หนังสยองขวัญต้อนรับเดือนแห่งเทศกาลฮัลโลวีน แต่ความสยองนั้นไม่จำเป็นต้องมาจากผีสางเสมอไป กับเรื่องนี้ที่หยิบประเด็นน่าสนใจอย่างโรคความจำเสื่อม (ที่มีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในนั้นอีกที) มาสร้างความสยองแทน กับ Relic หนังฉายในเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อปี 2019 และได้รับคำวิจารณ์ระดับดีมาก

เรื่องราวของ Kay (Emily Mortimer จาก The Newsroom) กับ Sam ลูกสาว (Bella Heathcote จาก The Man in the High Castle) ที่เดินทางไปเยี่ยม Edna แม่วัยชราของเธอ (Robyn Nevin จาก The Matrix Reloaded และ The Matrix Revolutions) พักอยู่ที่บ้านกลางป่า แล้วอยู่ดี ๆ แม่ของ Kay ได้หายตัวไป ตามหาก็ไม่พบ

แต่แล้วจู่ ๆ แม่วัยชราก็กลับมาบ้านเองพร้อมทั้งอาการหลงลืม Kay เข้าใจว่าอาการแปลก ๆ ของแม่เธออาจเป็นไปตามวัย ภายใต้บ้านอันทรุดโทรมที่มีความทรงจำมากมาย รอบบ้านยังมีร่องรอยและบางสิ่งซ่อนตัวอยู่ในผนังบ้านของแม่ที่อาจเป็นต้นเหตุของอาการทั้งหมด และทำให้ผู้หญิงทั้งสามรุ่นต้องผนึกกำลังกันเพื่อเอาชนะมัน

Relic หรือชื่อไทยว่า “กลับมาเยี่ยมผี” เป็นผลงานแรกของผู้กำกับหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น Natalie Erika James มีกำหนดฉายในบ้านเรา 22 ตุลาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส