สำหรับใครที่คิดถึงผลงานใหม่ของป๋า Johnny Depp ที่ห่างหาย (ไปสู้คดีกับเมียเก่า Amber Heard) สักพักใหญ่ และผลงานเรื่องก่อนหน้านี้อย่าง Waiting for the Barbarians (2019) ก็ไม่ได้เข้าฉายในบ้านเรา ผลงานเรื่องใหม่อย่าง Minamata ก็ได้รับคำยืนยันจากค่าย M Pictures ว่าจะซื้อเข้ามาฉายในไทยช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นช่วงไหน ผลงานเรื่องนี้แฟน ๆ ของ Depp จะได้เห็นเขาเล่นเป็นคนปกติ ไม่แฟนตาซีจ๋าเหมือนตัวละครอื่น ๆ ซึ่ง Depp เล่นหนังประเภทนั้นไว้เยอะกว่า ถึงอย่างนั้นในเรื่องนี้เขาก็ยังอยู่ในรูปลักษณ์ที่ต้องแต่งหน้าไว้หนวดแตกต่างไปจากรูปลักษณ์ปกติอยู่ดี

Minamata ดัดแปลงจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1900s เกี่ยวกับเรื่องราวของ W. Eugene Smith ช่างภาพที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาถูกส่งไปยังเมืองมินามาตะ ชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นที่ถูกสารพิษอย่างสารปรอททำลายสุขภาพ อันเนื่องมาจากความประมาทเลินเล่อของอุตสาหกรรมสารเคมีของบริษัท ชิสโซะ เมื่อ Smith เข้าไปสัมผัสกับผู้คนที่นั่น เขาจึงหมกมุ่นอยู่กับการเรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับโรคมินามาตะต่อบริษัท ชิสโซะและรัฐบาลญี่ปุ่น จนภาพถ่ายของเขาที่ได้ถ่ายทอดหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษ โด่งดังในโลกตะวันตกและกลายเป็นภาพสะท้อนความเดือดร้อนแสนสาหัสของคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่ถูกรังแกโดยรัฐบาลและกลุ่มทุน

สมทบด้วย Bill Nighy จาก About Time (2013) และเคยประกบ Depp มาแล้วใน Pirates of the Caribbean ภาค 2 และ 3 (2006-2007) และยังมีนักแสดงญี่ปุ่นชื่อดังแห่งยุคทั้งสองคนอย่าง Hiroyuki Sanada จาก The Last Samurai (2003) และ Tadanobu Asano จาก Battleship (2012) และหนังไทย Last Life in the Universe (2003) ร่วมแสดงด้วย

หนังจะกำกับและเขียนบทโดย Andrew Levitas จาก Lullaby (2014) โดยยังมีผู้เขียนบทอีกถึง 3 คน ได้แก่ David Kessler, Jason Forman และ Stephen Deuters สองคนหลังเป็นทีมงานสร้างหนังของ Depp ในหลายเรื่องช่วงหลังเป็นต้นว่า Waiting for the Barbarians (2019), Fantastic Beasts 2 (2018) และ Pirates of the Caribbean ภาค 5 (2017) หนังได้ไปฉายเปิดตัวที่เทศกาลหนังเบอร์ลินเมื่อต้นปีที่ผ่านมาและได้รับคำชื่นชมในหมู่นักวิจารณ์ รอติดตามชมกันในปีหน้า และเผลอ ๆ Depp อาจจะมีบทบาทบนเวทีรางวัลปลายปีนี้ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส