เพิ่งจบซีซัน 5 ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากับยอดคนดู 14 ล้านวิว ขึ้นจากซีซัน 1 ที่มีคนดูเพียง 5 ล้านวิว สำหรับคนที่ไม่รู้จักว่า the walking dead คืออะไร ก็ต้องเกริ่นแนะนำกันซะหน่อย

the walking dead เป็นภาพยนตร์ชุดฉายทางทีวี ช่อง AMC ของอเมริกา ผู้ริเริ่มสร้างคือ แฟรงค์ ดาราบอนต์ ผู้กำกับเขียนบทขวัญใจหลายๆ คน ที่เคยมีผลงานอมตะอย่าง the shawshank redemption (1994), the green mile(1999) และ the mist(2007) แฟรงค์ หยิบการ์ตูนในชื่อเดียวกันมาดัดแปลงโดยอิงโครงเรื่องเพียงหลวมๆ ผ่านซีซันแรกที่ได้เสียงตอบรับอย่างดี แฟรงค์ มีปัญหากับทีมงาน ลาออกจากทีมสร้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกต่อไปด้วยเหตุผลแนวทางการสร้างสรรค์ไม่ตรงกัน คงไว้แต่ชื่อในฐานะผู้ริเริ่ม โรเบิร์ต เคิร์กแมน เจ้าของเรื่องการ์ตูน ต้นฉบับจึงรับหน้าที่ดัดแปลงเรื่องตัวเองเป็นบทภาพยนตร์ซีรี่ส์ไปด้วย

walking-dead-season-5-title-2014b

เนื้อหาเป็นเรื่องของ ริค ไกรมส์ นายอำเภอประจำเมืองคิง เคาตี้ในจอร์เจีย โดนยิงระหว่างปฎิบัติหน้าที่โคม่าอยู่ 2 เดือน ฟื้นมาในโรงพยาบาลพบว่าบ้านเมืองกลายเป็นเมืองร้างมีแต่ซอมบี้เดินกันเต็มไปหมด ริค จึงต้องพยายามจับต้นชนปลายว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงที่เขาสลบไป และตามหาลูกเมียให้เจอโดยเร็ว

แต่ละซีซันริคจะนำกลุ่มผู้รอดชีวิตประมาณ 20 คน เดินเท้า ขึ้นรถ ตามแต่พาหนะที่จะหาได้ หาที่พักพิงที่ดูมั่นคงปลอดภัยเพื่ออาศัยเอาชีวิตรอดไปแต่ละวัน แต่ละซีซันก็จะมีตัวละครใหม่โผล่มา ตัวละครเก่าตายไป ในซีซันแรกๆ เราจะได้ลุ้นไปกับการปรากฎตัวของเหล่าซอมบี้ ที่มาโจมตีแคมป์พักแรม หลายๆ ชีวิตก็พลาดท่า ยังได้ลุ้นกับการแปรสภาพของคนที่โดนกัดแล้วกลายเป็นซอมบี้ ซีซันหลังตัวร้ายของเรื่องจะกลายเป็นคนด้วยกันเนี่ยละ เมื่อบ้านเมืองไม่มีกฎหมาย หลายกลุ่มหลายเหล่าก็มีผู้นำปกครองตนเอง มีกฎตนเองแล้วล่าเอาชีวิตกลุ่มอื่น เพื่อแย่งชิงอาหาร ดูไปแล้วจะเห็นได้ว่าสุดท้าย คน ด้วยกันเนี่ยละที่อันตรายน่ากลัวยิ่งกว่าซอมบี้เสียอีก จากที่เคยเห็นผู้รอดชีวิตแล้วจะดีใจ ที่เจอคนด้วยกัน กลับมองเห็นเป็นอันตรายถึงชีวิตต้องเอาปืนจ่อหัวกัน ซีซันหลังๆนี้เมื่อมีคนใหม่เข้ามา เรื่องก็เดินไปด้วยความคลางแคลงชวนลุ้นว่าตัวละครใหม่ๆจะมาไม้ไหน จะเป็นคนดี แล้วมีแผนการแอบแฝงหรือไม่

download

ทีมงานเขียนบท ใส่ใจลงรายละเอียดกับการพัฒนาบุคลิก จิตใจตัวละคร โดยเฉพาะซีซัน 5 นี่ จะเห็นถึงความผูกพันของตัวละครได้ดี แม้จะจากที่มากันเมื่อต้องมาเอาชีวิตรอดด้วยกัน เมื่อต้องมาตายจากกันไป ก็ย่อมมีผลกระทบต่อตัวละครในเรื่องรวมถึงจิตใจคนดูด้วยเช่นกัน การสูญเสียตัวละครถือว่าเป็นความสนุกส่วนหนึ่งของซีรี่ส์ ที่ต้องคอยลุ้นว่า แต่ละตอนใครจะตาย ด้วยสาเหตุอะไร

ในซีซัน 5 จะพูดถึงสภาพจิตของตัวละครค่อนข้างมาก เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์บีบคั้นนานๆ เราจะได้เห็นหลายๆ คนสติแตก บางคนฟุ้งซ่าน บางคนคลุ้มคลั่ง และความหยาบกร้านทางจิตใจที่ดูจะทวีขึ้น การฆ่ากันดูจะเป็นเรื่องปรกติในชีวิตประจำวัน ฉากที่โหดที่สุด คือการสังหารหมู่ที่ริคและพวกพ้องต่างเอามีดสับหัวศัตรูเลือดกระฉูดโดยไม่กระพริบตา ส่งให้เห็นว่าประสบการณ์เลวร้ายที่ผ่านมา สอนให้รู้ว่าถ้าไม่ฆ่าเขา เขาก็ฆ่าเรา

Walking Dead ซีซัน 5 เป็นซีรี่ส์ที่ห้ามเด็กดูโดยเด็ดขาด

ความรุนแรงทางด้านภาพ ก็ดูจะเพิ่มมากขึ้นในซีซัน 5 เป็นซีรี่ส์ที่ห้ามเด็กดูโดยเด็ดขาด ซีซันนี้มักจะแช่ภาพในฉากที่ซอมบี้กินคน เห็นคนโดนฉีกหน้าฉีกปาก เจาะพุงกินเครื่องใน ฉากคนฆ่ากัน เอามีดเชือดคอกันจะๆ จัดว่าเป็นซีรี่ส์ฉายทางจอทีวีที่น่าจะรุนแรงที่สุดแล้ว

แต่ยิ่งโหด ยิ่งรุนแรงก็เหมือนจะยิ่งได้รับความนิยม จนทีมงานตัดสินใจสร้างภาคแยกให้กับ the walking dead ใช้ชื่อว่า fear the walking dead เป็นซีรี่ส์ใหม่ เรื่องราวที่เขียนขึ้นใหม่ผ่านมุมมองของตัวละครกลุ่มใหม่ ที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในแคลิฟอเนียร์ จะเริ่มแพร่ภาพในเดือน กรกฎาคม นี้
ในขณะที่ the walking dead ฉบับการ์ตูนก็เขียนมาถึงบทที่ 140 ในเล่มที่ 24 แล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าเรื่องราวต้นฉบับจะจบ แต่ทีวีซีรี่ส์วางแผนคร่าวๆ ไว้ว่าจะจะบในซีซันที่ 12 อันนี้แล้วแต่กระแสนิยมในขณะนั้นด้วย ตอนจบซีซันที่ 5 นี่อิงเรื่องราวถึงบทที่ 78 ของการ์ตูน เรียกว่ามาได้ครึ่งทางของการ์ตูนเอง

the-walking-dead-featurette

มาเข้าเรื่อง ข้อมูลน่าสนใจสำหรับแฟนๆ ซีรี่ส์ the walking dead ครับ

  • มีคนสมัครเข้าไปรอคัดเลือก เล่นเป็นซอมบี้กว่าพันคน ในแต่ละซีซัน และคนที่ผ่านจะต้องเข้ารับการฝึกฝนการเคลื่อนไหวแบบซอมบี้

  • ผู้จัดการกองถ่ายก็คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนะ ด้วยการใช้ของเดิม อย่างเช่นเครื่องแต่งกาย และฉากในการถ่ายทำ

  • ในซีซัน 1 เมิร์ล ดิกซัน ที่รับบทโดยไมเคิล รูคเกอร์ ต้องถือปืนเดินไปมาบนดาดฟ้าตึก ชาวบ้านเห็นเขาแล้วนึกว่ามีเป็นสไนเปอร์โรคจิตที่ชอบยิงคน เลยโทรไปแจ้งตำรวจ ผลคือหน่วยสวาทในชุดปฎิบัติการเต็มยศโผล่มาที่กองถ่าย

  • นอร์แมน รีดัส ผู้รับบท ดารีล ดิกซัน เดิมทีมาทดสอบบท เมิร์ล ดิกซัน ,ผลคือ ดาริล ไม่ผ่านการคัดเลือก แต่บทบาทในการทดสอบของเขาโดนใจทีมงาน โดยเฉพาะโรเบิร์ต เคิร์กแมนผู้เขียนบท เลยเขียนบท ดาริล ดิกซัน เพิ่มขึ้นมาเพื่อ นอร์แมน โดยเฉพาะ และกลายเป็นหนึ่งในตัวละครขวัญใจคนดู หน้าไม้อาวุธคู่มือของดาริล คือ ฮอร์ตัน สเคาท์ เอชดี125 (9,000บาท/ราคาที่วอลมาร์ท) เป็นอาวุธที่ถูกใจ นอร์แมน มาก ขนาดเขาเอามันกลับไปเล่นที่บ้านด้วย

  • ถึงแม้จะเป็นซีรี่ส์ที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูน แต่มีตัวละครเพียงแค่10ตัวเท่านั้น ที่ถูกหยิบมาจากหนังสือการ์ตูน

  • อีก 1 ซีรี่ส์สุดฮิตที่ฉายในช่อง AMC เหมือนกันคือ breaking bad บางตอนของ walking dead เลยมีส่วนผสมของ breaking bad แจมมาด้วย อย่างฉากเปิดตัว ดาริล เขาสะพายกระเป๋าที่เต็มไปด้วย ยา ไอซ์สีฟ้า ที่เป็นผลผลิตของ วอลเตอร์ ไวท์ ตัวละครเอกจาก breaking bad และรถดอดจ์สีแดง ที่ เกล็นน์ ขับจากแอตแลนตา ก็เป็นคันเดียวกับที่ วอลเตอร์ ไวท์ซื้อให้เป็นของขวัญลูกชาย

  • บางทีทีมงานก็นึกสนุกอยากไปเล่นเป็นซอมบี้บ้าง เกร๊ก นิโคเตโร ผู้รับผิดชอบงานสเปเชี่ยล เอฟเฟ็คต์ และกำกับในบางตอน ก็โดดลงไปเล่นเป็นซอมบี้ด้วย เขาเป็นซอมบี้ตัวที่กัดน้องสาวของแอนเดรียตาย, ไฮน์ วาร์ด นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ชื่อดังจากทีม พิตส์เบิร์ก สตีลเลอร์ ก็ยังมาขอแจมมาเล่นเป็นซอมบี้ด้วยในตอน “suicide king”

  • ถึงแม้จะเป็นซีรี่ส์สุดฮิตของอเมริกา แต่บท ริค ไกรมส์ (แอนดรู ลินคอล์น) พระเอกของเรื่อง เป็นดาราชาวอังกฤษที่ต้องมาหัดสำเนียงอเมริกัน

  • ไม่มีคำว่า “ซอมบี้” เอ่ยถึงใน walking dead

  • ความละเอียดใส่ใจของทีมงาน ที่คนดูไม่ได้สังเกต คือภาพลักษณ์ของซอมบี้ในซีซัน5 จะซูบผอม สีผิวจะซีดมากขึ้น เหตุเพราะทีมงานต้องการให้เห็นถึงความสมจริง ที่พวกนี้กลายเป็นซอมบี้กันมานานตามระยะเวลาที่ซอมบี้แพร่ระบาดมากว่า 2 ปีแล้ว

  • เนื้อที่เหล่าซอมบี้กินในเรื่อง ถูกราดด้วยบาร์บีคิวซอส นอกจากความสมจริงแล้วก็ยังคำนึงถึงรสชาติที่ตัวแสดงจะต้องกินจริงๆ ด้วย

  • ในโลกของ walking dead สัดส่วนประชากรซอมบี้ ต่อ คน คือ 5,000 ต่อ 1

  • ซอมบี้ กระพริบตาไม่ได้ นี่คือคำสั่งที่ตัวแสดงเป็นซอมบี้ทุกคนต้องรู้ และทีมงานตัดต่อถูกกำชับอย่างเคร่งครัด ต้องนั่งดูทีละเฟรม แล้วคอยตัดเฟรมที่ซอมบี้กระพริบตาโดยบังเอิญทิ้งไป

  • walking dead ถูกนำไปเสนอสร้างที่ HBO แต่ถูกปฎิเสธด้วยเหตุผลที่ว่า ภาพและเนื้อหา รุนแรงเกินกว่ามาตรฐานทางช่องของเขา

  • แฟรงค์ ดาราบอนต์ เขียนบทให้บ้านของ ริค อยู่ใน คิงส์เคาตี้ รัฐจอร์เจีย นั่นคือการอ้างอิงด้วยการให้เกียรติ สตีเฟน คิง ที่มีบ้านเกิดอยู่ที่นั่น

  • แชนเดอร์ ริกก์ ผู้รับบทเป็น คาร์ล เป็นเด็กหนุ่มอายุ 15 ปี แต่สตันท์แมนของเขาเป็นหญิงวัย 31ปี ตอนที่เล่น ซีซัน 6 แชนเดอร์ จะอายุ 16 แล้ว แต่ในเรื่องจะอายุแค่ 14 ปี

  • เด็กทารกหญิงที่เล่นเป็น จูดิธ ไกรมส์ เป็นเด็กแฝด

  • ระยะเวลาในเรื่องจากตอนแรก ถึงตอน 8 ในซีซัน 5 ใช้เวลา 514 วัน

  • ธรรมเนียมแปลกๆ ในกองถ่ายคือ ตัวแสดงเป็นคนจะทานอาหารด้วยกัน ส่วนตัวแสดงเป็นซอมบี้ก็จะถูกแยกไปทานอาหารด้วยกันอีกกลุ่มหนึ่ง ส่วนดาราที่มีบทเสียชีวิตในเรื่องจะถูกเลี้ยงฉลองด้วยอาหารมื้อใหญ่ในมื้อเย็นวันนั้น

  • พ่อ ของ สตีเวน ยูน ผู้รับบท เกล็นน์ ที่เป็นชาวเกาหลี อินกับเรื่องราวของ walking dead มากเมื่อตอนดูฉาก แครอล ช่วยชีวิต เกล็นน์ พ่อกำชับ สตีเวน ว่าฝากไปขอบคุณ เมลิซ่า แม็คไบรด์ ผู้รับบท แครอล ให้ได้นะ ที่ช่วยชีวิต สตีเวน ไว้ สตีเวน ก็อธิบายพ่อมันเป็นแค่เรื่องราวในหนังนะ แต่พ่อก็ยังยืนยันให้ได้ สุดท้าย สตีเวน ก็ต้องไปขอบคุณเธอตามทีพ่อขอร้อง

  • บท มิโชน ที่ปรากฎตัวครั้งแรกในฉากจบซีซัน 2 ในชุดผ้าคลุมปิดหน้าไม่เห็นหน้าตา เหตุเพราะ ทีมงานยังไม่ได้ตัวแสดงเป็นมิโชนในตอนนั้น

  • โธมัส เจน (the punisher) เพื่อนรักของแฟรงค์ ดาราบอนต์ ถูกวางตัวไว้ว่าจะเป็นดารารับเชิญในซีซัน 2 แต่ดาราบอนต์ ออกจากทีมงานเสียก่อน โธมัส เจน เลยไม่ได้เล่น

  • ใช้งบประมาณในการสร้างแต่ละตอนสูงถึง 3.8 ล้านเหรียญ (game of thrones ใช้ตอนละ6ล้านเหรียญ)