หลังจากบทความตามล่าป้ายอวยพรวันเกิด “หวังอี้ป๋อ” คราวที่แล้ว คราวนี้ก็มาถึงเมนหลักของเรา “เซียวจ้าน” กันบ้าง และแค่เริ่มหาข้อมูล เราก็เริ่มเห็นเค้าลางแห่งความบากบั่นทันที เพราะกลุ่มแฟนคลับหลากหลายกลุ่ม พากันจัดทำป้ายอวยพรให้พ่อหนุ่มหน้าหวานของเราหลายรูปแบบหลากสถานที่มาก ๆ เพื่อให้ไม่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน คราวนี้เราจึงทำตารางออกมาในโปรแกรม Excel กันเลยทีเดียว

ตารางระบุตำแหน่งที่ตั้งของป้ายอวยพรวันเกิดเซียวจ้านในโซน MRT (ซ้าย)
และ ตารางระบุตำแหน่งที่ตั้งของป้ายอวยพรวันเกิดเซียวจ้านในโซน BTS (ขวา) กดโหลดกันไปได้เลย

สำหรับ “เซียวจ้าน” (หรือที่เราจะขอเรียกสั้น ๆ ต่อจากนี้ว่า “จ้าน”) นั้น เป็นไอดอล ดารา และนักร้องจีน ที่โด่งดังในบ้านเราจากบทบาทพระเอกในซีรีส์ ‘ปรมาจารย์ลัทธิมาร’ เช่นเดียวกับหวังอี้ป๋อ และจะมีอายุครบ 29 ปี ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้

เพื่อให้บทความนี้เป็นทั้งการรีวิวและแนะนำเส้นทางการตามล่าเก็บป้ายตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างแท้ทรู เราจึงเลือกไปก่อนวันเกิดจริง และต้องเป็นวันที่บรรดา ‘บ้าน’ น้อยใหญ่ (คำใช้เรียกกลุ่มแฟนที่รวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น มีฐานสนับสนุนเป็นกลุ่มใหญ่) เริ่มปล่อยป้ายหรือคลิปลงสื่อต่าง ๆ ฤกษ์งามยามดีของเราจึงตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมนั่นเอง

ทันทีที่ถามไถ่เพื่อนร่วมชะตากรรมในทวิตเตอร์ และไล่สรุปกำหนดการออกมาเป็นที่เรียบร้อย เราก็กำหนดเส้นทางตามเก็บไปทันที เนื่องจากบ้านเราอยู่ฝั่งธนฯ บวกกับช่วงนี้ฝนมักตกตอนเย็นอยู่เสมอ เส้น BTS เป็นบริเวณ Outdoor เป็นส่วนใหญ่ ต่างกับป้ายในโซน MRT ที่อยู่ใต้ดิน Indoor ล้วน ๆ เราจึงเลือกที่จะเก็บป้ายที่อยู่ในบริเวณรถไฟฟ้า BTS ก่อน แล้วค่อยตามเก็บ MRT ทีหลัง แต่ถ้าบ้านใครใกล้หรือสะดวกแนว MRT มากกว่าก็ไม่ว่ากัน ดังนั้น…

การรีวิวนี้จึงเริ่มด้วยป้ายที่อยู่ในแนว BTS ก่อน ส่วนใครจะเริ่มที่ MRT ก็แค่ใช้ตารางสลับกัน และเลื่อนไปอ่านส่วนที่เป็น MRT ก่อนแทน

อนึ่ง ระยะเวันเวลาของแต่ละป้ายให้อิงตามตารางในทวีตฯ ด้านบนเลย ส่วนตัวอักษรหนาคือ สถานที่หรือตำแหน่งของแต่ละป้าย ตัวเอียงคือ ข้อสังเกต ของแต่ละจุด ดูกันให้ดี จะไม่ได้ขึ้น-ลง เดินไปผิดจุด (แบบที่เราเป็นมาแล้ว 555) และเสียเวลากันนะจ๊ะ

ส่วนตำแหน่งตั้งต้น หากเริ่มจาก BTS ให้ไปเริ่มที่จุดใหญ่ที่สุดอย่างที่ MBK (ลงสถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ) ก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าเริ่มด้วย MRT ให้เริ่มจากสถานี MRT สุขุมวิท พหลโยธิน หรือเพชรบุรี สถานีใดสถานีหนึ่งก่อน เพราะทั้ง 3 สถานีมี ‘ป้ายเฉพาะ’ ที่อยู่นอกบริเวณแตะบัตร จะได้ไม่ต้องเสียเงินเข้า-ออกใหม่ และถ้าหากใครกลัวหลงกลัวพลาดให้ซื้อบัตร One day ของ BTS (ราคา 140 บาท) ไว้เลย (ส่วน MRT ไม่มีบัตรแบบนี้ ดังนั้นลำดับสถานีให้ดีล่ะ) ถ้ากายพร้อมใจพร้อมแล้วละก็……

เริ่มเดินทางกันโลด!!

เยื้องย่างเข้าสู่โซนสยามเมือง ‘เซียวจ้าน’ ยิ้ม

จุดแรก เราเดินทางไปลงที่ สถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อไปหาจอ LED หน้าศูนย์การค้า MBK ก่อนนั่นเอง ด้วยความที่เป็นป้ายใหญ่กลางเมืองสุด ๆ ป้ายนี้จึงได้รับเลือกลงคลิปอวยพรวันเกิดจากแฟนคลับเซียวจ้านถึง 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

  • #Shesees08051005 (@Shesees08051005)
  • #XiaoZhanFCThailandBirthdayProject2020 (@LTzirTH1005)
  • #RabbitDayProject (@RabbitDayXZ)
  • #ZhanZhanThailandFanclubHappyBirthdayProject2nd2020

หากยืนดูแล้วยังมีไม่ถึง 4 คลิป แสดงว่ายังเก็บไม่ครบ แต่การันตีว่ารอไม่นานเลย และ ณ ปัจจุบันนี้ ‘ใบหน้า’ ของเซียวจ้านก็ปรากฏหมุนเวียนบ่อยกว่าใครในจอนั้นแล้ว แค่ประมาณ 10 นาทีกว่า ๆ ก็ไล่เก็บได้ครบทุกคลิปชิล ๆ ดูไปก็ปลื้มไปไม่หยุด เพราะแต่ละคลิปรวบรวมโมเมนต์น่ารัก ๆ ของเซียวจ้านมาเต็ม ๆ (มีแต่รอยยิ้มอันสว่างไสวของจ้านเต็มไปหมดเลย อ๊ากกกก…) หากถ่ายคลิปแล้วจะโพสต์ในทวีตฯ อย่าลืมใส่แฮชแท็กด้วยล่ะ บางบ้านบางกลุ่มเขามีเล่นเกมตามล่าป้ายรับของรางวัลกันด้วยนะ

ภาพคลิป VDO อวยพรวันเกิดเซียวจ้านที่ฉายวนอยู่ในจอ LED หน้าห้างสรรพสินค้า MBK
โดยถ่ายจากมุมต่าง ๆ ในเวลากลางวันและกลางคืน
เลข 911005 แสดงถึงปี/เดือน/วันเกิดของเซียวจ้าน

นอกจากนี้ใน MBK Center ยังมีป้ายอวยพรวันเกิดที่ฉายคลิปวนอีก 11 จุดด้วย ป้ายนี้จะเหมือนกับที่ Future Park รังสิต 4 จุด / Gateway Ekamai 16 จุด / UTCC ม.หอการค้า 1 จุด / VRU ม.ราชภัฏมหาวไลยอลงกรณ์ 3 จุด เพราะเป็นของบ้าน #Shesees08051005 เหมือนกัน สะดวกตรงไหนก็ถ่ายเก็บตรงนั้นได้เลย

(อ่านต่อหน้า 2 คลิกด้านล่างเลย)

จากนั้น เดินไปที่สยาม (หรือใครใช้บัตร BTS One day ก็นั่ง BTS ไปลงสยามก็ได้) บริเวณทางเชื่อมเข้าสู่สยามสแควร์วันตรงตำแหน่งทางออก 2 จะมีจอ LED ของ #RabbitDayProject อยู่ ภาพสวยมากกกก เป็นภาพจ้านในผลงานละครเรื่องต่าง ๆ แต่ภาพแอบจะถ่ายยากนิดนึงด้วยระบบของจอ LED ที่รายละเอียดไม่สูงเท่าใดนัก (แต่ถ้ามองด้วยตามเปล่าก็ดีงาม หล่อเหลาเอาอยู่ทุกบทบาท) ใช้เวลารอประมาณ 10 นาที/รอบ (หรือหลังโฆษณาของชมพู่ อารยา 4 ครั้ง/รอบ)

เสร็จแล้วก็เดินไปยัง Center Point เก่า หรือ หลังสยามสแควร์วัน จะเจอจอ LED เหนือร้าน Milk Plus ฉายคลิปอวยพรวันเกิดของบ้านกระต่ายจ้าน (#XiaoZhanFCThailandBirthdayProject2020) ระยะรอประมาณ 7-8 นาที/รอบ

จอ LED อวยพรวันเกิดเซียวจ้านเหนือร้าน Milk Plus

เมื่อถ่ายภาพจนจุใจแล้ว ให้เข้าไปในสถานี BTS สยาม มองจากบนสถานีลงไปบริเวณทางหลัก (ทางกว้าง ๆ ใหญ่ ๆ) ที่เชื่อมเข้าสู่สยามสแควร์วัน จะมีจอ LED อันใหญ่ยาว (Center Point of SQ) ฉายคลิปจากบ้านกระต่ายจ้านอีกหนึ่งคลิป (ปกติ ถ่ายจากบริเวณทางเข้าจะสวยกว่า แต่น่าเสียดายว่าช่วงนี้ มีการกางเต็นท์ออกร้าน จึงแนะนำว่าให้ถ่ายจากบนสถานีแทน) ซึ่งคลิปนี้ใช้เวลารอค่อนข้างนานพอดู ประมาณ 15-20 นาที/รอบ ระหว่างนั้นก็มีรถไฟฟ้าแล่นผ่านอีก ต้องใช้ความอดทนกันนิดนึง

จอ LED อันใหญ่ (Center Point of SQ) บริเวณทางหลักเชื่อมสถานี BTS สยามเข้าสู่สยามสแควร์วัน
มุมนี้ถ่ายจากบริเวณชานชาลาในสถานีรถไฟฟ้า

ในพื้นที่สยามนี้ยังมีจอ LED อวยพรวันเกิดจ้านอีกแห่ง ของกลุ่ม #SmileWith29thXiaoZhan ที่หน้าทางเข้า Lido Connect Siam ด้วย โดยเดิมมีกำหนดฉายคลิปวันที่ 5 ต.ค. เพียงวันเดียว แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนกำหนดการแล้วโดยมีคนตาดีเห็นว่าขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา และน่าจะฉายถึงวันที่ 7 ต.ค. นี้ โดยมีคลิปที่ฉายวนทั้งหมด 3 คลิปด้วยกัน แต่ละคลิปจะห่างกัน 7-8 นาที และมีระยะรอของชุดคลิป (ถ่ายวนครบ 3 คลิป) อยู่ที่ 15 นาที ดังนั้นใครไปแล้วเจอช่วงระหว่างชุดคลิปก็อย่าเพิ่งถอดใจ รอสักหน่อย พอมาเดี๋ยวก็รัวแล้ว น่ารักทั้งสามคลิปจริง ๆ

หน้าตาของคลิปตัวแรกของชุด กรอบสีแดงเด่น
คลิปตัวที่สองของชุด รวมผลงานการแสดงต่าง ๆ ของเซียวจ้าน
คลิปตัวที่ 3 ของชุด พื้นสีฟ้าสว่างสดใสรวมภาพถ่ายแบบที่ดูปุ๊กปิ๊กน่ารัก

ฟินกันไปเรื่อยจนถึง ‘อโศก’ ซึ่งไม่โศกสมชื่อ

จบจากสยาม เราแวะไปยัง Centara Watergate Pavilion Hotel Bangkok ย่านประตูน้ำ ส่วนนี้ค่อนข้างห่างจากสถานีรถไฟฟ้าพอสมควร อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับโรงแรมอินทรา ถ้าเดินทาง BTS ให้ลงที่สถานีชิดลม แล้วเดินไปประมาณ 15 นาที (กดดูเส้นทางใน Google Map ได้เลย) หรือไม่ก็นั่งวินมอเตอร์ไซค์จากสยามไปก็ได้ ถ้าเดินไป จะงงนิดนึง เพราะป้ายจะอยู่หน้าโรงแรมโดยหันไปในทางที่ให้รถสวนมาเห็น ดังนั้นเดินไปถึงแล้วให้กลับหลังหันก็จะเจอป้ายไวนิลอวยพรวันเกิดจ้านของกลุ่มแฟนคลับ #HappyDayToyDay พอดี

ป้ายไวนิลอวยพรวันเกิดเซียวจ้านในย่านประตูน้ำ

อาจเพราะความไกลทำให้เราไม่เจอเพื่อนร่วมชะตาชาวไทยเลย แต่กลับเจอชายชาวจีนคนหนึ่งบังเอิญเดินผ่านมายกมือถือมาถ่ายเป็นเพื่อน ถ้าไม่ติดสถานการณ์โควิดละก็ ป้ายในตำแหน่งนี้น่าจะมีชาวจีนผ่านไปมาแวะถ่ายไม่น้อยเลย (ถือว่าเป็นป้ายแรร์นะนี่)

(อ่านต่อหน้า 3 คลิกด้านล่างเลย)

ไปต่อกันที่สถานี BTS อโศกกันบ้าง ที่นี่ป้ายทั้งหลายจะอยู่ที่ Terminal 21 ถือเป็นที่รวมคลิปของบ้านกระต่ายจ้านอีกหนึ่งแห่ง โดยแบ่งเป็นคลิปบนจอนอกศูนย์การค้า จอ LED ใหญ่ 1 จอ และจอ TV เล็ก 4 จอ คลิปบนจอภายในศูนย์การค้า จอ LED ใหญ่ 1 จอ และจอ TV เล็ก 50 จอ

จอ LED ใหญ่ บริเวณหน้า Terminal 21 ถ่ายจากบนสถานี BTS อโศก

มาถึงอย่าเพิ่งออกจากสถานี ลงจากรถไฟฟ้าปุ๊บเราจะเจอจอ LED ใหญ่ ถ่ายตรงนั้นก่อนได้เลย ระยะรอแค่ 2-4 นาที/รอบเท่านั้น เมื่อเดินออกจากสถานีไปยังทางเชื่อมให้สังเกตเหนือศีรษะจะเจอจอ TV Outdoor ที่ฉายคลิปอวยพรวันเกิดเซียวจ้านเช่นกัน

เมื่อเดินเข้าไปในห้างจะเจอจอ LED ขนาดใหญ่ในห้างทันที แต่ตำแหน่งถ่ายภาพได้ดีที่สุดอยู่บริเวณชั้น 3 ให้เดินขึ้นบันไดเลื่อนอันยาวที่ข้ามชั้น 1 และ 2 ขึ้นไปเลย สำหรับจอ TV เล็กในห้างจะเป็นคลิปตัวเดียวกับที่ฉายในจอเหนือร้าน Milk Plus แต่ระดับความฟิน เรายกให้ที่นี่มากกว่าในแง่ที่เดินไปตรงไหนก็เจอ (ทั้งทางขึ้นลงบันไดเลื่อน หน้าลิฟต์ หน้าห้องน้ำ ยันศูนย์อาหาร แถมแต่ละจอรอแค่ 1-2 นาทีก็วนมาแล้ว งุ้ย…อยากจะเดินห้างนี้ทุกวันจังเลยยย)

จอ LED ขนาดใหญ่ภายในห้าง Terminal 21 ถ่ายภาพจากระเบียงชั้น 3

และที่นี่เองเรายังได้เจอ แฟนคลับผู้มาแจก Give away (ของแจกให้คนที่ชื่นชอบศิลปินเหมือนกัน) แก่คนที่มาตามล่าป้ายอวยพรวันเกิดเซียวจ้าน คาดไม่ถึงว่าวันแรก ๆ แถมเป็นวันธรรมดา (วันพฤหัสบดี) แบบนี้ จะยังมีโอกาสได้เจอด้วย ถ้าวันจริงจะขนาดไหนกันละเนี่ย

ถัดจากนี้ มีป้ายที่ The EmQuartier และ The Emporium ของกลุ่ม #XZต้องรู้ว่านู๋รัก (@khaykhongsasom) (ลงสถานี BTS พร้อมพงษ์) และขึ้นป้ายแค่วันที่ 5 ต.ค. ที่เป็นวันตรงเท่านั้น และเพราะผนังของทั้งสองห้างนี้ขาวจัดมาก คลิปอวยพรวันเกิดเซียวจ้านที่มีในสีเทา ดำ และแดงเป็นหลักจึงยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีก

ป้ายที่ The EmQuartier ซึ่งฉายคลิปวนด้วยระยะรอ 4 และ 7 นาที โดดเด่นด้วยภาษาจีนและสีเทา ดำ และแดงที่จัดจ้าน

เอาละ จบการตามถ่ายป้ายอวยพรในเส้นทาง BTS แล้ว ต่อไปก็ถึงคราวของป้ายอวยพรที่อยู่ในละแวก MRT กันบ้าง

MRT แม้ความอลังไม่สู้สยาม แต่เด่นที่ ‘ความถี่’ เหนือชั้น

ด้วยความที่อยู่ภายในสถานีเป็นส่วนใหญ่ การเก็บป้ายในเส้น MRT จึงใช้เวลาโดยรวมและพละกำลังน้อยกว่าป้ายในเส้น BTS อย่างไรก็ตาม สำหรับป้ายที่เป็นจอ LED รอนานพอสมควรเลยทีเดียว ประมาณ 15 นาทีขึ้นไป/รอบ แต่พอวนมาถึงก็มีระยะฉายภาพค่อนข้างยาวจุใจ แถมยังมีเยอะแยะแทบจะทุกสถานี ทำให้หาถ่ายได้ไม่ยากนัก

แต่ที่พูดมานี้ ไม่ใช่ว่าป้ายใน MRT จะเหมือนกันไปหมดซะทีเดียว ป้ายในพื้นที่นี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ‘ป้ายที่หาได้ทั่วไป’ กับ ‘ป้ายที่มีเฉพาะสถานี’ ป้ายที่หาได้ทั่วไปเป็นผลงานของบ้าน #XiaoZhanTHProject2020 (@XiaoZhan1005_TH) ได้แก่ จอ TV 3 จอที่เรียงต่อกันรวมเป็น 1 จอ (3 Sheet) แบ่งเป็นจอที่อยู่ทางเข้าก่อนแตะบัตร (อยู่นอกสถานี) และทางขึ้น-ลงบันได ซึ่งมีทั้งภายในภายนอกสถานี โดยคลิปที่ฉายวนนี้จะเหมือนกันในทุกสถานี (ต่างแค่การจัดวางและภาพค้างที่เป็นกรอบของจอ เนื่องจากลักษณะของจอที่ต่างกัน)

จอ TV 3 จอที่เรียงต่อกันรวมเป็น 1 จอ บริเวณทางขึ้น-ลงบันไดเลื่อนของสถานี MRT
ส่วนที่จะเปลี่ยนไปในจอนี้คือภาพที่อยู่ในกรอบจอด้านซ้ายสุด (คลิปเดียวกันกับจอที่หน้าทางเข้า-ออก)
ส่วนภาพที่คงเดิมคือภาพที่อยู่ตรงกลางและด้านขวาสุด

นอกจากนี้ ยังมีจอ LED คู่ที่อยู่ในรางรถไฟฟ้า ให้เรายืนรอที่ชานชาลา พอครบระยะรอ จะปรากฏภาพ ฝั่งหนึ่งเล่นคลิปแบบเดียวกัน ส่วนอีกฝั่งจะภาพนิ่งแช่แบบเดียวกัน (สำหรับอันนี้ ทุกสถานีหรือไม่ไม่แน่ใจ เพราะประกาศของทางบ้านแจ้งว่ามีที่สถานี MRT กำแพงเพชร สวนจตุจักร พหลโยธิน ลาดพร้าว ห้วยขวาง และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แต่เราดันไปเจอที่ สถานี MRT เพชรบุรี

ความพิเศษของ ‘เซียวจ้าน’ ใน MRT แต่ละแห่ง

สำหรับป้ายเฉพาะ แบ่งของเป็นป้ายที่เป็นผลงานของกลุ่ม #XiaoZhanTHProject2020 ซึ่งมีทั้งจอภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวในจอ LED คู่ขนาดใหญ่ โดยคลิปที่เล่นในจอ LED คู่นี้จะเหมือนในแต่ละสถานี แต่ต่างกันที่ภาพที่แช่ในจอที่อยู่ด้านซ้าย จอทั้งสองแบบนี้ จะกระจายตัวอยู่ในสถานี MRT สุขุมวิท พหลโยธิน เพชรบุรี และสีลม และมีระยะรอประมาณ 15 นาที เช่นเดียวกัน (แต่ไม่รู้ทำไมเรารู้สึกเหมือนมันนานกว่านั้นมาก ๆ เลย สงสัยจะเริ่มเพลียแล้ว)

นอกจากนี้ ยังมีจอ Light box ภาพนิ่ง ของ#RabbitDayProject ที่สถานี MRT สุขุมวิท และ #MADETOLOVEDAYTOY ที่สถานี MRT เพชรบุรี และเนื่องจากเรามาจาก Terminal 21 ที่อยู่ในตำแหน่งสถานี MRT สุขุมวิทพอดี เราจึงเริ่มการเดินทางในพื้นที่ MRT กันที่สถานีนี้ และจะไปต่อกันที่ > สถานี MRT พหลโยธิน > เพชรบุรี > สีลม ตามลำดับ

(อ่านต่อหน้า 4 คลิกด้านล่างเลย)

ใน สถานี MRT สุขุมวิท มีจอที่ต่างกับสถานีอื่นคือ จอ Light box ภาพนิ่ง ของ#RabbitDayProject ที่บอกข้างต้น และจอ LED คู่ โดยทั้ง 3 จอนี้เรียงถัดกันไปใกล้ทางออก 3 ภายในสถานี

จอ Light box ภาพนิ่ง ของ#RabbitDayProject ติดทางออก 3
(แต่ยังอยู่ในบริเวณสถานี)
จอ LED คู่ ที่อยู่ถัดจากจอ Light box เข้าไปอีกที โดยจอนี้มีทั้งสองฝั่งและฉายวนขึ้นมาพร้อมกันสามารถเลือกถ่ายฝั่งไหนก็ได้ตามใจชอบ
จอซ้ายเป็นภาพแช่นิ่ง ส่วนจอขวาเป็นคลิปวน (ซึ่งแน่นอนว่าก็คลิปเดียวกันจอ LED ทั่วไปอื่น ๆ นั่นแหละ)

นอกจากนี้ยังมีจอ TV 4 จอเรียงต่อกันรวมเป็น 1 จอ (4 Sheet) ที่สถานี MRT สุขุมวิท และสีลมด้วย โดยภาพที่ฉายในจอจะเป็นภาพค้างแช่ไว้ ไม่มีวนคลิป แต่ต้องรอเช่นกัน

สำหรับจอ TV 4 จอเรียงต่อกันรวมเป็น 1 จอ (4 Sheet) ถ่ายที่สถานี MRT สุขุมวิท

ไปต่อกันที่ สถานี MRT พหลโยธิน ที่นี่มี Light box ภาพนิ่งขนาดใหญ่ บริเวณสถานีก่อนออกไปยังทางออก 2-3-4 และเมื่อแตะบัตรออกมาที่ทางออกนั้นก็จะเจอจอ LED โค้งขนาดใหญ่ อีกจอหนึ่ง

Light box ภาพนิ่งขนาดใหญ่ บริเวณก่อนออกจากสถานีไปยังทางออก 2-3-4
จอ LED โค้งขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าต้องรอประมาณ 15 นาที และภาพจะขึ้นแช่ค้างไว้ไม่ได้เป็นคลิปวนแต่อย่างใด

ต่อมาไปยัง สถานี MRT เพชรบุรี มี Light box ภาพนิ่งขนาดใหญ่ 2 จอติดกันของกลุ่ม#MADETOLOVEDAYTOY ด้านในสถานี และ Light box ภาพนิ่งขนาดใหญ่อีกจอ ใกล้ทางออก 3 อยู่ด้านในสถานี จากนั้นให้แตะบัตรออก ไปยังทางออก 2 ก็จะพบกับจอ Light box ภาพนิ่งอีกจอ

Light box ภาพนิ่งขนาดใหญ่ 2 จอ ด้านในสถานี MRT เพชรบุรี
หลังจากถูกลืมในที่สุดเราก็ไปที่สถานี MRT เพชรบุรี อีกรอบ และตามไปเก็บป้ายนี้จนสำเร็จจนได้
Light box ภาพนิ่ง ด้านนอกทางออก 2

สำหรับจอ LED คู่ ที่มีภาพกรอบแช่ค้างไม่เหมือนสถานีอื่นอีกจอ อยู่ภายใน สถานี MRT สีลม น่าเสียดายที่เราไปถึงสถานีห้าทุ่ม แม้ว่า MRT จะปิดการบริการเที่ยงคืน แต่เขาปิดจอไปแล้ว (ดังนั้นใครจะถ่ายล่าป้ายใน MRT ทีหลัง เราแนะนำว่าให้บริหารเวลาให้ดี เก็บให้ครบก่อน 4 ทุ่มจะดีที่สุด)

และแล้วเราก็ตามกลับไปเก็บมาอีกรอบจนได้ เฟรมนี้ถ่ายค่อนข้างง่าย ระยะถ่ายสองจอพอดีมาก ๆ เมื่อเทียบกับป้าย 2 จอ อันอื่น ๆ

ขณะนี้ ท่านได้เดินทางมาถึงยังสถานีปลายทางแล้ว…

มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ที่พูดมาทั้งหมดนี่มันเก็บได้ภายในวันเดียวจริง ๆ หรอ ระยะรอของจอ LED แต่ละที่รวม ๆ กันแล้ว มหาศาลเอาเรื่องอยู่มากจริง ๆ แต่หากไม่ต้องตระเวนถ่ายจุดที่มีป้ายซ้ำให้ครบ ทำตามนี้ก็น่าจะเก็บได้ครบภายในหนึ่งวันแน่นอน เพราะเราเองก็ตามล่าป้ายทั้งหมดที่เขียนมาภายใน 1 วัน เช่นกัน แต่เพราะมัวงม ๆ แต่ตามหาป้ายและจอให้เจอด้วยตัวเอง แถมยังปักหลักถ่ายรูปที่หนึ่งนาน ๆ เพื่อเช็กระยะรอของแต่ละป้าย และให้ได้ภาพที่ผ่านมาตรฐานความพอใจของตัวเอง (โธ่เรื่องเยอะนี่เรา 555) การตามล่านี้จึงยาวนานเป็นพิเศษ

ดังนั้น ถ้าใช้รีวิวนี้เป็นไกด์แล้วละก็ ออกจากบ้านเช้า กลับบ้านหัวค่ำก็น่าจะเอาอยู่นะ

และถึงแม้จะเหนื่อยเพียงไหน แต่หลังการออกไปค้นหาและลุ้นรอ แค่ได้เห็น ‘เซียวจ้าน’ ที่ตามหา ความเหน็ดเหนื่อยก็พลันหายไปเอง และถ้าได้เจอ ‘เพื่อนร่วมชะตา’ ที่รอจอฉายภาพอันไหนนาน ๆ ด้วยกันแล้วละก็ นาทีที่ได้เจอ จะยิ่งฟินและพากันชวนกรี๊ดกร๊าดอย่างอดไม่อยู่ ช่วยเพิ่มความบันเทิงไปได้หลายเท่าเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุก ๆ บ้าน ทุก ๆ กลุ่ม ที่ร่วมกันจัดทำป้ายและคลิปต่าง ๆ มาให้พวกเราผู้คลั่งไคล้เซียวจ้านได้ชุบชูใจกัน และหวังว่าความปรารถนาดีนี้จะส่งไปถึง ‘เซียวจ้าน’ ที่รักยิ่งของพวกเรากันนาาา ^^

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส