007 No Time to Die จะเป็นหนัง James Bond เรื่องสุดท้ายในจำนวนทั้งหมด 6 ภาค นับตั้งแต่ภาค Casino Royale (2006) ที่กินเวลานานถึง 14 ปี ตามที่ Daniel Craig ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่าจะไม่กลับมากับบทนี้อีกแล้ว การคัดเลือกนักแสดงคนใหม่มารับบทนี้ต่อจึงตกเป็นที่จับตามองของแฟน ๆ ทั่วโลก จริง ๆ ก็ตั้งแต่ภาค Skyfall (2012) แล้วที่แฟน ๆ คิดว่าจะเป็นภาคสุดท้ายของ Craig ที่อายุเยอะขึ้น (ปีนี้ 52)

Daniel Craig

นักแสดงที่ติดโผเข้ามาอยู่ในรายชื่อตัวเก็งตลอดมา ก็มีตั้งแต่ Idris Elba จาก Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw วัย 48 ปีที่ทีมผู้สร้างหมายมั่นอยากจะได้มาแสดงอยู่นานจนอายุมากขึ้นเข้าทุกทีเช่นกัน เพราะผู้อำนวยการสร้างอยากจะพลิกโฉมผู้มารับบท James Bond ให้กลายเป็นคนผิวดำไปเลย รวมไปถึง Richard Madden ที่ดังมาจากซีรีส์ Game of Thrones, ซีรีส์ Bodyguard ที่ฮิตสุดที่อังกฤษเมื่อปี 2018 และกับบทสายลับในเรื่องก็น่าจะทำให้เขาถูกพิจารณาในบท Bond นี้เอง รวมถึงมีชื่อของ Tom Hiddleston และ Tom Hardy ที่ก็มีแฟน ๆ เชียร์อยู่เหมือนกัน

Idris Elba
Richard Madden

แต่ล่าสุดก็มีรายงานออกมาว่า ถ้าไปถามปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. ว่าใครหนอที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้ที่จะมารับบท James Bond คนต่อไป เจ้า A.I. ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยของบริษัท Largo ได้นำเอา A.I. มาใช้เปรียบเทียบคุณลักษณะของนักแสดงและ James Bond จากหนังภาคก่อน ๆ เพื่อประเมินว่านักแสดงคนไหนจะได้รับปฏิกิริยาเชิงบวกจากผู้ชมทั่วไปว่าเหมาะสมมากที่สุด

ผลปรากฎว่า พี่หมี Henry Cavill วัย 37 ปี หรือเจ้าของบท Superman จาก Man of Steel (2013) และซีรีส์ The Witcher คือคนที่ได้รับคะแนนจากผลสำรวจไปสูงที่สุด โดยชนะไปด้วยคะแนน 92.3% ตามมาด้วย Richard Armitage จากไตรภาค The Hobbit (2012-2014) ที่ 92% และ Idris Elba ที่ 90.9% นอกจากนี้แล้ว Henry Cavill ยังถูกจัดอันดับ (โดยวิทยาศาสตร์อีกเช่นกัน) ให้เป็นนักแสดงหนุ่มที่หล่อที่สุดในโลก อันดับที่ 2 แพ้ Batman Robert Pattinson แค่คนเดียว

Henry Cavill
Richard Armitage

และถ้าหากไม่นับว่าจะต้องเป็นคนอังกฤษหรือไม่นั้น Karl Urban จากหนังไตรภาค Star Trek (2009-2016) และซีรีส์ฮิตอย่าง The Boys ซึ่งเป็นคนอเมริกันกลับชนะทุกคนไปด้วยคะแนนไปที่ 96.7% ตามด้วย Chris Evans จากบท Captain America ในหนังจักรวาลมาร์เวล ได้คะแนนไปที่ 93.9% รวมถึง Will Smith จาก I am Legend (2007) ก็ได้คะแนนไปที่ 92.2%

Karl Urban
Chris Evans
Will Smith

จริง ๆ แล้วในปี 2005 นั้น Henry Cavill ก็ผ่านเข้าไปถึงรอบสุดท้ายในการคัดเลือกบท James Bond เวลานั้นด้วยเหมือนกัน แต่พ่ายให้กับ Craig ไป ซึ่งในเวลานั้นทั้ง Craig และ Cavill ก็ยังไม่ได้โด่งดังมากนักทั้งคู่ หลังจากพลาดบทนี้ไป Cavil ก็เลยไปเล่นหนังอย่าง Red Riding Hood (2006) และ Stardust (2007) ส่วนในมาดของการรับทสายลับนั้น Cavill ก็เคยรับบทที่แทบจะถอดแบบจาก James Bond มาทุกกระเบียดนิ้วใน The Man from U.N.C.L.E. (2015) หนังของผู้กำกับ Guy Ritchie ที่ดูสนุกและถูกใจคอหนังสายลับแน่นอน แต่น่าเสียดายที่หนังไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้จึงหมดโอกาสจะมีภาคต่อไป

Henry Cavill และ Elizabeth Debicki ใน The Man from U.N.C.L.E. (2015)
กับ Armie Hammer ใน The Man from U.N.C.L.E. (2015)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส