[รีวิว] Was It Love? เราเคยรักกันใช่ไหม : รักวุ่น ๆ ของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว
Our score
8.2

[รีวิว] Was It Love? เราเคยรักกันใช่ไหม : รักวุ่น ๆ ของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

จุดเด่น

  1. บทที่มีความเป็นดราม่าและมีปมซับซ้อน ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตาม
  2. พล็อตตลาด ดูง่าย เข้าใจง่าย เพลิน ๆ อารมณ์ดี
  3. แอกติ้งนักแสดงเกินเบอร์ตามสไตล์คอมเมดี้เกาหลี แต่ก็ยังดูเป็นธรรมชาติจนไม่รู้สึกขัดตาอะไร

จุดสังเกต

  1. ไม่รู้จะเชียร์ใครให้เป็นพระเอกดีค่ะ ณ จุดนี้ทำใจลำบากมาก ตัวเลือกเยอะเกิน
  2. โปรดักชันธรรมดาตามมาตรฐานโรแมนติกคอมเมดี้ ไม่ได้ว้าว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

เรื่องของ โนแอจอง ( ซงจีฮโย Song Ji-Hyo) คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ห่างหายจากเรื่องราวความรักและชีวิตส่วนตัวมา 14 ปี จนเกือบปล่อยวางเรื่องเหล่านี้ไปแล้ว แต่จู่ ๆ กลับมีผู้ชายต่างวัย ต่างคาแรกเตอร์ ถึง 4 คน เดินเข้ามาเติมสีสันให้ชีวิตของเธอในเวลาเดียวกันและทำให้รสชาติของชีวิตที่ผ่านมาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

โนแอจอง ( ซงจีฮโย Song Ji-Hyo)

ชายหนุ่ม 4 คนที่ว่าก็คือ ชอนอ็อกมัน หรือ โอแดโอ (ซนโฮจุน Son Ho-Jun) นักเขียนนิยายชื่อดัง ที่มีผลงานโด่งดังไปถึงฮอลลีวูด เพื่อนร่วมมาหาวิทยาลัยที่เคยมีสถานะเป็นแฟนกับนางเอก รยูจิน (ซงจงโฮ Song Jong-Ho) ซุปเปอร์สตาร์แถวหน้าของวงการ ที่ขึ้นแท่นสามีแห่งชาติ แถมยังเป็นรุ่นพี่มหาวิทยาลัยที่เคยมีความรู้สึกดี ๆ ให้โนแอจองอีกด้วย ยอนอู (คูจาซ็อง Koo Ja-Sung ) รุ่นน้องมหาวิทยาลัยที่แอบรักโนแอจองมาเนิ่นนานและเป็นครูประจำชั้นสุดพอปของลูกสาเธอ คูพาโด (คิมมินจุน Kim Min-Jun) มาเฟียสุดโหดที่กลับใจและกลายมาเป็นผู้บริหารบริษัทการเงิน ขรึม ๆ เท่ ๆ ถูกชะตากับโนแอจองตั้งแต่แรกเห็น

ชอนอ็อกมัน-รยูจิน-ยอนอู-คูพาโด

หนุ่ม ๆ 3 คนแรกเขาก็มีสัมพันธ์ในอดีตกับนางเองกันทั้งนั้นนะคะ ยกเว้นคูพาโดแต่เพียงผู้เดียว ที่อดีตไม่นำพา แต่ฝันหาถึงอนาคตเพราะท่าทางมาเฟียสุดเท่แกจะพอใจนางเองอยู่เงียบ ๆ

พล็อตดราม่า-คอมเมดี้แบบคุ้นเคย

โนแอจอง นางเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่โชคชะตาอาภัพ เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยเพราะตั้งท้องก่อนวัยอันควร ต้องมาทำงานพาร์ตไทม์เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและลูกสาว โนฮานี (อูมแชยัง Um Chae-Young ) จนมาสมัครเข้าทำงานในบริษัทผลิตภาพยนตร์ตามความฝันดั้งเดิมที่อยากเป็น “โปรดิวเซอร์” ถึงแม้ว่าตำแหน่งที่มาสมัครจะเป็นแค่พนักงานธุรการก็ตามที เวลาผ่านไป 8 ปี อยู่ ๆ เธอก็ได้ตำแหน่งโปรดิวเซอร์มาครอง แต่กลายเป็นว่าตำแหน่งที่เธอได้มา คือหลุมพรางที่ทำให้เธอต้องเป็นหนี้นอกระบบพันล้านวอนโดยไม่รู้ตัว

ซวยเลยจ้ะทีนี้ เพราะบริษัทของเธอไปกู้เงินไว้กับ คูพาโด มาเฟียสุดโหด ไม่หามาคืนก็ไม่ได้นะเพราะเธอตกกระป๋องซวยไปเต็มตัวแบบถอนไม่ขึ้นไปซะแล้ว แต่โชคก็ยังเข้าข้างเพราะทำให้เธอพบกับสัญญาลิขสิทธิ์นิยายเก่าแก่ของ ชอนอ็อกมัน นักเขียนชื่อดัง ที่เธอจะต้องคว้าตัวเขามาร่วมงานให้ได้ เพราะเธอไปยื่นข้อเสนอกับเจ้าหนี้สุดโหดเอาไว้แล้ว ว่าลงทุนทำหนังให้เธอสิเธอจะได้มีเงินมาใช้หนี้ ส่วนอีตาเจ้าหนี้ก็เล่นด้วยกับเธอซะงั้นแต่มีข้อแม้ว่า หนังที่จะลงทุนให้เนี่ยต้องเอาผลงานของ ชอนอ็อกมัน มาทำเท่านั้นนะและคนที่จะมารับบทพระเอกจะต้องเป็น รยูจิน เท่านั้น ปฏิบัติการทาบทามสองหนุ่มก็เลยเกิดขึ้น

จ่ายมาพันล้านวอน

มากไปกว่านั้น ยอนอู รุ่นน้องมหาลัยเดียวกันที่แอบชอบเธอมาแต่ครั้งอดีต ก็ยังมาเป็นครูประจำชั้นของ โนฮานี ลูกสาวของเธออีก เรื่องมันพัวพันอีรุงตุงนังขึ้นไปอีกตรงที่ โนฮานี เกิดอยากตามหาพ่อขึ้นมา ก็เด็กมันกำพร้าอ่ะนะ ไม่แปลกที่จะอยากมีพ่อกับเขาบ้าง นางก็ตามสืบ และมีเป้าหมายที่เข้าตาอยู่สองคน คือครูของเธอเองและรยูจิน ดาราตัวท็อปป๊อปสตาร์ที่ใคร ๆ ตามกรี๊ด

น้ำเน่าป่ะล่ะ นี่มันพล็อตน้ำเน่าชัด ๆ แต่เป็นน้ำเน่าเกาหลีที่ดูไม่มีเบื่อซะอย่างนั้น เพราะเรื่องราวพื้น ๆ ที่ใส่เข้ามาเป็นตัวดำเนินเรื่อง มันสามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตคนเรานี่แหละ แต่ความเป็นละครมันอยู่ตรงที่ ชีวิตคนเรามันจะมี 4 หนุ่ม 4 มุม มารุมมะตุ้มรุมรักแมรี่ขนาดนี้จะเป็นไปได้ไง แต่เป็นไปแล้วจ้ะเพราะนี่คือละครคอมเมดี้ที่ใส่มาก็เป็นสไตล์เกาหลีที่คุ้นเคย มีการเล่นใหญ่ แอกติ้งเวอร์วังชนิดที่กลัวคนนั่งห่างจอจะเห็นไม่ชัด สีหน้าแววตาท่าทาง มีเท่าไหร่จัดออกมาเต็ม ๆ แบบจงใจให้คนดูต้องหลุดขำ ทั้ง ๆ ที่เนื้อเรื่องส่วนใหญ่แสนจะรันทนกับชะตาชีวิตที่สะบักสะบอมของนางเอกกันเห็น ๆ

สาส์นสำคัญของเรื่องที่ส่งผ่านมายังผู้ชม

การสู้ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว คือสาส์นแรกที่ส่งออกมาเต็ม ๆ แบบไม่ต้องอั้น ตั้งแต่การรับผิดชอบชีวิตน้อย ๆ ที่เกิดมา การยอมทิ้งความรักความฝันของตัวเองเพื่อใครอีกคนที่มีความหมายมากกว่า มันคือความรักที่แม่ยอมทำเพื่อลูกอย่างไม่ต้องลังเล และไม่เคยคิดว่าลูกคือภาระ ไม่โทษโชคชะตา มองโลกแง่บวกและสู้ ๆ ๆ เพื่อให้ชีวิตเดินต่อไปได้เพียงเท่านั้น สตรองมากกก จนความเข้มแข็งส่งต่อมาถึงโนฮานีซึ่งเป็นลูกสาว ให้กลายเป็นเด็กที่เข้าใจโลก เข้าใจง่ายและสู้คน ถึงขนาดออกโรงปกป้องเพื่อนชายที่โดนรังแกในโรงเรียนจนกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน หนำซ้ำเพื่อนชายที่เธอปกป้องดันเป็นลูกของคูพาโด มาเฟียเจ้าของเงินซะด้วย

อูมแชยัง ในบท โนฮานี สาวน้อยหัวใจแกร่ง

มันมีอะไรแปลก ๆ ตรงนี้ไหมล่ะ สิ่งที่สะท้อนออกมาจากการกระทำของเด็กคือผลกระทบที่เกิดจากผู้ใหญ่ล้วน ๆ เลยนะ ลูกมาเฟียไม่สู้คน ยอมโดนรังแกแบบไม่ตอบโต้ แต่ลูกของแม่เลี้ยงเดี่ยวกับเป็นคนไม่ยอมใครและรักความยุติธรรม ออกโรงปกป้องผู้ชายและคว่ำคู่อริจนปากแตก เรื่องน้ำเน่าที่เล่าแล้วมันดันจริง บทนี้แม่หนูอูมแชยัง เอาไปกินเลยจ้ะ น้องเล่นดีน่ารักสมบทบาท จนหลงรักสาวน้อยคนนี้ไปแล้วละ

สาส์นที่สองคือความสัมพันธ์ที่มาพร้อมกับความฝัน โนแอจอง ชอนอ็อกมันและรยูจิน เป็นนักศึกษาเอกภาพยนตร์จาก มหาวิทยาลัยฮันกุก มหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในกรุงโซล ที่มีชื่อเสียงด้านนี้โดยเฉพาะ ทั้งสามคนมีฝันไกลไปถึงฮอลลีวูด เรียกว่ามีฝันร่วมกันว่างั้น แต่ความสัมพันธ์อีกนั่นแหละที่ทำให้ต้องละทิ้งความฝันนั้น ในส่วนนี้ตัวซีรีส์สื่อถึงความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและปมดราม่าปมหนึ่งในใจของนางเอกและสองหนุ่ม จนสร้างปมให้เด็กนักเรียน ม.1 อย่างโนฮานีไปในคราวเดียวกันว่า พ่อของเธอเป็นใครกันนะ เพราะแม่บอกว่าพ่อของเธอตายไปจากความทรงจำนานแล้ว แม้แต่ตัวโนแอจองเอง ก็ไม่ยอมแพร่งพรายเรื่องนี้กับใคร แม้แต่คนดูก็ยังไม่รู้เลยจ้ะว่าใครเป็นสามีของเธอ

ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนทำให้เรื่องน่าสนใจ

นอกจากการแสดงของนักแสดงที่ทำให้เรื่องน่าติดตามแล้ว ปมความสัมพันธ์ที่อมพะนำซับซ้อนก็ทำให้เรื่องน่าสนใจมากขึ้น เป็นน้ำเน่าเกาหลีแท้ ๆ ที่ทำให้เราก็อยากรู้ไปซะอย่างนั้น เพราะไอ้ที่เราเดา ๆ เอาไว้มันอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็เป็นได้ อดีตต่าง ๆ เริ่มจะผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่อดีตที่มีกับชอนอ็อกมันที่เป็นนักเขียนและพ่วงตำแหน่งแฟนเก่า ที่คิดว่าตัวเองถูกทิ้งแต่ความจริงอาจตรงกันข้าม ความทรงจำที่มีกับรุ่นพี่รยูจินที่เป็นซุปตาร์ หรือแม้แต่ยอนอูรุ่นน้องที่เป็นครูประจำชั้นของโนฮานี ที่อาจจะมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับครอบครัวนางเอกมาก่อน จะมีก็แต่คูพาโดที่เป็นมาเฟียเท่านั้นแหละ ที่ไม่มีอดีตใดใดกับเขาเลย แค่เป็นชนวนให้นางเอกต้องมาพัวพันกับสองหนุ่มอีกครั้ง และอาจมีปมเฉพาะตัวคือเรื่องความสัมพันธ์กับลูกชายที่ดูเหมือนจะห่างเหิน

บทในส่วนนี้ถือว่าชงเรื่องมาดีน่าติดตาม ไม่น่าเบื่อและมีอะไรให้ค้นหาอยู่ในทุก Ep บวกกับอารมณ์คอมเมดี้ที่เสิร์ฟมาอยู่เนือง ๆ ทำให้เนื้อเรื่องที่สามารถเป็นดราม่าเคร่งเครียดได้แน่ ๆ ดูเบาบางลงและหลุดขำออกมาได้อย่างสบายใจ เหมือนชีวิตคนเราที่ต้องซ่อนความขมขื่นเอาไว้และยิ้มสู้กับโชคชะตาให้จงได้ รู้สึกแบบนั้นเลยแหละ เหนื่อยมันก็เหนื่อยแต่มันหยุดสู้ไม่ได้นี่สิ จะให้ทำไง

สามหนุ่มรุมล้อม

ในส่วนนี้ถือว่าซีรีส์ค่อย ๆ เปิดปมมาทีละนิด ๆ ให้น่าติดตามไปได้เรื่อย ๆ 4Ep แรกตัวละครสำคัญก็มีเท่านี้ละจ้ะ (ไม่นับคุณยายที่เป็นแม่นางเอก) แต่ใน Ep5 ตัวละครใหม่ก็โผล่มาเพิ่มปมให้ร้องเอ๊ะแล้วจ้ะ เพราะเป้าหมายต่อไปที่จะทำให้ภาพยนตร์เรื่อง “ไร้ซึ่งความรัก” ของโนแอจองเริ่มต้นถ่ายทำกันได้ จำเป็นจะต้องมีนางเอกและ จูอาริน (คิมดาซม Kim Dasom) นางเอกแถวหน้าที่โด่งดังจนได้รับสมญานามว่า รักแรกแห่งเอเชีย คือเป้าหมายที่โนแอจองจะต้องไปทาบทามมาให้สำเร็จ แต่…นางก็มีปมซับปมซ้อนอยู่กับ 1 หนุ่มของโนแอจองนี่แหละ จะเป็นใครในซีรีส์เขาบอกไว้แล้ว แต่เราไม่บอกจ้ะต้องไปดูกันเอง

โนฮานี แล้วใครเป็นพ่อของหนูกันแน่นะ

Was It Love? เราเคยรักกันใช่ไหม

  • แนว :  โรแมนติก-คอมเมดี้
  • ผู้กำกับ : คิมโดฮยอง
  • เขียนบท : อีซึงจิน
  • จำนวนตอน : 16 ตอน
  • วันเวลาออกอากาศ : พุธ-พฤหัส
  • ช่องทางรับชม : NETFLIX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส