[รีวิวแผ่น 4K] ส่งท้ายให้อลัง! กับ Star Wars : The Rise of Skywalker ฉบับสำหรับนักสะสม
Our score
8.8

[รีวิวแผ่น 4K] ส่งท้ายให้อลัง! กับ Star Wars : The Rise of Skywalker ฉบับสำหรับนักสะสม

Star Wars: The Rise of Skywalker - Zavvi Exclusive Collector’s Edition 4K Ultra HD Limited Edition Steelbook (Inc 2D Blu-ray)

Collector’s Edition Contains:

Star Wars: The Rise of Skywalker - Zavvi Exclusive Limited Edition Steelbook
High quality metal slip case with embossed detail
4 Art Cards
Two collector pin badges
Limited to only 2000 units worldwide

จุดเด่น

  1. คุณภาพของงานภาพและเสียงดีหายห่วง
  2. สเปเชียลฟีเจอร์สเอาใจสาวกสตาร์วอร์ส
  3. แพ็กเกจอลังการและมีของสะสมที่น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. การแพ็กของแย่ใช้กล่องบาง ๆ มาส่งแพ็กเกจที่มีขนาดใหญ่
  • การแพ็กของและขนส่ง

    5.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    10.0

  • Special Features

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

เชื่อว่าหากถามหลายคนที่กำลังคิดจะเล่นแผ่น 4K Blu-Ray ว่าคอลเลกชันหนังเรื่องไหนที่อยากจะนำมาสะสมที่สุดก็คงหนีไม่พ้นตำนานสงครามอวกาศอย่าง Star Wars เป็นแน่แท้ และยิ่งหนังปิดท้ายตำนานสกายวอล์คเกอร์อย่าง Star Wars : The Rise of Skywalker เพิ่งฉายไปเมื่อปลายปีก่อน และหลายคนก็สงสัยว่าทำไมข่าวคราวแผ่นหนังในไทยมันเงียบนัก

ล่าสุดก็ได้รับคำยืนยันจากทาง Boomerangshop แล้วว่ามันจะไม่มีออกแผ่นไทยโดยทาง Boomerangshop ที่เคยได้ลิขสิทธิ์ผลิตแผ่นหนังจาก Disney เดิมแน่ ๆ ดังนั้นหนทางเดียวที่จะได้สะสมแผ่นหนัง Star Wars ก็หนีไม่พ้นการต้องสั่งซื้อจากเมืองนอกโดยเรายังคงใช้บริการจาก Zavvi.com ร้านขายสินค้าบันเทิงจากอังกฤษ และฉบับที่เราสั่งซื้อมาก็ไม่ใช่เล่น ๆ แต่เป็นฉบับ  Zavvi Exclusive Collector’s Edition 4K Ultra HD Limited Edition Steelbook โอ้โหแค่ชื่อก็อลังการละ มาพิสูจน์กันดีกว่าว่าจะน่าสอยแค่ไหน

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Blu-Ray Star Wars: The Rise of Skywalker - Zavvi Exclusive Limited Edition Steelbook

หากจำกันได้ว่ารีวิวแผ่น 4K Blu-Ray คราวก่อนว่าการขนส่งและการแพ็กของทาง Zavvi.com จะเน้นการประหยัดและจำกัดการใช้พลาสติกถึงขั้นว่าแม้แต่บับเบิลก็ไม่มีห่อมาให้ดังนั้นแม้เราจะสั่ง  Zavvi Exclusive Collector’s Edition 4K Ultra HD Limited Edition Steelbook มาก็ไม่ได้หมายความว่าการห่อจะดีขึ้นแต่อย่างใด ยังคงใส่กล่องกระดาษสีน้ำตาลบาง ๆ มาอยู่ดีซึ่งผมก็แจ็กพ็อตเจอกล่องขาดเป็นรู ๆ

และเมื่อเปิดกล่องมาเสร็จปุ๊บเมื่อมองทะลุซีลพลาสติกก็เจอว่ากล่องเหล็กสวมภายนอกมีรอยบุบเล็กน้อย เอาล่ะ แม้เราจะให้คะแนนสูงมาตลอดสำหรับการแพ็กของแต่คราวนี้คือต้องหักคะแนนกันจริงจังดังนั้นคะแนนการแพ็กของและขนส่งเราให้ได้แค่ 5 คะแนนครับ

แพ็กเกจจิง

ก่อนอื่นขอพูดถึงชื่อผลิตภัณฑ์อีกทีนะครับว่านี่คือ Star Wars: The Rise of Skywalker – Zavvi Exclusive Collector’s Edition 4K Ultra HD Limited Edition Steelbook  ดังนั้นเราจึงต้องคาดหวังเป็นพิเศษทั้งตัวกล่องเหล็ก แผ่น และของแถมที่มากับแพ็กเกจสุดอลังการนี้ แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยล่ะ ลำพังแค่กล่องเหล็กสุดอลังการที่เป็นเหล็กปั๊มนูนที่ด้านหนึ่งเป็นรูปไคโล เรนและอีกด้านเป็นรูปสตอร์มทรูปเปอร์โดยทำเป็นฟอยล์สีเงินและสีแดงสะท้อนแสงสวย ๆ โดนใจนักสะสมไปละ 1 ดอก

พอเปิดกล่องออกมาเราจะได้เจอทั้งกล่องเหล็กที่บรรจุแผ่นหนัง 4K Blu-Ray พร้อมของแถมอีกมากมายทั้งเข็มกลัดที่มีมาให้ 2 ชิ้นเป็นลายไคโล เรนและลายสตอร์มทรูปเปอร์ หรือจะเป็นโปสการ์ด 4 ลายพิมพ์ 2 ด้านสวย ๆ ให้ได้สะสมกัน เรียกได้ว่าของแถมนี่พรีเมียมจริง ๆ ทีนี้คงเหลือแต่ตัวแพ็กเกจที่บรรจุแผ่น 4K Blu-Ray แล้วล่ะครับ

สำหรับตัวแพ็กเกจกล่องเหล็กจะพิมพ์ 2 ด้านเป็นลาย เรย์ เตรียมไฝว้กับไคโล เรน บนพื้นหลังสีฟ้า ส้ม ขาว สุดสวย ส่วนด้านในใต้ถาดบรรจุแผ่นเป็นรูปตัวละครทั้งหมดทั้ง เรย์ โพ ฟินน์ ชิวเบคกา และบรรดาหุ่นแอนดรอยด์ทั้ง C3PO และ R2D2 ส่วนแผ่นหนังจะมีมาให้ 3 แผ่นได้แก่แผ่น 4K Blu-Ray เป็นลายไคโล เรน และแผ่นหนัง Blu-Ray เป็นลายเรย์ และแผ่น Blu-Ray Bonus Features เป็นภาพขาว -ดำลายเจ เจ เอบรามส์กำลังกำกับชิวเบกกา ซึ่งโดยรวมต้องขอให้คะแนนเต็ม 10 ล่ะครับ

คุณภาพแผ่น

star wars

สำหรับแผ่นหนัง 4K Blu-Ray ก็แน่นอนว่ามันไม่มีเสียงไทยและซับไตเติลภาษาไทยตามภาษาแผ่นนำเข้านะครับ ด้านเสียงก็มีมาให้คือ เสียงอังกฤษระบบเสียง Dolby Atmos ส่วนเสียงเยอรมัน อิตาลีและฝรั่งเศษจะเป็น Dolby True Hd 7.1 และมีเสียงบรรยายภาพแทนการมองเห็นมาให้ในแบบ Dolby 2.0 เสียงสเตอริโอธรรมดา ส่วนซับไตเติลก็มีภาษาอังกฤษแทนการได้ยิน เยอรมัน อิตาลีและฝรั่งเศษมาให้เช่นกัน

เริ่มที่งานภาพก็ไม่เสียทีที่เป็นหนังปิดตำนานสกายวอล์คเกอร์ของสตาร์วอร์สที่นอกจากภาพจะคมชัดด้วยการที่หนังดำเนินการดิจิทัลอินเทอร์มิเดียตหรือการทำDI ที่ความละเอียด 4K จากฟิล์ม 35 มม.ที่แม้จะมีฟิล์มเกรนอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าน้อยมาก ส่วนด้าน HDR10+ ของภาพก็ทำได้ดีแสงไลต์เซเบอร์ตัดกับพื้นสีดำแล้วให้สีที่ดีมาก ๆ และในฉากทะเลทรายก็ให้รายละเอียดได้เหนือกว่าแผ่น Blu-Ray อย่างเห็นได้ชัดดังนั้นสำหรับงานภาพถือว่าสอบผ่านสบาย ๆ เลย

มาที่ระบบเสียง Dolby Atmos ก็หายห่วงเพราะหนังมีฉากโชว์ระบบเสียงเพียบไม่ว่าจะเป็นบรรดายานต่าง ๆ ที่บินไปมาให้เสียงลำโพงเหนือศีรษะได้โชว์ศักยภาพเต็มที่ หรือเสียงของเหล่าแอนดรอยด์ต่าง ๆ ก็เล่นทิศทางอย่างสนุกสนานรวมถึงสกอร์ของจอห์น วิลเลียมส์ก็ยังคงขลังและกระหึ่มยิ่งขึ้นในระบบเสียง Atmos ดังนั้นสำหรับคุณภาพแผ่นเอาไปเลย 10 คะแนนเช่นกันครับ

Special Features

สำหรับสเปเชียลฟีเจอร์ส หรือ ของแถมพิเศษนอกจากแทร็กคอมเมนทารีจากผู้กำกับและทีมงานในแผ่นหนัง Blu-Ray แล้ว สเปเชียล ฟีเจอร์สส่วนใหญ่จะอยู่ในแผ่น Bonus Discs ซึ่งก็จัดเต็มแบบไม่มีกั๊กตามภาษาหนังฟอร์มยักษ์กันเลยทีเดียวส่วนจะมีฟีเจอร์ไหนน่าสนใจบ้างมาดูไล่กันไปเลย

The Skywalker Legacy

เป็นฟีเจอร์ที่พูดถึงอิทธิพลของไตรภาค 4-6 ที่หนังได้หยิบมาอ้างอิงทั้งตัวละครเผ่าพันธุ์ต่างดาวต่าง ๆ ไปจนถึงยานประจัญบานเท่ ๆ

Pasaana Pursuit : Creating the speeder chase

ฟีเจอร์นี้จะพูดถึงเบื้องหลังฉากขับสปีดเดอร์ไล่ล่าที่หนังต้องการคารวะฉากนี้ในภาค Return of the Jedi ที่มีทั้งการดีไซน์ที่ดัดแปลงมาโดยยังคงคารวะต่อดีไซน์ต้นฉบับที่อยู่ในใจแฟน ๆ ของสตาร์วอร์สอยู่

Aliens in the desert

พูดถึงการออกแบบเหล่าเอเลียนส์ในฉากทะเลทรายที่เต็มไปด้วยรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผู้ออกแบบงานสร้างและทีมงานด้านศิลปกรรมจะมาอธิบายอย่างละเอียดถึงแนวคิดและขั้นตอนต่าง ๆ ในการออกแบบ

D-O : Key to the past

จริง ๆ แล้วฟีเจอร์นี้ต้องการเจาะลึกไปที่ฉากย้อนอดีตในตัวหนังที่เฉลยที่มาของเรย์ และในขณะเดียวกันก็เป็นเบื้องหลังแนวคิดการออกแบบหุ่นดรอยด์ตัวใหม่อย่าง D-O. เจ้าหัวโคมไฟที่น่าจะตอบคำถามได้ดีว่ามันได้แรงบันดาลใจมาจากโลโกของ PIXAR จริงหรือไม่

Warwick and Son

เห็นเป็นชื่อคนก็แน่นอนว่านี่เป็นนักแสดงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งโดย คุณวอร์วิคที่ว่าก็คือ วอร์วิค เดวิส ผู้เคยสวมบทบาทเป็นตัวอีวอคชื่อวิคเกตในภาค Return of the Jedi มาก่อน และในวาระที่นี่เป็นหนังปิดตำนานสกายวอล์คเกอร์เขาจึงกลับมารับบทนี้อีกครั้งเคียงข้าง แฮริสัน เดวิส ลูกชายของเขาที่มารับบทอีวอคลูกของวิคเกต ซึ่งไป ๆ มา ๆ ผมว่าฟีเจอร์ตัวนี้ล้ำค่าและดีต่อใจมากสำหรับสาวกสตาร์วอร์สเลยครับ

Cast of Creatures

เป็นฟีเจอร์เชิงสารคดีสัมภาษณ์ผู้กำกับอย่าง เจ เจ เอบรามส์ และผู้ออกแบบงานสร้างตลอดจนนักแสดงที่มาพูดถึงการร่วมงานกับนักแสดงที่มารับบทเป็นมนุษย์ต่างดาวและสัตว์ประหลาดจากต่างดาวต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนทำให้นักแสดงหลักสามารถสัมผัสและเอื้อประโยชน์ต่อการแสดงในหนังเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราก็จะได้ดูกันอีกครั้งว่ามีมนุษย์ต่างดาวหรือสัตว์ประหลาดตัวไหนบ้างที่ใช้มนุษย์มาสวมบทบาทกัน

โดยภาพรวมแล้วคงต้องบอกว่าก็เป็นไปตามมาตรฐานของหนังฟอร์มยักษ์ และหนังชุดสตาร์วอร์สที่มีอะไรให้พูดถึงมากมายในแต่ละภาคซึ่งสเปเชียลฟีเจอร์สก็ถือว่าเก็บได้ครบแม้จะไม่มีการเอ่ยถึงบทภาพยนตร์ต้นฉบับของโคลิน แทรเวอร์โรว์ที่ชื่อ Duel of Fate ก็ตามแต่ในฟีเจอร์แต่ละตัวก็มีการอ้างอิงและคารวะหนังไตรภาคเก่าที่ยังอยู่ในใจแฟน ๆ ให้ได้ระลึกกันแบบหัวใจพองโตพอสมควรดังนั้นสำหรับสเปเชียลฟีเจอร์ให้ไปที่ 9 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

ก่อนอื่นขออนุญาตแจ้งข่าวก่อนว่าสินค้าที่ผมซื้อมานี้ทางเว็บไซต์ Zavvi ได้แจ้งว่าของหมดแล้วนะครับ ดังนั้นหากเข้าไปสั่งซื้อตอนนี้จะเป็นฉบับกล่องเหล็กธรรมดาซึ่งราคาจะลดลงมาจากนี้อยู่ประมาณ 10 – 15 ปอนด์นะครับ แต่สำหรับ Star Wars: The Rise of Skywalker – Zavvi Exclusive Collector’s Edition 4K Ultra HD Limited Edition Steelbook ในสนนราคา 67.99 ปอนด์ เมื่อรวมกับค่าส่งอีก 9.99 ปอนด์ ตกประมาณ 3,218.72 บาทซึ่งหากนับรวมของแถมที่ได้ทั้งกล่องสวมเป็นเหล็ก Tin Box โปสการ์ดและตัวเข็มกลัดแล้วก็ถือว่าสมเหตุสมผล และแน่นอนว่ามันหาซื้อไม่ได้อีกแล้วก็คงเพียงพอที่จะให้คะแนน 10 เต็มไปเลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส