[รีวิวแผ่นหนัง] หวนคืนอารีนาผู้กล้ากับ Gladiator ในรูปแบบแผ่น 4K Blu-Ray
Our score
9.0

Gladiator 20th Anniversary 4K Blu-Ray

4K

Audio : English DTS:X MA, English DTS Headphone:X, Spanish DTS Digital Surround 5.1, Portuguese DTS Digital Surround 5.1, Japanese DTS Digital Surround 5.1

Subtitles : English, Spanish, Portuguese, Japanese, Complex Mandarin

Special Features :

- Extended Edition Intro by Ridley Scott
- Theatrical edition commentary by director Ridley Scott, editor Pietro Scalia & cinematographer John Mathieson
- Extended edition commentary by director Ridley Scott & actor Russell Crowe

Blu-ray

Audio : English DTS HD MA 5.1, Thai DTS Surround 5.1, Japanese DTS Surround 5.1, Czech DTS Surround 5.1, Hungarian DTS Surround 5.1, Polish DTS Surround 5.1, Russian DTS Surround 5.1

Subtitles : English, Thai, Japanese, Bulgarian, Croatian, Czech, Greek, Hebrew, Hungarian, Icelandic, Polish, Romanian, Turkish

Special Features :

- Extended Edition Intro by Ridley Scott
- Theatrical edition commentary by director Ridley Scott, editor Pietro Scalia & cinematographer John Mathieson
- Extended edition commentary by director Ridley Scott & actor Russell Crowe

Blu-ray Bonus Disc :

Audio : English Dolby Digital 2.0

Subtitles : English, Spanish, Portuguese, French, Italian, German, Castilian, Japanese, Danish, Dutch, Finnish, Greek, Norwegian, Polish, Russian, Swedish

Special Features :

- Strength and Honour: Creating the World of Gladiator
- Image & Design
- Abandoned Sequences & Deleted Scenes
- The Aurelian Archives
- TV Spots

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจจิง Steelbook ทำได้น่าสะสม
  2. ราคาไม่ต่างจากแผ่น 4K ทั่วไปนัก
  3. Special Features ให้เยอะ มีหัวข้อน่าสนใจเพียบ
  4. คุณภาพแผ่นทั้งภาพและเสียงทำได้น่าพอใจ

จุดสังเกต

  1. แผ่น 4K และ Bonus Disc Blu-Ray ไม่มีซับไตเติลไทย และ พากย์ไทย
  2. ภาพบนแผ่น 4K บางช็อตอาจคมชัดสู้ Blu-Ray ไม่ได้
  • การแพ็คของและการขนส่ง

    10.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    8.0

  • Special Features

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

ตอนนี้ตัวอย่างหนัง Unhinged ที่มีชื่อไทยสุดเก๋ว่า เฮียคลั่งดับเครื่องชน ที่เล่าถึงชายสุดคลั่งที่ตามล่าคุณแม่ที่เผลอบีบแตรใส่เขาอย่างอำมหิต โดยมีนักแสดงชื่อดังสุดฮอตในยุคต้นของทศวรรษ 2000 อย่างรัสเซล โคร์วนำแสดงเลยทำให้ผมเกิดอยากหา Gladiator หนังสร้างชื่อและน่าจะเป็นบทบาทที่ดังที่สุดแล้วของเขามาทบทวนความยิ่งใหญ่ระดับออสการ์อีกครั้ง และก็เหมือนโชคเข้าข้างเพราะ Boomerangshop ได้วางจำหน่ายแผ่น 4K Blu-Ray ของ Gladiator แล้ว โดยเป็นการออกวางจำหน่ายในวาระครบรอบ 20 ปีของหนัง ในฉบับกล่องเหล็กหรือ Steelbook แต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Gladiator

แน่นอนว่าระดับ Boomerangshop แล้วการแพ็กของย่อมใส่ใจด้วยการห่อบับเบิลมาอย่างดีก่อนบรรจุกล่องกระดาษแล้วจัดส่งด้วยบริการของไปรษณีย์ไทย ซึ่งทั้งความรวดเร็วในการขนส่งนับจากวันที่ผมพรีออร์เดอร์ไปจนครบ 1 เดือนของก็มาส่งช่วงปลายเดือนมิถุนายนตามกำหนดการออกวางจำหน่ายพอดี ซึ่งโดยรวมทั้งการแพ็กของและการขนส่งก็น่าพึงพอใจดี ดังนั้นเราให้ไปเลย 10 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับแพ็กเกจจิงของ Gladiator ฉบับครบรอบ 20 ปีนี้จะประกอบไปด้วยแพ็กเกจกล่องเหล็กหรือ Steelbook เป็นรูปขุนพลแม็กซิมัสตั้งท่าสุดเท่พร้อมรบในคอลอสเซียม ส่วนปกหลังของกล่องเหล็กก็เป็นรูปขุนพลแม็กซิมัสสุดเท่กำลังเดินออกไปสู่อารีนาท้าความตายที่ถือเป็นภาพจำจากหนัง ทำให้ปกของ Gladiator ฉบับนี้เท่มาก ๆ ครับ พร้อมด้วยแผ่นหนังที่บรรจุมาถึง 3 แผ่นโดยทั้ง 4K และ Blu-Ray จะใช้อาร์ตเวิร์กเหมือนกันแต่แบ่งด้วยสีของแถบคาดสีดำและฟ้า ส่วนแผ่น Blu-Ray Bonus Disc จะเป็นการสกรีนโลโกชื่อเรื่องลงบนพื้นหลังสีขาวเท่านั้น

นอกจากตัวกล่องเหล็กแล้วก็ยังมีแผ่น J-Card บอกข้อมูลของแผ่นที่พอแกะพลาสติกหุ้มออกก็สามารถนำออกมาอ่านได้เลย ซึ่งก็ระบุชัดเจนว่าแผ่น 4K Blu-Rayและแผ่น Blu-Ray Bonus Disc ไม่มีเสียงพากย์ไทยและซับไตเติลภาษาไทย โดยหากจะดูแบบมีซับไตเติลไทยก็ต้องดูจากแผ่น Blu-Ray แผ่นแรกที่เป็นตัวหนังแทน ซึ่งโดยรวมคะแนนสำหรับแพ็กเกจจิงเราให้ไปเลย 10 คะแนน

คุณภาพแผ่น

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Gladiator

ตามข้อมูลที่บอกไปก่อนแล้วว่าตัวแผ่น 4K Blu-Ray จะไม่มีซับไตเติลภาษาไทย และเสียงพากย์ภาษาไทยมาให้เลย ดังนั้นเราเลยต้องมาดูที่คุณภาพของภาพและเสียงกันเป็นหลัก ซึ่งตัวแผ่น 4K Blu-Ray ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง โดยงานภาพได้รับการบูรณะออกมาได้อย่างน่าทึ่ง แต่อาจสังเกตได้ถึงความคมชัดของช็อตที่เป็น โคลสอัป จับหน้านักแสดงใกล้ ๆ ที่เราจะเห็นโฟกัสเบลอบ้างในบางช็อต ซึ่งในแผ่นหนังทั้ง 4K และ Blu-Ray จะมีหนังมาให้ทั้งฉบับฉายโรง และ ฉบับ Director-Cut ที่จะยาวขึ้นร่วมครึ่งชั่วโมงครับ

ส่วน HDR ของหนังอาจจะไม่ได้เน้นให้สีสดเวอร์นักเพราะหนังถูกคุมโทนงานภาพให้ออกเหลือง ๆ น้ำตาล ๆ เพื่อให้เข้ากับเนื้อเรื่องที่พูดถึงวีรบุรุษที่เอาชีวิตเป็นเดิมพันกับอิสรภาพของตัวเองและประชาชน แต่หลายฉากก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจโดยเฉพาะพวกสีเปลวไฟตอนกลางคืน หรือชุดราตรี และผ้าคลุมของชาวโรมันบางฉาก

ด้านระบบเสียง DTS – X ก็ทำได้น่าทึ่งมาก โดยถือได้ว่าคราวนี้ DTS อัปเกรดงานมิกซ์เสียงในลำโพงด้านบนเหนือศีรษะให้โดดเด่นขึ้น โดยเฉพาะฉากที่ถ่ายเหล่าแกลดิเอเตอร์อยู่ใต้อัฒจันทน์แล้วมีทรายหล่นลงมาที่หัวของตัวละครช่วยดึงเราไปมีอารมณ์ร่วมได้เป็นอย่าง ดังนั้นคุณภาพแผ่นให้ไปเลย 8 คะแนน

Special Features

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Gladiator

แน่นอนว่าด้วยความที่มันมีแผ่น Bonus Disc แยกมาให้ต่างหากดังนั้นของแถมเลยมาเพียบเลย แต่เราจะขอคัดมานำเสนอเฉพาะหัวข้อที่น่าสนใจนะครับ

 Strength and Honour: Creating the World of Gladiator

สกู๊ปที่พูดถึงเบื้องหลังงานสร้างของหนังที่เจาะลึกทั้งการหาข้อมูลในขั้นตอนทำบทหนังและการออกแบบงานสร้าง

Vision from Elysium

สกู๊ปสั้น ๆ แบ่งตามหัวข้อที่เจาะลึกในแต่ละส่วนของงานสร้าง ตั้งแต่การออกแบบเสื้อผ้า ออกแบบอาวุธ จัดทัพเหล่าเจอร์มาเนีย ไปจนถึงงานวิชวลเอฟเฟกต์ตระการตา

Abandoned Sequences & Deleted Scenes

รวมฉากที่ถูกตัดออกของหนัง

The Aurelian Archives

วีดีโอเบื้องหลังงานสร้างที่เป็นฟุตเทจสัมภาษณ์นักแสดงและผู้กำกับรวมถึงทีมงานบางส่วนในกองถ่าย

ส่วนที่เหลือก็จะเป็นตัวอย่างภาพยนตร์และแกลเลอรีภาพถ่ายต่าง ๆ และสารคดีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในสมัยนั้นให้ได้ศึกษากันสำหรับคนที่สนใจ ซึ่งนั่นทำให้ Special Features ของ Gladiator มีคุณค่าไม่เพียงเป็นแค่แหล่งศึกษาสำหรับคนเรียนภาพยนตร์เท่านั้นแต่ยังทำให้ผู้สนใจประวัติศาสตร์ได้ศึกษาเรียนรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจเป็นความรู้ชั้นดีอีกด้วย น่าเสียดายอย่างที่บอกไปว่าแผ่น Bonus Feature แผ่นนี้ไม่มีซับไตเติลภาษาไทยให้ดังนั้นคงต้องพึ่งพาซับไตเติลภาษาอังกฤษและเปิดพจนานุกรมเอาหน่อย สำหรับ Special Feature ให้ไป 8 คะแนนครับ

ความคุ้มค่า

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Gladiator

สำหรับ Gladiator ฉบับครบรอบ 20 ปีในรูปแบบแผ่น 4K Blu-Ray ราคาวางขายบนเว็บไซต์ Boomerangshop อยู่ที่ 1,890 บาท สำหรับแผ่น 4K Blu-Ray ที่เป็นรูปแบบ Steelbook แล้ว ราคานี้ถือว่าปกตินะครับ และปัจจุบันหากใครคิดจะสั่งของจากเว็บไซต์เมืองนอกแล้วล่ะก็ผมลองคำนวนทั้งค่าสินค้าและค่าจัดส่งแล้ว ซื้อจาก Boomerangshop ง่ายกว่าและราคาใกล้เคียงกันครับและบริการส่งฟรีด้วย ดังนั้นความคุ้มค่าให้ไปได้เลย 9 คะแนนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส