หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : MULAN ระบบ Screen X
Our score
8.0

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : MULAN ระบบ Screen X

Price 450 - 1160 Baht

จุดเด่น

  1. มีจำนวนฉากที่ขยายบนจอ 270 องศาอยู่ตลอดเรื่อง
  2. ตัวหนังเหมาะกับการดูจอกว้าง ๆ
  3. ระบบการแสดงผล 3 จอภาพทำให้หนังที่ไม่ได้ถ่ายมาในระบบ Screen X สามารถฉายแล้วเห็นภาพต่อกันได้อย่างสวยงาม

จุดสังเกต

  1. การลดจำนวนที่นั่งทำให้โรง Screen X ที่เหมาะกับการนั่งตรงกลาง มีที่นั่งที่รับชมได้อย่างสะดวกน้อยลง
  2. ควรเพิ่มระบบเสียง Dolby Atmos เพราะราคาบัตรชมภาพยนตร์คือเทียบเคียงได้กับระบบ IMAX ระบบเสียงจึงสำคัญมาก
  • ความเหมาะสมกับระบบ Screen X

    8.0

  • จำนวนฉากขยาย 270 องศา

    9.0

  • ฉากเด็ดบนจอ Screen X

    9.0

  • ความสะดวกในการรับชม

    7.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    7.0

https://youtu.be/dB-1X-N19vM

รอกันมาอย่างมาราธอนทีเดียวสำหรับ MULAN ฉบับไลฟ์แอ็กชันจากดิสนีย์ที่เมืองไทยนอกจากจะได้รับสิทธิ์ในการฉายโรงแล้ว ยังมีการฉายในระบบพิเศษมากมายทั้งโรงที่มีระบบเสียง Dolby Atmos ซึ่งหนังก็มิกซ์เสียงมาในระบบนี้และรวมถึงระบบการฉายพิเศษที่เราไม่ได้รีวิวนานแล้วอย่าง Screen X เลยได้ฤกษ์พิสูจน์ความยิ่งใหญ่กันแบบ 270 องศาเสียที

เหมาะมั้ยกับระบบ Screen X

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี MULAN ระบบ Screen X

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าจากข้อมูลที่หาได้ตัวหนัง MULAN ไม่ได้ถ่ายทำในระบบ Screen X ซึ่งต้องใช้กล้องถึง 3 ตัวในการถ่ายทำเหมือน Battleship Island (2560) หนังเกาหลีเจ้าของเทคโนโลยี Screen X ดังนั้นตัวหนังเลยไม่ได้ตั้งใจผลิตมาเพื่อระบบนี้โดยเฉพาะแต่กระนั้นด้วยความที่ MULAN เป็นหนังฟอร์มยักษ์มีฉากรบใหญ่ ๆ และทาง Screen X ก็ดูจะปรับการโปรแกรมภาพใหม่ให้สามารถแสดงภาพได้แบบ 270 องศาจริง ๆ ไม่ใช่การเอาเฟรมอื่นมาแอบแปะอีก 2 จอเหมือน Train to Busan ดังนั้นการชมในโรง Screen X แม้ว่าจะไม่ได้เห็น “มากกว่า” โรงทั่วไปแต่กลับให้ภาพเต็มตากว่าโรงทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดดังนั้นจึงให้คะแนนได้เลยที่ 8 คะแนน

จำนวนฉากขยาย 270 องศา

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี MULAN ระบบ Screen X

สำหรับฉากขยายจากการชมจริงพบว่าตัวหนัง 90% มีการขยายภาพอีก 2 จอ (โดยเทคนิกคือใช้เครื่องโพรเจกเตอร์ฉายไขว้กันลงกำแพงที่มีการบุวอลล์เพเพอร์สีเงิน 2 ด้าน) และแม้ในฉากที่ตัวละครพูดนอกฉากหรือ off scene ภาพก็ยังสามารถหาเฟรมทดแทนจนกลายเป็นภาพเดียวกันได้แบบเนียน ๆ และต้องยอมรับว่ามันช่วยดึงเราเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีของมู่หลานได้อย่างเต็มอารมณ์ ดังนั้นสำหรับจำนวนฉากขยายเอาไปเลย 9 คะแนน

ฉากเด็ดบน Screen X

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี MULAN ระบบ Screen X

บอกเลยว่าฉากเด็ดบนจอ Screen X เริ่มตั้งแต่ต้นเรื่องเลย ทั้งฉากที่มู่หลานวิ่งจับไก่ที่เราจะเห็นเธอกระโดดไปมาระหว่าง 3 จอ ฉากสอนการรินน้ำชาที่แอบมีคิวบู๊เจ๋ง ๆ ไปจนถึงฉากรบฉากแฟนตาซีต่าง ๆ ที่พาเราโลดโผนโจนทะยานไปมาแบบเต็มตาเต๋็มอารมณ์และอย่างที่บอกไปว่าพอภาพมันแสดงผลประหนึ่งหนังในระบบซีเนรามาที่เป็นภาพจอกว้างสมัยก่อนดังนั้นการรับชมของผู้ชมในยุคนี้จึงเหมือนถูกเปิดประสบการณ์ใหม่และกับมู่หลานบอกเลยว่าเราให้ 9 คะแนนได้เลยสำหรับงานภาพจอกว้าง ๆ เรื่องนี้

ความสะดวกในการรับชม

ภาพโรงหนัง Screen X จากทวิตเตอร์ Major Cineplex

สำหรับหัวข้อนี้เราขอรีวิวประสบการณ์การชมในโรงในแง่ของปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการรับชมของผู้ชม ซึ่งเราก็พอจะลิสต์ปัญหาใหญ่ ๆ มาได้ประมาณ 2 ข้อได้แก่การเลือกที่นั่งและระบบเสียงของโรงหนัง ในข้อแรกเนื่องจากการชมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้โรงหนังจำกัดจำนวนที่นั่งซึ่งหากเป๋็นระบบธรรมดาคงไม่กระทบเท่าไหร่

แต่สำหรับโรง Screen X บอกเลยว่าที่นั่งตรงกลางที่ถูกจำกัดจำนวนส่งผลมากต่อทัศนวิสัยในการรับชมเพราะผู้ชมจำเป็นต้องอยู่กึ่งกลางโรงเพื่อให้สามารถกวาดสายตาระหว่าง 3 จอภาพได้แบบไม่เมื่อยคอถึงจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปเกือบ 500 บาทต่อที่นั่ง (และเป็นที่นั่ง VIP ก็คือคู่ละ 1xxx บาท) ดังนั้นก็อยากให้มั่นใจว่ารอบที่ไปดูผู้ชมจะได้ที่นั่งกึ่งกลางโรงพอดีนะครับ

สำหรับหัวข้อถัดมาอันนี้อาจจะเป็นข้อเสนอแนะนะครับคือในเมื่อโรงนี้เป็น Screen X และจะเก็บเงินให้แพงแบบเทียบกับ IMAX ดังนั้นระบบเสียงของโรงก็ควรเป็น Dolby Atmos เพื่อความสมจริงในการรับชมขั้นสุด ซึ่งแม้โรงภาพยนตร์ Quartier CineArt ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์จะมีโรงที่ฉายระบบ Dolby Atmos อยู่แล้วก็อยากให้พิจารณาขยายมาสู่โรง Screen X ด้วยเพราะหนังอย่าง MULAN ที่มิกซ์ระบบนี้มาบอกเลยว่ามันจำเป็นมากที่จะต้องใช้ระบบเสียงที่สนับสนุนตัวหนัง ดังนั้นหัวข้อนี้เราให้ไป 7 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี MULAN ระบบ Screen X
ภาพหน้าจอของราคาที่นั่งที่ปรากฎบนแอป Major Super App

สำหรับราคาบัตรชมภาพยนตร์ในระบบ Screen X จะเริ่มต้นที่ 450 บาทสำหรับที่นั่งทั่วไปและที่นั่ง VIP โซฟาคู่ละ 1160 บาท หากมีบัตร MGEN ก็จะลดไปได้ที่นั่งละ 20 บาทเหมือนในรูปด้านบนซึ่งถามว่าหากเราไม่ดู MULAN ในระบบ Screen X จะถือว่าพลาดอะไรบนจอไหมก็ตอบเลยว่าไม่ได้พลาดอะไรและน่าจะได้ชมหนังในแบบที่มันถูกสร้างมาจากผู้กำกับกำหนดแนวทางไว้

แต่สำหรับระบบ Screen X เราถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์สำหรับคนที่อยากลองระบบการฉายที่ให้ภาพมากขึ้นอย่างที่บอกไปซึ่งหากโรงหนังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มระบบเสียง Dolby Atmos เข้าไปน่าจะทำให้คุ้มค่ามากขึ้นดังนั้นคะแนนความคุ้มค่าให้ไป 7 คะแนนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส