ช่วงปีที่ผ่านมา บรรดาป้ายโฆษณามีข้อความอวยพรวันเกิดศิลปินดารามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมนี้ มีวันเกิดของบรรดาศิลปินทั้งไทยเทศขึ้นจอ LED และแผ่นป้ายพิมพ์กันแน่นไปหมด ขัดกับสภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง แค่เพียงจอโฆษณาหลักของศูนย์กลางค้าใหญ่ใจกลางเมืองอย่าง MBK ภาพที่หมุนวนเกือบ 80 เปอร์เซนต์ก็เป็นพื้นที่ของการอวยพรวันเกิดบรรดาศิลปินไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้สัญจรหลายคนที่ผ่านไปมาก็มีบางที่เดินผ่านไป บางคนก็หยุดดูด้วยความสงสัย และอีกหลายคนก็หยุดดู ยืนกรี๊ดกร๊าดยกมือถือขึ้นมาถ่ายภาพกันเป็นการใหญ่ หลายคนอาจคิดว่า ทำไมเหล่าแฟนคลับต้องลงทุน ‘เปย์’ ให้ศิลปินในดวงใจกันถึงเพียงนี้ด้วย ค่าโฆษณาก็ไม่ใช่น้อย ๆ

อย่ากระนั้นเลย เราจึงขอลองตามล่าป้ายเหล่านี้ดูดีกว่า อยากรู้เหมือนกันว่า นอกจะเป็นการประกาศความรักไปถึงศิลปินที่ชื่นชอบแล้ว การประสบพบเจอป้ายเหล่านั้นจะทำให้เกิดความรู้สึกอะไรได้บ้าง แต่จะให้อยู่ ๆ จะออกล่าป้ายคนที่เราไม่มีใจให้ก็ใช่ที่ งั้นเริ่มจาก “หวังอี้ป๋อ” ไอดอลหนุ่มมหัศจรรย์มากความสามารถ ผู้ดังเปรี้ยงในไทยด้วยบทบาท ‘หลานวั่งจี’ ตัวเอกในซีรีส์ยอดฮิตจากแดนมังกร “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” หนึ่งในตัวละครที่เราชื่นชอบกันดีกว่า 

ก่อนอื่นก็ต้องหาข้อมูลจากทวิตเตอร์เพื่อวางแผนเส้นทางการเดินทางกันก่อน สำหรับ “หวังอี้ป๋อ” นั้นมีอายุครบ 23 ปี ในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา แม้ป้ายโฆษณาทั้งหลายจะมีระยะเวลาฉายวนอยู่หลายวัน แต่เพื่ออรรถรสในการตามล่าขั้นสุด เราจึงเลือกไปวันที่ตรงกับวันเกิดน้องเขานี่แหละ 

ป้ายของอี้ป๋อ มีทั้งป้ายแบบจอ LED และป้ายสิ่งพิมพ์ จุดใหญ่น่าตื่นตาที่สุดคือป้ายที่อยู่ในบริเวณสยาม ที่มีทั้งป้ายจอ LED ฉายคลิปทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ป้ายตามสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่เป็นจอ LED ฉายภาพนิ่งเป็นซีรีส์ และป้ายในสถานีรถไฟฟ้า MRT ด้วย

ป้ายสุขสันต์วันเกิดอี้ป๋อที่เห็นได้บ่อยที่สุด บันทึก ณ สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม สำหรับป้ายนี้จะฉายถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2563
  • จุดตั้งต้น จอ LED ของสถานรถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม ตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของสถานีบริเวณบันไดเลื่อนทั้งสองฝั่ง ใครนั่งรถไฟฟ้ามาเริ่มที่จุดนี้ก่อนเลย เพราะอยู่ในสถานี
  • ถัดมากันที่จอ LED (ใหญ่) กันบ้าง สำหรับจอนี้อยู่บนตึก Milk Plus ในสยามสแควร์ซอย 4 ทะลุไปหลังสยามแสควร์วันก็เจอเลย ใกล้ ๆ กันยังมี “จอเสา” แบบที่เรียกว่า Smart pole อีกสองต้นด้วย
  • เดินต่อมากันที่จอ LED (ใหญ่) ของห้าง MBK มองจากลานเดินเชื่อมของห้างไปยังหอศิลป์เห็นชัดแจ่มแจ๋ว หยุดยืนถ่ายได้ไม่เบียดเสียดกับใคร แถมยังมีเพื่อนผู้มีอุดมการณ์เดียวกันมายืนรอกันอยู่ตรึม ยืนรอยังไงก็ไม่เขินแน่นอน จะนัดเจอเพื่อนก็สะดวกดี
ภาพหวังอี้ป๋อบนจอ LED บริเวณหน้าตึกของห้างสรรพสินค้า MBK

ทั้งสองจอใหญ่และสองเสาข้างที่ว่านี้จะฉายเป็นคลิปฉายวน โดยที่จอบนตึก Milk Plus นั้นเป็นคลิปอวยพรของอี้ป๋อเพียว ๆ ส่วนบนจอ Smart pole จะเป็นคลิปคู่ของหวังอี้ป๋อและเซียวจ้าน (คู่จิ้นจากซีรีส์ปรมาจารย์ลัทธิมาร)

สำหรับจอบน MBK มีฉายทั้งคลิปอวยพรแบบเดี่ยว 2 คลิป และแบบคู่อีก 1 คลิป แต่ละจุดจะไม่เหมือนกัน จัดทำโดยบ้าน Shesees08051005 และ WANGYIBO THAIFANS และฉายถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้เท่านั้น ใครเป็นแฟนคลับแนะนำควรตามเก็บให้ครบ

ส่วนความรู้สึกที่ได้ดูบรรดาคลิปทั้งหลายนั้นหรือ ขอบอกเลยว่า มัน.ฟิน.มาก! การได้เห็นนักแสดงนำที่ชื่นชอบทั้งสองคนในจอใหญ่เต็มตา ผ่านโมเมนต์ที่เลือกนำมาตัดต่อเป็นอย่างดีนี่มันช่างแปลกประหลาด มันมีความครุคริ เหมือนมาบอกรักกันใจกลางเมืองยังไงไม่รู้อะแกรรร… คลิปในเน็ตกับที่มาชมในสถานที่จริงมันช่างต่างกันเหลือเกิน เหมือนดูภาพยนตร์ในโรง/นอกโรงอะไรทำนองนั้นเลย คงเพราะบรรยากาศที่มีคนคอยตามดูและกรี๊ดกร๊าดไปด้วยกัน ก็ยิ่งทำให้น่าประทับใจขึ้นไปอีกด้วยละมั้ง 

และก็อาจเพราะมันฉายวนสลับกับโฆษณาอื่นนี่แหละ สภาวะ ‘จะโผล่มาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้’ จึงยิ่งทำให้การตามดูเป็นสิ่งที่ลุ้นระทึก วินาทีที่คลิปที่รอคอยมาถึงมักจะเริ่มด้วยเสียงโหวกเหวกจากใครบางคนก่อน แล้วจากนั้นก็เหมือนกับทุกคนถูกดูดเข้าไปอีกโลก เพราะจู่ ๆ ทุกคน (ที่ยืนรอบริเวณนั้น) จะหยุดพูดแล้วมองกันไปที่จอหรือรีบยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพหรือวิดีโออยู่พักใหญ่ และเมื่อคลิปจบลงก็จะมีเสียงพูดคุยจ้อกแจ้กถึงศิลปินในดวงใจกันขึ้นมาอีกครั้ง

โมเมนต์กระชากใจที่ทำให้เรารู้สึกว่า เขากำลังบอกรักกันกลางเมือง

(อ่านต่อหน้า 2 คลิกที่ด้านล่างเลย)

และเพราะเลือกมาตรงวัน เราเลยได้รับของแจกของบ้านผู้จัดทำคลิปมาลง 2 จอใหญ่ด้วย แถมยังได้ข้อมูลมาว่า มีงาน #FALLINLOVE0805 ที่บริเวณโซนอาหารชั้นบนสุดบนสยามดิสคัฟเวรีอีกต่างหาก หลังจากชมภาพบริเวณนี้ครบจุใจแล้วก็เลยไปตามยลกันสักหน่อย

แค่เดินเข้ามาก็ว้าวแล้ววว เพราะงานมีพื้นที่เยอะกว่าคาดไว้มาก แถมยังมีซุ้มให้ถ่ายรูปกันอีกหลากมุมด้วย คนมาเยอะแค่ไหนก็ไม่แออัดเลยสักนิด บรรยากาศล้วนอบอุ่นเป็นมิตร เพราะแค่อ้าปากคุยกันเรื่องหวังอี้ป๋อ จากคนแปลกหน้าก็กลายเป็นเพื่อนกันได้อย่างรวดเร็วแล้ว …. นี่มันเป็นการรวมตี้ชัด ๆ !

นอกจากนี้ ในงานยังไม่เก็บค่าเข้าชม แต่ถ้าอยากได้ของเป็นที่ระทึกก็ต้องซื้อเครื่องดื่มกันสักหน่อย แต่มันยังไม่จบแค่นั้น เพราะบรรดาสาวกทั้งหลายต่างพากันนำของไม่ว่าจะเป็นโปสการ์ด รูปถ่าย หรือกระทั่งของแฮนด์เมดน่ารัก ๆ มาแจกในโอกาสพิเศษนี้ บางคนก็แจกฟรีไม่มีเงื่อนไข บางคนก็ให้รีทวีตนั่นนี่ ซึ่งระหว่างทำตามเงื่อนไขที่ว่านี่เอง ที่ทำให้เราก็จะได้พูดคุยกับคนอื่นมากขึ้นไปอีก รู้สึกเหมือนอยู่ ๆ ก็ได้ทำภารกิจแบบในเกม เพื่อให้ได้ไอเทมมายังไงก็ไม่รู้ 

จบจากการถ่ายภาพ การเม้ามอยและรับของแจก เราก็ออกเดินทางตามล่าป้ายต่อทันที แต่กลายเป็นว่ามีเพื่อนร่วมทางเพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งระหว่างการเดินทางก็ได้แลกเปลี่ยนความสนใจกัน ก็ยิ่งทำให้การตามล่าหาป้ายชักจะสนุกสนานขึ้นไปอีก

  • เราไปต่อกันที่ จอ LED ของสถานรถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ อยู่ทางออกของสถานีฯ (ไม่ต้องเข้าไปในสถานี) ด้านที่ติดกับทางเชื่อมที่จะเดินเข้า MBK
  • จอ LED ของสถานรถไฟฟ้า BTS สถานีอโศก อยู่ทางออกฝั่งที่ติดกับทางเดินเข้าเทอร์มินัล 21 และทางเชื่อมไปยังสถานีรถไฟฟ้า MRT (ต้องออกจากสถานีก่อน)

อนึ่ง จอ LED ของสถานีรถไฟฟ้า BTS ทั้ง 3 สถานีนี้ฉายภาพนิ่งเหมือนกันหมด แต่มีภาพหลายแบบด้วยกัน มีทั้งแบบเป็นภาพนิ่งชุด และป้านอวยพรวันเกิดเพียว ๆ ใครจะตามเก็บทุกสถานี หรือจะเลือกยืนดูในครบที่สถานีเดียวก็ได้ แต่ต้องลุ้นรอบวนกันหน่อย จังหวะภาพมาช้ายาวไม่เท่ากันจริง ๆ แต่โดยมากประมาณ 5 – 7 นาที ก็จะมีภาพสุขสันต์วันเกิดหวังอี้ป๋อสักแบบโผล่ขึ้นมา

และด้วยความที่เราบ้าซีรีส์ปรมาจารย์เลยถือโอกาสแวะถ่ายป้ายของหวังจั๋วเฉิง และหลิวไห่ควาน ซึ่งเป็นนักแสดงในซีรีส์นี้ด้วยเช่นกัน (ของคนหลังนี่ก็เป็นป้ายอวยพรวันเกิดด้วยเหมือนกัน ดาราเกิดเดือนนี้ยังเยอะจริง ๆ ) โดยป้ายของทั้งสองคนนี้อยู่ในสถานีรถไฟฟ้า MRT สถานีสุขุมวิทที่เป็นสถานีเชื่อมกับสถานีอโศกของ BTS พอดี

สำหรับใครที่อยากตามเก็บภาพของหวังจั๋วเฉิงเพิ่ม ไปตามเก็บกันได้ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สามย่าน เพชรบุรี และรัชดาภิเษกกันด้วยเลยก็ได้ (แต่ทั้งสามสถานีป้ายจะอยู่ทางเดินบริเวณนอกสถานีทั้งหมด ดังนั้นถ้าออกไปแล้วก็ต้องจ่ายตังค์ตีตั๋วเข้าสถานีรถไฟฟ้ากันใหม่นะ)

  • กลับมาต่อกันที่ป้ายของหวังอี้ป๋อ สำหรับป้ายนี้เป็นป้ายที่เหนื่อยน้อยที่สุดในการตามล่าเลย เพราะเป็นป้ายสิ่งพิมพ์ ไม่ต้องรอการฉายวนใด ๆ ทั้งสิ้น แถมยังเป็นป้ายที่มีขนาดใหญ่ เห็นหน้าอี้ป๋อได้อย่างจุใจด้วย  ยิ่งเสริมให้ออร่าคุณชายของท่านโดดเด่นเสียจริง จะไปยืนถ่ายคู่ด้วยก็ทำได้ ถือเป็นการจบการตามล่าป้ายที่ฟินพอสมควร และถ้าโชคดีอาจได้เจอคนมาแจกของด้วยนะเออ สำหรับป้ายนี้ติดตั้งถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้เลยทีเดียว
ภาพป้ายอวยพรวันเกิดหวังอี้ป๋อที่สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน เมื่อเทียบกับขนาดตัวคน

สรุป การตามล่าป้ายให้ครบออกจะเหนื่อยแรงและเสียเวลาสักหน่อย แต่เอาจริง ๆ ไหม นี่มันสนุกมาก ! เหมือนเกมตามล่าหาสมบัติเลยนะ ระหว่างทางยังได้เจออีเวนต์นั่นนี่ แถมยังได้มีโอกาสรู้จักคนที่มีความชอบหรือความสนใจเดียวกันด้วย เกิดเป็นมิตรภาพใหม่ ๆ แบบงง ๆ อีกต่างหาก ถ้ามีใจชอบศิลปินแล้วอยากลองตามล่าบ้าง เราแนะนำว่าลองตามดูเลย ใครชอบหวังอี้ป๋อ แล้วยังไม่ได้ตามถ่ายป้าย จะลองเดินไปตามเส้นทางที่เราไปมาก็ได้นะ ไม่มีหวง

ส่วนคนที่ไม่เคยตาม หากจะให้อธิบายให้เข้าใจ เราว่ากิจกรรมแบบนี้ก็คล้าย ๆ กับการทำงานอดิเรก หรือการไปร่วมงานคอนเสิร์ตแบบที่ไม่มีศิลปินนั่นแหละ แค่ได้เห็นใบหน้าของดาราที่ชื่นชอบ เห็นรอยยิ้มของผู้คนที่มีความชอบไม่ต่างกัน การแลกเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างทางก็ช่วยชุบชูใจ กระจายความรู้สึกสนุกและความรู้สึกดี ๆ ได้ไม่ต่างกันเลย 

โอ้ แค่ถึงไปว่าเดือนตุลาคม จะถึงคราววันเกิดของเซียวจ้าน เมนตัวจริงของเราบ้าง ก็แทบจะปักหมุดล็อกวันไว้เลยทีเดียว รู้สึกติดอกติดใจอย่างบอกไม่ถูก ใครจะตามล่าช่วงนั้น หากมีโอกาสคงได้เจอและได้ตามล่าป้ายไปจนสิ้นแสงด้วยกันแน่นอนจ้าาา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส