Mank ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ David Fincher (เข้าชิงออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้ว 2 ครั้ง) หลังจากผลงานเรื่องก่อนหน้านี้คือ Gone Girl (2014) ทิ้งห่างการกำกับมาถึง 6 ปี (แต่ก็ได้ไปอำนวยการสร้างและกำกับซีรีส์ Mindhunter ของ Netflix อยู่ถึง 2 ซีซัน) หนังจะสตรีมทาง Netflix และน่าจะเข้าฉายช่วงปลายปี 2020 เพื่อให้เข้าเกณฑ์ของคณะกรรมการเวทีรางวัลออสการ์จะพิจารณา สูตรเดียวกันกับ Roma (2018) และ The Irishman (2019) และ Netflix ก็ปล่อยภาพจากหนังชุดแรกออกมาแล้ว

Gary Oldman

Gary Oldman เจ้าของรางวัลออสการ์นำชาย จากการรับบทเป็น Winston Churchill นายกรัฐมนตรีอังกฤษในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน Darkest Hour (2017) จะมาเป็นตัวละครหลัก ในเรื่องนี้เขามารับบทเป็นตัวละครที่มีตัวตนจริงอีกครั้ง อย่าง Herman Mankiewicz ผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane (1941) ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่า หนังจะเล่าเรื่องราวของตัวละครนี้ในแบบไหน สมทบด้วย Amanda Seyfried จาก Mamma Mia! (2008), Charles Dance จากซีรีส์ Game of Thrones และ Lily Collins จาก The Mortal Instruments: City of Bones (2013)

Gary Oldman และ Amanda Seyfried
Lily Collins และ Gary Oldman
Charles Dance

David Fincher นั้นเป็นผู้กำกับที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับสุดติสท์และทำงานละเอียดอย่างมาก โดยเฉพาะการถ่ายทำหลายเทคในหนึ่งฉาก อย่างเช่นในฉากเปิดของหนัง The Social Network (2010) ที่ถ่ายไป 99 เทค แต่ในโดยในผลงานเรื่องล่าสุดนี้ดูเหมือน Fincher จะทำลายสถิติเดิมไปขาดลอยแล้ว เพราะเขาได้ใช้เวลาถ่ายทำฉากหนึ่งของตัวละคร Marion Davies ของนักแสดง Amanda Seyfried ไปกว่า 5 วัน รวมกว่า 200 เทค ซึ่ง Seyfried ก็ออกมาบ่นเบา ๆ ว่า นี่คือหนังที่ยากที่สุดที่เคยเล่นมา

Amanda Seyfried

มันยากแต่มันก็น่าตื่นเต้นมาก ๆ ด้วยเช่นกัน วันที่ฉันรู้ว่าจะต้องแสดงเป็น Marion Davies ฉันมีแต่คำถามเต็มไปหมด โดยเฉพาะเรื่องการพูด เพราะเธอมีสำเนียงการพูดที่ไม่เหมือนตัวจริงของฉันเลย และเมื่อฉันรู้ว่าต้องทำงานกับ David Fincher คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวคือ ฉันจะต้องถ่ายกี่เทคนะ…

(ฉากที่ถ่ายไป 200 เทค) มันเป็นฉากใหญ่เลย มีคนเกี่ยวข้องเยอะ และใช้เวลาถ่ายป็นอาทิตย์ ฉันจำตัวเลขชัด ๆ ไม่ได้ แต่ฉันคิดว่ามันมากกว่า 200 เทค ฉันกดดันมากจนบางครั้งก็พูดผิด หลายคนในกองถ่ายเดินมาบอกฉันว่า ไม่เป็นไรนะ ให้พยายามผ่อนคลาย…ฉันจะผ่อนคลายได้ยังไงเมื่อมีกล้องเป็น 10 ตัวจับมาที่ฉันคนเดียวในฉากนี้” Amanda Seyfried เล่า

ทีมนักแสดงของหนัง Mank และผู้กำกับ David Fincher (คนขวาสุด)

เราคงต้องมาติดตามกันอีกทีตอนหนังออกฉายทางสตรีมมิงว่า ฉากไหนที่ Seyfried ต้องทุ่มเทถ่ายไป 200 เทคและมันจะกลายเป็นฉากที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกฉากหนึ่งบนโลกภาพยนตร์หรือไม่ รับชมได้ทาง Netflix ธันวาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส