Iron Man หรือ Tony Stark นั้นถูกจัดเป็นตัวละครที่เก่งและรวยระดับมหาเศรษฐีตัวท็อปในบรรดาเหล่าฮีโรของจักรวาลมาร์เวล ขณะเดียวกันถ้าถามถึงตัวละครของฝั่งดีซีที่รวยระดับมหาเศรษฐีก็หนีไม่พ้น Batman หรือ Bruce Wayne พวกเขาทั้งคู่ไม่มีพลังวิเศษ แต่ใช้ความฉลาดและพลังแห่งความรวยในการประดิษฐ์ชุด รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ต่อสู้กับเหล่าร้าย ทั้งสองตัวละครจึงมักถูกนำมาเปรียบเทียบกันเสมอ แล้วถ้าถามถึงความเก่งล่ะ? ทั้งสองคนนี้ใครเก่งกว่ากัน ดูเหมือนตอนนี้ Marvel เองจะออกมายอมรับว่า Iron Man ไม่ได้เก่งเท่ากับ Batman เสียแล้ว

Iron Man
Iron Man

เว็บไซต์ Money.com เคยจัดอันดับไว้ให้เมื่อปี 2019 ว่า ตัวละคร Batman นั้นรวยสุดเป็นอันดับที่ 3 ในบรรดาฮีโรทั้งหมด มีทรัพย์สินอยู่ราว ๆ 92,000 ล้านเหรียญฯ แต่ก็ยังเป็นรอง Iron Man ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ราว ๆ 124,000 ล้านเหรียญฯ (ชวนอ่าน “อันดับมหาเศรษฐีฮีโรจากจักรวาล Marvel และ DC ใครรวยกี่พันกี่หมื่นล้านกันบ้างจนถึงตอนนี้?“)

ในคอมิกหรือหนังสือการ์ตูนฉบับล่าสุดของ Daredevil ที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมา ซึ่งตัวละครของ Iron Man ได้ไปปรากฏตัวอยู่ด้วย เนื้อหาในคอมิกตอนนี้นั้น Matt Murdock หรือ Daredevil เกิดตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมและเขาไม่มีเงินเพียงพอจะต่อสู้คดีในชั้นศาล Matt จึงต้องบากหน้าไปขอความช่วยเหลือของเพื่อนมหาเศรษฐีอย่าง Tony Stark ซึ่งในฉบับคอมิกนั้นเขารู้ตัวตนที่แท้จริงของ Daredevil อยู่แล้วรวมถึงให้การสนับสนุนฮีโรที่มีฉากหน้าเป็นทนายตาบอดในการต่อสู้กับเหล่าร้าย แต่ Daredevil ไม่เพียงแค่ต้องการเงินในการสู้คดีแต่ยังหมายรวมไปถึงการต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับเหล่าร้ายเพื่อรักษาถิ่นที่อยู่ของคนที่แร้นแค้นซึ่ง Matt Murdock ดูแลอยู่ด้วย

แต่ในคอมิกนั้น Tony กลับปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ Matt “นายคิดว่าฉันจะต้องสูญเงินไปกับการต่อสู้กับเหล่าวายร้าย (ของนาย) อย่างนั้นเหรอ…มันบ้าสิ้นดี”

ด้วยเหตุนี้จึงอาจมองได้ว่า ในแง่ของศีลธรรมนั้น Bruce Wayne ในคราบ Batman นั้นไม่เคยปฏิเสธความช่วยเหลือของคนดีในเมืองก็อตแธมที่จะต้องใช้กำลังทรัพย์ไปใช้เพื่อปราบเหล่าร้าย อย่างเช่นผู้บัญชาการ Jim Gordon ที่ก็ได้รับอาวุธทันสมัยจาก Bruce ไปใช้สู้กับเหล่าร้ายในหลาย ๆ ครั้ง ในฉบับคอมิกนั้นครั้งหนึ่ง Bruce ถึงกับต้องซื้อกิจการ Daily Planet (หนังสือพิมพ์ที่ Clark Kent หรือ Superman ทำงานอยู่) ก่อนจะล้มละลายเพื่อให้มีการรายงานข่าวที่ถูกต้องต่อไป

เหตุการณ์ในคอมิกครั้งนี้อาจจะเป็นการตอกย้ำคาแรกเตอร์ของ Iron Man ที่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์มากไปกว่าการพัฒนาอาวุธหรือช่วยเหลือโลกในแบบของเขาเอง แต่ในอีกทางหนึ่ง Tony ในฉบับคอมิกก็เพิ่งเกิดอาการถังแตก ต้องขายทรัพย์สินของตัวเองทิ้งหมดแต่ก็ซื้อกลับมาครึ่งนึงในเวลาต่อมา โดยเขาใช้เงินไปถึง 2,000 ล้านเหรียญฯ ทีเดียว ไม่แน่ว่าก็เพราะเหตุนี้ทำให้เขาไม่มีโอกาสจะช่วย Daredevil

อย่างไรก็ตามในฉบับภาพยนตร์นั้น Iron Man คงไม่มีโอกาสกลับมาแสดงความรวยอีกแล้วในจักรวาลหนังมาร์เวล (ยกเว้นจะมีอะไรพลิกล็อกแบบสุด ๆ) ส่วน Batman นั้นจะกลับมาในหลายเวอร์ชัน ทั้ง Batman ของ Ben Affleck ใน Justice League Snyder’s Cut ที่จะเป็นมินิซีรีส์ฉายทาง HBO Max ปีหน้า และใน The Flash ฉายปี 2022 และอีกเวอร์ชันคือ The Batman ที่แสดงโดย Robert Pattinson ออกฉายปีหน้า

Robert Pattinson

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส