แอร์ฟอร์ซวัน โดนผู้ก่อการร้ายยิงร่วง ประธานาธิบดีหนีรอดด้วยแคปซูลช่วยชีวิต ตกลงในป่าใหญ่ ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากการตามล่าของเหล่าผู้ก่อการร้าย แต่ได้รับการช่วยชีวิตจากเด็กชายชาวป่า เป็นอีกเรื่องที่มีพล็อตที่น่าสนใจมาก แต่ขยายออกมาเป็นบทภาพยนตร์ในระดับที่คนดูส่ายหน้า
นี่ไม่ใช่หนังฮอลลีวู้ดนะครับ เป็นหนังฟินแลนด์แต่จ้างดาราฮอลลีวู้ดมาเล่น กำกับและเขียนบทโดย ฮาลมาริ ฮีแลนเดอร์ผู้กำกับชาวฟินแลนด์ แล้วก็ดึง ออนนิ ทอมมิลา ดาราเด็กที่เคยร่วมงานกับเขามารับนำใน เรื่องนี้ด้วย ใช้ทุนสร้างไป 9ล้านเหรียญ สูงที่สุดในประวัติศาสตร์หนังฟินแลนด์

maxresdefault
หนังปูทางมาได้ดีมาก 20นาทีแรกนี่อารมณ์มาแบบ”อู้ย น่าหนุกวุ้ย” เปิดตัวละครมาแต่ละตัวได้อย่างน่าสนใจสุดๆ ออสการิ เด็กชายวัย13 ลูกหลานชาวป่าเข้าพิธีพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชาย ด้วยการถือธนูเข้าป่าไป จนกว่าจะล่าสัตว์ใหญ่ออกมาได้ ถือว่าสำเร็จผ่านบททดสอบ แต่เข้าไปคืนแรกก็เจอแคปซูลชูชีพร่วงมาจากฟ้า เปิดออกมาเจอประธานาธิบดี อลัน มัวร์ ที่ซามูเอล แอล. แจ็คสัน มาสวมบทเป็นประธานาธิบดีในมาดงกๆเงิ่นๆมากกว่าจะดูน่าเกรงขาม,หัวหน้าผู้ก่อการร้ายก็มาในพิมพ์นิยมเลย ชาวตะวันออกกลางหนวดเคราหนา ใส่แว่นดำ มาดนิ่งขรึม แต่ ฮาซาร์ รายนี้เป็นมหาเศรษฐีไฮโซมาล่าประธานาธิบดีเล่นๆเป็นเกมท้าทายไม่ได้มีเป้าหมายทางการเมือง พอประธานาธิบดีหายไป ทางซีไอเอ ก็โกลาหล รองประธานาธิบดีมานั่งเก้าอี้ควบคุมสถานการณ์เอง ได้วิคเตอร์ การ์เบอร์ ดาราเก่าที่มักได้บทคนใหญ่ๆโตๆเสมอ ทางซีไอเอก็เชิญตัว เฮอร์เบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญรุ่นเก๋าของซีไอเอมาเป็นที่ปรึกษา ได้จิม บรอดเบนท์ดาราออสการ์มารับบทด้วย ถึงตรงนี้เลียปากแผล็บล่ะ วางแต่ละตัวมาแข็งขนาดนี้ ถึงแม้จะดูเป็นสูตรสำเร็จก็เถอะเดี๋ยวได้ใส่กันมันส์แน่ แต่แล้วพอเข้าชั่วโมงหลัง ก็รอทีเด็ดของหนัง ไหนล่ะ ไหนล่ะ?,ประธานาธิบดี กับ ออสการิ เริ่มทำความรู้จักกันด้วยการปิคนิครอบกองไฟกลางลานกว้าง ย่างไส้กรอกกินกันระหว่างสนทนากันอย่างออกรส……เอ่อ….กำลังโดนตามล่าอยู่นะ
บทหนังเข้าขั้นอ่อนแอมาก ดำเนินไปแบบไร้เหตุผล ไร้หลักความเป็นจริง เต็มไปด้วยความบังเอิญซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตัวละครถูกสร้างสรรค์ และวางได้ตำแหน่งได้อย่างเหมาะเจาะ แต่กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างที่สมควร ตัวเอกไม่ได้มีความเก่งกาจอะไรเลย ตัวร้ายก็เต็มไปด้วยการกระทำที่ไร้สติปัญญาสุดๆ สุดท้ายยังอุตส่าห์มีหักมุมเผยตัวละครผู้กุมบังเหียนอยู่เบื้องหลัง แล้วก็จบ………เพื่ออะไร นี่คิดจะสร้างภาค2เหรอ?
สิ่งที่คาดหวัง ออสการิ โชว์ทักษะลูกชาวป่า ใช้ความได้เปรียบในฐานะคนชำนาญพื้นที่เล่นงานผู้ก่อการร้าย…………ไม่มี
ฮาซาร์ ผู้ก่อการร้ายโคตรรวย นำทัพลูกสมุน บวกกับอาวุธไฮเทคไล่ล่าประธานาธิบดี………………………………….ไม่มี
ฉากที่คาดหวังแล้วได้เห็น คือฉาก วอร์ รูม ที่บรรดาผู้นำในประเทศมานั่งดูจอมอนิเตอร์ควบคุมสั่งการ โดยใช้เทคโนโลยีผ่านดาวเทียมต่างๆนาๆ

??????????????????
ฉากทิวทัศน์ป่า เทือกเขา สวยงามสุดๆ แต่ในฐานะหนังฟินแลนด์ แทนที่จะถ่ายในฟินแลนด์ช่วงส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศตัวเอง แบบที่ lord of the rings ทำสำเร็จ กลับไปถ่ายที่เทือกเขาแอลป์ ฝรั่งเศส
สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ผู้กำกับพยายามแจ้งเกิด ออนนิ ทอมมิลา เด็กของเขามาก ด้วยการใส่ซีนเท่ๆส่ง ออนนิ ในหลายๆฉาก ยืนบนยอดเขา มีเฮลิคอปเตอร์ลอยตัวขึ้นในฉากหลัง กล้องหมุนรอบตัวเป็นภาพมุมกว้าง ต้องยอมรับว่าเท่จริง แต่ลุคของ ออนนิ ส่งไม่ขึ้นนะ เด็กไม่น่ารักเลย
เป็นหนังที่พาอารมณ์ขึ้นไปได้สูง แล้วก็โดนปล่อยทิ้งจากที่สูง จุกนะ
หนังสั้นมากครับ ไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง เข้าไปแป๊ปเดียว จบละ หาเรื่องอื่นดูเหอะครับ

 

Play video