ก่อนจะมาโด่งดังในบทที่ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากบทซูเปอร์ฮีโรหญิงพลังทะลุโลกอย่าง Captain Marvel (2019) การกรุยทางมาสู่บทนี้ที่คงทำให้เธอโด่งดังไปอีกหลายปี (เพราะ Captain Marvel จะมีตามออกมาอีกหลายภาค รวมถึงเธอก็ขึ้นแท่นจะกลายเป็นผู้นำ Avengers ในอนาคตด้วย) ก่อนหน้านั้น แม้ว่าเธอจะคว้าออสการ์นำหญิงจาก Room (2015) แต่เธอก็เคยไปคัดเลือกบทหนังดังและถูกปฏิเสธไม่มีชิ้นดีมาแล้ว และหนังเรื่องนั้นคือ Star Wars

Larson ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สวมบทตัวละครฮีโรหญิงที่ทำให้หนัง Captain Marvel เป็นหนังฮีโรหญิงเรื่องแรกและเรื่องเดียวจนถึงตอนนี้ที่ทำเงินทั่วโลกเกินกว่าพันล้านเหรียญฯ ได้ออกมายืนยันภาพ YouTube Channel ของเธอว่า ในปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่หนังสงครามดวงดาวไตรภาคล่าสุดอย่าง The Force Awakens เข้าฉาย เธอก็แสดงความมุ่งมั่นที่อยากจะแสดงในหนังแฟรนไชส์นี้ เพราะเธออยากแสดงเป็น “เจได” มากขึ้นไปอีก ตอนที่เธอได้รับไลซ์เซเบอร์ (ดาบเรืองแสงของเหล่าเจได) จากเพื่อนผู้ร่วมแสดง Captain Marvel อย่าง Samuel L. Jackson

แต่เธอก็ต้องอกหักเมื่อเธอไปทดสอบบทนำในหนัง Rogue One: A Star Wars Story (2016) หนังภาคแยกเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ประสบความสำเร็จมหาศาล (ต่อจากนี้เรื่องราวส่วนแยกของ Star Wars จะถูกนำไปพัฒนาเป็นซีรีส์ทางช่องสตรีมมิง Disney+ ทั้งหมด) ซึ่งแม้ว่าเธอจะไม่ได้บอกว่าบทนำบทที่ว่าคือบทไหน แต่บังเอิญว่า Rogue One นั้นมีบทนำหญิงอยู่ตัวละครเดียวคือ Jyn Erso ที่ Felicity Jones รับบทเอาไว้นั่นเอง

Felicity Jones in Rogue One (2016)
Felicity Jones ใน Rogue One: A Star Wars Story (2016)

ฉันพลาดบทในซีรีส์ Gossip Girl ฉันพลาดบทใน The Hunger Games ฉันพลาดบทใน Tomorrowland ฉันพลาดบทในหนัง Star Wars เรื่องใหม่ ทั้งหมดนั้นคือที่ฉันพลาดไป” Larson เล่าให้ฟัง ซึ่งนั่นอาจหมายความถึง บท Katniss Everdeen ของ Jennifer Lawrence ซึ่งเป็นบทดังและไม่ผิดที่เธอจะเสียดายโอกาส ส่วนหนังอีกเรื่องที่เธอกล่าวถึงอย่าง Tomorrowland คาดว่าจะเป็นบทนำที่ Britt Robertson รับบทไว้ ที่อาจจะถือว่าโชคดีแล้วที่เธอไม่ได้เล่น เพราะหนังฟอร์มยักษ์เรื่องนี้เจ๊งในที่สุด

Jennifer Lawrence in The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 (2014)
บท Katniss Everdeen ใน The Hunger Games ที่ Larson เคยไปทดสอบบทแต่ไม่ได้
George Clooney and Britt Robertson in Tomorrowland (2015)
Tomorrowland (2015)

อย่างไรก็ตาม Brie Larson ก็ไม่เคยละความพยายามที่จะแสดงหนัง Star Wars และอาจหวังว่าเมื่อเธอโด่งดังแล้วในวันนี้ เธอจะมีโอกาสไปร่วมแจมในหนังชุดนั้น ซึ่งล่าสุด Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ MCU ที่เธอสนิทด้วยอยู่แล้ว ก็ได้รับหน้าที่จาก Disney ให้ไปคุมโพรเจกต์ Star Wars เรื่องใหม่ที่กำลังจะสร้างอยู่ในตอนนี้ เมื่อปี 2019 เธอก็เลยทวีตข้อความเผื่อทีมงาน Star Wars จะให้โอกาสเป็นเจได้กับเธออีกหน

ปีนี้และปีหน้าเธอจะยังไม่มีหนังเข้าฉาย และรอพบกับ Larson อีกทีตอนปี 2022 โน่นเลยกับ Captain Marvel 2 ที่เพิ่งได้ผู้กำกับหญิงมาเริ่มงานเมื่อไม่นานนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส