ในสหรัฐฯ ยังไม่ดีขึ้นอีก ปี 2020 เราก็อาจจะไม่ได้ดูหนังมาร์เวลกันเลยก็เป็นได้)

ภาพโปรโมตล่าสุดของ Black Widow

ถึงอย่างนั้น ผู้กำกับหญิง Cate Shortland ก็ออกมาให้เบาะแสสำคัญบางอย่างเกี่ยวกับตัวละคร Yelena Belova ที่มารับบทโดยนักแสดงสาวดาวรุ่งอย่าง Florence Pugh (Little Women, Midsommar) นั่นคือตัวละครตัวนี้จะมารับไม้ต่อการเป็นฮีโรหญิงต่อจากตัวละคร Natasha Romanoff ของ Scarlett Johansson อย่างที่แฟน ๆ รู้กันว่า เรื่องราวใน Black Widow นั้นเกิดระหว่างช่วงเวลา หลัง Captain America: Civil War (2016) แต่ก่อน Avengers: Infinity War (2018) นั่นเองที่เคยมีแฟน ๆ ถามว่า จะได้เห็นภาคต่อของหนังเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งถ้าจะมีก็อาจจะต้องเป็นเหตุการณ์ก่อน Infinity War หรือ Endgame เพราะ Natasha Romanoff ได้จบบทบาทตัวเองลงไปแล้วใน Endgame

https://www.youtube.com/watch?v=hCboTDejaXM

จึงมีการคาดกันก่อนหน้านี้ว่า Yelena Belova ที่เติบโตมาด้วยปูมหลังเดียวกันกับ Natasha ทั้งถูกฝึกปรือวิชาสายลับจากองค์กรในรัสเซีย เข้าร่วมต่อสู้ในกองทัพ นอกจากนี้ใน Black Widow เธอก็จะต้องพิสูจน์ความสามารถว่าเก่งกว่า Natasha ด้วย ล่าสุดมีรายงานว่า Cate Shortland ผู้กำกับหญิงของเรื่องก็ได้ออกมายืนยันการคาดการนี้ว่าแฟน ๆ คิดถูกแล้ว เพราะ Black Widow ไม่ใช่หนังภาคต้นของ Natasha Romanoff แต่เป็นหนังภาคต้นของ Yelena Belova ต่างหาก!

Scarlett Johansson ในภาพโปรโมตล่าสุดของ Black Widow
Florence Pugh ในภาพโปรโมตล่าสุดของ Black Widow

“Kevin Feige รู้ว่า ผู้ชมคาดหวังจะได้เห็นเรื่องราวภาคต้นกำเนิด เราก็เลยไปในแนวทางตรงข้าม พวกเรารู้ว่า Florence Pugh คือนักแสดงที่ยอดเยี่ยมแต่เราไม่รู้ว่าเธอเยี่ยมขนาดนี้ แต่ Scarlett จะรู้อยู่ตลอด ประมาณว่า “ฉันกำลังจะส่งไม้ต่อให้เธอ” ดังนั้นมันจะเป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่เปลี่ยนผ่านไปสู่เรื่องราวของผู้หญิงอีกคนหนึ่ง”

ถ้าเป็นจริงตามที่ Shortland พูด ก็จะเป็นการหักล้างทฤษฎีหนึ่งที่ว่า Yelena เสียชีวิตในตอนจบของ Black Widow และ Natasha ได้นำเสื้อแจ็คเก็ตของเธอมาใส่ในตอนภาค Infinity War แต่ก็มีคนสงสัยว่า Marvel Studios อุตส่าห์จ้างดาราที่กำลังมีชื่อเสียงอย่าง Pugh มาเล่น ก็ไม่น่าจะให้จบบทบาทง่าย ๆ เพียงแค่ในภาคเดียว

จริง ๆ แล้ว หนังอาจจะเล่าภาคต้นของตัวละคร Yelena ไม่ใช่ Natasha

เป็นไปได้ว่าในหนังภาคนี้จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ Natasha เชื่อว่า Yelena ตายไปแล้ว แต่จริง ๆ เป็นการถูกจับไปทดลองโดยองค์กร AIM (Advanced Idea Mechanics) ของ Aldrich Killian ตัวร้ายใน Iron Man 3 (2013) ซึ่งหมายความว่า Taskmaster อาจจะเป็นตัวร้ายหลอก ๆ ที่ปล่อยมาในตัวอย่างหนัง

ตัวละคร Taskmaster อาจเป้นตัวร้ายหลอก ๆ ที่ปล่อยมาในตัวอย่าง Black Widow

และถ้าใครที่ตามฉบับคอมิกก็จะรู้ว่า Yelena จะเปลี่ยนเป็น Super-Adaptoid ตัวละครที่สามารถก็อปปี้พลังของผู้อื่นได้ แถมยังแข็งแกร่งมากพอจะรับมือ Thor หรือ Hulk ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า หนังอาจจะเดินตามเนื้อเรื่องในคอมิกก็เป็นได้

Scarlett Johansson and Florence Pugh in Black Widow (2020)
Florence Pugh และ Scarlett Johansson

Shortland ยังเล่าปิดท้ายถึงการตายที่ดูออกจะเงียบเหงาไปหน่อยของ Natasha ใน Engame ที่แฟน ๆ พุ่งเป้าไปที่การตายของ Tony Stark กันหมดตามที่หนังพาไป “แฟนๆ อาจจะเสียใจที่เธอไม่มีงานศพของเธอเอง แต่ถามเธอนะเหรอ เธอกลับบอกว่าเธอไม่อยากได้งานศพ Natasha เป็นคนเก็บตัว ไม่มีใครรู้ตัวตนจริง ๆ ของเธอ ดังนั้นสิ่งที่เราทำในหนัง Black Widow เรื่องนี้ก็คือ ทำให้เห็นว่าความโศกเศร้าต่อเธอจะถูกจำกัดอยู่ในคนไม่กี่คน มากกว่าจะเป็นความรู้สึกของคนจำนวนมาก ฉันคิดว่านั่นคือรูปแบบของบทสรุปที่เมาะสมกับเธอที่สุดแล้ว”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส