หากใครที่ชื่นชอบหนังจากการเขียนบทของ Aaron Sorkin มือเขียนของหนังที่ดูสนุกแม้จะเต็มไปด้วยบทสนทนาตลอดทั้งเรื่อง เช่น The Social Network (2010), Moneyball (2011) หรือหนังเก่าน้ำดี A Few Good Men (1992) ต้องรอติดตามผลงานใหม่ของเขา The Trial of the Chicago 7 เป็นการเขียนบทและกำกับของ Sorkin ด้วย และตอนนี้ Netflix ก็ปล่อยตัวอย่างแรกออกมาแล้ว

หนังจะเล่าเรื่องจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นปี 1969 ซึ่งเป็นเหตุการณ์การประท้วงของประชาชนต่อต้านการเข้าสู่สงครามเวียดนามของสหรัฐฯ และตั้งข้อกล่าวหารัฐบาลว่า เข้าแทรกแซงงานการเลือกตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตเมื่อปี 1968 เรื่องจะไม่เป็นเรื่องถ้าการประท้วงอยู่ในความสงบ แต่เกิดมีการปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างตำรวจกับประชาชน และมีจับกุมผู้ต้องหาไป 7 คน จนเข้าสู่กระบวนการทางศาล และกลายเป็นคดีที่ถูกกล่าวขวัญยาวนาน

หนังระดมทีมนักแสดงมากฝีมือระดับออสการ์หรือไม่ก็เข้าชิงล้วน ๆ ตั้งแต่ Eddie Redmayne เจ้าของออสการ์จาก The Theory of Everything (2014), Sacha Baron Cohen เข้าชิงออสการ์จาก Borat (2007) , Mark Rylance เจ้าของออสการ์จาก Bridge of Spies (2015), Frank Langella เข้าชิงออสการ์จาก Frost/Nixon (2008), Michael Keaton เข้าชิงออสการ์จาก Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance) (2014), Joseph Gordon-Levitt เข้าชิงลูกโลกทองคำจาก (500) Days of Summer (2009), Jeremy Strong จากซีรีส์ Succession และ Yahya Abdul-Mateen II จาก Aquaman (2018)

Eddie Redmayne, Sacha Baron Cohen และ Mark Rylance ในบทนำของเรื่อง
Joseph Gordon-Levitt

หนังที่ Aaron Sorkin เข้าไปเขียนบทหรือกำกับมักจะไปขึ้นเวทีออสการ์เสมอ อย่างล่าสุดใน Molly’s Game (2018) หนังที่เขากำกับเองเป็นเรื่องแรกและตัวละครพูดกันทั้งเรื่องแต่ดูเพลิน นำแสดงโดย Jessica Chastain และ Idris Elba ก็เข้าชิงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้นผสมกับทีมนักแสดงคุณภาพคับจอแบบนี้ หนังคงกลายเป็นตัวเก็งออสการ์ได้ไม่ยาก

ผู้กำกับ Aaron Sorkin

สตรีมมิงให้ได้ชมกัน 16 ตุลาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส