[รีวิวละคร] ร้อยเล่ห์มารยา : แม่การะเกดกลับชาติมา ฟาด!!ประกบคู่พี่หมื่นสายอบอุ่น ละมุนซะ
Our score
8.5

[รีวิวละคร] ร้อยเล่ห์มารยา : แม่การะเกดกลับชาติมา ฟาด!!ประกบคู่พี่หมื่นสายอบอุ่น ละมุนซะ

จุดเด่น

  1. อยากได้ละครรสแซบ คุณได้มันตั้งแต่ฉากแรกกันเลยจ้ะ
  2. 2 ตอนที่ผ่านมา ทำได้ดีน่าติดตาม ตีหัวเข้าบ้านได้สบาย ๆ
  3. คะแนนที่ให้จาก 2 ตอนที่ดูเท่านั้นนะคะ ทั้งเรื่องว่ายังไง เดี๋ยวมาคุยกันต่อ

จุดสังเกต

  1. วาววา กับบทร้ายครั้งแรก น่าติดตามอยู่เหมือนกันว่าน้องจะทำได้ดีขนาดไหน
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.5

  • นักแสดง

    10.0

  • การเล่าเรื่อง

    8.0

  • การผลิต

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

เปิดตัวด้วยเรตติ้ง 5.53 ในกทม.และ 3.313 ทั่วประเทศ เรียกว่าเปิดตัวแบบฟาด ๆ จุดติดพึ่บพั่บกู้ศักดิ์ศรีช่องคืนมาได้แบบแซบ ๆ อยู่นะ แถมยังสตรีมมิงออนไลน์ พร้อมกัน 5 แพลตฟอร์ม Tencent Video , Youku , iQIYI  3 แพลตฟอร์มใหญ่ของประเทศจีน  WeTV ในเครือเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) และdimsum ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรับชมได้ใน มาเลเซีย, สิงคโปร์, และ บรูไน มีคำบรรยายเป็นภาษาจีน, อังกฤษ, และ บาฮาซามาเลเซีย อีกด้วย อื้อหือ…ดูกันแบบทั่วถึงพร้อม ๆ กับพี่ไทยไปเลยจ้ะ

เรื่องราวของ พิชชา หรือ เอม (เบลล่า ราณี) สาวมั่นเจ้าของบริษัท แม๊กซ์ ออแกไนเซอร์ แต่งงานกับ ภมร พรหมพิริยะ หรือ แม็กซ์ (หลุยส์ สก๊อตต์) ทายาทหมื่นล้านของเครือพิริยะ ที่หล่อ รวย แต่เจ้าชู้ มีสาว ๆ เข้ามาในชีวิตให้พิชชาเจ็บช้ำเสมอ ๆ สองคนแต่งงานมา 5 ปีแล้ว แต่ฝ่ายสามีนี่ก็เจ้าชู้ไม่เลิก เรื่องมันจุดอารมณ์ให้หนักหนาเข้าไปอีกก็ตรงที่ แม็กซ์ไปยุ่งเกี่ยวกับ ปานแก้ว (นวินดา เบอร์ต๊อดตี้) นางแบบที่มีคดีเก่าอยู่กับเอม (ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าคดีอะไร) ปัญหาคือนางต้องการเป็นเมียเบอร์หนึ่งของแม็กซ์ให้ได้

ร้อยเล่ห์มารยา 

แล้วในวันครบรอบแต่งงาน สามีตัวดีดันไปสวีทหวานอยู่กันปานแก้วซะด้วย เหตุการณ์บานปลายจนเอมเกือบทำร้ายร่างกายปานแก้ว แต่พระเอกตัวจริงก็โผล่มาจ้าาา รับบทนางห้ามทัพ รามิล (ธนวรรธน์ วรรรธนะภูติ) เป็นทนายความที่มีชื่อเสียง เข้ามาห้ามไว้ได้ทันจนตัวเองบาดเจ็บ ก็ทำให้รู้ว่า อ๋อ สองคนนี้รู้จักกันมาก่อน มีอดีตที่นางเอกโกรธเคืองอยู่คนเดียว แต่ฝ่ายชายยังคอยเป็นห่วง อยู่ห่าง ๆ เสมอ ๆ

ร้อยเล่ห์มารยา 

เรื่องนี้เป็นรักสามเส้าไหม ไม่เลย แต่มันเป็นสี่เส้าห้าเส้า เปิดเรื่องมาเหมือนจะเป็นเรื่องราวของเมียหลวง เมียน้อยที่ปัญหาเกิดเพราะสามีเจ้าชู้ แต่มากไปกว่านั้นก็คืองูเห่าที่ปลอมตัวเป็นหอกอยู่ข้างแคร่ ปัญหาครอบครัวที่เกิดจากความรักไม่สมบูรณ์ ขาดความซื่อสัตย์จนไม่อาจไว้เนื้อเชื่อใจ ความเจ็บแค้นเพราะขาดความรัก จนให้ใครบางคนทำเรื่องที่ขาดศีลธรรมได้อย่างจงใจ

พล็อตเคยชินที่อยู่คู่วงการละครทุกประเทศ

ก็พล็อตน้ำเน่าที่ใคร ๆ ชอบเรียกกันนั่นแหละจ้ะ ไม่ใช่แต่บ้านเราหรอกที่มีพล็อตแบบนี้ในละคร ซีรีส์ ดูมาแล้วทั่วภูมิภาค เหมือนกันหมดอ่ะแหละ เพราะเอาจริง ๆ แล้วเรื่องราวเหล่านี้มันคือชีวิตจริง สังคมเราและสังคมเพื่อนบ้าน ยังคงมีเรื่องของครอบครัวตัวอย่าง ที่ฉากหน้าสุขสันต์แต่ภายในเวิ้งว้างอยู่เสมอ ๆ แต่จะนำเสนอกันอย่างไรให้น่าติดตาม

ร้อยเล่ห์มารยา 

เรื่องนี้ได้พระนางที่ถือว่าเป็นแม่เหล็กอันใหญ่ แรงดึงดูดสูง จากผลงานการแสดงที่ประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้าง บุพเพสันนิวาส มาประกบคู่กันอีกครั้ง เปิดเรื่องมาเหมือนปานแก้วจะเป็นตัวร้ายนัมเบอร์วัน ที่จะมาปะฉะดะกับนางเอง แต่ไม่ใช่ละนะ ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะธรรมดาเกินไป เรียกว่าเป็นมารยาตื้น ๆ ที่ไม่ต้องใช้ถึงร้อยเล่ห์ นางเอกเขามีแก๊งเพื่อนสนิทที่รักใคร่กลมเกลียว คือ พี่สุนีย์ (สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ) นิภา (วิรากานต์ เสณีตันติกุล) เบล (ชาเคอลีน มึ้นซ์) และน้องสาว ตติยา (วาววา-ณิชชา โชคประจักษ์ชัด) มารยาที่ว่าอยู่ที่ตัวน้องสาวนี่แหละจ้ะ

ร้อยเล่ห์มารยา 

บทเขียนให้ตติยา เป็นน้องสาวที่รักพี่สาวมาก ๆ อ่อนหวาน เป็นคนดีของพี่สาวแต่ความจริงแล้ว รับบทเป็นนางแอบแค้น จ้องที่จะทำร้ายและยืนแทนที่นางเอกในทุกทาง เพราะนางมีปมที่คิดว่าตัวเองเป็นลูกเมียรอง เส้าที่สี่ เส้าที่ห้ามันก็จะเริ่มมาจากตรงนี้นั่นแหละ

งานนี้ไม่มีตบแย่งผู้

แต่เป็นการตบ ๆ ๆ เพื่อสั่งสอน ระบายอารมณ์ ประเคนความโกรธความอัดอั้นใส่กันไม่ยั้ง โกรธใครมาดูเรื่องนี้เลยจ้ะ นางเอกจะจัดทุกกระบวนท่าให้สาแก่ใจ เป็นละครที่ผู้หญิงตีกันแล้วทำให้รู้สึกว่า ไม่ใช่การตบแย่งผู้ ผู้ชายที่ไม่ซื่อสัตย์ ทำร้ายความรู้สึกภรรยาตัวเองไม่ได้มีความหมายขนาดนั้นและไม่ได้อยู่เหนืออำนาจใดใด หากแต่ทำให้รู้สึกสมเพชซะด้วยซ้ำ เพราะสุดท้ายแล้วความสามารถที่มีก็สู้ไม่ได้แม้แต่ปลายเล็บของภรรยาอยู่ดี ว้ายยย…บทเขียนให้เอม เป็นสาวมั่น เก่งกาจในหน้าที่การงานแต่ไม่สามารถระงับโทสะที่ถูกยั่วยุได้ พี่มิลพระเอกตัวจริงก็เข้ามาจ้ะ ดึงสติ คอยช่วยเหลือต่าง ๆ นาน ๆ เพราะแอบรักเขามานาน

นางเอกเรื่องนี้เป็นนางเอกสายลุย ฝีปากกล้าและไม่มีมุมหงอให้ คุณรัญญา (ดวงตา ตุงคะมณี) แม่สามีแม้แต่น้อย เป็นประเภทดีมาดีไป ร้ายมาร้ายตอบ ทนอยู่กับสามีเพราะรักเขา แต่เขาก็ไม่สำนึกซะทีเพราะความเจ้าชู้มันสืบเชื้อสายผ่าน DNA ไปซะแล้ว ถึงพล็อตเรื่องนี้จะเป็นพล็อตน้ำเน่าที่เราคุ้นชิน แต่บทไม่น้ำเน่าเลยนะจ๊ะ ไม่มีนะนางร้องไห้แบบเจ็บนิดเจ็บหน่อยร้อง เจ็บนิดเจ็บหน่อยก็อมทุกข์ นางร้ายก็ไม่ได้กรี๊ดจนเส้นเสียงอักเสบ

ร้อยเล่ห์มารยา 

แต่เป็นความอดทนของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่พยายามประคับประคองครอบครัวให้ตลอดรอดฝั่ง แต่คนที่ลงเรือลำเดียวกันไม่ร่วมพาย ไอ้ครั้นจะเปลี่ยนคนพายใหม่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ ความเป็นผู้หญิงในสังคมมันทำให้ตัดสินใจไม่ง่ายนัก เรียกว่าลำบากเลยละ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับหลาย ๆ ครอบครัว บทมีความสมจริงตรงที่ ไม่มีใครทนเป็นเบื้อไบ้ หรือเป็นนางเอกที่ยอมจำนนอยู่ได้ถ้าหากเจอเหตุการณ์แบบนี้

วิธีการที่นางเอกทำอาจเป็นตัวแทนของใครสักคนที่เจอปัญหาคล้าย ๆ กัน และส่งพระเอกตัวจริงมาบอกว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต หากว่าเราขาดสติ เราจะต้องเป็นฝ่ายแพ้ไปตลอด ส่ง น้าสิรี (จริยา แอนโฟเน) น้าของพระเอกมาบอกว่า ทุกครั้งที่เราโกรธแค้น เจ็บปวด เราแพ้อยู่ตลอด การที่เราแบกเรื่องทุกอย่างเอาไว้และจมไปกับมัน เราไม่ได้ฉลาดกว่าใครเลย

ร้อยเล่ห์มารยา 

หลังจากนี้นางเอกจะเนื้อหอม และมีชายหลายคนมารุมรัก มีการเลิกกับสามีแน่ ๆ เพราะพี่แม็กซ์ตัวดีไม่ใช่พระเอก ปลายทางเรารู้อยู่แล้วละว่าสุดท้ายแล้วสองพระนาง โป๊ป-เบลล่า เป็นคู่กัน ต้องมีการลงเอยที่แฮปปี้ แต่ระหว่างทางเนื้อเรื่องจะดำเนินไปทางไหน พาให้เราสนุกสนาน แอบจิ้นยิ้มแก้มแตกได้มากแค่ไหน หรือก่นด่าตัวละครตัวไหนในเรื่อง รวมถึงได้ข้อคิดเป็นคติเตือนใจอะไรบ้าง ซึ่ง 2 ตอนที่ผ่านมา ข้อคิดที่มีให้ไม่น้อยเลยนะ ก็ต้องติดตามกันในตอนต่อ ๆ ไป

ร้อยเล่ห์มารยา 

  • ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 กด 33 
  • ชมสดและชมย้อนหลังได้ที่ : WeTV
  • บทโทรทัศน์โดย : เบญจธารา, วรรธนิน
  • กำกับการแสดงโดย : แมน-เมธี เจริญพงศ์
  • ผลิตโดย : บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จํากัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : นก-จริยา แอนโฟเน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส