The Exorcist หนังสยองขวัญแนวปราบผีที่ได้รับการกล่าวขวัญกันมายาวนานว่าน่ากลัว และมีฉากที่สุดสยอง The Exorcist ภาคแรกออกฉายเมื่อปี 1973 และเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ที่สุดในปีนั้น จากทุนสร้างจิ๊บจ้อยแค่ 12 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 428 ล้านเหรียญ นอกเหนือจากนั้น หนังยังประสบความสำเร็จบนเวทีรางวัลอีกมากด้วย หนังคว้า 2 รางวัลออสการ์สาขา บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และผสมเสียงยอดเยี่ยม และเป็นที่ร่ำลือกันมากในปีนั้นก็คือ หนังได้เข้าชิงรางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นับเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่หนังสยองขวัญได้เข้าชิงรางวัลนี้

แมกซ์ ฟอน ซิโดว์ ซ้าย ตอนรับบทเป็นบาทหลวงเมอร์ริน / ขวา ตอนรับบทเป็นอีกาสามตา ใน Game Of Thrones

หนังยังแจ้งเกิดนักแสดงเด็ก ลินดา แบลร์ ที่รับบทนำเป็น เรแกน เด็กหญิงวัย 12 ที่เริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ อาการเริ่มแรกยังไม่หนักหนานัก แม่ของเธอจึงตามหมอมาดูอาการแต่ก็หาสาเหตุไม่ได้ จนมาถึงมือบาทหลวงในโบสถ์ละแวกนั้นที่มาดูอาการแลัวให้ความเห็นว่าเรแกนถูกผีเข้า จึงต้องติดต่อบาทหลวงเมอร์ริน รับบทโดย แมกว์ ฟอน ซิโดว์ พระนักปราบมากประสบการณ์มาปราบวิญญาณโบราณตนนี้

เพราะหนังประสบความสำเร็จอย่างมาก จึงได้มีภาคต่อ Exorcist II: The Heretic ออกมาในปี 1977 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักวิจารณ์ด้วย แต่ผู้สร้างก็ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น ยังคงสานต่อด้วย The Exorcist III ในปี 1990 ก็ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ เป็นการยุติดภาคต่อไปในภาคนี้

ฉากสุดสยองในตำนาน ในปี 1973 ถือว่าเป็นเทคโนโลยีทางด้านภาพที่ล้ำหน้ามากแล้ว

ปี 2004 มอร์แกน ครีก เอนเตอร์เทนเมนต์ เจ้าของลิขสิทธิ์พยายามอีกครั้ง โดยการย้อนไปเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้าภาคแรกใน Exorcist: The Beginning และตามมาด้วย Dominion: Prequel to the Exorcist ในปี 2005 ผลคือหนังคว่ำทั้ง 2 ภาค ทั้งด้านรายได้และเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ เป็นการยุติตำนาน Exorcist อันยาวนานบนจอใหญ่ แต่ก็ยังไม่หยุดแค่นั้น The Exorcist ถูกดัดแปลงมาเป็นทีวีซีรีส์ ออกมา 2 ซีซันในปี 2016 – 2017 แล้วก็เงียบหายไป

จนมาถึงปีนี้ มอร์แกน ครีก ได้เปิดแถลงข่าวเปิดตัวทีวีซีรีส์ Dead Ringers ที่ดัดแปลงมาจากหนังดังในอดีต และจะปล่อยสตรีมมิงทาง Amazon Prime ได้ ราเชล ไวซ์ มารับบทนำ และในการแถลงข่าวนี้ล่ะที่ทางมอร์แกน ครีก ก็ได้เผยเรื่องที่น่าสนใจกว่านั่นก็คือข่าวโพรเจกต์รีบูต The Exorcist ในเวอร์ชันภาพยนตร์ ซึ่งวางกำหนดฉายไว้ในปีหน้านี้ เนื่องจากเป็นข่าวที่แพร่งพรายมาในช่วงการแถลงข่าวโพรเจกต์อื่น ก็เลยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นใดมากนักว่าใครจะมารับบทนำ หรือใครจะมารับหน้าที่กำกับ แต่ทางมอร์แกน ครีก ใช้คำว่ารีบูต ก็พอจะสรุปได้ว่ารอบนี้น่าจะหยิบ The Exorcist ภาคแรกในปี 1973 มาสร้างใหม่ แทนที่จะเล่าภาคต่อ หรือภาคก่อนหน้าแล้วไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ผ่านมา รอติดตามข่าวคืบหน้ากันต่อไปครับ

อ้างอิง