หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี TENET ในระบบ IMAX 70 MM vs. IMAX DIGITAL
Our score
9.2

TENET IMAX Price : 300 - 1400 Baht

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากขยายตลอดทั้งเรื่อง สลับกับภาพจากฟิล์ม 65 มม. ที่ต้องดู IMAX ถึงจะเห็นภาพทั้งหมด
  2. ระบบภาพของฟิล์ม 70 มม.เต็มจอเต็มเฟรม ส่วน IMAX DIGITAL ก็ยังมีสัดส่วนภาพที่มากกว่าโรงปกติ

จุดสังเกต

  1. ระบบฟิล์ม 70 มม.แม้ภาพจะเต็มเฟรมแต่ตัวสีสันของภาพกลับออกมาตุ่น ๆ เมื่อเทียบกับดิจิทัล
  2. ระบบเสียงฟิล์ม70 มม.ต้องเปิดแผ่น DVD ทำให้เกิดปัญหาภาพกับเสียงดีเลย์ ส่วนระบบเสียงของ DIGITAL กลับกระหึ่มและดีกว่า
  • เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

    9.0

  • จำนวนฉากขยาย

    10.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    10.0

  • ระบบเสียง

    8.0

  • สรุปความคุ้มค่า

    9.0

นับว่าเป็นโปรแกรมยักษ์ที่สร้างบรรยากาศของหนังซัมเมอร์ที่เลื่อนมาจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดที่สร้างความคึกคักและดึงคนกลับสู่โรงหนังได้ไม่น้อยสำหรับ TENET หนังฟอร์มยักษ์ของ #เด็จพ่อ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่กลับมาสร้างความบันเทิงกับพลอตเรื่องล้ำ ๆ ว่าด้วยภารกิจพิทักษ์โลกจากมหันตภัยแห่งอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าหนังโนแลนกับโรง IMAX คือของคู่กันสำหรับลูก ๆ ของยอดผู้กำกับคนดัง

และการกลับมาคราวนี้ยังเป็นฤกษ์ดีที่เราจะได้รับชมในระบบฟิล์ม IMAX 70 MM. อีกครั้งซึ่งก็สร้างกระแสให้คอหนังและสาวกของเด็จพ่อไม่น้อย แต่อนิจจาด้วยความที่เครื่องฉายฟิล์มอายุ 20 ปีไม่อาจฉายได้ตามปกติและมีการเปลี่ยนมาฉายในระบบ IMAX Digital ทุกสาขาเลยทำให้หลายคนพลาดการชมระบบฟิล์มและยังคงสงสัยว่าระบบฟิล์มหรือดิจิทัลต่างกันแค่ไหน วันนี้ Beartai – WHAT THE FACT เลยขอเทียบจากการได้ชมในระบบฟิล์มรอบสุดท้ายและการชมในระบบ IMAX Digital อีก 1 รอบเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี TENET ระบบ IMAX

การจะวิเคราะห์หรือชี้ชัดไปได้ว่าตัวหนังเหมาะกับการฉายแบบ IMAX หรือไม่ก็คือการศึกษาจากข้อมูลทางเทคนิคเป็นหลักและจากข้อมูล Technical Spacifications บนเว็บไซต์ IMDB ก็ระบุว่าตัวหนังใช้กล้องฟิล์มเป็นหลักและที่สำคัญ คริสโตเฟอร์ โนแลน ยังใช้กล้อง IMAX ถึง 3 รุ่นและยังใช้กล้องฟิล์มล้วน ๆ โดยเลือกใช้ฟิล์ม 65 มม.ซึ่งให้ความคมชัดความละเอียดและพื้นที่ของภาพมากกว่าฟิล์ม 35 มม.ในการถ่ายทำ

ดังนั้นอัตราส่วนของภาพที่ออกฉายจึงต้องทำมา 4 แบบได้แก่ 1.43 : 1 สำหรับฟิล์ม70 mm ระบบ IMAX ในระบบนี้จะไม่มีการครอปภาพ , 1.90 : 1 สำหรับระบบDigital ของ IMAX , 2.20 : 1 อันนี้เป็นอัตราส่วนภาพในฉากบทสนทนาส่วนใหญ่ของเรื่องที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม 65 มม. ส่วนอัตราส่วนภาพ 2.39 : 1 สำหรับการฉายด้วยระบบฟิล์ม 35 มม.หรือโรงหนังในระบบดิจิทัลทั่วไป

ซึ่งสำหรับการชม TENET เทียบกันระหว่าง 3 ระบบก็พอสรุปได้ว่าสำหรับโรงธรรมดาที่อัตราส่วนภาพ 2.35 : 1 จะรู้สึกถึงส่วนบนและล่างของภาพที่ถูกครอปไปแบบเห็นได้ชัดพอสมควรแม้ว่าจะไม่ได้ทำให้ส่วนของภาพที่สำคัญหายไปแต่ความรู้สึกคือพื้นที่ที่หนังเล่าถูกตัดออกไปพอสมควร ส่วน IMAX ฟิล์ม 70 มม.นั้นผมอาจจะได้รับชมไม่เต็ม.100% นะครับแต่ถือว่าเป็นรอบสุดท้ายที่ได้ดูเกิน.80%ของเรื่องก่อนจะถูกสลับมาเป็นดิจิทัล สำหรับเรื่องงานภาพนั้นไม่ต้องห่วงเลยเพราะภาพถูกฉายแบบไม่มีการตัดออก การได้เห็นภาพของหนังเต็มเฟรมจอคือความรู้สึกเหนือคำบรรยายที่แท้จริง แต่ด้วยปัญหาหลักคือหลอดฉายและสภาพเครื่องน่าจะไม่เอื้ออำนวยดังนั้นงานภาพเลยออกมาสีตุ่น ๆ ไม่สดใสนัก

ส่วน IMAX Digital แม้จะมีข้อเสียที่ภาพจะไม่เต็มเฟรม แต่สีสันและความคมชัดดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่ารอบแรกที่ผมได้ดูต่อจากระบบฟิล์มเสียหายจะมีปัญหาหลอดฉายกะพริบจนภาพเหมือนถูกปรับหน้าจอไปมาแต่รอบล่าสุดเมื่อได้ดูฉบับ IMAX Digital แบบเต็มเรื่องแล้วพบว่าภาพที่ถูกตัดออกไปบนล่างไม่ได้ส่งผลต่อการรับชมนักและยังมีสัดส่วนของภาพที่มากกว่าฉบับโรงดิจิทัลปกติอยู่ดี ดังนั้นให้คะแนนความเหมาะสมครั้งนี้ที่ 9 คะแนนครับ

จำนวนฉากขยาย

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี TENET ระบบ IMAX

ในส่วนนี้ต้องบอกเลยว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน สร้าง TENET มาเพื่อปล่อยของบนระบบ IMAX ของจริง เพราะทุกซีนจะต้องมีฉากขยายอย่างน้อยก็ตอนเปิดซีนดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า TENET เป็นหนังที่โนแลนตั้งใจทำฉายบนจอ IMAX อย่างแท้จริงและไม่ว่าเราจะดูในระบบฟิล์ม 70 มม. หรือ ดิจิทัล ก็จะเห็นฉากที่โนแลนใช้กล้อง IMAX ถ่ายขยายเป็นจอใหญ่ได้ชัดเจนแทบทั้งเรื่องและที่สำคัญมันยังทำให้งานภาพรับใช้เรื่องราวในหนังได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการชมว่า TENET บนจอ IMAX มันใหญ่แค่ไหนก็นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลองกันครับ ดังนั้นให้คะแนนไปได้เลย 10 คะแนน

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี TENET ระบบ IMAX

ขึ้นชื่อว่าเด็จพ่อโนแลนรับประกันความยิ่งใหญ่ของฉากแอ็กชันอยู่แล้วและกับ TENET ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ตั้งแต่ฉากจารกรรมเปิดเรื่องที่โอเปราเฮาส์ที่เคียฟซึ่งได้ฉายปะหน้าโปรแกรมหนังของคริสโตเฟอร์ โนแลน ไปก่อนหน้านี้ ไปจนถึงฉากใหญ่ ๆ ทั้งฉากขับรถไล่ล่าบนท้องถนนและฉากสงครามตีโอบเวลาท้ายเรื่องทุกฉากเด็ดที่ได้รับการขยายคือทำคนดูสะใจหนักมากครับคะแนน 10 เต็มเลยไม่อาจอั้นไว้ได้อีกแล้ว

ระบบเสียง

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี TENET ระบบ IMAX

สำหรับระบบเสียงจากข้อมูล Technical Specs บนเว็บไซต์ IMDB.ก็ระบุไว้ชัดเจนว่าตัวหนังมีการมิกซ์เสียง IMAX 6 – Track ดังนั้นการชมในโรง IMAX จึงได้อรรถรสความมันแบบเต็ม ๆ และตัวหนังก็มีฉากโชว์เสียงเอฟเฟกต์ที่น่าประทับใจทั้งเสียงระเบิด หรือเสียงกระสุนย้อนกลับก็มีไดนามิกที่สะใจไม่น้อยส่วนความแตกต่างระหว่างระบบฟิล์ม 70 มม.กับแบบดิจิทัลก็คงหนีไม่พ้นปัญหาของการฉายฟิล์มที่จะต้องเปิดแผ่น DVD ที่เป็นเสียงของหนังไปพร้อมกับการฉายฟิล์มเพราะตัวฟิล์ม 70 มม.ไม่มีพื้นที่ของแถบเสียงดังนั้นจึงเกิดปัญหาเสียงดีเลย์ได้ง่าย แต่พอมาดูแบบดิจิทัลก็พบว่างานเสียงของหนังคือสะใจมากแต่อาจจะโดดเด่นสู้งานหนังเก่า ๆ ของเด็จพ่อโนแลนไม่ค่อยได้เท่าไหร่ดังนั้นจึงให้คะแนนเสียงที่ 8 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับราคาของบัตรชมภาพยนตร์อันนี้คงต้องชั่งใจกันล่ะครับว่าผู้อ่านมีโรง IMAX ใกล้บ้านบ้างไหมเพราะราคาบัตรชมภาพยนตร์ก็จะแพงขึ้นตามความพิเศษของระบบแน่ ๆ แต่ข้อดีคือตอนนี้ในเมื่อเราไม่ต้องเดินทางมาพารากอนซีนีเพล็กซ์เพื่อชมในระบบฟิล์มแล้ว เราก็พบว่าราคาตั๋วของหนังก็ลดลงไปที่นั่งละ 50 บาทเมื่อมีการปรับระบบการฉายส่วนสาขาอื่น ๆ อาจมีราคาที่ต่างกันนะครับ แต่อันนี้เราขอยกโรง IMAX ที่พารากอนมาเป็นเกณฑ์ก่อน

โดยราคาของที่นั่งเริ่มต้นที่ 300 บาท และแพงที่สุดคือที่นั่งโซฟา 1,400 บาท เมื่อใช้บัตร M-GEN มาลดราคา ซึ่งเทียบกับตอนที่หนังฉายระบบฟิล์มใน 3 วันแรกจะมีราคาลดลงถึงที่นั่งละ 50 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นหากผู้อ่านสามารถหาโรง IMAX ใกล้ ๆ บ้านได้เราขอแนะนำให้ชมในระบบ IMAX เพื่อให้ได้รับอรรถรสสูงสุดนะครับ ดังนั้นเราขอให้คะแนนความคุ้มค่าที่ 9 คะแนน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส