‘BTS’ กลุ่มบอยแบนด์จากเกาหลีที่เราอาจกล่าวได้ว่าพวกเขาคือวงบอยแบนด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ ได้กลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ที่นอกจากจะโดนใจเหล่า ‘ARMY’ (กลุ่มแฟนคลับของ BTS) แล้ว ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการทุบทำลายสถิติยอดผู้เข้าชมในยูทูบแค่เพียงรอบพรีเมียร์ก็มียอดวิวไปแล้วอย่างน้อย 3 ล้านวิว นอกจากนี้ภายใน 24 ชั่วโมงแรก ยังทะยานทำลายสถิติด้วยยอดวิวกว่า 98.2 ล้านวิว ก่อนทะยานสู่ 100 ล้านวิวภายในอีก 27 นาทีต่อมา

‘Dymanite’ คือซิงเกิลภาษาอังกฤษซิงเกิลแรกของ BTS ที่ 7 หนุ่ม อาร์เอ็ม, เจโฮป, จิน, จองกุก, จีมิน, วี และชูก้า ได้นำเอาดนตรีดิสโก้พอปเข้ามาผสมผสานกับงานดนตรีอันเป็นแบบฉบับของพวกเขาอันเป็นบทเพลงที่ “BTS ร้องด้วยความเบิกบานและมั่นใจ โดยให้คุณค่าต่อสิ่งละอันพันละน้อยในชีวิตที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่าและพิเศษอย่างแท้จริง” อีกทั้งยังเป็นบทเพลงที่พวกเขาตั้งใจจะสร้างพลังงานดี ๆ ให้กับทุกคนบนโลกนี้ในช่วงเวลาที่เรากำลังฝ่าวิกฤติโควิด-19

นอกจากตัวเพลงจะดีแล้ว งาน MV ที่มาพร้อมสีพาสเทลสดใสยังสร้างความสดชื่นต่อใจแฟน ๆ ได้อย่างดี แถมถ้าลองดูดี ๆ ใน MV นี้ยังซ่อนอะไรเอาไว้ให้เราได้ถอดรหัสอีกเยอะเลย ใครยังไม่ได้ชม MV เพลงนี้ให้ไปชมกันก่อน แล้วกลับมาดูกันว่าใน MV เพลงนี้มี Easter Eggs อะไรซ่อนไว้บ้างครับ

1.แรงบันดาลใจจากดิสโก้

เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเพลง Dynamite ได้รับแรงบันดาลใจจากงานดนตรีสไตล์ดิสโก้ ซึ่งนอกจากจะเห็นได้จากตัวเพลงแล้ว ในเพลงนี้จะมีอยู่สามจุดที่แสดงออกถึงการคารวะดนตรีดิสโก้ หนึ่งก็คือคำว่า Dynamite ที่ใช้ในการโปรโมตและที่ปรากฏอยู่หลายจุดในเพลงนี้ล้วนแล้วแต่ใช้ฟอนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานออกแบบตัวอักษรในยุคดิสโก้นั่นเอง สองก็คือมีฉากที่หนุ่ม ๆ ทั้ง 7 เต้นอยู่หน้าร้านที่มีป้ายเขียนว่า ‘Disco’ ตัวโต ๆ ให้เห็นกันจะ ๆ ไปเลย

และสุดท้ายก็คือท่าเต้นสุดฮิตจากยุคดิสโก้ก็มากับเค้าด้วยเหมือนกัน

2.จองกุกเป็นคนรักนม

ตรงฉากแรก ๆ ใน MV ที่เป็นฉากในห้องของจองกุก เราจะเห็นจองกุกกำลังนั่งอยู่บนเตียงและดื่มนม ก่อนจะลุกขึ้นมาเอามืดเช็ดปากและเริ่มร้องเพลงและเต้นไปตามท่วงทำนองของเพลง พร้อมกับท่อนร้องที่เข้ากันดีกับจุดนี้ว่า

Shoes on,get up in the morn’

Cup ofmilk, let’s rock and roll”

(ในห้องยังมีโปสเตอร์ศิลปินร็อกมากมายไม่ว่าจะเป็น เดวิด โบวี, เดอะ บีทเทิลส์, ควีนส์, AC/DC ด้วย เข้ากันกับเนื้อเพลงท่อนนี้เลย)

นอกจากจะเข้ากับเนื้อเพลงแล้ว เหตุผลที่จองกุกต้องมาดื่มนมในฉากนี้ คงเป็นที่รู้กันดีในหมู่ ARMY ว่าจองกุกนั้นเป็นคนที่รักและชื่นชอบในการดื่มนมมาก ๆ โดยเฉพาะนมรสกล้วย ถึงขนาดมีมีมที่ฮิตกันในโลกโซเชียลเป็นจองกุกที่เลือกดื่มนมรสกล้วยแทนที่จะดื่มโซจู

3.จองกุกอยากทานโดนัท

Easter Eggs นี้ยังเกี่ยวกับจองกุกเหมือนเดิม เป็นฉากที่เขาเดินออกมาจากร้าน Burgur & Donut พร้อมถือโดนัทออกมาหนึ่งชิ้น ในขณะที่เพื่อน ๆ กำลังจ้องมองมาที่เขา จองกุกก็ชูโดนัทขึ้นมาพร้อมรอยยิ้มแบบผู้มีความมั่นใจ พร้อมร้องเนื้อเพลงในท่อนที่ร้องว่า​ So watch me bring the fire and set the night alight

ตรงนี้มีความเชื่อมโยงกับวิดีโอในปี 2013 ในช่วงที่วงเพิ่งเดบิวต์ใหม่ ๆ ในวิดีโอเราจะเห็นจองกุกกำลังนั่งจ้องโดนัทคริสปี้ครีม พร้อมทำตาละห้อยด้วยความอยากกินมากกก เหมือนใน MV นี้จะเป็นเรื่องราวภาคต่อที่ในที่สุดจองกุกก็ได้ทานโดนัทซะที

4. การกลับมาอีกครั้งของแว่นกันแดดและทรงผมของอาร์เอ็ม

ใน Dynamite อาร์เอ็มได้กลับมาพร้อมสไตล์ที่เขาเคยใช้เมื่อ 4 ปีก่อนใน MV เพลง ‘Fire’ นั่นคือสวมแว่นกันแดดสีขาวและทำสีผมเป็นสีเทอร์ควอยซ์นั่นเอง

5. MV สีพาสเทล

ถึงแม้จะมี MV ที่วงออกมาในโทนเข้ม ๆ บ้างอย่างเพลง ‘Black Swan’ หรือในโทนคลีน ๆ แต่อมฟ้าอย่างเพลง ‘ON’ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว MV สีพาสเทล จะเป็นโมทีฟของวงที่เราเจอกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นในเพลง “IDOL” “DNA” หรือว่า “Boys with Luv” ที่ feat. กับ Halsey ก็มี Mood and Tone แบบเดียวกันนี้เลย

‘Boys with Luv’

6.เครื่องบินสัญลักษณ์แห่งการโกอินเตอร์

เครื่องบินเป็นอีกหนึ่งโมทีฟที่มักปรากฏอยู่ในเพลงของ BTS ซึ่งมันเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตในระดับสากลของวง อย่างเช่นในปี 2018 ก็มีบทเพลงชื่อ ‘Airplane’ จากงานมิกซ์เทปเดี่ยวของเจโฮปที่ชื่อว่า ‘Hope World’ ซึ่งเจโฮปได้เคยเล่าผ่านบทสัมภาษณ์กับ Time เอาไว้ถึงความสำเร็จที่พวกเขามีในวันนี้

“ผมกำลังนั่งอยู่บนเครื่องบินตอนที่ผมกำลังเขียนเนื้อเพลงเหล่านี้ เป็นที่นั่งแบบเฟิร์สคลาส และผมก็รู้สึกตัวขึ้นมาว่าตัวผมเองกำลังนั่งอยู่บนเครื่องบินและได้ใช้ชีวิตที่สุดยอดในแบบที่เคยผมเคยฝันถึงเมื่อตอนผมยังเด็ก ซึ่งในที่สุดมันได้กลายเป็นความจริงแล้วในวันนี้”

7. BTS แสดงความคารวะต่อราชาเพลงพอป ‘ไมเคิล แจ็กสัน’

คงไม่น่าแปลกใจนักที่วงเค-พอปจากเกาหลีวงนี้จะแสดงความเลื่อมใสและคารวะต่อราชาแห่งวงการเพลงพอปผู้ล่วงลับ ‘ไมเคิล แจ็กสัน’ ซึ่งเราสามารถสังเกตเห็นได้จากท่าทางการโพสต์และท่าเต้นตลอดทั้ง MV นี้ที่ชวนให้คิดถึงท่าเต้นอันเป็นลายเซ็นของไมเคิล แจ็กสัน

ท่า Moon Walk
ท่า ลูบเป้า กับ จับหมวก

8. ป้าย ‘Make It Right’

ในฉากที่เป็นท่อนร้องของชูก้า ตอนที่เขากำลังอยู่ในสนามบาสเกตบอล ในภาพขนาดกว้างที่มาแบบสั้น ๆ แว้บเดียวนั้นเราจะเห็นร้านร้านหนึ่งที่อยู่ทางมุมซ้ายสุด จะมีป้ายร้านเขียนว่า ‘Make It Right’ ซึ่งเป็นชื่อของเพลงหนึ่งในอัลบั้ม “Map of the Soul: Persona” นั่นเอง

9.ชูก้าในชุดจากหนัง Space Jam

ยังอยู่ต่อในฉากของชูก้าที่สนามบาส เราจะเห็นเขาใส่ชุดตัวนอกเป็นลายขาวดำ ส่วนตัวในจะเป็นเสื้อบาสสีขาวมีชื่อทีม Tune Squad jersey ทีมบาสของพระเอกจากหนังเรื่อง Space Jam หนังคนแสดงผสมแอนิเมชันที่แสดงนำโดยนักบาสเกตบอลชื่อดัง ไมเคิล จอร์แดนและเหล่าตัวการ์ตูนจากลูนีย์ทูนส์

10. BTS ทำ ‘Hit The Woah’

ในช่วงหลังท่อนคอรัสครั้งที่สอง ในฉากสนามบาสอีกครั้ง ที่คราวนี้มีทุกคนอยู่ด้วยกัน ในช่วงสั้น ๆ เราจะเห็นเหล่า BTS ทั้ง 7 ทำท่าเต้น ‘Hit The Woah’ ที่เป็นชาเลนจ์ดังและไวรัลยอดฮิตใน TikTok นั่นเอง

Source

Insider

Elitedaily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส