[รีวิวซีรีส์] Emily in Paris : น่ารักดูเพลิน แบบสาวน้อยอเมริกันสไตล์อินปารีส
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. โลเคชันงามตาเป็นภาพสวย ๆ คลีน ๆ เพลินมาก ๆ
  2. คอสตูมดูเพลิน ไม่ได้อลังการมากแต่เหมาะสม
  3. บทมีความจิกกัดสังคมวัฒนธรรมอยู่เนือง ๆ
  4. ซีรีส์ขายฝันดูเพลินแบบขำ ๆ ไม่ต้องคิดเยอะ
  5. นางเอกสวยสบายตา น่ารักมาก ๆ พระเอกงานดี ยืนยิ้มเฉย ๆ ก็ฟินได้

จุดสังเกต

  1. บทไม่มีความสมเหตุสมผล แต่นั่นละค่ะมันไม่ใช่ประเด็น มองข้ามไปได้เลย
  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • นักแสดง

    8.0

  • การเล่าเรื่อง

    8.0

  • การผลิต

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

ผลงานล่าสุดของ Darren Star ผู้สร้าง Sex and the City เรื่องราวของ ‘เอมิลี่  คูเปอร์’ (Liy Collins ) สาวนักบริหารการตลาดวัยยี่สิบกว่า ๆ จากชิคาโก ได้งานในฝันที่กรุงปารีสแบบไม่คาดคิด เป็นการผจญภัยเล็ก ๆ ในการทำงาน ชีวิตรักและการเดินตามความฝันในมหานครปารีส

ซีรีส์ขายฝัน แบบอเมริกันสไตล์

เอมิลี่ คูเปอร์ (Lily Collins) เป็นสาวน้อยชาวอเมริกัน มีความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร แถมยังเก่งในเรื่องของการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เธอมีความหลงไหลในนครปารีสเอามาก ๆ เมื่อบริษัทตัดสินใจส่งเธอมาทำงานอยู่ที่บริษัทการตลาดในปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะบริษัทในฝรั่งเศสถูกซื้อกิจการรวมกับบริษัทในสหรัฐฯ เท่ากับว่านอกจากได้ไปอยู่ในดินแดนในฝันแล้ว เอมิลี่ยังได้รับโอกาสเพื่อพิสูจน์ฝีมืออีกต่างหาก

EMILY IN PARIS

แต่การมาอยู่ปารีสไม่ใช่เรื่องง่าย เธอเป็นอเมริกันที่พูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่เธอรู้สึกกังวล แค่ได้ไปปารีสอะไรก็ไม่น่ากลัวสำหรับเธอทั้งนั้น ต่อให้เธอต้องพบเจอปัญหามากมาย แฟนหนุ่มเลิกราเพราะความห่างไกล การถูกกีดกันจากหัวหน้างาน อุปสรรคด้านภาษาต่าง ๆ เอมิลี่ก็ปรับตัวจ้ะ ความเป็นคนร่าเริงและคิดบวก เอมิลี่ได้พบกับ ‘มินดี้’ (Ashley Jini Park) เพื่อนสาวจากประเทศจีน ที่ยอมทิ้งฐานะร่ำรวยของทางบ้านมาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ได้พบกับ ‘เกเบรียล’ (Lucas Bravo) เชฟหนุ่มหน้าตาดี ที่เป็นเพื่อนบ้านอยู่ห้องชั้นล่างและ ‘คามิลล์’ (Camille Razat) เพื่อนสาวที่ช่วยเธอซื้อดอกไม้ การเดินตามความฝันในนครปารีสของเธอ ก็เป็นเรื่องสนุกสนานมีชีวิตชีวาได้ทุกวัน

Emily In Paris (L to R) ASHLEY PARK as MINDY and LILY COLLINS as EMILY in episode 101 of Emily In Paris Cr. CAROLE BETHUEL/NETFLIX © 2020

ซีรีส์ที่ผู้ชายดูได้ ผู้หญิงก็ดูดี

สำหรับผู้ชายไม่ต้องดูอะไรมาก ดูความน่ารักเครื่องหน้าเป๊ะ ๆ กับหุ่นทรงกระจิดริดของ ลิลลี่ คอลลินส์ ก็ชื่นใจแล้ว เรื่องนี้นางเอกจะเป็นสาวมั่น หัวไวที่มีความพยายามในการแก้ปัญหาทุก ๆ อย่าง ขอให้ฉันได้อยู่ตรงนี้ในที่ที่ฉันไฝ่ฝัน มหานครแห่งความโรแมนติกที่ต่อให้ต้องอาศัยอยู่ในตึกเก่า แต่เพียงเปิดหน้าต่างออกไป ความเจิดจรัสก็ไหลผ่านเข้ามาได้อย่างง่าย ๆ จะว่าไปบ้านเมืองเขาก็สวยน่ามองจริง ๆ อ่ะแหละนะ

Emily in Paris

เรื่องนี้เป็นซีรีส์ขายฝันดี ๆ นี่เองแหละจ้ะ แต่เป็นฝันของสาวอเมริกันที่อยากจะพิสูจน์ตัวเอง นำความคิดมุมมองแบบอเมริกันสไตล์มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันกับเพื่อนร่วมงานใหม่ชาวยุโรป บทมีการเปรียบเทียบวิถีชีวิต ความแตกต่างทางวัฒนธรรมความคิด การทำงาน เรียกว่าจิกกัดอยู่ปลาย ๆ พอขำ ๆ แต่ก็เห็นดีด้วยไปซะอีก มีบทพูดตอนหนึ่งที่เพื่อนร่วมงานบอกกับเอมิลี่ว่า คนฝรั่งเศสทำงานเพื่อใช้ชีวิต ไม่ใช่มีชีวิตเพื่อทำงาน ประโยคสั้น ๆ แค่นี้ทำให้เราฉุกคิดได้เหมือนกันนะ ว่าเอ๊ะ แล้วเราทำงานเพื่อใช้ชีวิตแบบตาหัวทองนี่ หรือมีชีวิตเพื่อการทำงานแบบเอมิลี่กันแน่

EMILY IN PARIS

แต่สำหรับเอมิลี่ในเรื่องนี้แล้ว การมาทำงานที่ฝรั่งเศส คือการใช้ชีวิตของเธอ เนื้อหาต่าง ๆ ในเรื่องบอกเลยว่าดูง่ายเอามาก ๆ ดูแบบเพลิน ๆ ย่อยง่ายไปกับซีรีส์สั้น ๆ ตอนละ 23-30 นาทีเท่านั้นเอง ดูไปดูมาก็เผลอจบซีซันเอาซะง่าย ๆ เรื่องราวส่วนใหญ่ดำเนินเรื่องโดยเอมิลี่ กับชีวิตในแต่ละด้านของเธอ ความเป็น professional ในโลกโซเชียลมีเดียและทุกปัญหาที่แก้ได้แบบเอมิลี่ซะอย่าง จะเรียกว่าเป็นการผจญภัยเล็ก ๆ ก็ไม่ผิด มีเรื่องราวไม่คาดคิดแม้แต่เรื่องของหมาที่มาขี้อยู่หน้าบ้าน ในมหานครที่ไม่น่าจะโจ่งแจ้งขนาดนี้ให้ได้พอขำ ๆ (กัดเก่งงงงง)

EMILY IN PARIS

ความที่มีวิญญาณอินฟลูเอนเซอร์ นางก็ใช้โซเชียลฯ อย่างเป็นประโยชน์ในทุกช่องทาง ทำให้มียอดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นจนช่วยในเรื่องของการทำงานได้แทบทุกครั้ง ซีรีส์ก็เน้นให้เห็นประโยชน์ของโซเชียลมีเดียอย่างเต็มที่ สร้างให้เอมิลี่เป็นสาวน้อยมหัศจรรย์ที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้เสมอ เป็นคอมเมดี้ชีวิตที่เปลี่ยนเรื่องที่ควรเครียดให้เป็นเรื่องเบา ๆ อย่างหน้าตาเฉย บอกเป็นนัยเอาไว้ว่า ใจสู้และมั่นใจในตัวเองซะอย่าง ทุกอย่างก็เป็นเรื่องง่ายถ้าเรามุ่งมั่นพอ

พล็อตเรียบง่ายแต่พาให้ดูไปได้จนจบ

ดูรวดเดียว 10 ตอนจบได้เลยค่ะ เนื้อเรื่องแต่ละตอนจะมีตอนจบทิ้งท้ายให้ตามต่อ แล้วเราก็ดันตามต่อเข้าจริง ๆ ใช้คำว่าน่ารักสนุกสนานดูเพลินได้อย่างไม่ขัดปาก พาร์ตการทำงานก็ลุ้นตามทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วละว่าเอมิลี่จัดการได้ แต่อยากจะรู้ว่าจะจัดการด้วยวิธีไหน พาร์ทความรักก็เอาใจช่วย ตกลงเอมิลี่นี่จะยังไง ความรักจะสมหวังลงเอยกับเขาสักทีหรือเปล่า

EMILY IN PARIS
EMILY IN PARIS

เป็นดราม่าเบา ๆ หนักไปทางคอมเมดี้ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่คอมเมดี้ที่เราจะมานั่งขำก๊ากท้องคัดท้องแข็ง เป็นคอมเมดี้เพลิน ๆ เหมือนเคี้ยวขนมกรุบกรอบ สบายตาไปกับโลเคชันงาม ๆ ของนครปารีส ฟิน ๆ อารมณ์เอาใจช่วยไปกับเอมิลี่เวลาเข้าพระเข้านาง กำลังลุ้นอยู่ดี ๆ บทก็บิดให้เราลุ้นค้างร้อง อ้าววว … ทำไงดีล่ะเอมิลี่กันได้บ่อย ๆ

ซีรีส์สร้างมาให้เราดูเพลิน ๆ แบบไม่ต้องคิดมากกันเต็ม ๆ เลยนะคะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องหาความสมเหตุสมผลในเรื่องนี้เลยค่ะ เพราะมันจะไม่มี (ฮาาา) มันเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่บริษัทการตลาดยักษ์ใหญ่ จะส่งพนักงานตัวเล็ก ๆ มาทำงานด้านการตลาดในบริษัทที่ถูกควบรวม แถมพนักงานคนนั้นยังพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ไปซะอีก แต่ก็ได้มาอ่ะนะ เหมือนปล่อยลูกนกเอ๋อ ๆ อ๋า ๆ ที่มั่นใจเกินเบอร์มาสร้างปาฏิหาริย์ที่เป็นไปได้ยากให้เป็นไปได้ด้วยพลังมหัศจรรย์ ดูขำ ๆ ไปค่ะ อย่าคิดมาก

EMILY IN PARIS

เพลินตาไปซะกับโลเคชันงาม ๆ ที่ทำให้เราอยากจะตีตั๋วไปปารีสอยู่เหมือนกัน และคอสตูมมากมายที่เปลี่ยนมันซะทุกฉากของเอมิลี่ ชุดเยอะที่สุดในเรื่องแล้ว มีหลายชุดที่ไม่เข้าตาป้าข้างบ้านสักเท่าไหร่ อาจจะเป็นที่มุมกล้องที่ส่งให้เอมิลี่ที่น่ารักดูสูงวัยไปนิด แต่ก็ให้อภัยในหลาย ๆ ชุดที่ส่งให้สวยสง่าน่ามอง ที่สำคัญขับผิวผ่องไปทุกชุด เป็นซีรีส์ซุกซนแบบ EMILY IN PARIS ได้สมชื่อ ขัดใจตรงที่จบตอนที่ 10 แล้วมันค้างคาให้อยากรู้อยากเห็นนี่สิ กำลังฟินยิ้มแฉ่งอยู่แท้ ๆ ทำยังไงต่อกันดีล่ะเอมิลี่ จบแบบนี้ก็ได้เหรอ ซีซัน 2 มาเมื่อไหร่ล่ะ ให้มันไว ๆ หน่อยละกัน

EMILY IN PARIS

EMILY IN PARIS

  • Created by : Darren Star
  • Original network : Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส