ในปีที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์โลกโดนถล่มด้วยโควิด-19 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ หากได้ลองสำรวจเข้าไปที่ตารางหนังทำเงินที่เป็นรายรับรวมของหนังทั้งโลก ณ ตอนนี้ อันดับ 1 คือหนัง Bad Boys 3 ที่ชิงทำเงินไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ 424 ล้านเหรียญฯ ส่วนอันดับอื่น ๆ ใน Top Ten นั้นเป็นหนังของฮอลลีวูดทั้งหมด จะมีก็แต่อันดับที่ 2 ที่เป็นหนังจีนซึ่งค่อย ๆ ตีตื้นขึ้นมา นับถึงปัจจุบันนี้ทำรายได้ไปที่ 390 ล้านเหรียญฯ หนังเรื่องนี้มีชื่อว่า The Eight Hundred หรือได้ชื่อไทยว่า “นักรบ 800”

https://www.youtube.com/watch?v=b_PEupv0rhM

ที่รายได้ของหนังทั่วโลกสูงขนาดนี้ก็เป็นเพราะรายได้ 99% ที่ทำได้มาจากประเทศจีนเอง นับจนถึงตอนนี้หนังครองอันดับหนึ่งหนังทำเงินสูงสุดมาแล้ว 3 สัปดาห์ซ้อน หนังเรื่องนี้เป็นหนังจีนเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยระบบ IMAX ทั้งเรื่อง ใช้ทุนสร้างไปราว 80 ล้านเหรียญฯ เป็นผลงานกำกับของกวน หู (Hu Guan) ผู้กำกับฝีมือดีจากหนังจีน Cow (2009), Mr. Six (2015) และ Wo He Wo De Zu Guo (2019)

ผู้กำกับของกวน หู (Hu Guan)

หนังบอกเล่าเรื่องราวของเหล่าทหารจีน 400 นาย (แต่หลอกข้าศึกได้ว่ามี 800 นายหรือสองเท่าของความจริง) ที่ถูกโอบล้อมด้วยข้าศึกจำนวนที่มากกว่าในสมรภูมิใน “ยุทธการเซี่ยงไฮ้” ระหว่างสงครามระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในปี 1937 พร้อมที่จะปฏิญาณตนว่า “สละชีพเพื่อชาติ คือ เกียรติยศ” หากย้อนรอยไปในหน้าประวัติศาสตร์นั้น ยุทธการเซี่ยงไฮ้หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “ยุทธการซ่งฮู้” เป็นสมรภูมิการรบที่สำคัญในสงครามระหว่างจีนและญี่ปุ่นครั้งที่สอง จอมพลเจียงไคเช็คตั้งฐานที่มั่นที่เมืองท่าเซี่ยงไฮ้เพื่อล่อญี่ปุ่นให้เข้าใกล้ชายฝั่ง

ทีแรกญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าได้ชัยชนะยึดเซี่ยงไฮ้ภายในเวลา 3 วัน แต่การต่อสู้กลับยืดเยื้อกินเวลานานกว่า 3เ ดือน ทหารญี่ปุ่นเสียชีวิตไป 40,000 นายจากกองกำลัง 300,000 นายที่ถูกส่งเข้ามาในจีน ส่วนจีนนั้นสูญเสียทหารไปมากกว่าราว 250,000 นายจากกองกำลังท้งหมด 700,000 นาย แต่ก็ทำให้ภาคอุตสาหกรรมและประชาชนจำนวนมากอพยพหนีไปยังเมืองอื่นได้ทัน ท้ายที่สุดญี่ปุ่นก็เข้ายึดเมืองเซี่ยงไฮ้ไว้ได้

มีข่าวว่าหนังเกือบจะไม่ได้ฉายในประเทศจีนอย่างที่ไม่มีใครทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรหนังจึงถูกห้าม แต่สุดท้ายหนังก็ได้ฉายในที่สุด และจะเข้าฉายในบ้านเรา 8 ตุลาคมนี้ ชม Music Video พร้อมคำบรรยาย 3 ภาษาตามด้านล่าง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส