“เมื่อคนที่รักได้จากไป

 สุดท้ายก็มีเเต่เเมว ที่อยู่เป็นเพื่อนใจ

 คอยร้องเหมียว เหมียว เหมือนให้กำลังใจ

 (แต่ที่ร้องน่ะ มันแปลว่าไงนะ)”

Silly Fools กลับมาแล้ว กลับมาพร้อมบทเพลงใหม่ที่โดนใจแฟนเพลงอย่างแน่นอน กับ ‘Orange’ บทเพลงสุดเซอร์ไพรส์ตั้งแต่ชื่อเพลง ยันเนื้อเพลงกับบทบาทการเขียนเพลงครั้งแรกของ ริม-กฤษณะ ปานดอนลาน นักร้องนำ ที่ฉีกกฎการเขียนเพลงแบบเดิม ๆ ไปเลย

‘Orange’ เป็นบทเพลงช้าฟังสบายที่มาพร้อมสไตล์ของ Silly Fools แบบครบเครื่อง พาร์ตดนตรียังคงกลิ่นอายความเป็น Silly Fools ไว้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเสียงกีต้าร์โซโลบาดใจของ ต้น จักริน เสียงเบสแน่นหนึบจาก หรั่ง เทวฤทธิ์ หรือ กลองหนักแน่นจาก รัตน์ โกบายาชิ ดนตรีของเพลงนี้ขึ้นโครงโดย หรั่ง มือเบสของวง จากนั้น ริม นักร้องนำ ก็ได้รับไม้ต่อในการไปเขียนเนื้อร้องเอง  ถือว่า ‘Orange’ เป็นเพลงแรกที่ริมแต่งเนื้อร้องให้กับ  Silly Fools และยังเอาประสบการณ์ชีวิตจริงของตัวเองมาเล่าในเพลงนี้ด้วยโดยมี ฟองเบียร์ นักแต่งเพลงมือฉมัง มาช่วยตบเนื้อเพลงให้เข้าที่มากขึ้น

สิ่งที่น่าประทับใจในการเขียนเนื้อเพลง ‘Orange’ ของริมก็คือ การถ่ายทอดเรื่องราวอย่างเห็นภาพด้วยการนำเอาตัวละครแมวที่ชื่อว่า ‘Orange’ มาเป็นหนึ่งในตัวเดินเรื่อง ซึ่งการกำหนดชื่อให้แมวนี่นับว่าเป็นจุดเด่นเหมือนการตั้งชื่อตัวละคร ‘บัวลอย’ ในเพลง ‘บัวลอย’ ของคาราบาว จากนั้นเจ้า Orange ก็ทำหน้าที่ของแมวน้อยที่คอยปลอบใจเรายามที่รู้สึกเศร้า เป็นเพื่อแท้ยามเหงาที่แท้จริง ก่อนที่มันจะร้อง ‘เหมียว เหมียว’ ให้เราฟังในท่อนฮุค ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นของเพลงกับท่อนฮุคสุดมินิมอลที่เหมือนจะกวนแต่ลงตัวได้อย่างน่าตื่นเต้น เป็นไลน์ร้องที่น้อยแต่เท่ อีกทั้งยังมีการเสริมไลน์แทรกระหว่างเหมียวด้วยคำว่า ‘ตกลงมันเเปลว่าไง’ กับ ‘ก็ยังคงไม่เข้าใจ’ เป็นการเพิ่มมิติให้กับบทเพลงเหมือนเจ้า Orange กับริมกำลังสนทนากันอยู่จริง ๆ และทำให้ตัวเพลงมีมิติด้วยการสร้างความสงสัยว่า ‘เหมียว เหมียว’ ที่ Orange ร้องนั้นแท้จริงแล้วมันต้องการจะสื่ออะไร

ซึ่งจากแนวความคิดตรงนี้ได้ถูกนำไปขยายความต่อใน MV ที่กำกับโดย ‘Rangster’ หรือ หรั่ง มือเบส นั่นเอง ด้วยการเล่าเรื่องของริมที่เศร้าใจกับคนรักที่จากลา มีแต่เพียงเจ้าแมว ‘Orange’ (ที่ใส่ชุดมาสคอต ‘เสือ’ !) คอยอยู่ใกล้ ๆ เพื่อรักษาใจของริมที่เฝ้าแต่ติดอยู่ในความทรงจำหนหลัง ก่อนที่เรื่องราวจะพลิกกลับและความจริงได้ถูกเปิดเผยว่า  MV นี้เหมือนตัวเพลงที่ฟังดูเหมือนน่ารักสบาย ๆ แต่แอบแฝงไว้ด้วยความไม่แน่ใจ บาดแผล คราบน้ำตา และความลับ ! จนทำให้เราต้องกลับมาดูซ้ำตั้งแต่แรกอีกครั้งจนพบกับความ ‘อ๋อ’ บางอย่างที่เราละเลยไปจากการชมครั้งแรก

ว่าแล้วอย่ารอช้าใครยังไม่ได้ชมไปชมกันเลยครับกับ ‘Orange’ ของ Silly Fools !!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส