สำหรับใครที่เป็นแฟนหนังของนักแสดงหญิงมือหนึ่งอีกคนของจีนอย่างกงลี่ จาก Farewell My Concubine (1993), 2046 (2004) และ Memoirs of a Geisha (2005) ปีนี้นอกจากจะได้หายคิดถึงจากภาพยนตร์แฟนตาซีฟอร์มยักษ์อย่าง Mulan (2020) แล้ว ฟากหนังจีนเองก็จะมีผลงานดราม่าอัตชีวประวัติบุคคลจริงคนสำคัญอีกคนของวงการกีฬาจีนมาให้เธอนำแสดงด้วย ในหนังชื่อสั้น ๆ ว่า Leap

เล่าเรื่องอัตชีวประวัติของหลางผิง โค้ชและอดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน ในยุค 70s-80s ฉายานักตบค้อนเหล็ก โดยหนังจะพาไปดูตั้งแต่จุดเริ่มต้นการฝึกซ้อมตอนช่วงวัยรุ่น การฝึกฝน ความเพียรพยายามอย่างหนักของทีมนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน การก้าวมาสู่การเป็นโค้ช การคุมนักวอลเลย์บอลในแมตช์ต่าง ๆ จนมาเป็นผู้ฝึกสอนและนำเธอมาสู่ความประสบความสำเร็จจนเป็นทีมวอลเลย์บอลหญิงจีนที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน

หนังจะโฟกัสไปที่แมตช์หยุดโลกระหว่างทีมชาติจีน ภายใต้การคุมทีมของโค้ชเฉินจงเหอ และทีมชาติอเมริกา ภายใต้การคุมทีมของโค้ชหลางผิง ในเกมกีฬาวอลเลย์บอลโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่ปักกิ่ง ทุกคนต่างรู้ว่ามันเป็นการแข่งขันที่จีนแชมป์เก่าจะแพ้ในบ้านเกิดตัวเองไม่ได้

กงลี่เทียบกับโค้ชหลางผิงตัวจริง
ค้ชหลางผิงตัวจริง (ภาพจาก VCG/CGTN)
กงลี่ไปดูโค้ชหลางผิง (คนที่นั่งอยู่ในสนาม) ฝึกซ้อมทีม
กงลี่ไปดูโค้ชหลางผิงฝึกซ้อมทีม

Leap สมทบด้วย หวงป๋อ, ไป๋ล่าง (ลูกสาวหลางผิงตัวจริงมารับบทเป็นหลางผิงวัยเด็ก), เผิงอวี้ช่าง และยังได้ทีมวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติจีนตัวจริง มาเล่นเป็นตัวเอง ได้แก่ จูถิง, หลิวเสี่ยวถง, กงเสียงหยู, หลินลี่, ติงเซียะ, หลี่หยิงหยิง กงลี่หมั่นไปดูการฝึกสอนของหลางผิงอยู่หลายวัน แล้วก็ไปดูการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกทุกรอบจนถึงนั่งสัมภาษณ์พูดคุยหลางผิงเพื่อเก็บรายละเอียดสีหน้า อิริยาบถ ท่าทางไม่ให้ตกหล่นเพื่อแสดงให้สมจริงมากที่สุด

นักแสดงหวงป๋อ, กงลี่ และผู้กำกับปีเตอร์ ชาน เมื่องานแถลงข่าวของหนังตอนเดือนมกราคา 2020 (ภาพจาก VCG/CGTN)

หนังเป็นผลงานกำกับของ ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับชาวจีนที่มาเติบโตที่ไทย (พูดภาษาไทยได้) จาก เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว (Tian Mi Mi, Almost a Love Story (1996)), Perhaps Love, The Warlords และอารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต ตอน Going Home (2002) เข้าฉายในบ้านเรา 5 พฤศจิกายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส