กำลังจะกลับมาถ่ายทำในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีอีกครั้ง สำหรับภาค 4 ของหนังไซไฟสุดฮิตจากยุค 90s อย่าง The Matrix หลังทิ้งห่างภาค 3 มาตั้งแต่ปี 2003 หนังถูกขยับเลื่อนฉายไปอีก 1 ปีจากกำหนดฉายเดิมเป็นพฤษภาคม ปี 2022 แต่หนึ่งในข่าวที่น่าจะสร้างความเสียดายให้กับแฟนหนังต้นฉบับก็คือ นักแสดงที่รับบทเป็น Morpheus อาจารย์ของ Neo ที่รับบทไว้โดย Laurence Fishburne นั้นจะไม่ได้กลับมา

Laurence Fishburne in The Matrix Reloaded (2003)
Laurence Fishburne
Laurence Fishburne, Adrian Rayment, and Neil Rayment in The Matrix Reloaded (2003)
The Matrix Reloaded (2003)
John Wick: Chapter 2 - Keanu Reeves on Reuniting With Laurence ...
John Wick Chapter 2 (2017)

Laurence Fishburne ที่เพิ่งจะรวมงานกับ Reeves ไปใน John Wick 2 ภาคหลังสุด ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Empire ว่าจนถึงตอนนี้ เขายังไม่เคยได้รับการทาบทามจากทีมงานเลยสักครั้งเดียวให้มาเล่นหนังที่เริ่มถ่ายทำกันไปแล้ว ตอกย้ำข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า The Matrix ภาคใหม่จะเป็นเรื่องราวย้อนเวลาของ Neo และ Trinity ที่จะไปเจอกับ Morpheus ในวัยหนุ่มที่ได้ Yahya Abdul-Mateen II จาก Aquaman (2018) มารับบทนี้

บางทีพวกเขาอาจจะให้ผมรอไปเล่นบทอื่นที่ไม่ใช่ Morpheus ก็ได้นะ ผมหวังว่าพวกเขาทุกคนจะสบายดี บางทีบทที่ผมเคยเล่นไว้อาจจะน่าจดจำมากพอจนเขาไม่อยากจะพูดถึงมันอีกแล้วก็ได้” Fishburne บอก

The Matrix Reloaded (2003)

The Matrix 4 กลายเป็นความหวังของแฟน ๆ ที่จะได้ชมหนังไซไฟสุดล้ำที่ภาคแรกประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ก่อนที่อีก 2 ภาคต่อมาจะเกิดอาการเสียงแตก มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่หนังก็ประสบความสำเร็จ สองภาคทำรายได้จากทั่วโลกระดับพันล้านเหรียญฯ (Keanu Reeves ได้ส่วนแบ่งกำไรไป 25% ราว 250 ล้านเหรียญฯ)

จุดอ่อนของภาคต่อนี้ก็คือการขับเคลื่อนหนังด้วยเอฟเฟกต์มากเกินไปจนดูเหมือนละทิ้งแนวคิดหลักของเรื่องจากภาคแรก แต่ก็เป็นที่เข้าใจเพราะหนังต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นหนังเมนสตรีม เพื่อที่หนังจะเรียกเงินจากกระเป๋าคนดูให้มากที่สุด ซึ่งหวังว่าในภาคนี้ หนังจะสร้างสมดุลและกลับไปมาสเตอร์พีซเหมือนภาคแรกได้อีกครั้ง ก่อนหน้านี้ผู้กำกับสองพี่น้อง Wachowski ก็ออกมาบอกว่า The Matrix นั้นเป็นหนัง Trans หรือหนังที่มีลักษณะข้ามเพศมาตลอด (เหมือนกับพวกเขานั่นเอง) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในหนังภาคใหม่จะนำเสนอสัญลักษณ์เหล่านี้ออกมามากแค่ไหน

Keanu Reeves, Carrie-Anne Moss, and Lana Wachowski in The Matrix 4 (2022)
ผู้กำกับ Lana Wachowski และนักแสดง Keanu Reeves และ Carrie-Anne Moss
Keanu Reeves และ Carrie-Anne Moss

นักแสดงจากไตรภาคเดิมที่ยังกลับมาได้แก่ Jada Pinkett Smith ในบทกัปตัน Niobe และ Lambert Wilson ในบท Merovingian ส่วนทีมนักแสดงคับคั่งที่มาสมทบในภาคใหม่นี้ มีมากหลายคนตั้งแต่ Neil Patrick Harris จาก Gone Girl, Jonathan Groff จากซีรีส์ Mindhunter, Jessica Henwick จากซีรีส์ฮีโร Iron Fist ที่มีข่าวลือว่าเธอจะมารับช่วงต่อบทนำภาคต่อ ๆ ไปของ The Matrix รวมถึงยังมีข่าวที่ยังไม่มีการยืนยันจากค่ายหนังว่า จะได้ Priyanka Chopra นักแสดงชื่อดังเชื้อสายอินเดียจาก Baywatch และซีรีส์ Quantico มารับบทด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส