(รีวิว) ‘Haikyuu!! คู่ตบฟ้าประทาน’ เมื่ออีกาปีกหัก พร้อมจะโผบินขึ้นฟ้าอีกครั้ง!!
Our score
9.4

Haikyuu!! คู่ตบฟ้าประทาน

จุดเด่น

  1. ตัวละครมีพัฒนาการที่เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ ดูแล้วรู้สึกผูกพันไปกับตัวละคร
  2. ฉากการต่อสู้บนสนามมีความดุดัน ทรงพลังมาก
  3. มีมุกตลกแทรกให้ได้หัวเราะกันเป็นพัก ๆ
  4. การใช้แสงสีและเงาในเรื่องทำออกมาได้ดีมาก

จุดสังเกต

  1. การออกท่าทางของตัวละครบางตัวอาจดูไม่เป็นธรรมชาติไปบ้าง
  2. บางฉากก็แอบงานเผาอยู่นะ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.5

  • ความสวยงามของภาพ

    9.0

  • การเล่าเรื่อง

    9.0

  • ความน่าติดตาม

    10.0

  • คุ้มค่าเวลาดู

    9.5

ปกติแล้วในช่วงเดือนกรกฎาคมแบบนี้ ก็จะเป็นช่วงเวลาของงาน Olympic 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ และในบรรดากีฬาทั้งหลาย เราคิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะรอคอยการมาถึงของกีฬา ‘วอลเลย์บอล’ อย่างแน่นอน ก็มันทั้งดุเดือด เผ็ดมัน โต้ตอบกันแบบรวดเร็วสะใจสุด ๆ เรียกว่าเป็นกีฬาที่พากันมาเชียร์ทั้งบ้านก็ยังได้!

แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ดีขึ้นนัก ทำให้การแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ และถึงจะน่าเสียดายมากก็ตาม แต่ แต่ แต่! ถึงจะไม่ได้เชียร์ผู้เล่นระดับทีมชาติก็ไม่เป็นไร งานนี้ลองเปิดใจมาเชียร์ผู้เล่นระดับมัธยมในเรื่อง ‘Haikyuu!! คู่ตบฟ้าประทาน’ กันดูสักหน่อยมั๊ยล่ะ? รับประกันว่าความมันสะใจไม่แพ้ทีมชาติแน่นอน!

แนะนำตัวละคร

ฮินาตะ โชโย – เด็กหนุ่มที่เริ่มเล่นวอลเลย์บอลเพราะ ‘ยักษ์ใหญ่ตัวจิ๋ว’ เขามีศักยภาพทางด้านร่างกายที่ดีเยี่ยมจนน่าอิจฉา แต่กลายเป็นว่าประสบการณ์บนสนามจริงดันเป็นศูนย์!

คาเงยามะ โทบิโอะ – เซ็ตเตอร์อัฉริยะที่ได้ฉายาราชาแห่งสนาม ผู้มีพร้อมทั้งประสบการณ์และความสามารถดั่งพระเจ้าสร้าง

เรื่องย่อ 

การแข่งขันวอลเลย์บอลของ ‘ยักษ์ใหญ่ตัวจิ๋ว’ นักวอลเลย์บอลผู้เป็นตำนาน ได้จุดประกายความมุ่งมั่นที่จะเล่นกีฬาวอลเลย์บอลให้กับ ฮินาตะ โชโย จนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นครั้งแรก แต่นัดแรกก็ดันต้องมาเจอกับโรงเรียนสุดโหดที่มีเซ็ตเตอร์อัจฉริยะฉายาราชาแห่งสนามอย่าง คาเงยามะ โทบิโอะ ซึ่งความพ่ายแพ้ในครั้งนั้นไม่ได้ทำให้ฮินาตะรู้สึกยอมแพ้แต่อย่างใด เขากลับมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะเอาชนะคาเงยามะให้ได้!

เมื่อขึ้นมัธยมปลายเขาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายคาราสึโนะซึ่งเคยเป็นถึงแชมป์ระดับประเทศแถมยังเป็นโรงเรียนเก่าของยักษ์ใหญ่ตัวจิ๋วอีกต่างหาก แต่ความหวังที่จะได้เอาชนะคาเงยามะกลับถูกเบรกทันทีเมื่ออีกฝ่ายก็เข้ามาเป็นสมาชิกชมรมวอลเลย์บอลคาราสึโนะเหมือนกัน

ทีมวอลเลย์บอลโรงเรียนคาราสึโนะที่ตอนนี้ถูกเรียกว่า ‘อีกาปีกหัก’ จะเป็นอย่างไรต่อไป? เมื่ออดีตคู่แข่งคู่แค้น ต้องมารวมพลังเล่นเข้าขากันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพาทีมไปสู่ชัยชนะให้จงได้!

ความสนุกของเรื่อง

ตลอดทั้งเรื่อง การ์ตูนพยายามขับเน้นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ‘ฮินาตะ’ กับ ‘คาเงยามะ’ สองคาแร็กเตอร์เด่นของเรื่อง ที่ดูเหมือนว่าผู้แต่งจะตั้งใจให้ทั้งสองคนมีนิสัยที่แตกต่าง แต่กลับมีอะไรเหมือนกันอย่างน่าประหลาด เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์แรกของเรื่องที่คนดูสัมผัสได้ และพร้อมจะเอาใจช่วยให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ จนรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นว่าเราผูกพันกับตัวละครเหล่านี้ไปซะแล้ว ซึ่งไทม์ไลน์ความสัมพันธ์เหล่านี้มันถูกถ่ายทอดไปพร้อม ๆ กับเรื่องราวของกีฬา ‘วอลเลย์บอล’ ที่ดำเนินเรื่องได้ค่อนข้างดุเดือดสะใจ ให้ความรู้สึกว่าเรากำลังเชียร์ทีมชาติญี่ปุ่นอยู่จริง ๆ เลยก็ว่าได้ (ฮา) แถมยังอธิบายถึงกติกาการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลได้อย่างลื่นไหล เข้าใจง่าย ถึงขั้นที่ว่าคนไม่เคยดูกีฬาประเภทนี้มาก่อนก็สามารถสนุกไปกับเนื้อเรื่องได้ไม่ยากเลย จุดนี้คือจุดแข็งและเป็นความดีงามอันดับต้น ๆ ของอนิเมะเรื่องนี้เลยทีเดียว (ปรบมือค่ะ!)

สิ่งหนึ่งที่เข้ามาเสริมเรื่องราวให้ยิ่งทวีความเข้มข้น และลุ้นระทึกไปได้เรื่อย ๆ คือการวางอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ในเนื้อเรื่องได้อย่างถูกจังหวะและมีชั้นเชิง ไหนจะปัญหาในทีม  ไหนจะอีกทีมคู่แข่งที่แสนจะแข็งแกร่งจนดูเหมือนไม่มีทางเอาชนะได้ (จะทำแต้มทีคนดูก็ลุ้นตัวโก่งไปเล้ย) รวมไปถึงเรื่องราวการตั้งรับและเทคนิคการเอาชนะเกมการแข่งขันที่แตกต่างกันของแต่ละทีม ซึ่งเราแทบไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะกันแน่ เรียกได้ว่ามีอะไรให้ได้ลุ้นอยู่ตลอดเวลาเลยจริง ๆ

และพอได้ดูตัวละครเหล่านี้ก็ถึงกับคิดในใจเลยแหละว่า เด็ก ๆ นี่ดีจังเลยนะ เพราะทั้งสปิริตและแพชชันในการเล่นวอลเลย์บอลของตัวละครทุกตัวมันแรงกล้ามากกกก ทุกคนดูรักที่จะเล่นวอลเลย์บอลจริง ๆ เมื่อแพ้ก็เลือกที่จะเรียนรู้ แก้ไขจากความผิดพลาดเหล่านั้นอยู่เสมอ ทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการทั้งด้านความเก่งกาจและด้านความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละครได้อย่างชัดเจนในที่สุด

การ์ตูนกีฬากลัวว่าจะดูไม่รู้เรื่อง!?

อย่ากลัวไปเลย!! ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับกีฬาชนิดนี้มาก่อนหรือความรู้เป็นศูนย์ก็ตาม!! แต่เราสามารถเรียนรู้ทั้งกฎ กติกา รูปแบบการเล่นของกีฬาชนิดนี้ไปพร้อม ๆ กันกับตัวละครอื่นได้ด้วย ซึ่งเราว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีมาก นอกจากจะไม่ทำให้เรารู้สึกว่า “อ่า ฉันนี่มันไม่รู้เรื่องอะไรเลย” แล้ว ผู้แต่งยังมีการใส่ตัวละครที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้เข้ามาด้วย ทำให้เรารู้สึกว่า “เราสามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กับเขาได้นะ

อาจารย์ฟุรุดาเตะ ฮารุอิจิผู้เขียนเคยเขียนบอกในตัวมังงะเล่มแรกเอาไว้ว่า “ผมจะพยายามสร้างตัวละคร และเนื้อเรื่องที่ทำให้แม้แต่ท่านผู้อ่านที่คิดว่า วอลเลย์บอล? เล่นก็ไม่เคยเล่น กฎก็ไม่รู้เลยสักนิด! อ่านแล้วจะรู้สึกว่า แต่เห็นเจ้าพวกนี้แล้วอยากเชียร์ชะมัด! ให้ได้เลยครับ” ซึ่งเราเองก็คิดว่า… อาจารย์ทำสำเร็จแล้วล่ะค่ะ!!

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการ์ตูนที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ดูได้ทั้งครอบครัว และแม้ว่าประเภทกีฬาอาจจะดูเฉพาะทางไปบ้าง แต่ทั้งการเล่าเรื่องและบทที่ดีนั้น มันทำให้คนดูสามารถสามารถซึมซับความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ได้ไม่ยากเลยล่ะ

เอาเป็นว่าถ้าใครอยากจะร่วมลุ้นร่วมเชียร์ว่าเด็ก ๆ จากชมรมวอลเลย์บอลคาราสึโนะจะสามารถไปต่อได้ไกลแค่ไหน และจะได้เป็นถึงแชมป์ระดับประเทศหรือเปล่า? ถ้าอย่างนั้นก็อย่ารอช้า!! รีบเข้าไปดูได้ทาง NETFLIX เลยค่ะ ปัจจุบันมีครบทั้ง 4 ซีซันแล้ว (และขอกระซิบเตือนตรงนี้เลยว่า เตรียมทาอายครีมได้เลยนะคะ ยันหว่างแน่ ๆ )

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส