[รีวิวซีรีส์] แปลรักฉันด้วยใจเธอ : ที่สุดแห่งมิตรภาพ ความรัก ที่งดงามดีต่อใจ
Our score
9.6

จุดเด่น

  1. บทละเอียดและเป็นการสื่อสารที่สละสลวย ทั้งภาษาภาพ การเล่นสี สร้างภาพจำและดึงความรู้สึกให้เกิดอารมณ์ร่วมได้ง่าย ๆ
  2. นักแสดงนำเข้าถึงบทบาท ส่งอินเนอร์ออกมาถึงคนดูได้อย่างตรงไปตรงมา การดำเนินเรื่องฉับไวและพาให้คนดูเดินตามเป็นเส้นตรงไปได้เรื่อย ๆ อย่างไม่มีเบื่อ
  3. ถ้าบอกว่ารักแห่งสยามเป็นภาพยนตร์ในความทรงจำของใครหลายคน "แปลรักฉันด้วยใจเธอ" ก็จะเป็นซีรีส์ที่สร้างความทรงจำทำนองเดียวกันได้ไม่แพ้กัน แตกต่างกันตรงที่เรื่องนี้มีความเป็น Y สูงกว่าเท่านั้นเอง

จุดสังเกต

  1. การเล่าเรื่องในตอนแรก บทของตัวแสดงเด็กขาดความสมจริงในช่วงอายุไปสักหน่อย แต่ไม่ได้ทำให้ซีรีส์เสียอรรถรส
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    10.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

นาดาวบางกอก อาละวาดอีกแล้วจ้ะและคราวนี้เป็นซีรีส์ Y ที่บอกได้เลยว่า ดีงามละเมียดละมุนเอามาก ๆ สำหรับใครที่เป็นสาวกซีรีส์ Y รับรองเลยว่ามีความสุข แต่หากใครที่ไม่เคยดูซีรีส์ Y มาก่อนและได้ดูซีรีส์เรื่องนี้เป็นครั้งแรก จะทำให้คุณเห็นความสวยงามของความรักได้อย่างชัดเจน มากขึ้น

เรื่องราวแห่งมิตรภาพของ เต๋ (บิวกิ้น) และ โอ้เอ๋ว (พีพี) เพื่อนสนิทสมัยเด็กที่ห่างหายกันไปหลายปีด้วยความบาดหมางเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกและกินเวลายาวนานจนได้กลับมาพบกันอีกครั้งที่โรงเรียนกวดวิชาภาษาจีน เพื่อเตรียมสอบแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัย ต่างฝ่ายต่างมุ่งมั่นที่จะสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเดียวกัน จากเพื่อนรัก กลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญ แต่ความสัมพันธ์และเรื่องค้างคาในอดีต ทำให้สองคนผูกพันกันมากขึ้น รู้จักรู้ใจกันมากขึ้นจนพาไปสู่ความรู้สึกแบบใหม่ ที่ต่างก็ไม่เคยรู้สึกกันมาก่อน ความสัมพันธ์ครั้งนี้จึงมีทั้งความฝันและความผูกพันของเด็กหนุ่มสองคนเป็นเดิมพัน

เรื่องราวของเด็กชายผู้ไม่รู้ใจตัวเอง

พล็อตพื้น ๆ ออกมาแบบนี้เลยละจ้ะ แต่สามารถขยายมันออกมาได้มากมายจนกลมกลึง บทมีความละเอียดอ่อนและไม่ปล่อยความรู้สึกใดใดให้หลุดไปเลยสักนิดเดียว เนื้อเน้น ๆ ไม่มีน้ำ เคี้ยวกันหนึบหนับอร่อยลิ้น แต่ละฉากที่ออกมาสื่อสารความรู้สึกถึงใจคนดูได้อย่างเฉลียวฉลาด โดยเฉพาะภาษาภาพต่าง ๆ สามารถดึงให้เข้าถึงอารมณ์ตัวละครได้อย่างเนียน ๆ เป็นซีรีส์ที่มีความเรียลแตกต่างจากซีรีส์เรื่องอื่น ๆ เมื่อพูดถึงความจริงที่ว่า เมื่อความรู้สึกบางอย่างเข้ามาแทนที่ บางครั้งเราก็แปลหัวใจตัวเองไม่ออก

การใช้ภาษาจีนเป็นโครงสร้างของบทเป็นอะไรที่คลาสสิกเอามาก ๆ ในทุก ๆ ฉากจะมีการสื่อสารด้วยภาษาภาพ ภาษาพูด กริยาอารมณ์ของตัวละครต่อกันเป็นฉาก ๆ เผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่พัฒนาไปเรื่อย ๆ อย่างเป็นธรรมชาติและที่สำคัญ มันสวยงาม ทุกบทสนทนาของตัวละครมีความหมายเรียกว่าเราจะทิ้งคำพูดไหนไปแบบไม่สนใจไม่ได้เลย มันมีความหมายแฝงอยู่ในนั้นแทบจะทุกประโยค ไม่ต้องถึงกับตั้งใจดูเลยนะคะ แต่ซีรีส์จะทำให้เราคลาดสายตาจากหน้าจอไปไม่ได้เองโดยอัตโนมัติ เพราะเราจะเหมือนเป็นส่วนหนึ่งกับเนื้อเรื่อง แทบจะนั่งอยู่ข้าง ๆ หรือร่วมความรู้สึกเดียวกันกับตัวละครเลยด้วยซ้ำในหลาย ๆ ฉาก

การสื่อสารที่เข้าถึงและตีโจทย์แตก

ชื่อเรื่องมันบอกความรู้สึกตัวละคร เต๋ หมดทุกอย่างเลยนะ เป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก พูดไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าจะพูดออกมาว่ายังไง สับสนรึเปล่าก็ไม่รู้ เข้าใจหัวใจตัวเองรึเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่ก็ปฏิเสธความรู้สึกนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ตัว โอ้เอ๋ว เป็น LGBT ที่เปิดเผยชัดเจนอยู่แล้ว เพื่อนทุกคนรู้แม้กระทั่งตัวเต๋เองยิ่งรู้ดีกว่าใคร ๆ ตัวละครเต๋จะเป็นคนที่ลุ่มลึกในความรู้สึก อึดอัดร้อนรนและสับสนจนบอกไม่ถูก บิวกิ้นเล่นบทนี้ได้แตกกระจุย สามารถส่งอินเนอร์ตัวละครออกมาได้แบบจัง ๆ จนคนดูมีความรู้สึกร่วม เข้าถึง ได้ง่าย ๆ

บวกกับเพลงประกอบที่ส่งออกมาได้จังหวะและเข้ากับฉาก การตัดต่อที่กลมกลืน เรียกว่าละมุนเลยทีเดียว โลเคชัน ฉาก มุมกล้อง ทุกอย่างที่ประกอบกันมีความหมายที่แปลความออกมาได้หมด ส่งให้ซีรีส์มีความกลมและสวยงามจนรู้สึกได้เลยว่า ตัวละครเต๋กำลังเผชิญอยู่กับอะไร และบอกเราออกมาดัง ๆ ว่าความรักไม่ว่าจะเกิดขึ้นมาในรูปแบบใด มันสวยงามเสมอ อีกอย่างที่ต้องชมอย่างจริงจังเลยก็คือ การคุลมโทนของซีรีส์เรื่องนี้เป๊ะปัง ไม่กระเด็นออกไปไหน นอกจากการใช้ภาษาจีนเป็นโครงสร้างของบทแล้ว การใช้สี แดง เขียว น้ำเงินในซีรีส์ ยังเป็นสื่อสัญลักษณ์ของตัวละคร สร้างภาพจำและอารมณ์ร่วมให้อินมากขึ้นไปอีก

ภูเก็ตแตกแน่ ๆ ค่ะงานนี้ ทัวร์จีนทัวร์ไทยต้องแห่กันไปลงที่ภูเก็ต บรรยากาศท้องทะเล มุมกล้องที่สื่อออกมาถึงความเป็นส่วนตัว ที่มีเพียงเขาสองคนเท่านั้นเป็นเจ้าของมันทำให้ภูเก็ตเต็มไปด้วยความอบอุ่นมากยิ่งขึ้น การสื่อสารสวยงามที่ผู้กำกับบรรจงสื่อออกมา สร้างภาพลักษณ์ของความรักให้สวยงาม โดยที่เราไม่สนใจเลยว่าจะเป็นความรักในรูปแบบไหนได้ง่าย ๆ เป็นซีรีส์ Y สะอาดสะอ้านและงดงามชวนมอง ฟิน เขิน กดดัน มีความสุขและเข้าใจในหัวอกของตัวแสดงได้อย่างซึมลึก เป็นมิตรภาพความรักที่สร้างอารมณ์ร่วมได้หลากหลายเอามาก ๆ

จนอยากจะยกให้เป็นซีรีส์ Y อันดับ 1 ของปีนี้ไปเลยทีเดียว งานประกาศรางวัลปีนี้สนุกแน่ ๆ ค่ะ ซีรีส์ออนแอร์มา 3 ตอนแล้วนะคะ เรื่องนี้เป็นซีรีส์ 5 ตอนจบ ที่ขัดใจคนดูตอนนี้มาก เพราะอยากให้มีสัก 12 ตอน

แปลรักฉันด้วยใจเธอ / I told sunset about you

  • โปรดิวเซอร์: ปิง-เกรียงไกร วชิรธรรมพร
  • กำกับการแสดง : บอส-นฤเบศ กูโน
  • แนวละคร: Romantic Coming of Age
  • ผลิต : นาดาว บางกอก ร่วมกับ LINE TV
  • เวลาออกอากาศ : ตอนใหม่ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.00 น. บน LINE TV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส