The Legend of RS Film
The Legend of RS Film

ย้อนวันวาน “ยุค 90s” กับหนังดังในตำนานของ “RS Film” ที่ดูฟรีได้แล้ววันนี้บน YouTube

เก้าพระคุ้มครอง (2544)

อนัน อันวา เป็นนักร้องเด็กที่โด่งดังตามรอยพี่ชายอย่าง จอนนี่ อันวา Raptor มีเพลงดัง ๆ อย่าง “ตะลึง” และก็ไม่พลาดที่จะมาแสดงในภาพยนตร์ของอาร์เอสฟิล์มด้วย โดยเรื่องนี้ก็เป็นการรวมนักแสดงเด็กและวัยรุ่นที่ค่ายอาร์เอสกำลังปั้นอยู่ในเวลานั้น โดยคนที่ดังที่สุดก็คือ บีม-กวี ตันจรารักษ์ หรือ บีม D2B ที่ต่อมาได้แสดงหนังของอาร์เอสฟิล์มอีก 2 เรื่อง เก้าพระคุ้มครองอาศัยหนังไทยแนวแอ็กชันเมื่อปี 2519 เรื่อง เสาร์ 5 ซึ่งกำกับโดย วินิจ ภักดีวิจิตร เป็นต้นแบบ และควบคุมการผลิตโดย อุดม อุดมโรจน์ อีกหนึ่งผู้กำกับชื่อดังของวงการหนังไทยที่เคยกำกับเรื่อง ปุกปุย (2533) ซึ่งเป็นหนังเด็กน้ำดีมาก่อน

  • นักแสดง: อนัน อันวา, ตะวันไท ไทยสวัสดิ์, กวี ตันจรารักษ์, อิซเบล เลเต้, มาลิต้า ซีลิ่ง, ธวัช ทัศนาพลพินิจ, รุ่งนภา พงศ์ทิพย์สุคนธ์, สกลเดช อัชวรานนท์, ประวัตร ทองมีน
  • ผู้กำกับ:  ธีระธร สิริพันธ์วราภรณ์ (ก็เคยสัญญา, เสือคาบดาบ, เสือภูเขา, ผีเลี้ยวลูกคน)
  • เรื่องย่อ: เด็กต่างจังหวัด 5 คน ผู้มีกิจกรรมหลักหลังเลิกเรียน คือแกล้งหญิงโรคประสาท “ยายผีปอบ” แต่แล้ววันหนึ่ง “จูน” เด็กหญิงคนเดียวในกลุ่มเกิดหกล้มขณะที่รถไฟจะพุ่งเข้าชน ยายผีปอบได้พุ่งตัวเข้ามาช่วยชีวิตเด็กหญิงไว้จนเธอเองต้องถูกรถไฟชนแทน อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เด็กๆ รู้สึกผิดที่ชอบแกล้งยายผีปอบ ซึ่งในระหว่างที่เธอหมดสติอยู่ที่โรงพยาบาล เด็ก ๆ ตั้งใจจะชดเชยด้วยการตามหา “ต๋อง” ลูกชายยายปอบ ที่หายสาบสูญไป พวกเขาออกตามหาต๋องมาถึงกรุงเทพ ในการไปกรุงเทพ เด็ก ๆ จึงต้องการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตัวไปด้วยพระเครื่อง (ปลอม) จึงเป็นสิ่งที่คนเล่นกล หลอกให้เด็ก ๆ เช่าในราคาถูก ซึ่งทำให้พวกเขาฮึกเหิม และมั่นใจในการออกไปผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต ด้วยความบังเอิญ ณ เมืองหลวงที่แสนจะวุ่นวายแห่งนี้ ได้มีคนอีก 4 คนที่ต้องมาร่วมชะตากรรมเดียวกับพวกเด็ก ๆ ด้วย

ผีสามบาท (2544)

ออกฉายในปลายปี 2544 โดยแบ่งเรื่องราวออกเป็น 3 ตอนใหญ่ บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นแนวสยองขวัญของ มนัส จรรยงค์ นักเขียนในอดีตผู้ได้รับฉายาราชาเรื่องสั้นของเมืองไทย กำกับการแสดง 2 ตอนแรก “ท่อนแขนนางรำ” และ “น้ำมันพราย” โดย พิสุทธิ์ แพร่แสงเอี่ยม และในตอนสุดท้าย “จองเวร” ได้ผู้กำกับชาวฮ่องกงที่โด่งดังมากในยุคนั้นอย่างอ็อกไซด์ แปง จากคนเห็นผี (2545) และ Bangkok Dangerous (2543) มากำกับ

เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของหนังประเภทแบ่งเป็นหลายตอนในเรื่องใหญ่เรื่องเดียว ที่ภายหลังมีหนังไทยในแนวเดียวกันนี้ตามมาอีกหลายเรื่องเช่น อารมณ์ อาถรรพณ์ อาฆาต (2545), หลอน (2546), สี่แพร่ง (2551), ห้าแพร่ง (2552) และตายโหง (พ.ศ. 2553) หนังประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำรายได้ไปถึง 90 ล้านบาท และค่ายอาวองท์ก็เคยมีแผนจะทำภาค 2 ตอนปี 2546 ก่อนที่สุดท้ายจะพับโครงการไป

  • นักแสดง: พิมพ์ศิริ พิมพ์ศรี, เบญจพล เชยอรุณ, ปราโมทย์ แสงศร, พีท ทองเจือ, โกวิทย์ วัฒนกุล, ดาหวัน สิงห์วี, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ดวงชีวัน โกมลเสน, กัลยณัฐ สีบุญเรือง
  • ผู้กำกับ: พิสุทธิ์ แพรแสงเอี่ยม (พันธุ์ร็อกหน้าย่น, ไทยถีบ, Super แหบ-แสบ-สะบัด) และอ๊อกไซด์ แปง (คนเห็นผี, ท้าฟ้าลิขิต, Bangkok Dangerous)
  • เรื่องย่อ:
    • ตอน “ท่อนแขนนางรำ” : “โหงด” (ปราโมทย์ แสงศร) ชายหน้าตาอัปลักษณ์คนหนึ่งแอบหลงรัก ผกา (พิมพ์ศิริ พิมพ์ศรี) ซึ่งเป็นนางรำ แต่เมื่อผกามีชายอื่นมาติดพันจนถึงขั้นหมั้นหมาย เขาจึงทำการตัดแขนเธอนำไปซ่อนไว้ในกลองและลอกผิวหนังทำเป็นหนังกลอง หากเรื่องราวไม่จบเพียงแค่นั้น เมื่อวิญญาณของเธอยังวนเวียนผูกพันข้ามมาถึงปัจจุบันพร้อมกับกลองใบนั้น กรุงเทพฯ ต่อมาในปี 2544 เจี๊ยบ (พิมพ์ศิริ พิมพ์ศรี) หญิงสาวนักค้าและสะสมวัตถุโบราณ ได้รับกลองโบราณ อายุ 70 ปี ใบหนึ่งมาโดยบังเอิญ สิ่งที่ตามมาด้วยคือความฝันอันแปลกประหลาด เจี๊ยบสงสัยว่า สาเหตุของเรื่องแปลก ๆ ทั้งหมดน่าจะมาจากกลอง
    • ตอน “น้ำมันพราย” : “แพน” (ดาหวัน สิงห์วี) หญิงสาววัยเบญจเพส ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวและอ้างว้าง ในกรุงเทพฯ แพนกำลังแสวงหาความรักจากผู้ชายที่สามารถพาเธอให้หลุดจากโลกที่น่าเบื่อนี้ แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกับทางลัด เมื่อเพื่อนใหม่คนหนึ่งแนะนำให้เธอใช้น้ำมันพรายโดยพวกหมอผี แพนใช้น้ำมันพรายเพื่อทำเสน่ห์ให้ผู้ชายที่เคยมองผ่านเธอหันกลับมาหลงใหลโดยที่เธอไม่รู้เลยว่า เมื่อเธอเริ่มใช้มันมากขึ้นจนสุดท้ายคนที่จะกลายเป็นเหยื่อ ก็คือตัวเธอเอง
    • ตอน “จองเวร” : “กันยา” (กัลยณัฐ สีบุญเรือง) ผูกคอตายที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง รูปการณ์ดูเหมือนว่าเธอจะฆ่าตัวตาย แต่ “นพ” (พีท ทองเจือ) นายตำรวจหนุ่มอนาคตไกลกลับไม่เชื่อเช่นนั้น เขาเชื่อว่ามันมีเงื่อนงำอะไรอยู่เบื้องหลัง ถึงแม้ผู้บังคับบัญชา (สุเชาว์ พงษ์วิไล) จะไม่ใส่ใจ เขาจึงสืบหาประวัติของเธอและเริ่มได้รู้เรื่องราวชีวิตที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดของเธอ ในขณะเดียวกันนพก็รู้สึกได้ว่า วิญญาณของกันยายังวนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเพื่อชี้ทางแกะปมปริศนาการตายของเธอ

สังหรณ์ (2546)

จากการอำนวยการสร้างและเขียนบทโดยสองพี่น้องอ็อกไซด์และแดนนี่ แปง ที่ขึ้นชื่อเรื่องของการสร้างหนังผี และได้นักแสดงเป็นนักร้องวงที่กำลังดังที่สุดของประเทศเวลานั้นอย่าง D2B ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่ บิ๊ก แดน และบีม ได้แสดงอยู่ในเรื่องเดียวกัน ก่อนที่บิ๊กจะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปีนั้นจนเป็นเจ้าชายนิทราในเวลาต่อมา ในฉากหน้าของหนังดูจะเป็นหนังผี แต่จริง ๆ แล้วเป็นหนังรักที่ขับเคลื่อนด้วยบรรยากาศสยองขวัญชวนขนลุกมากกว่า และก็มีตอนจบที่ขมวดปมปริศนาต่าง ๆ ได้อย่างเข้าท่า ไม่เสียชื่อมือเขียนบทระดับเอเชีย หนังทำรายได้ไป 25 ล้านบาท

  • นักแสดง: บิ๊ก-อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ, แดน-วรเวช ดานุวงศ์, บีม-กวี ตันจรารักษ์, พิสมัย วิไลศักดิ์, สุภัชญา รื่นเริง
  • ผู้กำกับ: ธรรมรักษ์ กมุทมาโนชญ์ (รักข้ามคาน)
  • เรื่องย่อ: “แดน” “บิ๊ก” บีม” (ใช้ชื่อเหมือนตัวนักแสดงจริง) ทั้ง 3 คนทำงานอยู่ฝ่ายศิลปกรรมของนิตยสารฉบับหนึ่ง แดนถูกภาพหลอนจากบางสิ่งที่อธิบายไม่ได้ เขาขับรถชนต้นไม้จนยับไปทั้งคัน เมื่อลืมตาขึ้นก็มองเห็นยายเฒ่าท่าทางประหลาดยืนอยู่ตรงหน้า ส่วนบิ๊กก็รู้สึกได้ถึงความผิดปกติ เมื่อเขาขับรถมาติดไฟแดง ที่สี่แยกแห่งหนึ่ง เด็กหนุ่มขายพวงมาลัยก็โผล่พรวดขึ้นมาข้างกระจก ในขณะเดียวกัน “อ้อม” (สุภัชญา รื่นเริง) หญิงสาวที่ประวัติไม่เปิดเผย ก็พาตัวเองเข้ามาผูกพันกับบีมอย่างใกล้ชิดและรวดเร็วจนผิดสังเกต ลางสังหรณ์บางอย่างเกิดขึ้นและบ่งบอกอย่างเด่นชัดว่า 1 ใน 3 จะถึงฆาต แล้วพวกเขาจะรอดจากเจ้ากรรมนายเวรที่ตามทวงชีวิตในครั้งนี้หรือไม่

Sex Phone คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน (2546)

Sexphone คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน เป็นผลงานภาพยนตร์ลำดับที่สองของเหมันต์ เชตมี ต่อจากเรื่อง ปอบ หวีด สยอง (2544) โดยได้ บีม D2B และพอลล่า เทเลอร์ เข้าฉายเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2546 และได้รับการตอบรับอย่างดีจนเกิดกระแสปากต่อปาก แต่เนื่องจากโรงภาพยนตร์ไม่มีรอบฉายที่มากพอให้กับเรื่องนี้ จึงทำให้หนังทำรายได้ตลอดการเข้าฉายไปเพียง 26 ล้านบาท ถึงอย่างนั้นหนังก็ยังถูกพูดถึงในภายหลังตอนออกขายเป็นแผ่นดีวีดีและออกฉายโทรทัศน์ฟรีทีวีว่าเป็นหนังที่น่ารักที่สุดเรื่องหนึ่งของวงการหนังไทย ผู้กำกับเหมันต์ เชตมี ก็เอาดีกับการทำหนังรักต่อมาอีกหลายเรื่อง ทั้ง รักจัง (2549), รักนะ 24 ชั่วโมง (2550) และ ม.3 ปี 4 เรารักนาย (2552)

หนังเรื่องนี้ยังเป็นการฝากผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของนักแสดงอาวุโสสมชาย สามิภักดิ์ในบทคุณปู่ เขาเป็นสามีของนักแสดงอาวุโสจุรี โอศิริ (แม่ของนักแสดงตู่-นพพล โกมารชุน) ซึ่งผลงานเรื่องสุดท้ายของป้าจุ๊ ก็คือ ม.3 ปี 4 เรารักนาย หนังของผู้กำกับเหมันต์ เชตมีที่กำกับ Sexphone นี้เอง

  • นักแสดง: กวี ตันจรารักษ์(บีม D2B), พอลล่า เทเลอร์, อนันต์ บุนนาค, เชษฐวุฒิ วัชรคุณ, สมชาย สามิภักดิ์, ปัญญาพล เดชสงค์, โอฬาริก จารุวัฒน์
  • ผู้กำกับ: เหมันต์ เชตมี (ปอบ หวีด สยอง, พันธุ์เอ็กซ์ เด็กสุดขั้ว, รักจัง, ม.3 ปี 4 เรารักนาย)
  • เรื่องย่อ: “ดื้อ” (กวี ตันจรารักษ์) ดีเจหนุ่มรักสงบที่อาศัยอยู่กับคุณปู่ (สมชาย สามิภักดิ์) ข้างบ้านของเขาคือ “เจ” (พอลล่า เทเลอร์) หญิงสาวลูกครึ่งที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ทั้งสองคนคือเพื่อนบ้านที่ไม่ลงรอยกันมาตลอด แต่เมื่อ “เอ็มม่า” (โอฬาริก จารุวัฒน์) เพื่อนสนิทของเจ ได้ฝากเบอร์โทรศัพท์ของบ้านเจ เอาไว้ให้กับสถานีวิทยุที่ชื่อ “คลื่นเหงา” ของดีเจแมน (อนันต์ บุนนาค) ที่ดื้อทำงานเป็นผู้ช่วยสถานีวิทยุอยู่ วันหนึ่ง ดื้อต้องจัดรายการวิทยุจำเป็น เขาได้ต่อโทรศัพท์เข้าบ้านของเจแล้วเกิดการเข้าใจผิดกัน ทำให้เจคิดว่าคนที่เธอคุยอยู่นั้น คือ “เซ็กส์โฟน” แต่หลังจากคืนนั้น ทั้งสองก็กลายเป็นเพื่อนคุยที่รู้ใจกันผ่านรายการวิทยุ โดยหารู้ไม่ว่าคนที่ทั้งสองคุยกันนั้นก็คือเพื่อนบ้านตัวแสบที่ไม่ลงรอยกันนั้นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึก