เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ ปล่อยงานเพลงออกมาแต่ละทีต้องมีเซอร์ไพรส์ คราวนี้ยังคงเดินตามแนวทางของ “Sample Music” หรือแนวดนตรี “ตัด–แปะ” ที่ไม่ยอมให้แนวดนตรีมาเป็นขีดจำกัด ด้วยการเอาแนวนู้นแนวนี้มาผสมมาแปะกันให้มันไปหมด คราวนี้ก็เล่นมาในแนวใหม่ผสานกลิ่นอายความเป็นอิเล็กทรอนิกส์ ฮิปฮอป dub step เอาไว้ด้วย เราจะได้ยินเป้ร้องในแบบรัว ๆ เร็ว ๆ เหมือนจะแรปแถมด้วยการผสมเสียงด้วยออโตจูนก็งานนี้ล่ะ

ในส่วนของภาคดนตรีได้  “บิ๊ก – ภานุวัฒน์ พืชกสิชลพสุธา” มือเบสฝีมือเฉียบแห่งวง The Pisat Band และ MACHINA ที่เคยร่วมงานกับเป้ อารักษ์มาแล้วใน EP. Aragochina (ที่เป็นการฟิวชันกันระหว่าง Arak + Hugo + Machina) มารวมพลังกันช่วยทำดนตรีและโปรดิวซ์งานสุดเฉียบเพลงนี้ และยังมี อัครวินท์ โอภาสสุขสถิต มาเดี่ยวเปียโนให้กลางเพลง เหมือนจะตัดอารมณ์แต่กลับผสมกันไปได้เฉยเลย

‘เห็นหน้าเธอฉันเจอแต่ปัญหา (Problems)’ เป็นเพลงที่พูดถึงความรู้สึกหลงใหลที่เรามีต่อใครสักคน ที่เรารู้แน่แก่ใจว่าถ้าเข้าไปยุ่งจะต้องเกิดปัญหาแน่นอน เป็นปัญหาจากความวุ่นวายใจในความหลงใหลที่เรามีต่อเสน่ห์ของเธอ ที่แค่เพียงเจอหน้า ก็รักแบบ ‘ไม่ลืมหูลืมตา’ แล้ว

เนื้อหาของเพลงที่เป็นจุดเด่นของเป้ ก็ยังเซอร์ เหวอ เฉียบเหมือนเดิม แต่ยกระดับขึ้นไปอีกหลายเลเวล ลองดูเนื้อร้องบางท่อนที่ยกมานี่ก็รู้ดีเลยว่าฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของเป้นั้นช่างร้ายกาจนัก

“อย่าบอกว่าเซโรงังมาตั้งแต่ตั้งแต่เช้า  

แล้วตอนนี้จะชวนพี่ไปกินเหล้า”

(มี refer ถึงเพลง slur ด้วยแฮะ ท่อนนี้และเพลงนี้มีที่มาจากเหตุการณ์ที่เป้โดนสาวรุ่นน้องมาขอให้เต้นเพลง “เซโรงัง” กลางงานคอนเสิร์ตก็เลยเกิดไอเดียเพลงนี้ขึ้นมา)

แค่ฉันเห็นหน้าเธอ ก็แทบจะทนไม่ไหว

ถ้าเป็นนกกระจอกเทศ ฉันคงเอาหัวจุ่มทราย  (??? นกกระจอกเทศก็มา)”

“ก็หัวใจมันเรียกร้อง ฉันอยากให้เธอเตรียมพร้อม

พาปิดไฟแล้วไปนอน แต่ก่อนนอน ทำเธอท้อง” (หา !)

“ฉันกลัวฉันจะโง่ ฉันกลัวฉันจะบ้า

แค่เธอสั่งมา ฉันคงต้องคลานเป็นหมา

สัมปชัญญะฉันจะช้า เหมือนแมลงเม่าเจอไฟป่า

พุ่ง พุ่งเข้าไปหา ไร้ค่าเป็นอะมีบา” 

(ท่อนนี้นี่เริ่มจากคลานเป็นหมาจนกลายเป็นอะมีบาในท้ายที่สุด…เป็นการ evole ที่สุดยอด)

ในส่วนของงาน MV ต้องบอกว่าเอาอยู่จริง ๆ ทั้งการได้ ‘ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง‘ ที่หลายคนแซวว่าหน้าเหมือนเป้ อารักษ์ (หรือว่าเป้ อารักษ์ หน้าเหมือนออกแบบ) คราวนี้ได้ฤกษ์ดีก็เลยได้มาร่วมงานกันซะเลย ออกแบบมาในลุคแบบนางแบบกับงานอาร์ตสุดคูลไหนจะเสื้อผ้า หน้า ผม แต่ละเซ็ตเจ็บ ๆ  ทั้งนั้น ยิ่งได้ Eric Tobua นักทำ ‘headdress หรือเครื่องหัว’ มือฉมังแห่งวงการแฟชั่นและบันเทิง มาร่วมกำกับและดูแลงานอาร์ตให้เราเลยได้เห็น headdress เจ็บ ๆ เต็มไปหมดเลยไม่ว่าจะเป็น ออกแบบที่มีเส้นผมงอกออกมาเป็นหน้าออกแบบ (เหวอออ !! รู้สึกเหมือนเห็นตัวละครในงานของจุนจิ อิโตะเลย)  ออกแบบในชุดสาวหัวโทรศัพท์ หรือแม่สาวหัวสูงเดี่ยวเปียโน หรือ เป้ อารักษ์ ที่มาพร้อม headdress เส้นลวดหยิกหยองที่เหมือนมีรังนกไฟลุกโชนอยู่บนนั้น นอกจากนี้ความดีงามอย่างหนึ่งคือเซ็ตภาพแต่ละอันนั้นก็เปลี่ยนไปตามคำร้องของเพลงด้วย เช่น ถ้ามีเรียนฉันก็คงต้องโดด ก็เอาออกแบบมาใส่ชุดนักเรียนแล้วกระโดดมันซะเลย หรือท่อนนกกระจอกเทศหัวจุ่มทรายก็หาวิธีเล่นตามเนื้อร้องมาได้จริง ๆ  เล่นเอาเราเพลินไปเลย

ใครยังไม่ได้ดู MV เพลงนี้ อย่ารอช้ารีบไปดูกันเลยดีกว่าครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส