เป็นจำนวนนานกว่า 10 ปีแล้วที่เรารู้จักกับการ์ตูนแอ็กชันในตำนานอย่าง “DRAGONBALL” ซึ่งประเด็นที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ประสบความเร็จดังเป็นพลุแตกขนาดนี้มีอยู่หลายปัจจัยมาก ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือด ตัวร้ายที่เท่ซะเหลือเกิน ซูเปอร์ไซย่าที่แปลงร่างเป็นผมสีทองได้ และที่ขาดไม่ได้คือการปล่อง พลังคลื่นเต่า ของ โกคู ที่มันเท่กินใจซะเหลือเกิน เด็กยุค 90s เห็นครั้งแรกแทบจะกรี๊ดแตกตาย แต่เอ๊ะ!! เราเคยมานั่งสงสัยกันรึเปล่า !? ว่าสรุปแล้วตั้งแต่การ์ตูน DRAGONBALL วางแผงขายครั้งแรกจนจบมานั้น โกคู เคยปล่อยพลังคลื่นเต่าไปแล้วกี่ครั้งกันนะ วันนี้ผมเลยไปนับมาให้เพื่อน ๆ อ่านกันเป็นที่เรียบร้อย

แต่ขอนับเฉพาะตอนที่ โกคู พูดว่าพลังคลื่นเต่าเท่านั้นนะครับ พลังอื่นที่ปล่อยออกมาแต่ไม่ได้พูดว่าพลังคลื่นเต่าเราจะขอไม่นับรวมไปด้วยนะ บทความนี้อาจจะยาวหน่อยนะครับเพราะ โกคู เรานี่ก็ขยันปล่อยคลื่นเต่าซะเหลือเกิน (ฮา)

1.ใช้ครั้งแรกตาม ผู้เฒ่าเต่า

ครั้งแรกที่โกคูปล่อย พลังคลื่นเต่า ออกมานั้น เกิดจากการเห็นผู้เฒ่าเต่าใช้ตอนที่ดับเพลิงจากเขากระทะ พอโกคูเห็นก็รู้สึกปลาบปลื้มจึงลองใช้บ้างแล้วมันก็สำเร็จ (ถึงจะออกมานิดเดียวก็เถอะ)

2.ตอนโดนพวกปิลาฟจับตัวไป

ในตอนที่พวกโกคูได้รวบรวมดราก้อนบอลครบเป็นครั้งแรก เค้าได้ถูกพวกปิลาฟแย่งชิงดราก้อนบอลทั้งหมดไปและถูกจับอยู่ในคุก ครั้งนั้นโกคูได้ใช้พลังคลื่นเต่าเพื่อพังกำแพงคุกออกไป แต่ก็ไม่สำเร็จทำได้แค่เจาะกำแพงเป็นรูเล็ก ๆ เท่านั้น

3-4.ปะทะ แจ็คกี้ชุน (ผู้เฒ่าเต่า)

ในศึกชิงเจ้ายุทธภพครั้งแรกที่ โกคู เข้าร่วมนั้นผู้เฒ่าเต่า (อาจารย์ของโกคู) ได้ปลอมตัวและใช้นามแฝงว่า แจ็คกี้ชุน เข้ามาประลองกับโกคู ในศึกครั้งนี้โกคูได้ปล่อยพลังคลื่นเต่าถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว

5.สู้กับเมทาลิค

หลายคนอาจจะงงว่า “เมทาลิค” นั้นคือใคร เค้าก็คือ 1 ในทหารของกองทัพโบว์แดงซึ่งอยู่ในมัสเซิลทาวเวอร์ แต่จริง ๆ แล้วหมอนี่นั้นคือหุ่นยนตร์ซึ่งในตอนนั้นจัดว่าโหดมากเกือบเอาชนะพระเอกของเราได้เลยทีเดียว แต่กลับพลาดท่าแพ้โกคูไปเพราะน้ำมันหมด (ฮา)

6.สู้กับบูยอน

ไม่ต้องสงสัยว่า บูยอน คือใคร มันก็คือตัวเดียวกับที่อยู่กับเมทาลิคนั่นแหละครับ แต่หมอนี่เป็นสัตว์ประหลาดที่เหมือนกับเยลลี่ และยังสามารถสะท้อนพลังคลื่นเต่าของโกคูกลับไปได้อย่างสบาย ๆ อีกด้วย

7.ปล่อยใส่ปลาหมึกยักษ์

ในตอนที่โกคูถูก นายพลบลู จากกองทัพโบว์แดงไล่ต้อนอยู่นั้น เค้าบังเอิญไปเจอเข้ากับหมาหมึกยักษ์แล้วก็ถูกจับเพื่อเอาไปกิน แต่ทว่าโกคูก็สามารถจัดการได้ด้วยพลังคลื่นเต่า เล่นเอาซะกลายเป็นหมึกย่างไปเลย

8.ปะทะเถาไปไป

เถาไปไป นักฆ่าอันดับ1 ของโลก (ในตอนนั้น) ได้เข้าปะทะกับโกคูเพื่อหวังแย่งชิงดราก้อนบอล แต่ด้วยพลังที่ห่างชั้นกันมาก แม้พลังคลื่นเต่าที่ซัดเต็มแรงของ โกคู ก็ไม่สามารถทำอะไรเค้าได้เลย

9.ตอนถล่มกองทัพโบว์แดง

ในตอนที่ โกคู ตัดสินใจไปถล่มโบว์แดงเพื่อไปชิงดราก้อนบอลกลับมาเพื่อคืนชีพให้พ่อของอูป้า เค้าได้ใช้พลังคลื่นเต่าไป 1 ครั้งเพื่อทำลายกองยานรบของกองทัพ

10.ตอนสู้กับโกฮัง (ปู่ของโกคู)

ในศึกผู้เฒ่าหมอดู โกคู ต้องสู้กับนักรบ 5 คนที่แม่หมอส่งมาเพื่อแลกกับตำแหน่งของบอลลูกสุดท้าย แต่ทว่านักรบคนสุดท้ายของเค้านั่นก็คือ ซุนโกฮัง ปู่ที่เลี้ยงดูโกคูมาตั้งแต่เด็ก ๆ นั่นเอง

(อ่านต่อหน้า 2)

11.ปะทะกับปิลาฟอีกครั้งนึง

ในตอนนั้นโกคูต้องมาชิงดราก้อนบอลลูกสุดท้ายจากพวก ปิลาฟ ศัตรูเก่าสายฮา ในตอนนั้นพวกปิลาฟได้ซ่อนบอลลูกสุดท้ายไว้ และได้เตรียมหุ่นยนต์ยักษ์ไว้รับมือแต่ก็ไม่วายเจอคลื่นเต่าเปรี้ยงเดียวเละ!!

12.สู้กับคุริริน

ในศึกชิงเจ้ายุทธภพครั้งที่ 2 ของพวกโกคูครั้งนี้เป็นศึกจากศิษย์สำนักเต่าด้วยกันทั้งคู่ และแน่นอนว่าต้องมีการปล่อยคลื่นเต่าใส่กันแน่นอน แต่ครั้งนี้ออกจะมาแหวกแนวหน่อยเพราะโกคูปล่อยคลื่นเต่ากลับหลังเพื่อเป็นแรงส่งให้พุ่งมาต่อยคุริริน

13-14.ปะทะเท็นชินฮัง

ศึกคู่แค้นของ 2 สำนักระหว่างศิษย์อันดับ 1 ของสำนักเต่าและสำนักกระเรียน “เท็นชินฮัง” เรียกได้ว่าตอนนั้นนี่คือศึกหนักที่สุดของโกคูเลยก็ว่าได้ ถึงกับใช้พลังคลื่นเต่า 2 ครั้งเลยทีเดียวครั้งแรกใช้เพื่อพุ่งขึ้นไม่ให้ตกเวที ครั้ง 2 เพื่อพุ่งไปปล่อยหมัดผเด็จศึกครั้งสุดท้าย

15.ปะทะกับทัมบาลิน

ทัมบาลิน ลูกของพิคโกโร่ที่คลอดออกมาเองกับปาก ซึ่งนี่เป็นศึกแก้แค้นให้กับคุริรินที่ถูกฆ่าตาย ในท้ายสุดโกคูก็สามารถเอาชนะด้วยพลังคลื่นเต่าเล่นเอาตู้มเดียวหายวับไปเลย

16-19.ปะทะกับพิคโกโร่

พูดถึงลาสต์บอสของการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอลในช่วงนั้น (ก่อนจะมีภาคแซด) ใคร ๆ ก็คิดว่ามันจะต้องคือพิคโกโร่แน่ ๆ ก็แหงล่ะ สู้กันจนเละเทะวุ่นวายไปทั้งโลก สู้กับตัวพ่อเสร็จก็ต้องมาซัดกับตัวลูกต่อยืดเยื้อจนโกคูโตเป็นวัยรุ่นอ่ะคิดดู (ฮา) แต่ถึงอย่างนั้นพลังคลื่นเต่าที่ถูกปล่อยใส่พิคโกโร่นั้นมีเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

20.ปะทะราดิช

เปิดภาคใหม่ของการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล ซึ่งเหมือนเป็นการเปิดจักรวาลให้กว้างขึ้นโดย ราดิช (พี่ชายแท้ ๆ ของโกคู) ได้มาบอกกับโกคูว่าเค้าเป็น ชาวไซย่า ที่มีหน้าที่ทำลายดวงดาวต่าง ๆและนำไปขาย แต่โกคูก็ไม่ยอมทำตามที่ราดิชบอกจึงได้เกิดการต่อสู้ขึ้น

21.ปะทะกับเบจิต้าครั้งแรก

ถือว่าเป็นฉากในตำนานของการ์ตูนเรื่องนี้เลยก็ว่าได้กับการปะทะกันครั้งแรกของ โกคู และ เบจิต้า คู่ปรับตลอดกาลของเรื่อง โดยภาพที่เราจำกันได้ติดตาติดใจจนถึงทุกวันนี้ก็คือภาพการปะทะกันของ ระเบิดกาลิค ของเบจิต้ากับ พลังคลื่นเต่าผสานหมัดไคโอ 4 เท่า ซึ่งถ้าโกคูแพ้ในครั้งนี้โลกจะต้องถูกทำลาย

22.ปะทะกับฟรีสเซอร์

ในตอนที่ โกคู ปะทะกับฟรีสเซอร์ที่ดาวนาเม็ก การต่อสู้มันยากลำบากมากจนโกคูตัดสินใจใช้หมัดไคโอ 20 เท่า และใช้พลังคลื่นเต่าแบบทุ่มหมดหน้าตักเข้าใส่ฟรีสเซอร์ แต่กลับไม่เป็นผลอะไร

23.ปะทะกับเซล

ในศึกเซลเกม โกคู ได้ตัดสินใจใช้พลังคลื่นเต่าเต็มสตรีม ซึ่งหากพลังนั้นถูกปล่อยมาที่โลกรับรองว่าโลกต้องหายไปเป็นผุยผงแน่นอน แต่ทว่าโกคูได้ใช้เทคนิคเคลื่อนย้ายในพริบตามาตรงหน้าของเซลเรียกได้ว่าโดนเต็ม ๆ แต่ถึงขนาดนั้นก็ไม่สามารถจัดการกับเซลได้

24.ปะทะกับจอมมารบู

จอมมารบู เป็นตัวละครที่มีหลายร่างมาก แต่โกคูได้ต่อสู้อยู่แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น หลัก ๆ ก็ปะทะกับร่างสุดท้าย (คิดบู) หากไม่นับตอนรวมร่างกับเบจิต้านะ โดยการต่อสู้นี้โกคูใช้พลังคลื่นเต่าที่อยู่ในร่างซูเปอร์ไซย่า 3 เข้าไปเต็ม ๆ แต่ก็ไม่สามารถจัดการได้

สรุป!!!!

โกคูใช้พลังคลื่นเต่าไปทั้งหมด 24 ครั้งครับ ในการนับครั้งนี้ผมนับเฉพาะตอนที่โกคูพูดคำว่าพลังคลื่นเต่าออกมาเท่านั้น และไม่นับรวมภาค SUPER , THE MOVIE และ GT นะครับผม เพราะถ้าจะให้นับด้วยรับรองว่าบทความเดียวเขียนไม่มีทางพอ (ฮา)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส