[รีวิวแผ่น4K] ย้อนรอยตำนานสกายวอล์คเกอร์กับ Star Wars : A New Hope ฉบับ Zavvi Exclusive Steelbook
Our score
9.6

[รีวิวแผ่น4K] ย้อนรอยตำนานสกายวอล์คเกอร์กับ Star Wars : A New Hope ฉบับ Zavvi Exclusive Steelbook

STAR WARS A New Hope Zavvi Exclusive Steelbook

ข้อมูลแผ่นหนัง

Main Language:
English
Dubbing Languages:
UHD:

7.1.4 Dolby Atmos English
Dolby Digital Plus 7.1 German, French
DTS Digital Surround 5.1 Italian
Dolby 2.0 Audio Described English
Blu-ray:

DTS-HD MA 7.1 English
Dolby Digital Plus 7.1 French
DTS Digital Surround 5.1 Spanish
Dolby 2.0 Audio Described English
Subtitle Languages:
UHD:

English for the hearing impaired, Danish, Finnish, German, Italian, Norwegian, Swedish, French

Blu-ray:

English for the hearing impaired, Dutch, Spanish, French

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจสวยน่าสะสมในราคาจับต้องได้
  2. คุณภาพแผ่นดีที่สุดแล้วเท่าที่เคยมีการวางจำหน่ายในรูปแบบโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์มา
  3. Special Features ถูกใจสาวก Star Wars แน่นอน

จุดสังเกต

  • การแพ็กของและการขนส่ง

    9.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

Once upon a time in the galaxy far far away..

จากครั้งแรกที่เหล่าสาวกได้เห็นข้อความนี้ตอนหนังออกฉายครั้งแรกในปี 1977 Star Wars ก็ได้ค่อย ๆ สร้างอิทธิพลต่อวัฒนธรรมพอปมากขึ้นผ่านกาลเวลาทั้งการวางจำหน่ายในรูปแบบ Video VHS หรือหากใครทันยุค Laser Discs หนังอย่าง Star Wars ก็เคยกลายเป็นแผ่นสำหรับการทดลองเครื่องเสียงและโทรทัศน์ในช่วงยุค 90 เลยทีเดียว

ยังไม่นับทั้งการกลับมาออกฉายแบบบูรณะเอฟเฟกต์ในปี 1997 และการเปลี่ยนผ่านของโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ทั้ง DVD และ Blu-Ray มาแล้วดังนั้นสำหรับ 4K Blu-Ray ฉบับนี้จึงเป็นเหมือนเดิมพันที่หนังมีต่อสาวก Star Wars ทั่วโลกอย่างแท้จริงว่ามันจะกลายเป็นฉบับที่สมบูรณ์ทั้งภาพและเสียงสูงสุดหรือไม่ วันนี้เราได้สั่งซื้อ Star Wars : A New Hope ฉบับ Zavvi Exclusive Steelbook มาจากเว็บไซต์ Zavvi.com เพื่อรีวิวกัน

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Star Wars A New Hope Zavvi Exclusive Steelbook

เอาล่ะ แม้ว่าในคราวก่อนเราจะเคยสาบส่ง Zavvi ยังไงคราวนี้ Zavviก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง 555 แต่เนื่องจากแพ็กเกจเป็นกล่องเหล็กธรรมดาไม่ได้อลังการเท่าไหร่ ตัวกล่องที่ใช้บรรจุเพื่อส่งสินค้าก็มาในกล่องสีขาวเรียบ ๆ ที่คุ้นเคยโดยไม่มีการห่อบับเบิลพลาสติกมาให้เป็นขยะ และเนื่องจากผลลัพธ์ออกมาไม่มีการบิดหรืองอของแพ็กเกจเลยพอจะทู่ซี้ให้ 9 คะแนนได้นะจ๊ะ

แพ็กเกจจิง

สิ่งที่เตะตาตั้งแต่ตอนเห็นบนเว็บและถือเป็นยอดปรารถนาของแฟน ๆ Star Wars เลยก็คือกล่องเหล็กที่คราวนี้พิมพ์ภาพโปสเตอร์ต้นฉบับที่ตอนนั้นยังใช้ชื่อหนังว่า Star Wars อยู่ โดยในแพ็กเกจเราจะได้เห็น J-Card ที่ทำถ้วยรองแผ่นคล้ายกับของ Rise of Skywalker แต่จะไม่มีส่วนปิดกล่องด้านบน และสำหรับด้านหลังของกล่องก็จะพิมพ์รูป C3PO และ R2D2 ไว้ด้านหลัง

สำหรับปกในจะเป็นรูป โอบีวัน เคนโนบีกำลังดวลไลต์เซเบอร์กับดาร์ธ เวเดอร์ ที่ถือเป็นฉากจำของหนังเรื่องนี้และที่พิเศษมากคือแผ่นหนังจะมีมาให้ 3 แผ่นโดยแผ่น 4K Blu-Ray จะสกรีนเป็นภาพฉากดวลไลต์เซเบอร์ของโอบีวัน เคนโนบีกับดาร์ธ เวเดอร์ ส่วนแผ่น Blu-Ray แผ่นหนังจะสกรีนเป็นภาพเจ้าหญิงเลอากำลังแอบโหลดข้อมูลผังของเดธสตาร์ไว้ในตัวR2D2 ส่วนแผ่น Blu-Ray Bonus Disc จะสกรีนเป็นภาพขาว – ดำ รูปจอร์จ ลูคัสกำลังกำกับนักแสดงดูสวยงามน่าสะสมมาก จนอดใจให้ 10 คะแนนเต็มไม่ได้เลย

คุณภาพแผ่น

สำหรับ Star Wars A New Hope ที่มีอายุอานามปาไป 43 ปีและถ่ายด้วยฟิล์ม 35 มม. ผ่านการผลิตเป็นโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์มาหลายฟอร์แมตเหลือเกิน และสำหรับคราวนี้ต้องบอกก่อนว่าสำหรับแผ่น 4K Blu-Ray ถือเป็นหนึ่งในตำนานรอยต่อการเปลี่ยนผ่านของลิขสิทธิ์หนังจาก 20Th Century Fox สู่ Disney เพราะหนัง Star Wars ชุดนี้ได้ทีมงานจาก 20Th Century Fox ทำการดิจิทัลอินเทอร์มีเดียตจากฟิล์มด้วยความละเอียด 4K จนได้เกิดเป็นคอลเลกชันนี้ขึ้นมา

ซึ่งสำหรับงานภาพแล้วก่อนอื่นต้องทำใจก่อนว่าหนังถ่ายฟิล์มก็ย่อมมีฟิล์มเกรนอยู่แล้วแต่ต้องยอมรับว่ามีเกรนปรากฎในระดับที่พอรับได้และสำหรับคนที่ชินกับฟิล์มเกรนอย่างผมก็รู้สึกดีกับมันมาก ๆ และส่วนที่ดีที่สุดของงานภาพคือฉบับ 4K Blu-Ray น่าจะเป็นฟอร์แมตแก้ตัวของ Blu-Ray ที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่ทำเอาสีผิวเพี้ยนหรือสีขาวของสตอร์มทรูปเปอร์ดูเทา ๆ คราวนี้แหละจะได้เห็นชุดเกราะขาวแวววาวและสีผิวตัวละครถูกต้องและ HDR10+ ก็ดึงศักยภาพสีสันต่าง ๆ ออกมาได้ดีมาก

ส่วนระบบเสียง Dolby Atmos ที่นำมามิกซ์ใหม่ก็ให้มิติใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ หากใครทันยุค Laser Disc หรือ DVD Star Wars ก็มักจะเป็นแผ่นหนังสำหรับเทสต์เครื่องเสียงอยู่แล้ว เปลี่ยนผ่านตั้งแต่มาตรฐาน THX ที่จอร์จ ลูคัส คิดมาจนมาถึงยุค Dolby Digital และ(อาจจะ)สุดท้ายก็มาจบที่ Dolby Atmos ก็นับว่าเป็นการส่งผ่านและทำให้หนังอายุร่วม 43 ปีเรื่องนี้ได้มีชีวิตใหม่ ๆ ด้านเสียงด้วยแต่กระนั้นก็ต้องยอมรับล่ะว่าด้วยความที่หนังผ่านเวลามาพอสมควรดังนั้นเสียงซาวนด์เอฟเฟกต์อาจไม่ใสเท่าหนังในไตรภาคหลัง ๆ นะครับ สำหรับคะแนนของคุณภาพแผ่นก็เอาไปเลย 9 คะแนน

Special Features

บอกก่อนเลยว่าถึงเป็นหนังเก่าอายุเข้าเลข 4 แต่ด้วยความที่หนังกลายเป็นตำนานและมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมพอปอย่างยิ่งดังนั้นบอกเลยว่าสเปเชียล ฟีเจอร์สของหนังมาเพียบและน่าสนใจท้้งนั้น แต่จะมีอะไรบ้างเราลองมาเจาะกันเลย

Extended and Deleted Scenes

รวมฉากทั้งที่ยาวกว่าในหนังและฉากที่ถูกตัดออก มาเอาใจสาวก Star Wars ที่อยากรู้ว่าจอร์จ ลูคัส มีของเด็ดอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมาให้เราได้เห็นในหนังฉบับที่ผ่านมา

Cast Interviews

บทสัมภาษณ์นักแสดงที่มีการถ่ายทำขึ้นใหม่หลังหนังออกฉายไปร่วม 20 ปี ซึ่งดู ๆ แล้วน่าจะเคยอยู่ในฉบับ DVD มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะแบ่งเป็นคลิปสั้น ๆ ตามชื่อนักแสดง โดยส่วนใหญ่จะเป็นการรำลึกความหลังเกี่ยวกับการถ่ายทำและการทำงานร่วมกับจอร์จ ลูคัส

Anatomy Of A Dewback

อันนี้เป็นเบื้องหลังของการบูรณะสเปเชียลเอฟเฟกต์ของหนังก่อนจะออกฉายใหม่ในปี 1997 ในวาระครบรอบ 20 ปี แต่จะเจาะลึกที่สุดที่ตัว ดิวแบ็กในทะเลทรายที่ถือเป็นปมฝังใจของจอร์จ ลูคัสว่าเทคโนโลยีเมื่อ 20 ปีก่อนหน้านี้ยังไม่เอื้ออำนวยให้เขาทำได้อย่างจินตนาการเท่าไหร่ คราวนี้เขาเลยขอใช้วิทยาการทำหนังสมัยใหม่เพิ่มลูกเล่นให้ได้อย่างจินตนาการ

Weapons and the first lightsaber

สกู๊ปเจาะลึกเบื้องหลังการออกแบบอาวุธอวกาศสุดล้ำและดาบไลต์เซเบอร์ที่กลายเป็นของสามัญคู่วัฒนธรรมพอปโดยจะพา Roger Christian ที่มีสถานะตอนนั้นคือ Set Dresser หรือฝ่ายตกแต่งฉากที่จะพากลับไปสัมผัสไลต์เซเบอร์ด้ามแรกและบรรดาอาวุธอวกาศต่าง ๆ

Conversations : Creating A Universe

สกู๊ปบันทึกการพบหน้าพูดคุยกันครั้งแรกในรอบ 40 ปีหลังหนังออกฉายระหว่าง Joe Johnston ในฐานะ Art Director ของทาง ILM (Industrial Light and Magic) และ Roger Christian ในตำแหน่งฝ่ายตกแต่งฉาก ที่ร่วมงานกันมาในหนัง Star Wars แบบไม่เคยเห็นหน้ากันมาพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างคนในกองถ่ายกับคนที่ทำงานหลังหนังถ่ายเสร็จได้ทั้งความรู้และมิตรภาพที่เหมือนผูกพันกันมานานแม้ไม่เคยเห็นหน้า

นอกจากนี้ยังมีสเปเชียล ฟีเจอร์ อีกมากมายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกสกู๊ปที่พูดถึงตำนาน Star Wars วิดีโอสัมภาษณ์ทีมงานและวีดีโอที่พาไปทัวร์คลังเก็บอุปกรณ์ถ่ายทำที่สาวกเห็นแล้วคงมีแอบน้ำตาซึมกันบ้างล่ะนะ ดังนั้นสเปเชียลฟีเจอร์สให้มาจุก ๆ ขนาดนี้ก็เอาไปเลย 10 คะแนนเต็ม

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับ Star Wars A New Hope ฉบับ Zavvi Exclusive Steelbook ในสนนราคา 29.99 ปอนด์ตกเป็นเงินไทยก็ 1,236.11 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ถูกมากแม้จะรวมกับค่าขนส่งที่ 9.99 ปอนด์ก็ตกราคารวมประมาณ 1,647.83 บาทเท่านั้นเอง แต่เนื่องจากผมซื้อในช่วงโปรโมชันที่มีการให้เลือกว่าจะซื้อคู่กับเสื้อยืดหรือไม่ ซึ่งผมเลือกซื้อคู่เสื้อยืดที่ลดจากราคา 14.99 ปอนด์หรือ 617.64 บาทมาซื้อคู่กับ Steelbook ตก 37.99 ปอนด์ หรือ 1,565.80 บาท ก็เท่ากับผมเสียเงินพร้อมค่าส่งทั้งเสื้อยืดและแผ่น 4K อยู่ที่ 1,977.52 บาทเรียกได้ว่าพอ ๆ กับราคาแผ่น 4K กล่องเหล็กที่ขายในไทยแต่ได้ท้้งหนังและเสื้อยืดสวย ๆ ดังนั้นเอาไปเลย 10 คะแนนเต็มจ้า.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส